Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành tâm Tưởng Niệm Trưởng lão HT. Luật sư Thích Huệ Hưng

03/10/202015:57(Xem: 6634)
Thành tâm Tưởng Niệm Trưởng lão HT. Luật sư Thích Huệ Hưng

Thành tâm Tưởng Niệm Trưởng lão HT. Luật sư Thích Huệ Hưng

(Nén tâm hương tưởng niệm ân sư nhân dịp Đại Giới đàn Huệ Hưng

sẽ diễn ra tại Việt Nam Quốc Tự, Tp. HCM từ ngày 12/10 đến 15/10/2020)

 Thành tâm Tưởng Niệm Trưởng lão HT Luật sư Thích Huệ Hưng

Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư,  

 

Quạnh hiu trên bến sông buồn,

Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương,

Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn;

Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa.

 

 Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.

 

 Hòa thượng Ân sư có hình dáng vừa tầm, hiện thân phạm hạnh để hoằng dương Luật tạng, hưng hiển Phật pháp. Đời sống giản dị thanh bần, Ngài luôn thể hiện “Thiểu dục tri túc” để nêu gương sáng cho hàng hậu học. Mặc đời sống của Ngàu đơn sơ bình dị nhưng lại chứa đựng bên trong một nguồn năng lực dồi dào, bất khả tư nghì. 

 

Lúc sinh tiền có học tăng đến tham vấn, Hòa thượng thường dùng câu trong Khế kinh để khuyến hóa: "Tri túc chi nhơn, tuy ngọa địa thượng du vi an lạc, bất chi túc chi nhơn, tuy xứ thiên đường diệt bất xưng ý". Nghĩa là, người biết đủ, dù nằm trên đất cát vẫn an lạc, trái lại, người không biết đủ, dù ở cung trời cũng không vừa ý. 

 

Nhớ lại những năm sau khi thống nhất đất nước, đầu thập niên 80, Hòa thượng mở lớp dạy Luật. Thời điểm ấy hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, cơm áo gạo tiền thật túng thiếu nhưng Hòa thượng Ân sư vẫn kiên nhẫn chịu đựng, chắc chiu dành dụm để hoàn thiện tâm nguyện là làm sao để duy trì Luật tạng cho mai sau có người tiếp nối hoằng dương, chuyên ngành Giới Luật học và dịch thuật Hán nôm. Đối với hàng hậu sinh, chúng con vẫn luôn nhớ mãi hình ảnh Hòa thượng chăm chúc lo lắng cho chúng con từng bữa ăn, giấc ngủ. Tối nào cũng vậy, sau giờ chỉ tịnh một hồi, Hòa thượng lại đi từng giường để tấn mùng và nhè nhẹ kê gối, đắp chăn cho chúng con. Những khi chúng con mắc phải sai lầm, Hòa thượng lại vỗ về an ủi, động viên. . . bằng những lời êm đềm dịu ngọt như người mẹ hiền nâng niu đàn con dại.

 

Những năm Thiền sư Duy Lực tổ chức các tuần lễ Thiền thất tại Tu viện Huệ Quang, Hòa thượng là người trợ duyên đắc lực. Trong ký ức Tứ chúng Phật tử đến đây tham dự những buổi Thiền thất thời gian đó hẳn không quên hình ảnh của một Luật sư mô phạm đã chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đại chúng an tâm tu tập tham thiền tại Tu viện Huệ Quang.

 

Chúng con nhớ một lần Hòa thượng cùng Sư thúc Minh Cảnh đến Tổ đình Từ Ân Thiền Tự, Quận 11, TP.HCM để tiễn Thiền sư Duy Lực sang Hoa Kỳ hoằng pháp. Nơi đây, con vô cùng hạnh phúc khi được hầu pha ấm trà để dâng lên các Ngài trong buổi chia tay mỗi người mỗi hướng đem đạo vào đời. Để rồi, dù kẻ bên kia hơn nửa vòng trái đất, người ở quê nhà cách xa vạn dặm nhưng lý tưởng phụng sự vẫn hòa cùng nhịp đập con tim, cùng luồng hơi thở, quyết tâm hoằng dương Phật pháp.

 

Hai vị tiền bối cùng trao đổi với nhau về việc hoằng truyền Giới luật, dịch thuật kinh điển, hoằng dương Tổ Sư thiền và cùng nhau hợp tác trong tương lai khi Viện Chuyên Tu tại Đại Tòng Lâm hình thành.

Ôi! Cao đẹp biết bao, hình bóng và âm vang của nhị vị tiền bối vẫn mãi lung linh trong tâm hồn chúng con, là tư lương cho hành trình tu tập và chuyển hóa nội tâm cũng như tiếp nối các Ngài trong sự nghiệp hoằng dương Chánh pháp. . .

 

Cuối đời, ước nguyện lớn lao của Hòa Thượng Ân sư là làm sao để tiếp tục thực hiện những điều mà Ngài đã hứa với Đại lão Hòa thượng Phó Tăng Thống Thích Thiện Hòa trong việc gìn giữ và phát triển ngôi Phật tự Đại Tòng Lâm cho xứng tầm với công cuộc hòa nhập cộng đồng, phát triển của Đạo pháp và Dân tộc. Thế nhưng, lực bất tòng tâm bởi tuổi cao sức yếu, hoài bão vẫn chưa đạt thành.

 

 

 Sau khi viên tịch, Hòa thượng Ân sư để lại di chúc với ba ước vọng lớn:

 

 1. Thành lập một lớp hoằng giới

 

2. Thành lập tu viện chuyên tu

 

3. Mở lớp huấn luyện trụ trì

 

 Với uy đức, khả năng và lòng tận tuỵ với Phật Pháp như vậy, Hòa thượng Ân sư được chư Tăng quy kính và cung thỉnh vào cương vị một số chức vụ từng đảm nhiệm:

 

 1. Trưởng ban Tăng sự Trung ương GHPGVN

 

2. Trưởng ban Phật giáo chuyên môn Viện nghiên cứu Phật học VN

 

3. Hiệu phó trường Cao cấp Phật học VN

 

4. Phó ban trị sự Thành hội Phật giáo TP. HCM

 

5. Tổng lý Hội đồng quản trị tổ đình Ấn Quang.

 

6. Trụ trì chùa Kim Huê (Sa Đéc), tu viện Huệ Quang, Tp. HCM.

 

Mặc dù hết sức bận rộn với công việc của bổn tự, đạo tràng cũng như công việc của Giáo Hội, Hòa thượng Ân sư cũng tranh thủ từng chút thời gian để nghiên cứu, sáng tác và dịch thuật nhiều đầu sách cho tư tưởng, văn hoá, giáo dục Phật Giáo. Cái đáng quý của đời người không phải tính đếm bằng năm  tháng ngày giờ đã sống mà là những gì chúng ta đã làm được và để lại cho đời. Và Ngài đã làm được như thế!

 

Thật vậy! Hòa thượng Ân sư đã tùy duyên hóa độ và tận tụy với việc Hoằng pháp lợi sanh, chẳng kể gian lao, không từ khó nhọc. Người xưa có nói “Bồ Tát dĩ lợi sanh vi bổn hoài”, thật khế hợp với công hạnh Người biết bao. Những gì cần nói, Hòa thượng Ân sư đã nói, những nơi cần đến, Hòa thượng Ân sư đã đến, những gì cần làm, Hòa thượng Ân sư đã làm. . .

 

Qua đó, ngược dòng lịch sử, chúng ta cần nhận thấy rằng, khởi nguyên dân tộc miền Nam, các Chúa Nguyễn và Quốc chúa Bồ tát Nguyễn Phúc Chu (Trị vì 1691-1725) cùng Chư tôn đức Tăng già, đem ánh đạo vàng Từ bi Trí tuệ phổ hoá nhân gian, ứng dụng thực tiễn mọi phương tiện thiện xảo, hiệu quả trong việc giáo hoá quần chúng, thành tựu chân thiện mỹ, góp phần Tốt Đạo Đẹp Đời - Phụng Đạo Yêu Nước trên tinh thần: “QUỐC VƯƠNG ĐẠI THẦN DUY TRÌ PHẬT PHÁP - HỘ QUỐC AN DÂN”. Trên non cao tận trời xanh, dưới biển cả mênh mông, đất rộng thênh thang, nơi nào có linh khí của đất trời, nơi đó có cuộc sống an nhiên tự tại của các Ngài.

 

Cho nên người đệ tử Phật cần phải tôn nghiêm giới luật như là vị đạo sư của mình để ứng dụng xây dựng Đạo pháp dân tộc.

 

Cơ sở tự viện nào có nề nếp thanh quy nghiêm ngặt, đó là môi trường tốt để đào tạo Tăng tài cho Đạo Pháp và dân tộc. Đạo Phật có tồn tại và phát triển hay không, chính là nhờ những thế hệ Tăng già phúc trí trang nghiêm, Tài Đức song toàn. Tài năng nhờ hiểu sâu Phật Pháp, Đức hạnh nhờ giữ giới tinh chuyên. Có Tài mà không có Đức thì chưa phải là người xuất gia đệ tử Phật chân chính. Thế nên, khẳng định rằng “Giới luật chính là thọ mạng của Phật Pháp" là vậy!

 

Sau khi thống nhất đất nước, Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập năm 1981 đến nay, các tỉnh thành trong cả nước liên tục tổ chức các giới đàn truyền giới cho Tăng Ni và Phật Tử tại gia, với trách nhiệm là: “Tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức”, thực hiện tính kế “thừa tre tàn măng mọc”, nhằm duy trì mạng mạch giáo pháp của Như Lai.

 

Các Tăng ni Phật tử sau khi thọ nhận giới pháp, trang nghiêm giới thể do thập sư trao truyền, một mặt lo tu tập bản thân để nâng cao đức hạnh, mặt khác thể hiện công hạnh lợi tha là hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sanh (hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi sự nghiệp).

 

Với ý nghĩa to lớn ấy, Ban Trị Sự GHPGVN Thành phố Hồ Chí Minh thể theo nguyện vọng của Tăng Ni và Phật Tử tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Đại Giới đàn HUỆ HƯNG.

 

- Thời gian: Từ ngày 12/10 đến 15/10/2020 (nhằm ngày 26/8 đến ngày 29/8 năm Canh Tý)

 

- Địa điểm: Theo kế hoạch, Lễ Khai mạc Đại giới đàn Huệ Hưng sẽ diễn ra tại Việt Nam Quốc Tự (242-244 đường 3/2, Q.10). Sau đó các giới tử sẽ tập trung về các giới trường đã được Ban tổ chức quy định để nhập chúng, hành trì, sám hối tam nghiệp và tiến hành nghi thức thọ giới.

 

Giới trường Tỳ-kheo, Sa-di (Bắc tông), giới Bồ-tát tổ chức tại Việt Nam Quốc Tự (242-244 đường 3/2, Q.10).

 

Giới trường Tỳ-kheo-ni, Thức-xoa, Sa-di-ni (Bắc tông) tại chùa Thanh Tâm (Phật Cô Đơn), A14/6 Mai Bá Hương, ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh.

 

Riêng đối với Giới trường Tăng (Hệ phái Khất sĩ) tại tịnh xá Trung Tâm (21 Nguyễn Trung Trực, P.5, Q.Bình Thạnh); giới tử Ni (Hệ phái Khất sĩ) tại tịnh xá Ngọc Phương (489/1 Lê Quang Định, P.1, Q.Gò Vấp).

 

Giới trường Hệ phái Nam tông Kinh tại chùa Bửu Quang (171/10 Quốc lộ 1A, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức).

 

Đại Giới đàn này được mang tên “Giới Đàn HUỆ HƯNG” là để nêu gương bậc Giới đức kiêm ưu, Đạo hạnh khả kính, làm biểu tín cho hàng Thích tử đắc giới, tiếp nối mạng mạch Phật pháp, truyền đăng tục diệm, tiếp ngọn lửa từ bi trí tuệ của Phật Tổ.

 

Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hồ Chí Minh, long trọng tổ chức Đại giới đàn Huệ Hưng PL. 2564, dùng Hương Tịnh Thủy “Bát Công Đức”, ghi lại hành trạng Trưởng lão Hòa thượng Luật sư Thích Huệ Hưng làm Phương danh, cúi đầu chí thành thắp Giới-Định-Tuệ hương, tưởng niệm bậc Cao Tăng “Giới Đức Kiêm Ưu”, đã cống hiến trọn đời, hiện thân giáo, tiêu biểu Danh Đức sáng ngời cho hậu thế trong sự nghiệp giáo dục đào tạo Tăng Ni, Phật tử tiếp nối, hoằng pháp độ sinh.

 

Nay, nhân dịp Đại Giới đàn Huệ Hưng sẽ diễn ra tại Việt Nam Quốc Tự, Tp. HCM, chúng con cung kính ôn lại hành trạng của Ngài để nêu gương sáng cho hàng hậu học.

 

 

Tiểu sử

Hòa Thượng THÍCH HUỆ HƯNG

( 1917 - 1990 )

 

 Phụng vì Việt Nam Phật Giáo, Giáo hội Tăng sự Ban Trưởng, tự Lâm Tế Chánh Tông,Tam thập cửu thế Thượng Huệ Hạ Hưng, húy Ngộ Trí Nguyễn Công Hòa Thượng giác linh.

 

Hỡi ơi!

Đàn truyền giới thiếu thầy khai đạo

Chùa Huệ Quang vắng bóng Tôn sư

Người đi vào cõi thiên thu

Hoa Đàm tuy rụng vẫn lưu hương từ.

 

Hòa thượng Thích Huệ Hưng, húy Ngộ Trí thuộc dòng thiền Lâm Tế đời thứ 39, là đệ tử Sư tổ Vạn An (Sa Đéc).

 

Ngài thế danh là Nguyễn Thanh Chẩm, sanh năm Đinh Tỵ (1917) Niên hiệu Bảo Đại năm thứ 2, tại làng Mỹ Thọ, quận Cao Lãnh, thuộc tỉnh Vĩnh Long (nay tỉnh Đồng Tháp). Thân phụ là cụ Nguyễn Minh Biện, pháp danh Minh Chiếu, thân mẫu là cụ Trần Thị Mậu pháp danh Diệu Thiệt. Năm 62 tuổi, cụ bà xuất gia thọ giới Sa Di Ni.

 

Là con trưởng trong gia đình gồm bảy anh em, Ngài dìu dắt các bào đệ bước vào lộ trình giải thoát như:

 

1/ Hòa thượng Thích Huệ Viên (1924-2011), trụ trì chùa Sơn Bửu,Vũng Tàu.

 2/ Hòa thượng Thích Minh Cảnh (1937-2018), trụ trì tu viện Huệ Quang.

 3/ Ni trưởng Thích Nữ Như Trí (đã viên tịch năm 1978).

 4/ Ni Sư Thích Nữ Như Diệu, trụ trì tu viện Diệu Đức, Quận Bình Thạnh.

 

 

 

Vốn sinh trong gia đình trung lưu phúc hậu, nhiều đời kính tín Tam Bảo, sâu trồng ruộng phước Tăng già, Ngài sớm nhận thức cảnh trần gian ảo mộng, cuộc đời giả huyễn vô thường nên đã đến núi Sập (nay thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), để tìm nơi tu dưỡng, hằng ngày lo niệm Phật tụng kinh. Bao năm thiện tâm nung nấu trong bể khổ trần gian, một dạ sắt son kiên tâm bền chí, trần duyên rũ sạch, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông. Thật là “Đàm hoa nhất hiện”, khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa, thì đại nguyện cũng tùy thời ứng hiện. Đó là năm Mậu Dần (1938), Ngài có phúc duyên được Tổ sư Vạn An Thích Chánh Thành (1872-1949) tế độ xuất gia tại Tổ đình Vạn An, rạch Cái Xếp (nay xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) và được ban pháp hiệu Huệ Hưng; và sau đó, Ngài được học tại trường Gia giáo Tổ đình Vạn An.

 

Năm Nhâm Ngọ (1942) Niên hiệu Bảo Đại năm thứ 27, Tổ Vạn An khai đàn trao giới, Ngài chính thức thọ Sa Di. Vốn thông minh sẵn có và lòng khát ngưỡng Đại Thừa, ngày đêm Ngài tinh tấn tu hành, lo phụng trì chánh giới.

 

Năm Quý Mùi (1943) Niên hiệu Bảo Đại năm thứ 28, Tổ Vạn An biết Ngài là bậc pháp khí Đại Thừa, xứng đáng ngôi Long Tượng của Phật pháp bèn quyết định cho thọ Tỳ Kheo Bồ Tát Giới tại chùa Viên Giác ở Vĩnh Long. Sau đó, Ngài ở lại chùa này học kinh luật trong mười tháng rồi qua chùa Phước Duyên ở Mỹ Tho tu học cho đến năm 1945 thì Ngài tiếp tục học tại Phật Học Đường Lưỡng Xuyên - Trà Vinh. Học ở đây được 6 tháng, vì tình hình chiến sự trong nước, Ngài phải trở về học với Hòa thượng Hành Trụ tại chùa Long An - Sa Đéc.

 

Từ đây; Ngài nhẹ gót thênh thang trong rừng Thiền thăm thẳm, lướt sóng tung tăng trên biển Pháp mênh mông, nghiên tầm tham cứu Tam tạng giáo điển.

 

Cuối mùa đông Đinh Hợi (1947), Ngài cầu học với Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014) tại Phật Học Đường Liên Hải - Sàigon.

 

Năm Canh Dần (1950), Ngài được Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hòa đích thân mời tham gia giảng dạy tại Phật học đường Nam Việt, Sùng Đức Cổ Tự (nay 688 Hồng Bàng, phường 1, quận 11, Tp. CCM).

 

Năm Tân Mão (1951), Ngài dưỡng bệnh tại chùa Giác Nguyên - Khánh Hội (nay Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh), đồng thời dạy giảng dạy kinh luật cho Tăng chúng. Cũng tại nơi này, Ngài phiên dịch kinh Duy Ma Cật và Kim Cang Giảng Lục.

 

Năm Giáp Ngọ (1954), với hoài bão “Hoằng pháp là nhà, lợi sinh là sự nghiệp”, Ngài đã phụ giúp Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hòa, viện chủ Tổ đình Ấn Quang giảng các bộ kinh Đại Thừa.

 

Năm Ất Mùi (1955), Hòa thượng Thích Trí Tịnh mời Ngài phụ trách Phó Liên trưởng Hội Cực Lạc Liên Hữu tại chùa Liên Trì, tỉnh Phước Tuy (nay thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) do Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh làm Chánh Liên trưởng.

 

Năm Bính Thân (1956), Ngài sang thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Phật giáo Campuchia dạy khóa hạ tại chùa Chuẩn Đề, khi trở về Việt Nam, Ngài được mời ngôi vị Phương trượng trụ trì Tổ đình Kim Huê Cổ Tự - Sa Đéc.

 

Năm Đinh Dậu (1957), Giáo Hội Tăng Già Nam Việt mở khóa huấn luyện trụ trì “Như Lai Sứ Giả” tại chùa Pháp Hội do Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1907-1978) làm Trưởng ban và mời Ngài đảm nhiệm Phó trưởng ban kiêm Chánh Thư ký.

 

Năm Mậu Tuất (1958), Ngài giảng dạy tại Phật Học Đường Phước Hòa (nay tọa lạc tại địa chỉ: 104 Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 02 Thành phố Trà Vinh, Tỉnh Trà Vinh).

 

Ngày 10 tháng 3 năm 1959 (nhằm ngày 2/2/Kỷ Hợi), Ngài chính thức xin từ chức Trụ trì Tổ đình Kim Huê, để dành thời gian chuyên tu, nghiên cứu trước tác, dịch thuật và giảng dạy, trước sự hiện diện của chư tôn thiền đức tăng già, Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Hòa thượng Thích Từ Nhơn, Hòa thượng Thích Chánh Đạo, đại diện Ni chúng Ni sư Thích nữ Như Hoa (1909-1989), đại diện Thiện nam cư sĩ  Nguyễn Văn Kiều, đại diện Tín nữ cư sĩ Nguyễn Thị Trình và tứ chúng bổn đạo Tổ đình Kim Huê.

 

Sau khi bỏ phiếu bầu dân chủ về Ban Chức sự Tổ đình Kim Huê, Thượng tọa Thích Huệ Phát (1921-1990) đắc cử Quyền Trụ trì kiêm Thủ quỹ, Thượng tọa Thích Thiện An đảm nhiệm chức Tri sự, Thượng tọa Thích Thiện Tâm (1928-2017) đảm nhiệm chức Thư ký Tổ đình Kim Huê dưới sự cố vấn tối cao Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Cố vấn Trụ trì Hòa thượng Thích Huệ Hưng.

 

Năm Canh Tý (1960), Ngài giao nhiệm lại cho Hòa thượng Thích Huệ Phát giữ chức vụ trụ trì Tổ đình Kim Huê Cổ Tự - Sa Đéc để Ngài yên tâm nhập thất thiền định.

 

Năm Tân Sửu (1961) Đại giới đàn tại ngôi già lam Vạn Thọ Cổ Tự, (nay 247 Hoàng Sa, Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) Ngài được cung thỉnh Giáo Thọ A Xà lê.

 

Năm Nhâm Dần (1962), Ngài xây dựng Thiền viện Tập Thành gần chợ Bà Chiểu, Sài Gòn (nay thuộc quận Bình Thạnh, Tp. HCM) và làm Yết Ma A Xà lê truyền giới sư Đại giới đàn Phật Học Đường Nam Việt chùa Ấn Quang.

 

Năm Giáp Thìn (1964), ngài được mời làm giới sư tại Đại giới đàn Việt Nam Quốc Tự do GHPGVNTN tổ chức.

 

Từ năm Bính Ngọ (1966) đến Kỷ Dậu (1969) Ngài làm Giới sư truyền giới và  giáo sư tại Phật Học Viện Cao Đẳng Huệ Nghiêm, và giảng kinh Viên Giác và Luật Tứ phần tại chùa Tuyền Lâm (nay tọa lạc tại 887 Hồng Bàng, Phường 9, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh).

 

Năm Canh Tuất (1970), Ngài khai sơn Tu Viện Huệ Quang rồi thường trụ và hành đạo tại đây cho đến ngày viên tịch. Ngài được mời làm giới sư tại các giới đàn: Linh Sơn Cổ Tự, Phường Cầu Muối, Quận Nhất, Sài Gòn, Tu viện Quảng Đức, huyện Thủ Đức (năm Tân Hợi - 1971), Huệ Quang, Chùa Phật Ân  - Mỹ Tho (năm Nhâm Tý - 1972), Phước Huệ - Nha Trang (năm Quý Sửu - 1973), Phật Học Viện Hải Đức, Chùa Long Sơn – Nha Trang. Trong năm này, Ngài được Hòa thượng Thích Trí Tịnh mời vào thành viên Hội đồng Phiên dịch Tam Tạng giáo điển, thuộc Viện Tăng thống GHPGVN Thống Nhất.

 

Năm Giáp Dần (1974), Ngài được thỉnh cử Giới sư tại Đại giới đàn chùa Quảng Đức, Long Xuyên do Hòa thượng Thích Tắc Phước làm Trưởng Ban Kiến Đàn. Đồng thời, Ngài được thỉnh cử ngôi vị Thành viên Hội đồng giáo phẩm Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Cũng trong năm này, Đại lão Hòa thượng Phó Tăng thống GHPGVNTN Thích Thiện Hòa lâm trọng bệnh, Ngài được thỉnh cử Tổng lý Hội đồng Quản trị Tổ đình Ấn Quang, Đại Tòng Lâm và các cơ sở trực thuộc. 

 

Năm Ất Mão (1975) , Ngài được thỉnh cử Giới sư tại Đại giới đàn Thiện Hoa chùa Ấn Quang.

 

Từ năm Bính Thìn (1976)  đến Canh Thân (1980), hai Đại giới đàn Quảng Đức và Thiện Hòa được mở ra tại Tổ đình Ấn Quang, Ngài được cung thỉnh làm Yết Ma A Xà Lê.

 

Năm Mậu Ngọ (1978) Đại giới đàn tổ chức tại Chùa Giác Sanh, Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh, ngài được cung thỉnh đương vi Yết Ma A Xà lê.

 

Năm Canh Thân (1980) Đại giới đàn tổ chức tại Tổ đình Ấn Quang, Ngài được cung thỉnh đương vi Yết Ma A Xà lê.

 

Năm Nhâm Tuất (1982), Thành Hội Phật Giáo Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ I đề cử ngài giữ chức vụ Phó Ban Trị Sự Thành hội PG Tp. HCM kiêm Ủy Viên Giáo Dục Tăng Ni.

 

Năm Quý Hợi (1983), Ngài được mời cương vị giảng sư Trường hạ chùa Xá Lợi, quận 3, do Thành hội Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

 

Năm Giáp Tý (1984), Ngài được thỉnh cử Giới sư Đại giới đàn Thiện Hòa do Thành Hội Phật Giáo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Tổ đình Ấn Quang. Từ đó cho đến ngày viên tịch,  Ngài được mời giảng dạy tại các trường hạ do Thành Hội tổ chức, và đảm nhiệm chức Hiệu Phó kiêm Giám Luật, giảng viên trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam cơ sở 2, Thiền viện Vạn Hạnh, 750 đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh.

 

Năm Đinh Mão (1987), Đại Hội Phật Giáo nhiệm kỳ II, Ngài được tái cử chức vụ Phó Ban Trị Sự Thành Hội PG Tp. HCM. Mùa an cư năm này, Ngài làm Thiền chủ trường hạ do Thành Hội PG Tp. HCM tổ chức tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm. Tháng 10/1987, Ngài đi dự Đại Hội Phật Giáo toàn quốc kỳ II tại Hà Nội. Ngài được tấn phong Hòa thượng và được đề cử ngôi vị Trưởng ban Tăng sự Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

 

Năm Mậu Thìn (1988), Ngài làm Yết Ma A Xà Lê tại Đại giới đàn do Thành Hội Phật Giáo tổ chức lần thứ II tại Tổ đình Ấn Quang.

 

Năm Kỷ Tỵ (1989), Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam được thành lập, Ngài được cử làm Trưởng ban Phật giáo chuyên môn cho đến ngày viên tịch.

 

Cuộc đời hành hóa của Ngài rất bình dị, chơn tu thật học, nghiêm trì giới luật, xiển dương Phật pháp bằng con đường giáo dục. Ngài là vị Luật sư, Thiền sư, Giáo thọ của Tăng Ni, Phật Tử trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

 

Trong sự nghiệp tham thiền và giảng dạy, Hòa Thượng đã phiên dịch:

 

- Kinh Duy Ma Cật.

- Kim Cang Giảng Lục.

- Lược Sử Đức Lục Tổ.

- Pháp môn tu chứng Lăng Nghiêm Đại  Định.

  

 Chưa xuất bản:

 

- Kinh Phật thuyết Đương Lai Biến.

- Kinh Phật thuyết diệt tận.

- Tập Tri Kiến Giải Thoát.

 

Đang soạn dịch:

 

- Kinh Phạm Võng Hiệp Chú.

 

Quy luật tạo hóa theo tuần hoàn sinh trụ dị diệt, tứ đại theo duyên tăng giảm. Cuối năm Kỷ Tỵ (1989), Ngài lâm trọng bệnh. Như cảm nhận được phút vĩnh ly, Ngài tự viết lời Di chúc cho môn đồ pháp quyết rất chi tiết. Thời gian điều trị bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, vào một buổi sáng, Ngài bảo thị giả Thiện Hữu đưa giấy viết cho Ngài và đích thân Ngài tĩnh tọa kiết già trên giường bệnh, thanh thản hồn nhiên cảm tác hai bài kệ như lời di ngôn cuối cùng với tứ chúng đệ tử:

 

塘過彼岸丕叨柁

𨖨塊真心正𣔧麻

没念丕生真體現

𠓑𠒥𠓀𩈘密波囉

 

Đường qua bỉ ngạn chẳng đâu xa,

Rời khỏi chân tâm chính đó mà,

Một niệm chẳng sinh chân thể hiện;

Rõ ràng trước mặt Mật Ba la.

 

Và bài thơ ngũ ngôn bằng Hán tự:

 

諸法從本來

如是亦如是

方便隨應化

如幻復如幻

 

Chư pháp tùng bản lai,

Như thị diệc như thị,

Phương tiện tùy ứng hóa;

Như huyễn phục như huyễn.

 

Tạm dịch:

 

Các pháp từ xưa nay,

Như vậy vốn như vậy,

Phương tiện tùy duyên hiện;

Như huyễn lại như huyễn.

 

Sáng ngày 28 tháng giêng, Ngài bảo thị giả Thiện Hữu dìu đỡ Ngài lên Tổ đường để đảnh lễ liệt vị Tổ sư lần cuối, sau đó trở về Phương trượng tĩnh tọa. Vì ý nguyện của Ngài muốn an tịch trong tư thế kiết già thiền tọa, nên thị giả Thiện Hữu đã đỡ Ngài ngồi và cùng ngồi sau lưng Ngài. Đến khoảng 10 giờ 40 phút, như có linh cảm, thị giả Thiện Hữu mở mắt nhìn Ngài và thấy Ngài vẫn an nhiên bất động. Thị giả Thiện Hữu bèn đứng dậy lặng lẽ bước ra ngoài, báo cho Thầy Trụ trì Thích Minh Cảnh tin Ngài đã viên tịch. Khi Thầy Trụ trì vào, thì Ngài đã an nhiên thị tịch tại Phương trượng Tu viện Huệ Quang, vào lúc 10 giờ 45 phút sáng ngày 28 tháng giêng năm Canh Ngọ (23/2/1990).

 

 Ngài trụ thế được 74 Xuân, với 46 hạ lạp. Bảo tháp Ngài được xây dựng tại Đại Tòng Lâm - Bà Rịa Vũng Tàu để cùng đứng chung với các vị tiền bối đã kiến tạo nên cơ sở Tổ đình Ấn Quang.

 

 Phụng vì Việt Nam Phật Giáo, Giáo hội Tăng sự Ban Trưởng, tự Lâm Tế Chánh Tông, Tam thập cửu thế  Thượng Huệ Hạ Hưng, húy Ngộ Trí Nguyễn Công Hòa Thượng giác linh.

 

 (Biên tập Tiểu sử theo Danh Tăng VN & Kỷ yếu Tưởng Niệm Cố Hòa Thượng Thích Huệ Hưng, Tu Viện Huệ Quang)

 

Đệ tử Y chỉ Thích Vân Phong Kính soạn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/02/2021(Xem: 5213)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 10000)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 5555)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4516)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5400)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5599)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8733)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6625)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 6377)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4630)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]