Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng yêu cầu Thanh thiếu niên Tây Tạng học tập “Tư tưởng Tập Cận Bình”

05/10/202020:34(Xem: 5504)
Trung Cộng yêu cầu Thanh thiếu niên Tây Tạng học tập “Tư tưởng Tập Cận Bình”

Trung Cộng yêu cầu Thanh thiếu niên Tây Tạng học tập “Tư tưởng Tập Cận Bình”

(‘Xi Jinping Thought’ Now Required Learning For Young Tibetans)

 Trung Cộng yêu cầu Thanh thiếu niên

Hình 1: Thanh niên Tây Tạng và Trung Quốc duyệt qua hiệu sách Tân Hoa Xã ở vùng Lhasa thủ phủ Tây Tạng.

 

Các nguồn tin từ Tây Tạng cho biết, trong một lĩnh vực việc làm vốn đã bị đánh dấu bởi hạn chế cơ hội, các bạn Tây Tạng trẻ tuổi đang tìm kiếm nhân viên chính phủ, đang được yêu cầu kết nạp Đảng cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, và nghiên cứu kỹ lưỡng tư tưởng chính trị của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và Chủ tịch Quân Trung ương Trung Quốc, Tập Cận Bình.

 

Các bạn trẻ tốt nghiệp đại học tại Tây Tạng, hiện đang tìn kiếm công việc ổn định, được trả lương cao trong các công việc làm của chính phủ, một nguồn tin ở Tây Tạng nói với Dịch vụ Tây Tạng của RFA trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

 

Nguồn tin của RFA dấu tên cho biết: “Thực sự để tìm được công việc như thế này, người đó phải là Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

“Do đó, nhiều người Tây Tạng ngày nay đang học chủ nghĩa Cộng sản và hệ tư tưởng chính trị của ông Tập Cận Bình, để có một công việc và sự ổn định. Không còn lựa chọn nào khác,” nguồn tin cho biết thêm, “Ngay cả khi trở thành giáo viên trong trường học, các bạn phải là một thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và học tập tư tưởng Tập Cận Bình cho một kỷ nguyên mới”.

 

“Tư tưởng Tập Cận Bình về kinh tế xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới– viết tắt đơn giản là “Tư tưởng Tập Cận Bình – là tập hợp các tuyên bố và học thuyết của Chủ tịch Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về chính sách của Chính phủ Trung Quốc, cũng như vai trò và tương lai của đất nước trong các vấn đề thế giới.

 

Nó đã được thông qua trong Hiến pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sau Đại hội Đảng lần 19 vào tháng 3 năm 2018.

 

Một nguồn tin thứ hai ở Tây Tạng cho biết, các cửa hàng sách ở vùng Lhasa thủ phủ Tây Tạng hiện có bán một số lượng lớn sách của Tập Cận Bình về quản trị của Trung Quốc.

 

“Hiệu sách Tân Hoa Xã gần Cung điện Potala ở Lhasa, và nhiều hiệu sách khác như vậy có rất nhiều sách về hệ tư tưởng của Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc, sách về lịch sử Chủ nghĩa Cộng sản và chính sách của Trung Quốc”.

 

Ông nói thêm: “Rất buồn là các bạn sẽ chỉ tìm thấy một vài cuốn sách về Tây Tạng, cũng như lịch sử và tôn giáo thực sự của nó”.

 

Cư sĩ Karma Tenzin, một nhà nghiên cứu tại Dharamsala, Học viện Chính sách Tây Tạng có trụ sở tại Ấn Độ, cho biết các quy định về tư cách thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một điều cần thiết hiện nay cho việc làm và thăng tiến nghề nghiệp ở Tây Tạng, “chủ yếu nhằm phá hoại bản sắc văn hóa và quốc gia Tây Tạng”.

 

Cư sĩ Karma Tenzin nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc không quan tâm đến việc người Tây Tạng được giáo dục như thế nào, hoặc họ có thể làm việc gì trong tương lai. Mục đích thực sự của họ là tẩy não người Tây Tạng bằng cách buộc họ học tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và Tập Cận Bình”.

 

Những hạn chế về Tôn giáo

 

Các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân viên chính phủ, và sinh viên Tây Tạng hiện thường xuyên bị từ chối tiếp cận các cơ sở tự viện Phật giáo tại nhiều vùng của Tây Tạng, với cư sĩ Penpa Dhondup, Giám đốc Văn khố của Khu tự trị Tây Tạng, gần đây đã bị sa thải vì khẳng định đức tin của mình đối với Phật giáo Tây Tạng, các nguồn tin nói với RFA trong các báo cáo trước đây.

 

Vào tháng 8 vừa qua, Chính phủ lưu vong Tây Tạng tại Ấn Độ đã phản ứng trở lại, theo lời kêu gọi của Đảng trưởng cầm quyền Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm xóa bỏ tôn giáo đạo Phật của người Tây Tạng, mô tả động thái này là một nỗ lực của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhằm phá hủy bản sắc độc đáo của dân tộc Tây Tạng.

 

Tiến sĩ Lobsang Sangay, Thủ tướng Chính phủ lưu vong Tây Tạng (Sikyong) nói: “Đối với người Tây Tạng, Phật giáo quan trọng hơn Chủ nghĩa Cộng sản”, đồng thời kêu gọi nỗ lực của Bắc Kinh nhằm nâng cao hệ thống chính trị của Trung Quốc so với đức tin của người dân Tây Tạng là “vi phạm tự do tôn giáo quốc tế”.

 

Công an Trung Quốc và các đội giám sát hiện thường xuyên theo dõi đời sống trong các tu viện Phật  giáo Tây Tạng, để tìm các dấu hiệu phản đối sự cai trị của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, một nguồn tin trong khu vực cho biết. Trong khi đó, các nhà chức trách can thiệp vào việc công nhận truyền thống của Tây Tạng đối với chư tôn tịnh đức giáo phẩm Phật giáo Tây Tạng, và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác để cài đặt những nhân vật tay sai chính trị do họ lựa chọn.

 

Diễn đàn Vấn đề Tây Tạng lần thứ 7 có sự hiện diện của các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) tại Bắc Kinh vào hôm thứ Bảy, ngày 29 tháng 8 vừa qua. Ông Tập Cận Bình nói: “Cần phải nỗ lực không ngừng để nâng cao sự công nhận đất mẹ vĩ đại, dân tộc Trung Quốc, văn hóa Trung Quốc, để xây dựng một Khu tự trị Tây Tạng Xã hội Chủ nghĩa hiện đại mới, thống nhất, thịnh vượng, văn hóa tiên tiến, hài hòa và tươi đẹp. Vấn đề liên quan đến Tây Tạng phải tập trung vào việc bảo vệ sự thống nhất quốc gia và tăng cường đoàn kết dân tộc. Cần cung cấp nhiều giáo dục và hướng dẫn cho công chúng để huy động sự tham gia của  họ vào việc chống lại các hoạt động ly khai, do đó tạo ra một rào cản vững chắc để bảo vệ sự ổn định”.

 

Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã, ông Tập Cận Bình nói: “Phật giáo Tây Tạng nên được hướng dẫn để thích nghi với Xã hội Chủ nghĩa, và nên được phát triển trong bối cảnh Trung Quốc”.

 

Tóm lại, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình đã phản bội và sự thất bại trong chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc, rõ ràng chứng tỏ việc này đã báo trước chế độ Trung Cộng đang trong thời kỳ tồi tệ, và khắc nghiệt đối với nhân dân Tây Tạng tại quốc nội. Cộng sản vô thần Trung Quốc đã ra lệnh cho các biện pháp giám sát chặt chẽ hơn đối nhân dân Tây Tạng, và yêu cầu Phật giáo Tây Tạng thích nghi với hệ tư tưởng Cộng sản. Thông điệp này sẽ bất lợi cho Ấn Độ và các nước láng giềng; Trung Cộng đã tiến tới mức quân sự hóa núi linh thiêng huyền bí Kailash và Hồ Mansarover bằng cách thiết lập các căn cứ quân sự và trạm tên lửa ở đó.

 

Được báo cáo bởi Lobsang Gelek cho Dịch vụ Tây Tạng của RFA. Bản dịch của Tenzin Dickyi. Viết bằng tiếng Anh bởi Richard Finney.

  

Thích Vân Phong biên tập

(Nguồn: Radio Free Asia)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2017(Xem: 8328)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 5916)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9293)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 8220)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8428)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13247)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 11992)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9780)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
31/03/2017(Xem: 6272)
Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc "mối lái" cho chuyến xe giá rẽ, đi trong hai ngày - Sài Gòn-Di Linh, một tài xế trẻ, có tâm đạo, cũng là xe nhà, thân quen với gia đình nữ sĩ, vì thế, vừa "ngon - bổ và rẻ". Vấn đề là phải tìm đủ người cho xe bảy chỗ.
30/03/2017(Xem: 6221)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]