Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phương pháp Đeo Khẩu trang

01/10/202018:45(Xem: 5409)
Phương pháp Đeo Khẩu trang

Phương pháp Đeo Khẩu trang

(The Dharma of Wearing a Facemask)

 Phương pháp Đeo Khẩu trang

Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.

 

Ví dụ, khi tôi sống trong một trang trại hữu cơ Indiana, một căng thẳng nổi lên giữa mong muốn thực hành tâm linh của tôi, và nhu cầu của cộng đồng nông dân của tôi. Làm nông dân không phải là một công việc với những giờ đã định. Đó là một lối sống, và tôi thường lên kế hoạch du ngoạn trong rừng núi để thực hành thiền định, chỉ để chúng bị gián đoạn bởi một số sự kiện bất ngờ.

 

Có lẽ chúng tôi cần tìm một con gà trốn khỏi chuồng, hoặc công cụ bị gãy trong một công trình xây dựng; khiến chúng tôi chậm tiến độ. Trong mọi trường hợp, “Hôm nay là ngày nghỉ của tôi”, không bao giờ là một câu trả lời có thể chấp nhận được khi công việc cần phải hoàn thành.

 

“Điều này khiến tâm trí tôi nảy sinh cảm giác tức giận và khó chịu. Tôi đã ra ngoài đó với một mục tiêu rõ ràng trong tâm trí, đó là nhận ra sự giác ngộ. Và có vẻ như tất cả mọi thứ từ động vật trang trại đến các công cụ điện đều cố gắng ngăn điều đó xảy ra”.

 

Tuy nhiên, sự căng thẳng này đã được giải quyết khi tôi học Kinh Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa, và nhận ra rằng Đức Phật luôn hòa mình với mọi người và mọi vật. Vì vậy, việc công phu tu tập thiền định là một con đường dẫn đến sự tỉnh thức, nhưng việc phục vụ cộng đồng của tôi cũng vậy. Bằng cách làm việc để cải thiện cuộc sống của những người xung quanh tôi, bằng cách sửa chữa hàng rào, dỡ xe tải và sửa chữa lò nung,  tôi đã tôn vinh Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật trong tất cả chúng ta.

 

Gần đây tôi đã nghĩ về điều này và nó liên quan như thế nào đến đại dịch Virus corona. Tại thời điểm tôi viết bài này, đã có 3.453.175 trường hợp được xác nhận là bị lây nhiễm Covid-19 và 133.712 trường hợp tử vong. Do đó, nhiều bang tại Hoa Kỳ đã đặt ra những hạn chế về địa điểm và cách thức mọi người có thể tụ tập nơi công cộng.

 

“Đây là những khoảng thời gian khó khăn và cảm giác tức giận, bực bội luôn xuất hiện trong tâm trí của chúng ta”.

 

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để nhận ra tầm quan trọng của cộng đồng trong việc thực hành Phật pháp. Cũng giống như cách mà tôi mong muốn, và ước muốn của mình sang một bên, khi tôi làm nông để phục vụ lợi ích lớn hơn; chúng ta có thể tìm cách trong phạm vi ảnh hưởng của chính mình để tôn vinh Đức Phật vĩ đại trong mọi người chúng ta gặp.

 

Một cách đơn giản để làm điều này, là đeo khẩu trang khi chúng ta ra ngoài trời. Các nhà khoa học nói rằng, làm như thế chúng ta sẽ giảm nguy cơ lây lan Covid-19, và theo kinh nghiệm của  riêng tôi, nó mang lại cảm giác an toàn cho những người chúng ta gặp; báo hiệu rằng chúng tôi quan tâm đến sức khỏe của họ.

 

Đó là một cử chỉ nhỏ, nhưng hành động đơn giản này là một cách hiệu quả để “Đảnh lễ” các vị Phật khác nhau trong cuộc đời chúng ta. Bằng cách này, chúng ta chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau trong mùa đại dịch hiểm ác thành một lộ trình cho sự thức tỉnh của chúng ta.

 

Nam mô A Di Đà Phật

 

Tác giả: Sensei Alex Kakuyo

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Same Old Zen - blogger)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2013(Xem: 10682)
Bệnh ( 病 ) là thuật ngữ chung cho cả Đông lẫn Tây y, Bệnh là là một cảm giác đau đớn, cả thể xác lẫn tinh thần. Bệnh là 1 trong 4 cái khổ ( Sanh 生, Lão 老, Bệnh 病, Tử 死 )của chúng sinh mà Phật đã dạy. Mà đã là chúng sinh thì ai cũng phải bệnh, hôm nay ta còn trẻ khỏe, nhưng một ngày nào đó khi đã đến tuổi già cũng phải nếm trải 1 đôi lần bị bệnh, hoặc hơn thế nữa. Bệnh là do Âm Dương mất cân bằng, Ngũ hành tương khắc, Tứ đại không hòa, bệnh khổ là một quy luật chung ở góc độ nhân sinh quan. Bệnh có thể chia ra 3 yếu tố :
11/10/2013(Xem: 10063)
Trước hết phải là sự độ lượng ...
11/10/2013(Xem: 11725)
Khi Phật còn tại thế, Ngài thường dạy các đệ tử như sau: _ Này các Tỳ kheo, có hai cực đoan mà người xuất gia cần phải tránh xa: + Một là đắm say các dục vọng, tham muốn thấp hèn, thô bỉ, có tính cách phàm phu tục tử, không dẫn đến đức hạnh Thánh nhân, không liên hệ đến mục đích tu tập, giác ngộ, giải thoát.
10/10/2013(Xem: 10872)
Đây là bài Kinh nói về hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
04/10/2013(Xem: 7204)
Ai cũng nói rằng: ‘Sống mà không có mục đích, lý tưởng thà chết còn hơn!’ Để làm cho đời sống của mình thêm ý nghĩa, mỗi người chúng ta cần có một mục đích để sống. Có người sống vì con cái; có người sống cho gia đình, giòng họ; có người sống vì một lý tưởng, một chủ thuyết v.v… Nói tóm lại, bất luận chúng ta sống như thế nào, nghèo hay giàu, cao hay thấp, mình cần phải có một mục đích, một lý tưởng để sống. Bằng không, đời sống của mình thật là nhạt nhẽo, vô vị. Mình sống như cỏ dại mọc hoang, không mục đích, không hướng đi. Thật là đáng tiếc, thật là uổng phí cả đời người!!
30/09/2013(Xem: 9652)
Có người cho rằng tình yêu bất diệt, nếu lỡ đúng chắc của riêng ai chứ không phải cho tôi. Hai chữ "bất diệt“ với tôi chỉ đúng với "Trái tim bất diệt“ của vị Bồ Tát Quảng Đức vị Pháp thiêu thân và "Nụ cười bất diệt“ của Đức Dalai Lama người được thiên hạ xem như vị Phật sống của cõi Ta Bà
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]