Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

08/10/202007:34(Xem: 4856)
Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19

(Peran Ormas Keagamaan dalam Menanggulangi Covid-19)

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-1

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Bimas cho Tôn giáo và Dịch vụ Tôn giáo, Cơ quan Giáo dục và Đào tạo của Bộ Tôn giáo phối hợp với Viện Al-Wasat và Wifa Komunika đồng tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Vai trò của các tổ chức Tôn giáo trong việc Xử lý Covid-19” (Peran Ormas Keagamaan dalam Penanggulangan Covid-19) vào hôm thứ Tư, ngày 30/9/2020.

 

Sự kiện Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe do Giáo sư Hatib Rahmawan, Giảng viên Chương trình Nghiên cứu Khoa học Hadith, Khoa Tôn giáo Hồi giáo, Đại học Ahmad Dahlan, Yogyakarta, Chủ tịch MPK PWM DIY, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Cán bộ của PP Pemuda Muhammadiyah kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo tại Indonesia.

 

Sự hiện diện với tư cách là người phụ trách nguồn lực là M. Adlin Sila, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển về các Vấn đề Tôn giáo, Dịch vụ Tôn giáo của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Giáo dục và Đào tạo thuộc Bộ Tôn giáo RI, Hilman Latief Lazismu PP Muhammadiyah, Achmad Sudrajat (Chủ tịch Lazisnu PBNU), và cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia (印尼大愛電視台總監陳豐靈, Hong Tjhin) kiêm Thư ký Quỹ Budha Tzu Chi.

 

Trong bài phát biểu, Faozan Amar, với tư cách là Giám đốc Viện Al-Wasat cho biết, cuộc hội thảo khoa học quốc gia này rất quan trọng, bởi từ trước đến nay việc xử lý Covid-19 luôn được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Văn hóa và Bộ Kinh tế chú trọng.

 

 Ông nói: “Trong khi đó, vai trò của tổ chức tôn giáo từ các tôn giáo khác nhau, cũng đang cùng nhau nỗ lực để vượt qua cơn đại dịch Covid-19 bùng phát. Do đó, điều này đã trở thành một phần trong truyền thống tương trợ giúp đỡ người khác trong cộng đồng”.

 

Điều này tương tự cũng được truyền đạt bởi ôngAchmad Sudrajat, Chủ tịch Ủy ban Điều hành Nahdlatul Ulama (PBNU), người đã nêu vai trò to lớn của cộng đồng trong cấu trúc xã hội ở Indonesia, trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. “Trong đó có các tổ chức cộng đồng tôn giáo, vì vậy vai trò của các tổ chức cộng đồng phải luôn được tăng cường, đặc biệt là trong việc đối phó với những thảm họa bất ngờ như đại dịch Covid-19”.

 

Hội thảo được tổ chức trực tuyến và trực tiếp với các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe cộng đồng do Giáo sư Hatib Rahmawan kiểm duyệt, và có sự tham dự của những người tham gia từ một số khu vực đại diện cho các thành phần của các tổ chức đoàn thể tôn giáo.

 

Tiến sĩ Hilman Latief, giảng viên Khoa Nghiên cứu Hồi giáo, Đại học Muhammadiyah Yogyakarta (UMY) nói thêm rằng, phản ứng đối với đại dịch Covid-19 không thể tách rời của xã hội nói chung. “Chính phủ Indonesia không thể thực hiện một mình, bởi vì đây là một phản ứng lâu dài, đòi hỏi sự chung tay góp sức trong hợp tác nhiều bên”.

 

Cư sĩ Trần Phong Linh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Đại Ái tại Indonesia cũng đồng ý rằng, cuộc đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài. Ông nói: “Cần có những tấm gương từ các nhà lãnh đạo cộng đồng, và tôn giáo trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19”.

 

Muhammad Adlin Sila, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Tôn giáo, Jakarta, Bộ Tôn giáo, Cộng hòa Indonesia thừa nhận rằng, ông rất ngạc nhiên trước sự hỗ trợ của Viện Shadaqah Muhammadiyah (Lazismu, là một tổ chức từ thiện của Muhammadiyah thu thập, quản lý và sử dụng quỹ zakat, infaq và shadaqah vì lợi ích của việc trao quyền cho cộng đồng Lazismu) và các tổ chức tôn giáo khác trong cơn đại dịch hiểm ác này. “Chính phủ Indonesia không thể đơn phương xã hội hóa đến tận cơ sở các chính sách liên quan đến đại dịch Covid-19. Và kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, các nhân vật tổ chức quần chúng tôn giáo, đã đóng góp vai trò quan trọng trong cộng đồng với việc hướng dẫn tín đồ của họ trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19”.

 

Từ buổi hội thảo này, chúng ta biết được rằng, sự hợp tác của tất cả các bên trong việc khắc phụ sự bùng phát này, khiến chúng ta lạc quan rằng đại dịch hiểm ác này sẽ sớm kết thúc, và mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Hy vọng (FA)

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Buddha Tzu Chi Indonesia)

 

 Vai trò Tổ chức Tôn giáo tại Indonesia Trong việc Giải quyết Vấn đề Covid 19-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/11/2016(Xem: 15089)
Chấp ngã là từ nhà Phật. Chữ Ngã, từ Hán我 thuộc bộ qua戈. Qua戈có nghĩa là cái mác; dụng cụ của người lính lúc xưa. Ngã 我 gồm chữ qua戈 bên phải và chữ thiên bên trái 千. Ta là tất cả, trong ta luôn có nghìn con dao, cái mác. Cái ngã là ghê vậy đó. Chiến tranh thù hận cũng vì cái ngã.
01/11/2016(Xem: 7216)
Báo xuân Việt Báo Tết Bính Thân 2016, bài Huỳnh Kim Quang, “50 Năm Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ” có ghi lại việc Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã thu nhận nhiều đệ tử người Mỹ và trở thành vị Sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bài viết mới của Lệ Hoa Wilson kể về chuyến hành hương tới ngôi chùa mang tên “Thiên Ân”, do một đệ tử người Mỹ của Hòa Thượng Thiên Ân sáng lập trong hoang mạc. Lệ Hoa Wilson là một Phật tử, nhũ danh Quách Thị Lệ Hoa, pháp danh Tâm Tinh Cần, đã nhận giải đặc biệt Viết Về Nước Mỹ 2011, với loạt bài tự sự của một phụ nữ Việt thời chiến, kết hôn với một chàng hải quân Hoa Kỳ. Ông bà có văn phòng Di Trú-Thuế Vụ tại Long Beach.
01/11/2016(Xem: 13123)
Ngày xửa ngày xưa, ở Ấn Độ cổ có một người đàn ông vì chán ghét cõi đời hiểm ác nên đã tìm đến cửa Phật, quy y Phật giáo. Tuy rằng thân đã xuất gia, nhập không môn, nhưng trong tâm ông vẫn quyến luyến ngoại giới
30/10/2016(Xem: 10107)
Là người đồng sáng lập Sen Việt (Phó CT HĐQT Sen Việt/Tổng GĐ Picas Art), cùng đạo diễn Điệp Văn (ĐV) tạo ra những tác phẩm Phật giáo & cho cộng đồng có giá trị, lý do nào Lâm Ánh Ngọc (LAN) đã bất ngờ kết thúc hợp tác với Đạo diễn ĐV & rút khỏi Sen Việt? - Dạ. Như thông tin N có đưa trên mạng cộng đồng, N kết thúc hợp tác vào tháng 5, nhưng vì vài lý do nên chưa thể thông báo đến mọi người sớm cho đến tận tháng 10. Tất cả được diễn giải ngắn gọn bằng câu "hết duyên do quan điểm và định hướng công việc không còn tiếng nói chung" là đủ ý nghĩa ạ, không thể giải thích gì thêm sẽ dài dòng rối rắm. N nghĩ rằng mỗi người sẽ có cảm nhận riêng cụ thể và tinh tế để hiểu cái hết duyên của LAN và đạo diễn ĐV là gì theo thời gian thôi.
28/10/2016(Xem: 6721)
Đối với người cư sĩ, ai cũng muốn có sự tiếp nối của mình tương lai. Bởi ước muốn tiếp nối, nên trong mỗi người luôn có hạt giống về tình dục và chức năng sinh sản. Tình dục và sinh sản là chức năng không thể phủ nhận. Mình không nên phủ nhận, nhưng mình cũng không nên nhầm lẫn tình dục với tình yêu. Tình dục có thể đem lại cảm giác vui sướng và gắn kết giữa hai người nếu ở đó có mặt tình yêu. Tình dục có thể trở thành tình yêu và ngược lại tình yêu là nguồn gốc nảy sinh tình dục. Cho nên có thể nói yêu rồi thương, hoặc thương rồi mới yêu là vì vậy.
25/10/2016(Xem: 16209)
Con về trời đổ mưa to - Thầy trao con một chiếc Ô che đầu- Con không cần trả lại đâu! - Giữ mà che lúc dãi dầu nắng sương..
24/10/2016(Xem: 6524)
Nhân ngày sinh 90 của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, rất nhiều người Phật tử và không Phật tử đã làm nhiều việc tốt đẹp để cầu nguyện cho Thiền Sư thọ mạng dài lâu với bốn chúng đệ tử và mọi người thương mến Thiền Sư ( xin được thay từ Thiền Sư bằng Sư Ông cho thân mật). Tôi cũng xin được đóng góp một vài kỷ niệm với Sư Ông.
24/10/2016(Xem: 12838)
Tôi có người đệ tử, đi nước ngoài về tặng cho tôi một bức thư pháp có chữ Smile (mỉm cười) của Thiền Sư Nhất Hạnh. Chữ viết bằng bút lông , mực tàu trên giấy dó. Tôi rất trân quý bức thư pháp này, trong ngày luôn nhìn chữ Smile, để tập cười, tập nuôi dưỡng chánh niệm (bởi vì tôi cũng rất khó cười). Thiền Sư Nhất Hạnh, tên thật là Nguyễn Xuân Bảo
23/10/2016(Xem: 6833)
Ở đời, mỗi người có một quan niệm về sống chết khác nhau. Có người nghĩ rằng, mình sống làm người, sau khi chết cũng sẽ làm người ở một cõi nào đó, và nếu là đàn ông sẽ tiếp tục làm đàn ông, phụ nữ tiếp tục làm phụ nữ v.v... Nhưng cũng có trường hợp không tin là chết sẽ có đời sau, họ tin chết là hết.
22/10/2016(Xem: 14343)
Thiền định dựa vào hơi thở là một kỹ thuật luyện tập giúp người hành thiền phát huy một sự chú tâm cao độ mang lại sự tĩnh lặng và thăng bằng cho tâm thức giúp mình trở về với chính mình hầu tìm hiểu tâm thức và con người của chính mình. Kỹ thuật đặc biệt này được áp dụng trong phép thiền định thật căn bản của Phật giáo Theravada là Vipassana.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]