Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

20/10/202019:11(Xem: 5209)
Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

(Tibet Charity Adapts in the Face of the Pandemic)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-1

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng được thành lập tại Đan Mạch vào năm 1997, do Tôn giả Lakha, vị Lạt Ma, Triết gia, sáng lập và Chủ tịch Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, người lãnh đạo tinh thần của khoảng 100.000 người Tây Tạng ở Batang, Đông Tây Tạng. Cư sĩ Tsering Thundup, cựu Hiệu trưởng Trường nội trú Tây Tạng ở Bắc Ấn Độ, phụ trách các hoạt động tổ chức phi chính phủ ở Dharamshala, Ấn Độ.

 

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 năm nay, Tổ chức  Từ thiện Tây Tạng đang tiếp tục nỗ lực phục vụ cộng đồng. Các tình nguyện viên đang đóng gói quần áo tại chỗ để phân phát cho các gia đình nghèo khó ở các khu ổ chuột gần đó. Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Chúng tôi đã đến thăm khu ổ chuột gần Kangra vào ngày 6 tháng 7 vừa qua, kỷ niệm ngày Sinh nhật của Đức Đạt Lai Lạt Ma, để phân phát khẩu phần ăn cho cư dân của khu ổ chuột gần Kangra. Chúng tôi thấy rằng có rất nhiều trẻ em không đủ quần áo để mặc. Vì vậy, chúng tôi thiết lập tổ phân phát quần áo này. Chúng tôi sẽ phân phối quần áo cho các gia đình tùy theo nhu cầu. Mỗi gia đình sẽ nhận được một  trong những chiếc túi này mà các bạn có thể xem tại đây”, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ vào một số bao tải lớn chứa đầy quần áo. Quần áo quyên góp được rải rác khắp sàn lớp học. “Đã có phản hồi tốt từ công chúng, nhiều khoản đóng góp”.

 

Đây chỉ là một trong những sáng kiến phát triển xã hội của tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ,  họ cũng cung cấp cho những người không có nguồn thu nhập, đặc biệt tập trung vào người già và người xuất gia. Phân phối quần áo mùa đông, và các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm là công việc chính yêu của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng trong cộng đồng.

 

Các công việc khác bao gồm chương trình hiến máu nhân đạo, lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của chính Cư sĩ Tsering Thundup, khi mẹ anh vị bệnh và cần truyền máu. Anh giải thích: “Rất khó để tìm kiếm các nhà tài trợ, không có mạng lưới hoặc cơ sở hạ tầng”. Do đó, Cư sĩ Tsering Thundup quyết định thành lập một câu lạc bộ các nhà tài trợ trong khu vực địa phương. Đã từng có 300 người hiến tặng nhưng con số này đã giảm trong những năm gần đây, do dân số Tây Tạng bắt đầu giảm dần.

 

Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Những người lớn tuổi đang tiếp tục, và nhiều nhà tài trợ của chúng tôi từ phương Tây chuyển đến, nhưng chúng tôi vẫn còn đang tiếp tục điều gì đó”. Các y tá do Tổ chức Từ thiện Tây Tạng tuyển dụng sẽ chăm sóc những người hiến tặng, và sau trong khi họ quyên góp, cung cấp phương tiện đi lại và chăm sóc sau.

 

Những y tá này cũng đi khắp cộng đồng địa phương để hỗ trợ người già. Hiện có bốn y tá tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, tham gia vào các chuyến thăm nhà hàng ngày cho những thành viên khó khăn nhất của dân cư ở Dharamshala, Ấn Độ. Họ chăm sóc người già và trẻ em, mua sắm thức ăn, một dịch vụ đặc biệt quan trọng trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra.

 

Trọng tâm chính trong công việc của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, chương trình của họ là chăm sóc động vật, được khởi động vào năm 2006. Vào thời điểm đó, rất nhiều trường hợp chó ra đường phố cắn người và gia súc địa phương. Một số con chó bệnh dại và một con đã cắn một tình nguyện viên của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, quyết định xử lý tình huống theo cách nhân đạo hơn. Hàng năm vào tháng 9, sau Ngày Thế giới Phòng chống Bệnh dại, Tổ chức Từ thiện Tây Tạng dẫn đầu một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt để kiểm soát bệnh dại. Khoảng một nghìn con chó được tiêm phòng, theo chương trình này hàng năm, và các báo cáo về chó mắc bệnh dại đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng thực hiện một chiến dịch triệt sả, để giúp ổn định số lượng chó hoang trong khu vực. Chương trình này thu hút một số tranh cãi nhưng Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, cần phải duy trì sự cân bằng sinh thái.

 

Cư sĩ Tsering Thundup bình luận về tình huống mọi người dắt chó đi lạc trong thời gian ở McLeod. Anh ấy nói anh ấy thích mọi người, đặc biệt là những người ở đây chỉ trong thời gian ngắn, cho chó ăn trên đường phố, mà không đưa chúng ra khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng. Cư sĩ Tsering Thundup giải thích rằng: “Việc nuôi những con chó này làm thú cưng ở nhà có xu hướng trở thành vấn đề đối với con chó, khi chúng có thói quen lấy thức ăn cho chúng thay vì tự kiếm thức ăn. Khi những người nuôi các con chó đó làm thú cưng rời khỏi nơi này, những con chó này hoặc bị bỏ rơi hoặc được chúng tôi gọi đến để chăm sóc chúng, điều này là không thể vì không gian chúng tôi có hạn. Những con chó này quên cách sống sót khi chúng được chăm sóc tạm thời. Hơn hết, chúng  sẽ rất khó khăn khi chúng quay lại đường phố, vì chúng bị những con chó khác đã sống trong khu vực coi là kẻ xâm phạm”.

 

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng đã cử ba người bắt chó đi huấn luyện ở Sikkim. Sau khi được huấn luyện bởi một số chuyên gia bắt chó tuyệt vời nhất thế giới ở vùng cao Hy Mã Lạp Sơn, những người săn bắt chó đầy đủ kinh nghiệm này hiện đã đem chúng nó về để nhốt lại, và sau đó triệt sản hoặc tiêm phòng cho quần thể chó đại phương ở khu vực McLeod, Bhagsu và Naddi. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng đã tổ chức các trại Kiểm soát Sinh sản cho Động vật ở những nơi bên ngoài Dharamshala, Ấn Độ. Họ đã làm việc ở Poanta Sahib, Bir và Mandi, hàng năm họ đến Bồ đề Đạo tràng để tham gia chương trình triệt sản những con chó hoang ở đó. Nhìn chung, Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, những con chó ở McLeod Ganj bình tĩnh hơn những con chó ở những nơi khác.

 

Các lớp học tiếng Anh tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, hiện đang được tổ chức trong thời gian đại dịch, nhưng thường diễn ra quanh năm. Là một cựu giáo viên của trường, Cư sĩ Tsering Thundup rất quan tâm đến lĩnh vực này. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng có sách giáo khoa riêng, do các giảng viên dạy tiếng Anh từ Canada biên soạn. Một giáo viên song ngữ Tây Tạng thường xuyên được tuyển dụng, và các tình nguyện viên được thuê từ nước ngoài để dạy trong thời gian ít nhất ba tháng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng chỉ thuê các giảng viên TEFL (Dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ) đủ điều kiện làm tình nguyện viên, và yêu cầu ba tháng có nghĩa là sinh viên có cơ hội xây dựng mối quan hệ với giáo viên của họ.

 

Bên ngoài văn phòng của mình, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ ra một đống thiết bị PPF (thiết bị bảo vệ cá nhân được sử dụng để bảo vệ khỏi bị lây nhiễm Virus corona). “Khi họ mở lại các tuyến xe buýt, chúng tôi đã phát khẩu trang cho tất cả các tài xế. Lô này sẽ đến tay các chiến sĩ công an tiền tuyến”. Cho đến khi hoạt động bình thường trở lại, Cư sĩ Tsering Thundup đã tìm ra cách để Tổ chức Từ thiện Tây Tạng hoạt động như một lực lượng tích cực trong  cộng đồng.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Contact Magazin)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-5Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-4Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-3Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2010(Xem: 8772)
Câu chuyện dưới đây thật xa xưa, có lẽđã xảy ra từ thời Trung cổ tại Âu châu và cả nhiều thế kỷ trước đó tại Trung đông.Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khởi đầu câu chuyện với một sự kiện chính xác hơnxảy ra vào thế kỷ XVI khi tòa thánh La-mã phong thánh cho hai vị mang tên là Barlaamvà Joasaph, và chọn ngày 27 tháng 11 mỗi năm để làm ngày tưởng niệm họ. Riêng Chínhthống giáo (Orthodoxe) thì chọn ngày 26 tháng 8.
04/08/2010(Xem: 9209)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/2010(Xem: 8792)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 8017)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/2010(Xem: 9503)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 16184)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 9888)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 9154)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 9035)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 7119)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]