Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

10/10/202010:53(Xem: 542)
Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

(Uganda Buddhist Centre Sumary)

 The-Uganda-Budddhist-Centre-01

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) do Thượng tọa Bhante Buddharakkhita (vị tăng sĩ Phật giáo Châu Phi đầu tiên) sáng lập vào ngày 10 tháng 4 năm 2005. Trung tâm Phật giáo này được thành lập để giới thiệu, và lưu giữ những lời dạy quý báu của Đức Phật trong bối cảnh văn hóa Châu Phi, đồng thời nêu gương thực hành giáo lý từ bi, trí tuệ và hùng lực thông qua việc phục vụ công chúng. Hiện tại, Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) đã đạt được điều này thông qua việc tổ chức các khóa tu học thiền định Phật giáo, các dịch vụ nhân đạo và thông qua các hoạt động thúc đẩy hòa bình thế giới.

 

Bối cảnh lịch sử

 

Sự hiện diện của Phật giáo tồn tại ở Châu Phi trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là ở Tanzania và Nam Phi, nhưng nó vẫn còn xa vời với những người gốc Phi. Tại Cộng hòa Uganda, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita là người đầu tiên giới thiệu đạo Phật đến với người dân Uganda vào năm 2005.

 

Thượng tọa Bhante Buddharakkhita tục danh khai sinh là Steven Jjemba Kaboggoza. Năm 1990, lần đầu tiên Ngài tiếp cận với Phật giáo khi theo học tại Đại học Punjab, Chandigarh, Ấn Độ. Khi đó, Ngài tình cờ gặp nhà sư Phật giáo Thái Lan, những người đã truyền cảm hứng cho Ngài, với lối sống giản dị, sự điềm tĩnh và phong thái tâm linh của họ. Ngài bắt đầu tu học thiền, hành hương chiêm bái các Thánh tích Phật giáo, các ngôi già lam tự viện Phật giáo tại Ấn Độ, và du lịch đến các quốc gia như Thái Lan, Bhutan, Nepal để có trải nghiệm sâu sắc hơn về Phật giáo.

 

Sau đó, Ngài chuyển đến Hoa Kỳ và làm việc tại một Trung tâm thiền định một thời gian trước khi quyết định xuất gia tu học trở thành vị tăng sĩ Phật giáo. Ngài được cố Trưởng lão Hòa thượng Thiền sư U Sīlānanda (1927-2005) thế độ xuất gia vào năm 2001 tại Như Lai Thiền Viện (Tathagata Meditation) ở San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ, được Hòa thượng Bản sư ban pháp danh Buddharakkhita và được thụ giới Sa di.

 

Năm 2002, Ngài thụ Tỳ khưu. Sau đó, Ngài cầu học với Trưởng lão Hòa thượng Tiến sĩ Bhante Henepola Gunaratna Chủ tịch Bhavana Society, một tu viện và cũng là trung tâm tu thiền ở một khu rừng của miền Tây Virginia (gần thung lũng Shenandoah), Hoa Kỳ.

 

Năm 2005, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita trở lại Uganda, và giới thiệu Phật giáo với một quốc gia không giáp biển, nằm hoàn toàn trong lục địa châu Phi. Với nguồn lực hạn chế của mình, Ngài đã mua được hai mẫu đất và thành lập ngôi chùa Phật giáo đầu tiên, duy nhất tọa lạc tại Bulega-Garuga, Entebbe, Uganda. Ngôi chùa cách đường Entebbe-Kampala khoảng 5 km. Nhiều người đã đến dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Bhante Buddharakkhita và một số người trong số họ đi tu với tư cách là người xuất gia.

 

Ngoài thời gian trụ trì và thừa hành Phật sự tại Trung tâm UBC, Ngài còn là vị giáo sư thỉnh giảng tại Chủng viện Thần học Union, thành phố New York, Hoa Kỳ, và Giám đốc tinh thần của Trung tâm Nhập thất Radiance ở Magnolia, Mississippi. Ngài là thành viên thâm niên của Hội đồng Cố vấn của Tổ chức Cứu trợ Phật giáo Toàn cầu ở tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ.

 

Ngài đã giảng dạy thiền chánh niệm ở Châu Phi, Hoa Kỳ và trên toàn thế giới từ năm 2005, và Ngài là một vị giáo sư được nhiều người yêu mến ở nhiều quốc gia. Tác phẩm văn học Phật giáo của Ngài, “Gieo Hạt giống Bồ đề: Sự Xuất hiện của Phật giáo tại Châu Phi” (Planting Dhamma Seeds: The Emergence of Buddhism in Africa), kể câu chuyện về công việc hoằng dương chính pháp Phật đà, và tâm linh của Ngài ở lục địa, nơi Ngài sinh ra.

 

Các cuộc phỏng vấn đã chọn

 

- BPF nói chuyện Bất bạo động với Thượng tọa Bhante Buddharakkhita - Hiệp hội Phật giáo Hòa bình bắt nguồn từ Châu Phi - Tạp chí Tricycle Magazine

 

- Phật giáo với Hương vị Châu Phi – BBC

 

- Vượt qua những Cảm xúc khó khăn trong một thế giới kỳ lạ - Tạp chí Tricycle Magazine

 

- Một vị tăng sĩ Phật giáo học được gì khi suýt bị ám sát – Đài BBC

 

Các bài báo nổi bật

 

- Vị Tăng sĩ Phật giáo Uganda cung cấp Thiền chánh niệm như một liều thuốc giải độc cho tội phạm ở Jammaica - Buddhist Door

 

“Thiền không phải là về nội dung cuộc sống của chúng ta; đó là về cách chúng ta liên quan đến trải nghiệm thường nhật của mình, bất kể chúng có thể là gì. Thiền là tỉnh thức và thấy rõ chúng ta đang làm như thế nào, chúng ta đang làm gì và tại sao chúng ta lại làm điều đó. Thiền là một kiểm tra thực tế”

 

Bhante Buddharakkhita

 

Duyên Bồ đề quyến thuộc gặp nhau trong một gia đình thế tục, người mẹ kính yêu, em gái và một số thành viên trong gia đình kể cả các bạn bè thân hữu đều ngưỡng mộ việc xuất gia tu hành của Ngài, yêu cầu Ngài hướng dẫn cho Quy y Tam bảo, Thụ trì Ngũ giới, trở thành Phật tử, và họ đã trải qua quá trình tu học căn bản Phật pháp.

 

Kể từ đó, ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực đạo Phật được dần phát triển tại Châu Phi. Thượng tọa Bhante Buddharakkhita cam kết thiết lập vững chắc Phật giáo vì lợi ích cho tất cả chúng sinh. Ngài được coi là một người đi trước và được biết đến rộng rãi như một hiện thân của từ bi tâm và phong thái tinh thần, kết hợp với niềm vui sống động lấp lánh trong cuộc sống.

 

Nhận thấy ý nghĩa to lớn và bản chất của một Trung tâm Phật giáo. Một nhóm cá nhân tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới, trong 10 năm qua đã cam kết hỗ trợ tầm nhìn của Thượng tọa Bhante Buddharakkhita trong việc lan tỏa ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực và hạnh đức Như Lai đến Uganda, Châu Phi. Những tình nguyện viên này đã hỗ trợ trong việc xây dựng ngôi già lam tự viện Phật giáo và trong nhiều hoạt động khác của trung tâm tu học Phật pháp này.

 

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) cũng đã được mô tả như một ốc đảo của thực hành Phật giáo, học thuật, thiền định, nghệ thuật thiêng liêng và kiến trúc, cũng như một trong những dịch vụ phục vụ công chúng. Một trường học được thành lập có chiến lược, đang hoạt động cung cấp giáo dục miễn phí cho cộng đồng xung quanh, những gia đình gặp khó khăn.

 

Hiện tại

 

Trung tâm UBC hiện là một trung tâm Phật giáo đầu tiên và duy nhất tại Cộng hòa Uganda, và là ngôi chùa đầu tiên ở Châu Phi do một người Châu Phi giới thiệu. Các chương trình và buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm UBC được cung cấp miễn phí cho công chún, phản ánh cam kết của Trung tâm UBC trong việc phổ cập giáo lý đạo Phật. Trung tâm UBC mở cửa cho tất cả những người mong muốn vun đắp hòa bình, tình yêu thương và hạnh phúc. Kể từ khi thành lập, Trung tâm UBC đã thu hút các cá nhân từ nhiều nguồn gốc khác nhau, bao gồm cả người bản địa và người nước ngoài.

 

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) có một pho tượng Phật được gọi là Đức Phật “Mirembe”, có nghĩa là Đức Phật “Hòa bình” trong ngôn ngữ địa phương Uganda. Pho tượng này được làm bằng thau với trọng lượng 103 kg. Nó được quyên góp bởi một nhóm những người mộ đạo hào phóng từ Thái Lan. Pho tượng có những nét đặc trưng trên khuôn mặt Châu Phi, tượng trưng cho buổi bình minh trong thông điệp Hòa bình của Đức Phật đối với Châu Phi, nơi đã từng bị tàn phá bởi chiến tranh, và các vấn đề chính trị. Trung tâm UBC đã xây dựng ba hiện vật lịch sử; ngôi chùa, Cương giới (Sima) và một Bảo tháp nhỏ đứng ở phía bên của ngôi chùa chính. Các kế hoạch đang được tiến hành để xây dựng chỗ ở cho những người xuất gia và nơi cư trú.

 

Tầm nhìn của Trung tâm UBC

 

Hòa bình cho tất cả nhân loại thế giới.

 

Nhiệm vụ của Trung tâm UBC

 

Bảo tồn và phổ biến giáo lý Nguyên thủy của Đức Phật, truyền bá văn hóa hòa bình của Phật giáo, trong bối cảnh văn hóa Châu Phi, và phục vụ như một trung tâm nghiên cứu Phật học, công phu tu tập thiền định và nghiên cứu Phật giáo tại Châu Phi.

 

Giá trị của Trung tâm UBC

 

1. Từ bi

 

2. Thanh tịnh

 

3. Phụng sự

4. Minh bạch

 

5. An lạc

 

6. Trí tuệ

 

Lip:

The Uganda Budddhist Centre

https://www.youtube.com/watch?v=QwiIHkLyl9U

 

Talk by Bhante Buddharakkhita at Stanford University

https://www.youtube.com/watch?v=bv62t4vtXkA

https://www.youtube.com/watch?v=HqZjdIlvqVs&feature=emb_logo

 

Ugandan buddhist monks strive to be understood

https://www.youtube.com/watch?v=i8RBHCEYB44

 

Buddhist centre opened in Uganda, the first on the African continent

https://www.youtube.com/watch?v=uShTM01UaLw

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: About Uganda Buddhist Centre)

 

Thượng-tọa-Bhante-BuddharakkhitaThe-Uganda-Budddhist-Centre-6The Uganda Budddhist Centre 5The Uganda Budddhist Centre 4The Uganda Budddhist Centre 3The Uganda Budddhist Centre 2


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/202111:17(Xem: 291)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/202110:50(Xem: 252)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/202021:36(Xem: 322)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/202021:03(Xem: 238)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/202008:57(Xem: 287)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/202008:20(Xem: 235)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/202011:16(Xem: 318)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/202010:43(Xem: 295)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.
24/12/202010:37(Xem: 281)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
21/12/202012:25(Xem: 541)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra. Thơ là ngôn ngữ và thơ cũng là vô ngôn, là tịch lặng. Và là bên kia của chữ viết, bên kia của lời nói. Khi đọc xong một bài thơ hay, khi không còn chữ nào trên trang giấy để đọc nữa, chúng ta sẽ thấy thơ là một cái gì như sương khói, mơ hồ, lung linh, bay lơ lửng quanh trang giấy. Cũng như thế, Kinh Phật là thơ, là lời nói, là tịch lặng, là bên kia ngôn ngữ. Khi bài Tâm Kinh đọc xong, khắp thân tâm và toàn bộ ba cõi sáu đường đều mát rượi, ngấm được cái đẹp của tịch lặng ẩn hiện bên kia những chữ vừa đọc xong. Cội nguồn thơ, cũng là cội nguồn Kinh Phật, đó là nơi của vô cùng tịch lặng, một vẻ đẹp như sương khói phả lên những gì chúng ta nhìn, nghe, cảm xúc và hay biết.