Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (835-908) Vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền Phái Pháp Nhãn

31/10/202015:02(Xem: 18562)
Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (835-908) Vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền Phái Pháp Nhãn

 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về  Thiền Sư Tông Nhất Huyền Sa Sư Bị (bài pháp thứ 179 trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19)
Ngài có pháp danh là Tông Nhất, pháp hiệu là Sư Bị, nhưng chúng đệ tử gọi là Huyền Sa ( tên của ngọn núi Ngài lưu trú giáo hóa độ sanh.

Ngài là vị Thiền Sư đặt nền móng cho Thiền phái Pháp Nhãn, do Thiền Sư Văn Ích sáng lập, vì ngài là Sư phụ của Thiền Sư La Hán Quế Sâm, TS Quế Sâm là Sư Phụ của Thiền Sư Văn Ích, một dòng truyền thừa không gián đoạn từ Ngài Lục Tổ như lời dự tri trước kia của Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma " Nhất hoa khai ngũ diệp", tức là "một hoa trổ năm cánh", năm cánh đó là "Lâm Tế, Tào Động , Quy Ngưỡng , Vân Môn và Pháp Nhãn". Phật Giáo VN chúng ta thừa tư lợi ích 2 cánh trong 5 cánh này là "Lâm Tế và Tào Động" hiện vẫn còn tồn tại và phát triển. 

Ngài  Tông Nhất có 1 cuộc đời rất kỳ đặc , từ lúc nhỏ đến năm 30 tuổi , Ngài không có đi học, chỉ thích ngồi thuyền câu cá. 
Đúng năm 30 tuổi, Ngài giác ngộ và chấm dứt đi câu cá . Ngài thị hiện nghiệp câu cá để độ cho những người vướng vào nghiệp sát sanh này.  Sư Phụ có kể hai trường hợp đau lòng , một trường hợp hai anh em trai rủ nhau đi câu và bị nước cuốn trôi,  một trường hợp một ông ngồi trên tàu dùng sức kéo cần câu lên vì con cá quá lớn, sau đó viên chì của lưởi câu bật ngược bắn vào mắt rồi xuyên vào óc, ông qua đời tức thì.  Thật đau lòng một nghiệp quá khủng khiếp không thể tưởng. Con thầm niệm Nam Mô A Di Đà Phật, kính mong mọi người đi câu biết nghiệp này mà chấm dứt càng sớm càng tốt.

Ngài lên núi  Phù Dung xin xuất gia với Sư Phụ Linh Huấn rồi đến Chùa Khai Nguyên thọ Đại Giới với Hòa Thượng Đạo Huyền. Sau đó ngài theo gương của Sơ Tổ Ca Diếp tu theo hạnh đầu đà khổ hạnh, chỉ mặc áo gai đi giày cỏ, ăn ngày 1 bữa vừa đủ sống, Ngài phát tâm nhập thất và thọ trì kinh Lăng Nghiêm  và cuối cùng đại ngộ nhờ Kinh này. 

Ngài đến đảnh lễ Tổ Tuyết Phong Nghĩa Tồn như là Sư Phụ của Ngài, và được Tổ Tuyết Phong ấn chứng sau khi trả lời với Tổ là "Đạt Ma chẳng đến Đông Độ, Nhị Tổ chẳng sang Tây Thiên"
Tổ Tuyết Phong ấn chứng cho Ngài Tông Nhất  là Ngài đã thấy "thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú" ở trong mỗi chúng sanh mà không cần phải nhờ đến Sơ Tổ Đạt Ma đến Đông Độ để khai hóa, hay Nhị Tổ Huệ Khả cần đến Tây Thiên để học tu để chứng đắc.

Ngài Tông Nhất ra giáo hóa đồ chúng theo học với Ngài trên 800 người, Ngài khai thị trong thời gian tiệm tu : " không vướng mắc vào lưới Ái của sanh tử,  không để trói buộc vào việc Thiện ác đưa đến tái sanh".

Rốt ráo tối hậu, không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác, vượt lên trên đối đải nhị biên ,vượt qua ngã chấp, pháp chấp , mới nhận ra được Phật tánh là thể tánh Tịnh Minh luôn tỏ sáng bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.

Cuối đời Ngài viên tịch rất nhẹ nhàng, thọ thế 74 tuổi, hạ lạp 40 năm.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ từ bi ban dạy pháp mầu về  cuộc đời tu  rất kỳ đặc của  Tổ Tông Nhất , từ một người câu cá suốt 30 năm nhưng khi buông cần câu xuống, ngài đã vào chùa, cắt tóc xuất gia và trì kinh Thủ Lăng Nghiêm, thấy bản lai diện mục của mình, và để lại cho đời dòng sửa pháp cam lồ tươi mát. Con quá may mắn nghe được lời pháp hôm nay.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)


130_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tong Nhat

Kiến tánh nhờ Thủ Lăng Nghiêm


Kính dâng Thày bài thơ khi được Thầy ban cho tư lương
qua những bài pháp thoại quá tuyệt vời . Kính đa tạ , HH


Núi Huyền Sa nổi danh Thiền Sư Tông Nhất ,
Thị hiện câu cá ba chục năm... mới xuất gia .
Ý chỉ Ca Diếp lập hạnh khổ đầu đà,
Từ Thủ Lăng Nghiêm kiến tánh tự ngộ !


Được ấn chứng nhờ “ TÂY THIÊN, ĐÔNG ĐỘ”
Đừng trú tịnh nghiệp cần thấy thể tánh tịnh minh,
Cốt tủy Lăng Nghiêm giáo dạy chúng sinh .
Ngưỡng phục bậc đại trí xứng danh long tượng !
Pháp Nhãn tông môn ngày sau tuân chí hướng !


Kính đa tạ Giảng Sư Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng ban tư lương .

Huệ Hương
31/10/2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/02/2018(Xem: 8481)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
06/02/2018(Xem: 8373)
Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng “trả lương” cho các con Thái Hà Books măng non vì chép và thuộc kinh Vu lan báo hiếu Tôi là một cô gái học trường đại học nông nghiệp, ấy thế mà lại mê sách vô cùng. Tôi rất thích đọc sách và đã xin vào công ty sách Thái Hà thực tập. Để rồi tôi được giữ lại làm việc và đã làm được mấy năm rồi. Hôm nay tôi muốn chia sẻ một câu chuyện hay và thấm đẫm trí tuệ và yêu thương ở công ty chúng tôi. Chuyện này tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn và tác động đến rất nhiều người, kể cả người lớn. Tôi ngồi gõ lại để mong có nhiều cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp và gia đình nghiên cứu để học theo. Chuyện là một tháng trước, cả công ty nhận được thông báo qua email của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books rằng thầy quyết định “trả lương” cho các con của các bố các mẹ Thái Hà Books chép kinh Vu lan báo hiếu. Thầy Hùng muốn các con chép để hiểu lời kinh, muốn các con hiểu lời dạy của Đức Phật để yêu quý và biết ơn bố mẹ mình. Thầy muốn các con thành
30/01/2018(Xem: 11606)
Kính thưa chư Tôn Đức, chư Pháp hữu và quý vị hảo tâm Từ thiện. Trong tâm niệm hành thiện: '' Phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật '', hôm nay (29 .Jan-2018) chúng tôi vừa thực hiện xong một số giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo vùng núi Khổ Hạnh Lâm , Nalanda & khu vực lân cận Bồ Đề Đạo Tràng, thành Già Da- Gaya tiểu bang Bihar India. Xin chia sẻ cùng quí vị một vài hình ảnh tường trình.
19/01/2018(Xem: 9571)
Vẻ đẹp vừa nên thơ, vừa dân dã của những ngôi làng bập bềnh trên sông nước luôn làm nao lòng khách du lịch. Dưới đây là 10 ngôi làng nổi tuyệt đẹp trên thế giới. 1. Làng Ko Panyi, Thái Lan Ko Panyi là một ngôi làng đánh cá ở tỉnh Phang Nga, Thái Lan. Ngôi làng gồm 200 gia đình sống trong các ngôi nhà được xây trên những cột trụ lớn. Mặc dù lượng khách du lịch tăng đáng kể thời gian gần đây, người dân ở Ko Panyi vẫn sống chủ yếu dựa vào ngành công nghiệp đánh bắt hải sản bởi khách du lịch chỉ đến nhiều vào mùa khô. Đặc biệt, ngôi làng còn có hẳn một sân bóng đá. Bắt đầu từ mùa World Cup 1986, cư dân trong làng đã xây dựng sân bóng từ những mảnh gỗ và bè đánh cá cũ để làm chỗ vui chơi cho lũ trẻ.
18/01/2018(Xem: 11530)
Cậu bé vô gia cư và tấm bằng ĐH Harvard. Chỉ có một bàn tay với 2 ngón tay, Sơn đã bắt đầu hành trình của một đứa trẻ vô gia cư không biết đọc biết viết, rồi trở thành sinh viên trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới.
16/01/2018(Xem: 6642)
Qua Giáo Lý Duyên Khởi của đạo Phật thì mọi vấn đề xảy ra trên cõi đời này đều do nhiều nhân nhiều duyên họp lại mà thành, để rồi sau đó cũng do nhiều nhân nhiều duyên mà nó biến đổi thành cái khác. Nhìn chung, con người sinh ra đời không ai giống ai. Có người sinh ra mang một hình hài cân đối xinh đẹp. Có người sinh ra đầy đủ sáu căn như mọi người, nhưng không có nét đẹp xuất sắc. Cũng có người sinh ra không được may mắn vì thiếu mất căn này, hay căn nọ. Có người sinh ra thông minh, hoạt bát, lanh lợi, nhưng ra đời lại thất bại lên thất bại xuống. Có người sinh ra trông khù khờ, chậm chạp nhưng lại dễ dàng thành công dù không tranh giành đoạt lợi. Có người sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng lại có người cả đời sống trong cảnh nghèo khổ. Thử hỏi do đâu mà lại có nhiều tình trạng khác biệt như thế?
15/01/2018(Xem: 7789)
Đầu năm 2018 đón bạn đạo từ khắp thế giới đến Việt Nam hành hương, Thường thì chúng ta chỉ thấy người Việt Nam (và cá các nước khác trên thế giới) đi hành hương đến đất Phật ở Ấn Độ, Nepal, Myanmar,… chứ mấy khi nghe tin các bạn quốc tế, nhất là Âu Mỹ hành hương về các miền đất Phật tại Việt Nam. Ấy vậy mà trong những ngày đầu năm mới 2018 này chúng tôi lại có vinh dự đó các bạn Phật tử đến từ Mỹ, Brazil, Israel, Ấn Độ, Canada,… tại Việt Nam. Các bạn ấy đến Việt Nam không phải để đi tham quan và ngắm những cảnh đẹp của đất nước chúng ta mà để hành hương về những miền đất Phật tại Việt Nam. Thật là thú vị.
14/01/2018(Xem: 7783)
Hầu hết các tôn giáo đều có Giới và Luật để tổ chức tồn tại trong trật tự, bảo về tinh đoàn kết nội bộ, riêng Phật giáo, Giới và Luật không chỉ đơn thuần như thế, còn mang tính “khế thời, khế cơ và khế lý” bàng bạc tinh thần dân chủ mà gần 3000 năm trước, xã hội con người lúc bấy giờ trên tinh cầu còn bị thống trị bởi óc phong kiến và nặng về giai cấp.Vậy Giới và luật của Phật giáo như thế nào? Theo Đại tự điển Phật Quang định nghĩa Giới là: Tấng lớp, căn cơ,yếu tố, nền tảng, chủng tộc…
11/01/2018(Xem: 8841)
Trầm cảm là hiện tượng đang thấy rõ trong giới trẻ tại Việt Nam, và cả ở khắp thế giới. Các bản tin trong mấy ngày qua cho thấy một nỗi nguy: Ngành y tế Việt Nam báo động vì hiện tượng trầm cảm lan rộng trong giới trẻ... Trong các nguyên nhân chính được nhận ra là do nghiện Facebook và nghiện điện thoại.
10/01/2018(Xem: 9408)
Tôi xuất gia gieo duyên (hay: Về vai trò của giới tinh hoa và về sự cống hiến cho xã hội) Tạp chí Tia Sáng số Xuân năm nay có chủ đề “vai trò của giới tinh hoa trong thời kỳ đổi mới”. Trong thư mời viết bài, ban biên tập đề dẫn rằng “chủ đề này được đặt ra trong bối cảnh thế giới vừa diễn ra những sự kiện, trào lưu quan trọng (Brexit, Trumpism), trong đó, tiếng nói của người trí thức và giới tinh hoa trở nên lạc lõng trước sự thắng thế của những tư tưởng dân túy thực dụng và ngắn hạn được số đông công chúng ủng hộ.” Nếu nói về vai trò (câu hỏi Làm gì?), tôi nghĩ vai trò của giới tinh hoa trong thời này không thay đổi cơ bản
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]