Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (835-908) Vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền Phái Pháp Nhãn

31/10/202015:02(Xem: 18753)
Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (835-908) Vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền Phái Pháp Nhãn

 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về  Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (bài pháp thứ 179 trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19)
Ngài có pháp danh là Tông Nhất, pháp hiệu là Sư Bị, nhưng chúng đệ tử gọi là Huyền Sa ( tên của ngọn núi Ngài lưu trú giáo hóa độ sanh.

Ngài là vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền phái Pháp Nhãn, do Thiền Sư Văn Ích sáng lập, vì ngài là Sư phụ của Thiền Sư La Hán Quế Sâm, TS Quế Sâm là Sư Phụ của Thiền Sư Văn Ích, một dòng truyền thừa không gián đoạn từ Ngài Lục Tổ như lời dự tri trước kia của Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma " Nhất hoa khai ngũ diệp", tức là "một hoa trổ năm cánh", năm cánh đó là "Lâm Tế, Tào Động , Quy Ngưỡng , Vân Môn và Pháp Nhãn". Phật Giáo VN chúng ta thừa tư lợi ích 2 cánh trong 5 cánh này là "Lâm Tế và Tào Động" hiện vẫn còn tồn tại và phát triển. 

Ngài  Tông Nhất có 1 cuộc đời rất kỳ đặc , từ lúc nhỏ đến năm 30 tuổi , Ngài không có đi học, chỉ thích ngồi thuyền câu cá. 
Đúng năm 30 tuổi, Ngài giác ngộ và chấm dứt đi câu cá . Ngài thị hiện nghiệp câu cá để độ cho những người vướng vào nghiệp sát sanh này.  Sư Phụ có kể hai trường hợp đau lòng , một trường hợp hai anh em trai rủ nhau đi câu và bị nước cuốn trôi,  một trường hợp một ông ngồi trên tàu dùng sức kéo cần câu lên vì con cá quá lớn, sau đó viên chì của lưởi câu bật ngược bắn vào mắt rồi xuyên vào óc, ông qua đời tức thì.  Thật đau lòng một nghiệp quá khủng khiếp không thể tưởng. Con thầm niệm Nam Mô A Di Đà Phật, kính mong mọi người đi câu biết nghiệp này mà chấm dứt càng sớm càng tốt.

Ngài lên núi  Phù Dung xin xuất gia với Sư Phụ Linh Huấn rồi đến Chùa Khai Nguyên thọ Đại Giới với Hòa Thượng Đạo Huyền. Sau đó ngài theo gương của Sơ Tổ Ca Diếp tu theo hạnh đầu đà khổ hạnh, chỉ mặc áo gai đi giày cỏ, ăn ngày 1 bữa vừa đủ sống, Ngài phát tâm nhập thất và thọ trì kinh Lăng Nghiêm  và cuối cùng đại ngộ nhờ Kinh này. 

Ngài đến đảnh lễ Tổ Tuyết Phong Nghĩa Tồn như là Sư Phụ của Ngài, và được Tổ Tuyết Phong ấn chứng sau khi trả lời với Tổ là "Đạt Ma chẳng đến Đông Độ, Nhị Tổ chẳng sang Tây Thiên"
Tổ Tuyết Phong ấn chứng cho Ngài Tông Nhất  là Ngài đã thấy "thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú" ở trong mỗi chúng sanh mà không cần phải nhờ đến Sơ Tổ Đạt Ma đến Đông Độ để khai hóa, hay Nhị Tổ Huệ Khả cần đến Tây Thiên để học tu để chứng đắc.

Ngài Tông Nhất ra giáo hóa đồ chúng theo học với Ngài trên 800 người, Ngài khai thị trong thời gian tiệm tu : " không vướng mắc vào lưới Ái của sanh tử,  không để trói buộc vào việc Thiện ác đưa đến tái sanh".

Rốt ráo tối hậu, không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác, vượt lên trên đối đải nhị biên ,vượt qua ngã chấp, pháp chấp , mới nhận ra được Phật tánh là thể tánh Tịnh Minh luôn tỏ sáng bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.

Cuối đời Ngài viên tịch rất nhẹ nhàng, thọ thế 74 tuổi, hạ lạp 40 năm.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ từ bi ban dạy pháp mầu về  cuộc đời tu  rất kỳ đặc của  Tổ Tông Nhất , từ một người câu cá suốt 30 năm nhưng khi buông cần câu xuống, ngài đã vào chùa, cắt tóc xuất gia và trì kinh Thủ Lăng Nghiêm, thấy bản lai diện mục của mình, và để lại cho đời dòng sửa pháp cam lồ tươi mát. Con quá may mắn nghe được lời pháp hôm nay.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)


130_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tong Nhat

Kiến tánh nhờ Thủ Lăng Nghiêm


Kính dâng Thày bài thơ khi được Thầy ban cho tư lương
qua những bài pháp thoại quá tuyệt vời . Kính đa tạ , HH


Núi Huyền Sa nổi danh Thiền Sư Tông Nhất ,
Thị hiện câu cá ba chục năm... mới xuất gia .
Ý chỉ Ca Diếp lập hạnh khổ đầu đà,
Từ Thủ Lăng Nghiêm kiến tánh tự ngộ !


Được ấn chứng nhờ “ TÂY THIÊN, ĐÔNG ĐỘ”
Đừng trú tịnh nghiệp cần thấy thể tánh tịnh minh,
Cốt tủy Lăng Nghiêm giáo dạy chúng sinh .
Ngưỡng phục bậc đại trí xứng danh long tượng !
Pháp Nhãn tông môn ngày sau tuân chí hướng !


Kính đa tạ Giảng Sư Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng ban tư lương .

Huệ Hương
31/10/2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2012(Xem: 9519)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13757)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 10644)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 7213)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
19/12/2012(Xem: 11687)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 11889)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 6741)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 8850)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
04/12/2012(Xem: 7744)
Một hôm, một Thiền sư phải qua sông. Sư bước lên một chiếc đò của một cô lái đò xinh đẹp. Sau khi thuyền cặp bến, cô lái thu tiền từng ngườì như bình thường, chỉ trừ nhà sư bị cô lái đò đòi tiền gấp đôi.
02/12/2012(Xem: 7201)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh. Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh để đi đến sự sáng tỏ hoàn toàn của tâm thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]