Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

20/10/202019:11(Xem: 5398)
Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

(Tibet Charity Adapts in the Face of the Pandemic)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-1

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng được thành lập tại Đan Mạch vào năm 1997, do Tôn giả Lakha, vị Lạt Ma, Triết gia, sáng lập và Chủ tịch Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, người lãnh đạo tinh thần của khoảng 100.000 người Tây Tạng ở Batang, Đông Tây Tạng. Cư sĩ Tsering Thundup, cựu Hiệu trưởng Trường nội trú Tây Tạng ở Bắc Ấn Độ, phụ trách các hoạt động tổ chức phi chính phủ ở Dharamshala, Ấn Độ.

 

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 năm nay, Tổ chức  Từ thiện Tây Tạng đang tiếp tục nỗ lực phục vụ cộng đồng. Các tình nguyện viên đang đóng gói quần áo tại chỗ để phân phát cho các gia đình nghèo khó ở các khu ổ chuột gần đó. Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Chúng tôi đã đến thăm khu ổ chuột gần Kangra vào ngày 6 tháng 7 vừa qua, kỷ niệm ngày Sinh nhật của Đức Đạt Lai Lạt Ma, để phân phát khẩu phần ăn cho cư dân của khu ổ chuột gần Kangra. Chúng tôi thấy rằng có rất nhiều trẻ em không đủ quần áo để mặc. Vì vậy, chúng tôi thiết lập tổ phân phát quần áo này. Chúng tôi sẽ phân phối quần áo cho các gia đình tùy theo nhu cầu. Mỗi gia đình sẽ nhận được một  trong những chiếc túi này mà các bạn có thể xem tại đây”, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ vào một số bao tải lớn chứa đầy quần áo. Quần áo quyên góp được rải rác khắp sàn lớp học. “Đã có phản hồi tốt từ công chúng, nhiều khoản đóng góp”.

 

Đây chỉ là một trong những sáng kiến phát triển xã hội của tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ,  họ cũng cung cấp cho những người không có nguồn thu nhập, đặc biệt tập trung vào người già và người xuất gia. Phân phối quần áo mùa đông, và các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm là công việc chính yêu của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng trong cộng đồng.

 

Các công việc khác bao gồm chương trình hiến máu nhân đạo, lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của chính Cư sĩ Tsering Thundup, khi mẹ anh vị bệnh và cần truyền máu. Anh giải thích: “Rất khó để tìm kiếm các nhà tài trợ, không có mạng lưới hoặc cơ sở hạ tầng”. Do đó, Cư sĩ Tsering Thundup quyết định thành lập một câu lạc bộ các nhà tài trợ trong khu vực địa phương. Đã từng có 300 người hiến tặng nhưng con số này đã giảm trong những năm gần đây, do dân số Tây Tạng bắt đầu giảm dần.

 

Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Những người lớn tuổi đang tiếp tục, và nhiều nhà tài trợ của chúng tôi từ phương Tây chuyển đến, nhưng chúng tôi vẫn còn đang tiếp tục điều gì đó”. Các y tá do Tổ chức Từ thiện Tây Tạng tuyển dụng sẽ chăm sóc những người hiến tặng, và sau trong khi họ quyên góp, cung cấp phương tiện đi lại và chăm sóc sau.

 

Những y tá này cũng đi khắp cộng đồng địa phương để hỗ trợ người già. Hiện có bốn y tá tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, tham gia vào các chuyến thăm nhà hàng ngày cho những thành viên khó khăn nhất của dân cư ở Dharamshala, Ấn Độ. Họ chăm sóc người già và trẻ em, mua sắm thức ăn, một dịch vụ đặc biệt quan trọng trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra.

 

Trọng tâm chính trong công việc của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, chương trình của họ là chăm sóc động vật, được khởi động vào năm 2006. Vào thời điểm đó, rất nhiều trường hợp chó ra đường phố cắn người và gia súc địa phương. Một số con chó bệnh dại và một con đã cắn một tình nguyện viên của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, quyết định xử lý tình huống theo cách nhân đạo hơn. Hàng năm vào tháng 9, sau Ngày Thế giới Phòng chống Bệnh dại, Tổ chức Từ thiện Tây Tạng dẫn đầu một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt để kiểm soát bệnh dại. Khoảng một nghìn con chó được tiêm phòng, theo chương trình này hàng năm, và các báo cáo về chó mắc bệnh dại đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng thực hiện một chiến dịch triệt sả, để giúp ổn định số lượng chó hoang trong khu vực. Chương trình này thu hút một số tranh cãi nhưng Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, cần phải duy trì sự cân bằng sinh thái.

 

Cư sĩ Tsering Thundup bình luận về tình huống mọi người dắt chó đi lạc trong thời gian ở McLeod. Anh ấy nói anh ấy thích mọi người, đặc biệt là những người ở đây chỉ trong thời gian ngắn, cho chó ăn trên đường phố, mà không đưa chúng ra khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng. Cư sĩ Tsering Thundup giải thích rằng: “Việc nuôi những con chó này làm thú cưng ở nhà có xu hướng trở thành vấn đề đối với con chó, khi chúng có thói quen lấy thức ăn cho chúng thay vì tự kiếm thức ăn. Khi những người nuôi các con chó đó làm thú cưng rời khỏi nơi này, những con chó này hoặc bị bỏ rơi hoặc được chúng tôi gọi đến để chăm sóc chúng, điều này là không thể vì không gian chúng tôi có hạn. Những con chó này quên cách sống sót khi chúng được chăm sóc tạm thời. Hơn hết, chúng  sẽ rất khó khăn khi chúng quay lại đường phố, vì chúng bị những con chó khác đã sống trong khu vực coi là kẻ xâm phạm”.

 

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng đã cử ba người bắt chó đi huấn luyện ở Sikkim. Sau khi được huấn luyện bởi một số chuyên gia bắt chó tuyệt vời nhất thế giới ở vùng cao Hy Mã Lạp Sơn, những người săn bắt chó đầy đủ kinh nghiệm này hiện đã đem chúng nó về để nhốt lại, và sau đó triệt sản hoặc tiêm phòng cho quần thể chó đại phương ở khu vực McLeod, Bhagsu và Naddi. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng đã tổ chức các trại Kiểm soát Sinh sản cho Động vật ở những nơi bên ngoài Dharamshala, Ấn Độ. Họ đã làm việc ở Poanta Sahib, Bir và Mandi, hàng năm họ đến Bồ đề Đạo tràng để tham gia chương trình triệt sản những con chó hoang ở đó. Nhìn chung, Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, những con chó ở McLeod Ganj bình tĩnh hơn những con chó ở những nơi khác.

 

Các lớp học tiếng Anh tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, hiện đang được tổ chức trong thời gian đại dịch, nhưng thường diễn ra quanh năm. Là một cựu giáo viên của trường, Cư sĩ Tsering Thundup rất quan tâm đến lĩnh vực này. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng có sách giáo khoa riêng, do các giảng viên dạy tiếng Anh từ Canada biên soạn. Một giáo viên song ngữ Tây Tạng thường xuyên được tuyển dụng, và các tình nguyện viên được thuê từ nước ngoài để dạy trong thời gian ít nhất ba tháng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng chỉ thuê các giảng viên TEFL (Dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ) đủ điều kiện làm tình nguyện viên, và yêu cầu ba tháng có nghĩa là sinh viên có cơ hội xây dựng mối quan hệ với giáo viên của họ.

 

Bên ngoài văn phòng của mình, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ ra một đống thiết bị PPF (thiết bị bảo vệ cá nhân được sử dụng để bảo vệ khỏi bị lây nhiễm Virus corona). “Khi họ mở lại các tuyến xe buýt, chúng tôi đã phát khẩu trang cho tất cả các tài xế. Lô này sẽ đến tay các chiến sĩ công an tiền tuyến”. Cho đến khi hoạt động bình thường trở lại, Cư sĩ Tsering Thundup đã tìm ra cách để Tổ chức Từ thiện Tây Tạng hoạt động như một lực lượng tích cực trong  cộng đồng.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Contact Magazin)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-5Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-4Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-3Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 6179)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5486)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 6227)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5834)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8845)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 7294)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5713)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 5324)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5852)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5906)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]