Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar

17/10/202008:42(Xem: 5737)
Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar



Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh

Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar

(Rakhine Community in Bangladesh Protests Myanmar’s Military Aggression in Rakhine State)

 Tin PG Bangladesh 1

Hình 1: Các thành viên của cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh, biểu tình ở Dhaka phản đối bạo lực quân sự của Myanmar ở bang Rakhine. Ảnh: benarnews.org

 

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh (RCB), một tổ chức của người dân tộc thiểu số Rakhine đang sống tại Bangladesh, đã thành lập một chuỗi người và biểu tình trước Bảo tàng Quốc gia ở Dhaka, miền trung Bangladesh, để lên án tất cả các hành vi tra tấn dã man, cướp bóc, giết người và vi phạm nhân quyền do bạo lực quân sự của Myanmar gây nên. Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine, người tổ chức biểu tình, cho biết đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình được tổ chức bởi cộng đồng, chủ yếu là các Phật tử Rankhine ở Dhaka.

 

Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine nói với dịch vụ truyền thông trực tuyến BenarNews: “Theo cách tính toán trước, quân đội Myanmar đã tiến hành một chiến dịch quân sự nghiêm ngặt, nhắm vào dân thường ở bang Rakhine, với mục tiêu xóa sổ toàn bộ cộng đồng sắc tộc Rakhine. Họ đã huy động lực lượng bộ binh, hải quân và không quân, được trang bị bạo lực cho hoạt động của họ. cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh đã đoàn kết trong việc kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực với Myanmar để 4 triệu người dân Rakhine ở bang Rakhine có thể được giải cứu”. (BenarNews)

 

Các thành viên của cộng đồng sắc tộc Rakhine từ các quận huyện khác nhau tại Bangladesh, bao gồm cả Cox’s Bazar ở Bandarban, đã tham gia vào chuỗi người, mặc áo phông trắng và quấn khăn, cầm biểu ngữ. Những người biểu tình đã có Chân dung nữ Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, thống tướng Min Aung Hlaing trên áo phông của họ, đồng tuyên bố rằng “loại virus nguy hiểm nhất” (the most dangerous virus.)

 

Cư sĩ Kannyng (một tên), người triệu tập RCB, nói rằng quân đội và chính phủ Myanmar đã đàn áp người dân trong một thời gian dài, họ tìm cách quét sạch những người thuộc mọi tôn giáo và dòng tộc khỏi bang Rakhine, với hàng triệu người sắc tộc Rohingya và Rkhine bị tra tấn dã man và di dời. Hàng triệu người tỵ nạn Rohingya đã chạy sang Bangladesh. Cư sĩ Khannyng yêu cầu những người Rohingya này, ngay lập tức được phép trở về Rakhine với đầy đủ quyền công dân.

 

Cư sĩ Khannyng kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm Ủy ban châu Âu, Nga, Trung Quốc và ASEAN, thực hiện các bước cần thiết để chống lại sự áp bức bạo lực tại Myanmar.

 

Cư sĩ Maung Chit Hree, Chủ tịch Rakhine Culture Group, cho biết: “Ít nhất 260.000 người đã hoảng sợ chạy trốn trong rừng sâu Rakhine, bởi bạo lực quân sự phóng hỏa đốt nhà của người dân”. (BenarNews)

 

Cư sĩ Maung Chit Hree nhấn mạnh rằng, sự xung đột sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một nhóm người tỵ nạn khác vào Bangladesh, ngoài 740.000 người Rohingya đã bỏ trốn tỵ nạn vào năm 2017, và lần này những người tỵ nạn đó sẽ là Rakhine, anh nói: “Nếu họ không thể ở lại đó, họ sẽ không còn người nào khác tùy chọn nhưng rời khỏi đất nước. Bởi đây là nơi gần nhất nên họ sẽ nghĩ đến việc bỏ trốn tỵ nạn sang Bangladesh”. (BenarNews)

 Tin PG Bangladesh 2

Hình 2: Ảnh: southhasianmonitor.net

 

Các diễn giả khác tại chuỗi người sắc tộc Rakhine nói rằng, quân đội Myanmar đang thực hiện một cuộc diệt chủng chống lại dân tộc thiểu số Rakhine, vi phạm tất cả các luật quốc tế vì hàng nghìn người Rakhine đã bị đuổi khỏi nơi cư trú của họ. Các cơ quan cứu trợ quốc tế đã không được phép vào bang Rakhine, và bị ngăn cản việc cứu trợ cho cộng đồng sắc tộc Rakhine bị đàn áp. Họ cũng phàn nàn rằng, kết nối internet đã bị cắt ở bang Rakhine.

 

Các thành viên của Cư sĩ Khannyng, Hiệp hội sinh viên Bangladesh Rakhine, Nhóm văn hóa Rakhine (Cox's Bazar, Bangladesh), Hiệp hội Môi trường và Nhân quyền Quốc gia, Hiệp hội Thanh niên Thống nhất Rakhine Bangladesh, Tổ chức Phụ nữ Rakhine, Cộng đồng Rakhine Bangladesh, Hội đồng Sinh viên Bangladesh, Câu lạc bộ Nghệ thuật Cox's Bazar và chi nhánh Hiệp hội Phúc lợi Phật giáo (Dhaka) đã tham gia vào cuộc biểu tình của chuỗi người sắc tộc Rakhine.

 

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, những người biểu tình thông báo rằng, nếu môi trường ở Rakhne không sớm được cải thiện, bao gồm cả việc xúc tiến việc hồi hương những người tỵ nạn Rahingya từ Bangladesh, thì một cuộc bao vây Đại sứ quán Myanmar ở Dahaka sẽ được thực hiện.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BenarNews)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2010(Xem: 8796)
Câu chuyện dưới đây thật xa xưa, có lẽđã xảy ra từ thời Trung cổ tại Âu châu và cả nhiều thế kỷ trước đó tại Trung đông.Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khởi đầu câu chuyện với một sự kiện chính xác hơnxảy ra vào thế kỷ XVI khi tòa thánh La-mã phong thánh cho hai vị mang tên là Barlaamvà Joasaph, và chọn ngày 27 tháng 11 mỗi năm để làm ngày tưởng niệm họ. Riêng Chínhthống giáo (Orthodoxe) thì chọn ngày 26 tháng 8.
04/08/2010(Xem: 9234)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/2010(Xem: 8815)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 8036)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/2010(Xem: 9517)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 16195)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 9909)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 9173)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 9051)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 7133)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]