Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Myanmar: Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG tại Bagan sau Trì hoãn vì dịch Covid-19

09/10/202009:19(Xem: 6490)
Myanmar: Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG tại Bagan sau Trì hoãn vì dịch Covid-19



Myanmar: Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ
Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG tại Bagan

sau Trì hoãn vì dịch Covid-19

(Indian Archaeologists Resume Restoration of Pagodas in Bagan, Myanmar after COVID-19 Delay)

 Myanmar Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG

Viện Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã tiếp tục công việc trùng tu các ngôi già lam cổ tự ở Vương quốc Phật giáo cổ Bagan ở miền trung Myanmar đã được mệnh danh là thành phố tuyệt vời thứ hai trên thế giới. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, UNESCO đã ghi tên cố đô Bagan của Myanmar là Di sản Thế giới vào ngày 6 tháng 7 năm 2019, sau gần một phần tư thế kỷ, khu phức hợp các ngôi chùa Phật giáo này lần đầu tiên được đề cử. Các ngôi già lam cổ tự đã bị hư hại trong trận động đất lớn vào năm 2016, và Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) đã cam kết tài trợ cho việc trùng tu này.

 

Cùng với đại dịch Covid-19, thời tiết mùa hè nóng ẩm của khu vực đã khiến công việc trùng tu các ngôi già lam cổ tự bị tạm dừng do độ ẩm tương đối trong khu vực từ tháng 6 đến tháng 9 vừa qua đã cản trở công việc xây dựng.

 

Một quan chức cho biết: “Điều kiện làm việc hiệu quả tại Thánh địa Phật giáo cổ Bagan thường niên là từ khoảng tháng 10 đến tháng 5 đến tháng 10”. (The Times of India)

 

Hàng nghìn ngôi già lam cổ tự, bảo tháp, các công trình kiến trúc lịch sử khác nằm rải rác trên các mặt phẳng của Bagan, nằm dọc theo sông Irrawaddy ở phía tây Myanmar. Thành phố Bagan hiện nay nằm ở vùng đất khô, trung tâm Myanma, nằm ở bờ phía đông sông Ayeyarwady, cách Mandalay 145 km về phía Tây Nam, thuộc Vùng Mandalay. Nó có diện tích khoảng 25 dặm vuông với hàng trăm ngôi già lam tự viện Phật giáo cổ kính rêu phong. Những đền chùa này được xây dựng trong khoảng từ giữa thế kỷ 11 đến cuối thế kỷ 13, trong thời kỳ chuyển tiếp từ Phật giáo Đại thừa sang Phật giáo Theravada, tạo cho nó có một chỗ đứng lâu dài trong nước, nhưng Vương quốc cũng hoan nghênh các hình thức Phật giáo Kim Cương thừa Mật tông, cũng như Ấn Độ giáo và các truyền thống linh vật bản địa. Những đền chùa được xây dựng trong thời đại hoàng kim này đánh dấu sự khởi đầu của những truyền thống Phật giáo mới ở Myanma. Vương quốc cổ này đã sụp đổ vào năm 1297 và dân số giảm dần trong các thế kỷ sau đó.

 

Ngày nay có hơn 2.200 ngôi già lam tự viện Phật giáo, và các công trình kiến trúc lịch sử khác, được xây dựng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13 trên vùng đồng bằng cố đô Phật giáo Bagan. Gần 400 ngôi già lam cổ tự đã bị phá hủy và nhiều công trình kiến trúc khác bị hư hại trong trận động đất 6,8 độ Richter vào ngày 24 tháng 8 năm 2016.

 

Một quan chức cho biết: “Một Biên bản Ghi nhớ sau đó đã được ký kết giữa Ấn Độ và Myanmar về việc bảo tồn các ngôi già lam cổ tự bị thiệt hại do động đất ở Bagan vào tháng 5 năm 2018. Viện Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã xác định 12 ngôi già lam cổ tự sẽ được tu bổ trong giai đoạn đầu với giá (kinh phí 2.864.410 USD), được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA)”. (The Times of India)

 

Trong số các công trình kiến trúc đã được Viện Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) khôi phục có ngôi già lam cổ tự Ananda, một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng và là một kiệt tác của kiến trúc Mon, được xây dựng vào thế kỷ 12. Ngôi già lam cổ tự Ananda bị thiệt hại trong một trận động đất vào năm 1975, mặc dù nó vẫn hoạt động và mở cửa cho du khách thập phương hành hương cho đến khi công việc trùng tu bắt đầu vào tháng 5 năm 2012. Dự án được hoàn thành vào năm 2018 với chi phí 1.573.654 USD.

 

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi đã thân lâm viếng thăm khu vực này vào năm 2017, thắp nén tâm hương cầu nguyện tại ngôi già lam cổ tự Ananda và khẳng định lại mối quan hệ lịch sử và văn hóa giữa Ấn Độ và Myanmar.

 

Việc tiếp tục làm việc cũng trùng hợp với chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla, Tổng tư lệnh Quân đội Ấn Độ Tướng MM Naravane, người đã dành hai ngày để gặp gỡ các vị quan chức tại đây, bao gồm Cố vấn Nhà nước Myanmar nữ cư sĩ Aung San Suu Kyi, về một loạt các vấn đề song phương, bao gồm việc giải quyết đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

 

Theo hồ sơ chính thức, trường hợp Covid-19 đầu tiên được xác nhận tại Myanmar đã được phát hiện vào ngày 23 tháng 3 vừa qua. Kể từ đó, quốc gia Phật giáo này dường như đã thành công trong việc phòng chống đại dịch Covid-19 cho đến tháng 9 vừa qua. Myanmar tình hình đang xấu đo nhanh chóng do nhiều ngày liền ghi nhận số ca mắc và tử vong đều tăng nhanh. Tình hình tại quốc gia Phật giáo này hiện rất đáng quan ngại với 1.400 ca bệnh mới và 39 người tử vong vì virus SARS-CoV-2 trong ngày 7 tháng 10 vừa qua, khi các ca bệnh bắt đầu tăng nhanh chóng từ dưới 1.000 tổng số ca được xác nhận lên đến 21.433 ca vào ngày nêu trên, với tổng số 510 ca tử vong được xác nhận do lây nhiễm đại dịch hiểm ác này.

 

Tỷ lệ lây nhiễm ở nước này hiện tăng gấp 4 lần so với thời điểm một tháng trước. Tình hình dịch diễn biến phức tạp buộc nhà chức trách phải ra lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc và tái áp đặt các hạn chế.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門 網)

 Vương quốc Phật giáo cổ Bagan ở miền trung Myanmar 1




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/09/2010(Xem: 7887)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 16129)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
18/09/2010(Xem: 9817)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
18/09/2010(Xem: 15730)
Phật bảo sáng vô cùng Đã từng vô lượng kiếp thành công Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông Sáng rực đỉnh Linh Phong
17/09/2010(Xem: 11654)
Gốc tiếng Phạn của chữ cà-salà kasaya.Nhưng thật sự chữ kasayatrong tiếngPhạn không có nghĩa là áomà có nghĩa là bạc màu, cáu cặnhay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm(màu nhạt), trọchay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch là hoại sắc,bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sacủa người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèonàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gìvề chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc nhữngđiều vừa nêu trên đây.
10/09/2010(Xem: 60432)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
08/09/2010(Xem: 7687)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựng là vô cùng mạnh mẽ, tại vì chỉ một giây phút tức giận là có thể phá hủy hết công đức của cả một đời người.
07/09/2010(Xem: 8920)
Chúng ta chỉ có một địa cầu. Người Phật tử và những người có lương tri trên hành tinh này đều giống nhau, đều khát vọng an bình toàn cầu, như cọng cỏ khát ánh mặt trời, như cá khát dòng sông êm dịu. Thế nhưng, khi chúng ta đứng trên một bình diện nào đó của địa cầu, huớng về khát vọng, chúng ta sẽ thất vọng phát hiện: quả địa cầu này tràn đầy bạo động và bất an, chiến tranh cục bộ, tranh giành quân bị, xung đột địa giới, dân tộc mâu thuẫn, giáo phái phân tranh, chủng tộc kỳ thị, tà giáo ngang ngược, khủng bố đe dọa, buôn chích ma túy, tàn phá môi trường, tài nguyên cạn kiệt, giàu nghèo chênh lệch, tội phạm gia tăng, công chức hủ hóa, HIV hoành hành và vô số bệnh thái sa đọa khác của xã hội loài người. Tất cả đó, dù trực tiếp hay gián tiếp, đã và đang phủ lên một màu sắc u ám, đe dọa đến sự an bình trên quả địa cầu này.
04/09/2010(Xem: 13349)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 8173)
Đọc xong những câu chuyện của các phụ nữ ở Hoa Kỳ và kinh nghiệm của các vị đối với đạo Phật, chúng tôi đã rất hoan hỷ và xúc động trước những nhận thức sâu xa của họ về cuộc sống, con người và môi trường chung quanh... Những lời dạy của đức Phật vừa nhiệm màu vừa thực tiễn đến làm sao! Những lời giảng dạy ấy đã chữa lành, loại bỏ những khổ đau và đem lại sự bình an, hạnh phúc đến hàng vạn con người trong nhiều thế kỷ qua. Sau đây là các câu chuyện của những phụ nữ người Hoa Kỳ từ các nguồn gốc khắp nơi trên thế giới. Những câu chuyện về hạnh phúc và sự sống trong tỉnh thức của họ qua sự tu tập và trở về với Đạo Phật. Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu và chia xẻ cùng bạn đọc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]