Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar

17/10/202008:42(Xem: 6136)
Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar



Cộng đồng Rakhine tại Bangladesh

Phản đối Hành động Bạo lực Quân sự của Myanmar

(Rakhine Community in Bangladesh Protests Myanmar’s Military Aggression in Rakhine State)

 Tin PG Bangladesh 1

Hình 1: Các thành viên của cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh, biểu tình ở Dhaka phản đối bạo lực quân sự của Myanmar ở bang Rakhine. Ảnh: benarnews.org

 

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh (RCB), một tổ chức của người dân tộc thiểu số Rakhine đang sống tại Bangladesh, đã thành lập một chuỗi người và biểu tình trước Bảo tàng Quốc gia ở Dhaka, miền trung Bangladesh, để lên án tất cả các hành vi tra tấn dã man, cướp bóc, giết người và vi phạm nhân quyền do bạo lực quân sự của Myanmar gây nên. Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine, người tổ chức biểu tình, cho biết đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình được tổ chức bởi cộng đồng, chủ yếu là các Phật tử Rankhine ở Dhaka.

 

Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine nói với dịch vụ truyền thông trực tuyến BenarNews: “Theo cách tính toán trước, quân đội Myanmar đã tiến hành một chiến dịch quân sự nghiêm ngặt, nhắm vào dân thường ở bang Rakhine, với mục tiêu xóa sổ toàn bộ cộng đồng sắc tộc Rakhine. Họ đã huy động lực lượng bộ binh, hải quân và không quân, được trang bị bạo lực cho hoạt động của họ. cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh đã đoàn kết trong việc kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực với Myanmar để 4 triệu người dân Rakhine ở bang Rakhine có thể được giải cứu”. (BenarNews)

 

Các thành viên của cộng đồng sắc tộc Rakhine từ các quận huyện khác nhau tại Bangladesh, bao gồm cả Cox’s Bazar ở Bandarban, đã tham gia vào chuỗi người, mặc áo phông trắng và quấn khăn, cầm biểu ngữ. Những người biểu tình đã có Chân dung nữ Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, thống tướng Min Aung Hlaing trên áo phông của họ, đồng tuyên bố rằng “loại virus nguy hiểm nhất” (the most dangerous virus.)

 

Cư sĩ Kannyng (một tên), người triệu tập RCB, nói rằng quân đội và chính phủ Myanmar đã đàn áp người dân trong một thời gian dài, họ tìm cách quét sạch những người thuộc mọi tôn giáo và dòng tộc khỏi bang Rakhine, với hàng triệu người sắc tộc Rohingya và Rkhine bị tra tấn dã man và di dời. Hàng triệu người tỵ nạn Rohingya đã chạy sang Bangladesh. Cư sĩ Khannyng yêu cầu những người Rohingya này, ngay lập tức được phép trở về Rakhine với đầy đủ quyền công dân.

 

Cư sĩ Khannyng kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm Ủy ban châu Âu, Nga, Trung Quốc và ASEAN, thực hiện các bước cần thiết để chống lại sự áp bức bạo lực tại Myanmar.

 

Cư sĩ Maung Chit Hree, Chủ tịch Rakhine Culture Group, cho biết: “Ít nhất 260.000 người đã hoảng sợ chạy trốn trong rừng sâu Rakhine, bởi bạo lực quân sự phóng hỏa đốt nhà của người dân”. (BenarNews)

 

Cư sĩ Maung Chit Hree nhấn mạnh rằng, sự xung đột sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một nhóm người tỵ nạn khác vào Bangladesh, ngoài 740.000 người Rohingya đã bỏ trốn tỵ nạn vào năm 2017, và lần này những người tỵ nạn đó sẽ là Rakhine, anh nói: “Nếu họ không thể ở lại đó, họ sẽ không còn người nào khác tùy chọn nhưng rời khỏi đất nước. Bởi đây là nơi gần nhất nên họ sẽ nghĩ đến việc bỏ trốn tỵ nạn sang Bangladesh”. (BenarNews)

 Tin PG Bangladesh 2

Hình 2: Ảnh: southhasianmonitor.net

 

Các diễn giả khác tại chuỗi người sắc tộc Rakhine nói rằng, quân đội Myanmar đang thực hiện một cuộc diệt chủng chống lại dân tộc thiểu số Rakhine, vi phạm tất cả các luật quốc tế vì hàng nghìn người Rakhine đã bị đuổi khỏi nơi cư trú của họ. Các cơ quan cứu trợ quốc tế đã không được phép vào bang Rakhine, và bị ngăn cản việc cứu trợ cho cộng đồng sắc tộc Rakhine bị đàn áp. Họ cũng phàn nàn rằng, kết nối internet đã bị cắt ở bang Rakhine.

 

Các thành viên của Cư sĩ Khannyng, Hiệp hội sinh viên Bangladesh Rakhine, Nhóm văn hóa Rakhine (Cox's Bazar, Bangladesh), Hiệp hội Môi trường và Nhân quyền Quốc gia, Hiệp hội Thanh niên Thống nhất Rakhine Bangladesh, Tổ chức Phụ nữ Rakhine, Cộng đồng Rakhine Bangladesh, Hội đồng Sinh viên Bangladesh, Câu lạc bộ Nghệ thuật Cox's Bazar và chi nhánh Hiệp hội Phúc lợi Phật giáo (Dhaka) đã tham gia vào cuộc biểu tình của chuỗi người sắc tộc Rakhine.

 

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, những người biểu tình thông báo rằng, nếu môi trường ở Rakhne không sớm được cải thiện, bao gồm cả việc xúc tiến việc hồi hương những người tỵ nạn Rahingya từ Bangladesh, thì một cuộc bao vây Đại sứ quán Myanmar ở Dahaka sẽ được thực hiện.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BenarNews)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2015(Xem: 9860)
(1) Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹp là vị bổn sư tử tế, hoàn hảo và thanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu. Nhờ thấy rõ điều này và gắng sức, Xin hộ trì cho con thành kính nương tựa nơi ngài.
03/10/2015(Xem: 8603)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes). Bạn sẽ chọn một quan điểm và người đối tác trong cuộc tranh luận sẽ thách thức quan điểm này bằng nhiều quan điểm khác nhau.
03/10/2015(Xem: 10642)
Xin đảnh lễ chư đạo sư đáng tôn kính nhất! (1) Tôi sẽ hết lòng giảng giải, Các điểm trọng yếu trong tất cả Kinh điển của Đấng Chiến Thắng, Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
03/10/2015(Xem: 7923)
Một ngày nọ, khi Milarepa đang ở trong hang động một mình thì hai vị khách tìm đến hỏi han. - Ông ở một mình à? Ông không thấy cô đơn sao? - Tôi luôn luôn sống với một người nào đó, không bao giờ đơn độc. Ngài trả lời. - Nhưng ông sống với ai? Người trẻ tuổi hơn trong hai người hỏi ngài.
03/10/2015(Xem: 8723)
Mối quan hệ sâu đậm với một vị thầy tâm linh có thể là sự nối kết thăng hoa và quan trọng nhất trong một đời người. Nó cũng có thể là nguồn gốc của sự lừa dối bản thân, đau đớn và tuyệt vọng tinh thần. Tất cả đều dựa vào việc chủ động tạo ra một quan hệ lành mạnh. Điều này lại tùy thuộc vào một thái độ thực tiễn về trình độ của chính mình và vị thầy, về mục đích, động lực và ranh giới của mối quan hệ.
03/10/2015(Xem: 8479)
Milarepa có một người chị cứ khăng khăng bảo ngài đi cưới vợ, xây nhà và sinh con, nhưng ngài đã bỏ nhà ra đi và gặp vị thầy của mình là Marpa. Khi chị của ngài biết rằng Marpa đã lập gia đình, bà càng ép buộc Milarepa hơn nữa.
03/10/2015(Xem: 7982)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon). Những lỗi lầm này có thể xảy ra trong tâm thức của một Bồ tát thánh nhân từ sơ địa cho đến thất địa, như đã được trình bày theo hệ thống trong sơ đồ của trường phái Y Tự Khởi (Svatantrika). Mặc dù chúng đã được trình bày theo hệ thống bằng cách nghiên cứu văn học Bát Nhã Ba La Mật Đa (Prajnaparamita, Far-reaching Discriminating Awareness, Perfection of Wisdom), các lỗi lầm này cũng có thể liên quan đến những khía cạnh khác trong việc tu học và hành trì.
03/10/2015(Xem: 11028)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe noi theo gương của ngài để đạt được giải thoát và giác ngộ. Tiểu sử của ngài Tông Khách Ba (Tsongkhapa) (rJe Tsong-kha-pa Blo-bzang grags-pa) (1357-1419) thật sự gây nhiều cảm hứng.
03/10/2015(Xem: 6917)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư người Mỹ Thanissaro Bhikkhu (1940- ), tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật giáo Theravada, về việc chữa trị bệnh tật trong tâm thần cũng như trên thân xác nhờ vào phép thiền định về hơi thở. Tuy là một bài giảng ngắn, thế nhưng việc mô tả phép thiền định này thật hết sức chi tiết và rõ ràng mà mọi người đều có thể mang ra để luyện tập. Độc giả có thể tìm đọc bản gốc tiếng Anh của bài này trên mạng của nhà sư Thanissaro:
01/10/2015(Xem: 9535)
Trước trung thu nhiều người có hỏi tôi: “Ở Sài Gòn, tết trung thu, ngoài phố lồng đèn bạn có biết đi đâu được nữa không?”. Tôi cũng tự băn khoăn, liệu trung thu năm nay mình sẽ làm gì, đi đâu để trung thu tuổi 19 không chỉ là câu chuyện của sum vầy, của chiếc bánh trung thu được san sẻ cùng chị cùng mẹ. Tôi muốn trung thu này sẽ còn là câu chuyện của ý nghĩa, của niềm hạnh phúc, của yêu thương, của ấn tượng khó phai. Và tôi đã có lựa chọn cho chính mình - cùng vun đắp Trung thu này cùng CLB yêu sách Thái Hà và những mầm non nơi xa xôi đô thành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]