Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

08/11/202015:20(Xem: 15638)
Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!
buddha_painting 11.20

Chánh niệm về tâm linh là La Bàn định hướng!

Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
Vì thành phố Melbourne chúng tôi nơi được thống kê là nơi  bị phong tỏa lâu dài nhất trên thế giới nhưng cũng nhờ vậy mà tôi đành dùng toàn bộ thời gian trong ngày tôi có được (khoảng 14 giờ) xen kẻ nghe pháp và học lại những kinh nghiệm tu tập đã thu thập trong cẩm nang được ghi lại từ nhiều năm nay (dù vào thời gian đó đó chỉ có được vài giờ trong ngày rỗi rảnh).
Hơn 6 tháng nay trong các bài pháp thoại từ sáng sớm của TT. Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng ròng rã với hơn 180 bài đã giúp những hạt giống tốt tôi đã gieo được sống lại và nẩy mầm tươi tốt. 
Làm sao tả được chút ngọt ngào hương vị... thấm vào khi âm thanh Thầy vang vang trong bài giảng về Thiền Sư Pháp Nhãn “ THẤY ĐẠO LÀ GỐC, SÁNG ĐẠO LÀ CÔNG ĐỨC “. 
Kính xin Thầy nhận nơi đây sự tri ân của con.
Sau đó cũng trong ngày một niềm ao  ước khởi lên “ Mình phải viết bài tri ân sớm hơn dự định nhất là phải phối hợp được với các bài pháp thoại của Sư Phụ Viên Mình và Sư Thúc Giới Đức trong hai Đại lễ Dâng Y Kathina tại Tổ Đình Bửu Long ngày 2/11/2020 và chùa Huyền Không Sơn Thượng 4/11/2020.
Các bạn ơi , nếu bạn nghe Sư Phụ và Sư Thúc đều muốn truyền đạt cho đại chúng đệ tử cách sống đúng với Chánh pháp sau hơn 57 năm làm trưởng tử Như Lai thì bạn đều muốn chia sẻ cho nhau như những gì tôi đang làm . Hy vọng là thế. 
Kính mời các bạn nghe lời chia phước của HT Viên Mình trong ngày Đại Lễ Dâng Y Kathina tai Tổ Đình Bửu Long dưới bài viết này:
Sở dĩ tôi phải nói ra điều này vì tự trong thâm tâm tôi một tiếng vọng vang vang “ Điều gì có thể làm được hôm nay chớ để ngày mai“.
Và tự nhiên câu nói của một giảng sư nào đó lại vang lên mãnh liệt hơn nữa: “Sẽ không có thể có sự phát triển thật sự về mặt tâm linh nào nếu bạn không hiểu biết sâu sắc về những gì trong tâm mình ngay như chính mình đang là”.
Và dù trên lý thuyết nói chữ “trung thực “ rất dễ nhưng thực hành là khó nhất, nhưng hy vọng với sự thành tâm kính ngưỡng thì đây là những ý nghĩ trung thực nhất của tôi để kính dâng lên những Giảng Sư trong nhiều năm đã đạt đến đỉnh cao của sự hoằng pháp và đã vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai và Ngồi Toà Như Lai .
“Biết nói gì để tỏ bày sự kính ngưỡng
Tri ân đa tạ đỉnh cao trí tuệ Quý Nhân
Gieo từng hạt giống tốt vào mảnh đất Tâm
Nguyện mãi  tôn vinh gìn giữ ân đức cao thượng “
(thơ của HH)
Và theo lời dạy của HT Viên Minh Trong mục hỏi đáp 4/ 11 nếu mỗi mỗi khoảnh khắc nào ta cũng giữ được Chánh niệm tỉnh giác thì theo thời gian toàn bộ giáo pháp Như Lai trong Tứ Diệu Đế và Lý Duyên Khởi sẽ luôn nằm trong tâm ta. “ Khi tâm ta thực sự thanh tịnh không những ta thấy các pháp đều thanh tịnh mà còn Tịch tịnh vi diệu nữa (santo panino)“.
Nhân nói về công đức nhờ nghe các bài pháp thoại nên đã sáng Đạo, (liễu nghĩa thâm diệu các lời dạy của Đức Thế Tôn) kính xin được tóm tắt 4 lời giải đáp của Đức Thế Tôn về giá trị cao thượng qua bài giảng của HT Thích Mình Hiếu vào ngày 6/11 trên trangnhaquangduc như sau:
1- LÒNG TIN ( đức tin chân Chánh, tín tâm vào Tam Bảo) là tài sản giá trị tối thượng
2- CHÁNH PHÁP KHÉO HÀNH TRÌ (Tứ diệu đế - Bát Chánh Đạo - Lý duyên khởi) sẽ đưa sen CHƠN AN LẠC
3- VỊ GIẢI THOÁT là Vị ngọt tối thượng (vì thấy được Chân lý)
4- Có TRÍ TUỆ là sống đời sống tối thượng
Lời kết
Qua bài viết này Con kính xin được tri ân những bậc Thầy cao quý nhờ nghe được những bài pháp tuyệt vời, cũng nhân đây kính xin được truyền tải về Sơ Tổ chùa Huyền Không tại Lăng Cô (Huế) từ 40 năm trước và ngày nay đã trở thành Huyền Không Sơn Thượng, Huyền Không Sơn Trung và Huyền Không Sơn Hạ qua bài thơ để xưng tán Sư Phụ Viên Mình vi chưa có cơ hội nào tham dự Đại lễ dâng y Kathina, nhưng Sư Phụ an ủi chỉ cần con hàng ngày sống trong Chánh niệm tỉnh giác là tốt rồi.
Dạ vâng, kính bạch Sư Phụ con nguyện sẽ dùng Chánh niệm làm La Bàn định hướng đời con.

Ngài Sơ Tổ Huyền Không

Hoà Thượng Viên Minh
Có về thăm Huế, ghé thăm Huyền Không bạn nhé!
Sơ Tổ Thượng, Trung, Hạ bốn chục năm qua
Tuỳ duyên hoằng pháp Thiền, Giáo, từ thiên chia ra
Kính tri ân thành tâm khắc ghi công đức!

Này Huyền Không Sơn Thượng những khoá thiền tỉnh thức
Sư Đệ Giới Đức giáo hoá tăng chúng tài danh
Ngoạ Tùng Am phong cảnh tôn trí tịnh thanh
Chánh điện uy nghi tượng Thế Tôn môn đồ ngưỡng kính!

Đây Huyền Không Sơn Trung, Ngài Pháp Tông giáo lý là chính
Thắc mắc điều gì pháp học giải thông
Bát Chánh Đạo, Tứ diệu đế cội gốc Nam Tông
Kính thọ trì và tri ân cội nguồn Giáp Pháp.

Chuyện xã hội từ thiện giao cho Sư Tuệ Tâm kết nạp
Đệ tử Huyền Không Sơn Hạ đồng phát tâm
Phật pháp tại thế gian nhận thức không lầm
Hàng Thanh Văn nhưng tâm từ bi Bồ Tát!!!

Sau ba tháng an cư, tăng đoàn được cúng dường y bát
Phật tử thành tâm kính ngưỡng Sơ Tổ Huyền Không
Đức độ Ngài thật cao cả mênh mông
Bút mực nào tả... Trí Vô sư siêu việt
Thực tại hiện tiền... một chữ Như thông triệt!
Đệ tử Huệ Hương kính bút


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8440)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8311)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7720)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8045)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9491)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15105)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8666)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13462)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8981)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10787)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]