Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Những Câu Chuyện Về Thiền Định - Tập 3 (pdf)

11/10/202018:45(Xem: 865)
Những Câu Chuyện Về Thiền Định - Tập 3 (pdf)

Những Câu Chuyện Về Thiền Định
MỘ VÂN CƯ
Người dịch: LÊ HẢI ĐĂNG
Nhà Xuât Bản Hồng Đức

(TẬP 3)

Bìa - Những Câu Chuyện Về Thiền (tập 3)
pdf-icon
Những Câu Chuyện Về Thiền (tập 3)

Xin xem tập 1 ở đây
Xin xem tập 2 ở đây


Lời nói đầu

         Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta.

        “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.

         Lòng người đa phần bị mất đi bản tính trong sáng, ngay thẳng lúc không yên ổn. Nếu mọi tâm tư, tạp niệm không sản sinh, bản thân chỉ tĩnh tọa, ngưng thần, mọi ý nghĩ tự nhiên biến mất cùng với mây trắng bên trời, cùng với giọt mưa tí tách rơi, tâm hồn cảm nhận được sự thanh tẩy. Lắng nghe tiếng chim hót chíp chíp sẽ có một ý niệm yên vui. Nhìn cánh hoa bay thấy tâm hồn rạng rỡ. Như vậy, ở bất cứ nơi nào cũng đều có diệu cảnh chân chính, sự việc gì cũng chứa ẩn huyền cơ thật sự. Chỉ cần tâm có thể trong sạch, yên ổn, mọi thứ trong cuộc sống đủ sức tạo ra điều tốt đẹp vô hạn. Khiến cho con người vui vầy, đó chính là “Tâm để Bồ đề dịch không minh, Tĩnh tọa ngưng tư thiên địa không”.

        Sống trong đô thị phồn tạp, nếu có duyên vào thế giới Thiền, bạn sẽ phát hiện, Thiền là thứ trí tuệ cao vời nhằm tìm hiểu sự sống, tinh túy để ngộ đạo, cánh cửa mở ra con đường giải thoát cho tâm hồn, có thể giúp chúng ta tìm thấy khu vườn yên vui đã mất đi trong lòng.

         Thiền còn là phương thuốc diệu dụng chữa trị căn bệnh sốc nổi về tâm hồn con người hiện đại. Đối mặt với những khó khăn trong công việc bằng ý cảnh của Thiền, đưa TRÍ TUỆ THIỀN vào công việc có thể đột phá được cái tôi để vượt lên chính mình! Đối mặt với công việc bộn bề, thị trường phức tạp, quan hệ con người thay đổi vô thường, chỉ cần có tấm lòng Thiền (lòng tin, lòng yêu thương và lòng thành tâm) sẽ đủ sức gánh chịu chúng.

          Bởi vậy, đưa tinh thần Thiền, TRÍ TUỆ THIỀN vào đời sống và công việc sẽ giúp cho cuộc sống, công việc đạt tới cảnh giới cao hơn, khiến cho đời sống tinh thần của bạn càng sung túc, đời sống vật chất thêm tao nhã, đời sống đạo đức viên mãn hơn, đời sống tình cảm càng thuần khiết, quan hệ con người thêm hài hòa.

          Đọc và thưởng thức những câu chuyện nhỏ trong rừng Thiền kinh điển sẽ giúp bạn lĩnh ngộ sức hấp dẫn về tư tưởng độc đáo của Thiền trong sự cảm nhận tự nhiên thoải mái, giúp bạn hiểu mặc dù Thiền cao thâm, nhưng hình thức lại hết sức giản dị, sống động, điều gọi là không cần văn tự mà tiến thẳng vào lòng người. Mỗi câu chuyện trong sách đều thể hiện đầy đủ trí tuệ của Thiền gia, kinh điển Phật giáo, hàm chứa vô số ý nghĩa chân chính trong cuộc đời, thực là một cuốn sách tốt để giác ngộ cuộc đời.


 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/09/201009:09(Xem: 2125)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/201009:01(Xem: 4203)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/201007:02(Xem: 1539)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/201003:47(Xem: 2196)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/201008:28(Xem: 7420)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
18/09/201006:57(Xem: 1854)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
18/09/201002:22(Xem: 5935)
Phật bảo sáng vô cùng Đã từng vô lượng kiếp thành công Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông Sáng rực đỉnh Linh Phong
17/09/201008:36(Xem: 2925)
Gốc tiếng Phạn của chữ cà-salà kasaya.Nhưng thật sự chữ kasayatrong tiếngPhạn không có nghĩa là áomà có nghĩa là bạc màu, cáu cặnhay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm(màu nhạt), trọchay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch là hoại sắc,bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sacủa người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèonàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gìvề chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc nhữngđiều vừa nêu trên đây.
10/09/201007:43(Xem: 27549)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
08/09/201006:40(Xem: 1399)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựng là vô cùng mạnh mẽ, tại vì chỉ một giây phút tức giận là có thể phá hủy hết công đức của cả một đời người.