Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn tượng Kim Các Tự tại Chùa Nghĩa Sơn

27/09/202009:22(Xem: 7233)
Ấn tượng Kim Các Tự tại Chùa Nghĩa Sơn

Tùy bút

Ấn tượng Kim Các Tự tại Chùa Nghĩa Sơn

           Thời gian vừa qua, thật hết sức ngạc nhiên khi tôi tình cờ xem được trên dòng Facebook những bức ảnh lưu niệm của bạn bè, đạo hữu khoe cho thấy họ đã ở rất gần bên Kim Các Tự, một danh lam nổi tiếng ở Kyoto, Nhật Bản. Thoạt đầu, cứ tưởng là mọi người được phước duyên xuất ngoại ngao du qua tận xứ sở hoa anh đào, được “tận mục sở thị” ngôi chùa “Gác Vàng” được dát vàng, còn mình thì cứ quanh quẩn với chùa chiền tự viện trong tỉnh, trong nước… Nhưng xem đọc kỹ lại mới hay, Kim Các Tự đó chỉ là hình dáng mô phỏng lại nguyên bản ở nước Phù Tang, và đang tọa lạc ngay trong nước, ngay trên vùng đất hẻo lánh mang tên Trảng É, cách trung tâm thành phố biển Nha Trang chừng 10 cây số. Nói cho rõ hơn, Kim Các Tự mô phỏng ở thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng chỉ là một công trình kiến trúc phụ của một ngôi đại tự mang phương danh Nghĩa Sơn, cũng giống như Kinkaku-ji (Kim Các Tự- Chùa Gác Vàng) chỉ là một kiến trúc trong khuôn viên rộng lớn của Rokuon-ji (Lộc Uyển Tự - Chùa Vườn Nai) ở Nhật Bản.

          Xã Phước Đồng nằm về hướng Đông-Nam của thành phố Nha Trang, là một thung lũng được bao quanh bởi các khối núi cao như núi Cù Hin, Hòn Rớ, Đồng Bò… Xưa kia vùng hoang vắng đìu hiu này dân cư thưa thớt, dân đều khó nghèo sống nhờ vào nghề  lặn biển, đánh cá, làm rấy và đốt than. Từ những năm xây dựng nông thôn mới, di dời dân cư ở phố ra ngoại ô, thành lập những khu tái định cư, vùng đất Phước Đồng mới trở mình thay hình đổi dạng, dân số gia tăng, nhà xây quán mở, và những tịnh xá, tịnh thất, chùa nhỏ chùa lớn đã xuất hiện như những đóa hoa sen thơm ngát vươn lên từ vũng lầy tanh tao…

         Từ trung tâm thành phố Nha Trang di chuyển theo đường Phong Châu, qua hai chiếc cầu mới được xây bắc xong, sẽ gặp một ngã tư, rẽ phải theo tỉnh lộ 657K nay đã được đặt tên là An Lạc,  ai đặt tên đường thật là hay, tiếp tục đi thêm khoảng hơn 3 cây số nữa sẽ thấy ngay bên vệ đường hiện lên cổng chào và tảng đá khắc tên chùa bằng thư pháp uyển chuyền.

        Khi đến được trước cổng chào của chùa, nếu dừng lại ít phút để nhìn ngắm kỹ, ta sẽ thấy hai dãy tường đã cũ bạc trầy tróc, và trụ cổng trên có hoa sen búp. Đó là tường trụ cũ trước kia của chùa, của thời kỳ đầu kiến lập. Sau này được đại trùng tu, lùi vào bên trong một quãng thật xa là cổng tam quan uy nghiêm, nên tường trụ của cổng cũ vẫn được giữ lại đó như để đánh dấu lưu niệm công đức của Thầy Tổ khai sơn lập tự.

        Gần 30 năm trước, vào năm Kỷ Dậu 1993, nhằm tạo điều kiện cho cư dân vùng nông thôn mới, và cả vùng núi quạnh quẽ vốn là vùng Đồng Bò chiến khu xưa, có một chốn ra vào để nương tựa sinh hoạt tín ngưỡng, lo cho đời sống tâm linh hướng thiện đoạn ác, cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tâm, Trưởng Ban Nghi Lễ T.Ư. Giáo Hội PGVN, Chứng minh Ban Trị Sự Tỉnh Giáo Hội Khánh Hòa, Viện chủ Tổ đình Nghĩa Phương  (đường Lý Thánh Tôn –  TP. Nha Trang) đã phát tâm từ bi khai sơn kiến lập một tịnh thất đơn sơ để thờ phụng Tam Bảo, làm nền móng cho một ngôi già lam thánh chúng truyền bá chánh pháp, phổ độ chúng sinh về sau này. Ngài đã đặt tên cho chốn tịnh tu này là Nghĩa Sơn, là vì chọn chữ “Nghĩa” từ “Tông phong Nghĩa Phương”, và ghép với chữ “Sơn” lấy từ địa danh thôn “Phước Sơn” của xã Phước Đồng. Được biết thêm một nguyên nhân sâu xa nữa, là do Cố Hòa thượng Thích Bích Lâm bổn sư truyền giới của Ngài xưa kia vốn trụ xứ ở ngôi chùa mang tên Nghĩa Sơn ngoài Quảng Ngãi, nhưng sau do chiến tranh loạn lạc nên ngôi chùa này đã không còn lưu vết tích gì, chỉ còn khắc in trong tâm tưởng của người đệ tử luôn ghi nhớ trọng ân của Thầy Tổ…

         Trong suốt quãng thời gian từ lúc khai sơn kiến lập tịnh thất Nghĩa Sơn cho đến khi xả bỏ báo thân thâu thần thị tịch vào năm Đinh Dậu 2017, Cố Hòa thượng Thích Trí Tâm đã tu bổ kiến tạo chốn già lam này ngày càng khang trang, hoành tráng, và nâng tầm tịnh thất lên thành một tự viện trang nghiêm nhất vùng. Sau khi Ngài viên tịch, môn đồ pháp chúng truyền thừa đã tiếp tục trùng tu tái thiết ngôi Tam Bảo Nghĩa Sơn, xây dựng thêm những công trình kiến trúc đậm nét mỹ thuật như Bảo Tháp, Nhà Chuông, Quan Âm Đài, Kim Các Tự…

       Kim Các Tự hiển hiện thật ấn tượng bên một hồ nước rộng có cỏ xanh chạy quanh bờ, có thảm cỏ xanh mướt êm ái cho ai muốn ngã lưng nghỉ mệt nằm nhìn ngắm mây trắng thiên thanh; có cây cầu gỗ vòm cong sơn màu đỏ chói theo phong cách Nhật Bản, màu đỏ của núi lửa, màu đỏ của mặt trời mọc. Giữa hồ được điểm xuyết thánh tượng của đức Bồ Tát Quán Tự Tại ngồi ung dung thanh thoát, cạnh đó là một chiếc thuyền độc mộc được thả trôi lênh đênh… “Gác Vàng” này là nơi để bảo tồn, gìn giữ những kỷ vật trong suốt cuộc đời hành đạo của Viện chủ Tổ đình Nghĩa Phương, cũng là vị khai sơn lập tự, trú trì đầu tiên của chùa Nghĩa Sơn. Từ ngôi bảo tháp của Ngài phía bên trên triền núi nhìn xuống ngay phía trước là toàn cảnh của Kim Các Tự hiển bày rõ rệt. Đó cũng chính là hình ảnh Kinkaku-ji còn in đậm trong tâm trí của Ngài từ thời Ngài được bổn sư lo cho du học tại Nhật Bản vào những năm 1965- 1972.

        Từ ngoài tam quan đi vào khuôn viên chùa, nhìn bên tay phải, ta sẽ thấy một cây cầu nhỏ bắc ra bên mé hồ sen, dẫn lên một đài lộ thiên, nhìn cứ tưởng là chỗ để ra ngồi ngắm sen, câu cá... Nhưng thật ra, đó là đài Quán Thế Âm, vì qua ba mùa mưa lũ nên hư hỏng nặng, nhà chùa chưa được thuận duyên để tu sửa. Do đó, tôn tượng đức Bồ Tát Lắng Nghe Quán Thế Âm đã được chuyển vào bên trong, tạm đứng bên Gác Chuông chờ ngày đẹp trời quay về nơi an vị cũ, ai không biết sẽ thấy "hình như" tôn tượng này được đặt không đúng chỗ, và có vẻ... dư thừa.

         Lên chánh điện lạy Phật, ta sẽ thấy phía bên tay trái của tôn tượng Bổn Sư Thích Ca có thiết đặt một bệ thờ tôn tượng một vị nào đó, thoạt nhìn sẽ tưởng là Ngọc Hoàng, hay vị Minh Vương... Nhưng sao nhân vật hàng Thánh Chúng lại được thiết nằm gần bên tượng Bổn Sư? Xin thưa, đó tôn tượng "Đức Chúa Ông"! Đức Chúa Ông chính là doanh nhân Cấp Cô Độc, một trưởng giả giàu nức đố đổ vách, đã bỏ ra một lượng của cải châu báu với số lượng "khủng" để mua lại vườn cây của Thái Tử Kỳ Đà cúng dường Đức Phật và Tăng đoàn. Đức Chúa Ông là đại thí chủ phụng đạo mà cổ kim đông tây chưa có người sánh bằng!

        Dạo quanh khuôn viên chùa, ta còn được nhìn ngắm những cảnh sắc thanh tao thánh thiện qua từng khu vực riêng biệt như tôn tượng Di Lặc Tôn Phật lộ thiên đứng trên đài sen hồng nở nụ cười hỷ lạc, thánh tượng hai vị Hộ Pháp trấn sơn môn với nét đặc thù Việt Nam, những gốc bồ đề và gốc đa có thân gồ ghề gân guốc to đến hai người ôm không xuể. Ta còn thây những hàng dừa, hồ sen hồ súng, những bụi hoa giấy, hoa anh đào đang chờ mùa xuân đơm bông, đan xen cùng những chậu hoa sứ kiểng khoe sắc tỏa hương được bài trí dọc theo các lối đi dẫn vào Vườn Lộc Uyển có thiết bày một Pháp Luân 12 nan thật lớn ngay giữa nơi Đức Phật Thích Ca thuyết giảng Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo cho nhóm ngài Kiều Trần Như lĩnh thọ giáo pháp… Ta còn được chiêm bái đảnh lễ thánh tượng Quán Thế Âm Bồ Tát lộ thiên đặt ngoài sân trước ngôi đại hùng bảo điện với hướng nhìn xuống núi ra bên ngoài cổng tam quan. Nhìn chệch về sân bên phải là miếu thờ ngài Tiêu Diện Hộ Pháp, hóa thân của đức Quán Thế Âm, rồi ra phía sân sau, bên hông ngôi chánh điện là hình ảnh dãy tịnh thất thanh tịnh im ắng, còn có vườn rau sạch cũng là nơi ươm hạt giống một số loài hoa lạ được mang về từ “Xứ sở Hoa Anh Đào”…

        Từ ba năm qua, chùa Nghĩa Sơn không chỉ là nơi Tăng chúng tu hành. đón Phật tử gần xa về tu niệm, mà đã trở thành một thắng cảnh du lịch thu hút bao khách thập phương về lễ Phật, chiêm bái và chiêm ngưỡng một thắng tích danh lam rất ấn tượng với phiên bản Kim Các Tự tuyệt vời. Rất nhiều nhóm nam thanh nữ tú ở nơi xa xôi đã về đến đây để mượn cảnh sắc thanh tao mỹ lệ của chốn thiền tự này làm đẹp cho những thước phim bộ ảnh lưu niệm cho những ngày tháng đặc biệt đáng nhớ của mình. Một khách nhàn du có lưu lại bài thơ Đường luật sau khi vãng cảnh chùa:

Sám hối lên đường lễ Phật xa
Thong dong vãng cảnh quên non già
Hồ sen tĩnh lặng dòng kinh pháp
Tháp Tổ uy nghiêm bóng hải hà
Hộ pháp tam quan oai lẫm liệt
Hương đăng bảo điện sáng nguy nga
Hoa đào ẩn dật chờ xuân đến
Cảnh sắc an vui đẹp ngọc ngà!

Tâm Không – Vĩnh Hữu
Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-2003Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-2000Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1993Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1990Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1983Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1977Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1968Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1965Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1962Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1957Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1955Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1939Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1934Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1928Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1915Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1914Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1903Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1899Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1891Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1885Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1874Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1866Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1863Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1861Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1841Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1835Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1822Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1819Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1815Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1811Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1808Kim Các Tự Chùa Nghia Sơn-1805


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2024(Xem: 2204)
ột người tâm không tĩnh thì rất khó suy nghĩ cặn kẽ một vấn đề gì đó, xã hội hiện đại là một thời đại rối ren, con người sống và làm việc cũng đều rất kiêu căng, xốc nổi. Chỉ có người nào tĩnh tâm thì mới có thể cẩn thận quan sát thời thế, suy xét một cách sâu sắc để có được cách giải quyết vấn đề hoặc hiểu được con người một cách chính xác.
24/07/2024(Xem: 1971)
Tiếng Việt từ TK 17: các cách dùng bên kia, hôm kia, hôm kìa, hôm kiết, hôm kiệt, ngày kia, ngày kìa - tương tác giữa thời gian và không gian (phần 46) Nguyễn Cung Thông[1]
22/07/2024(Xem: 2095)
Nhân mùa chư Tăng An Cư Kiết Hạ & Đại lễ Dâng Y tắm mưa trong tháng 7 tại Bồ Đề Đạo Tràng. Với tâm niệm hộ trì chư Tôn đức Tăng già, (Maha Sangha) và các bậc tu hành nơi đất Phật trong lúc An cư, đầu tuần lễ này (7-18-24) Hội từ thiện Trái Tim Bồ Đề chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi cúng dường đến Đại Tăng với sự phát tâm lành của chư Phật tử hữu duyên đã gửi gắm cho con trên con đường Hoằng Pháp đó đây trên các tiểu bang xứ Cờ Hoa. Trong niềm hoan hỷ khi thiện sự viên thành mỹ mãn, xin gửi quý vị số hình ảnh tường trình...
18/07/2024(Xem: 2340)
Dù tại gia hay xuất gia, chúng ta đến với đạo Phật nhưng chỉ biết những hình thức cúng kiến, lễ lạy, cầu nguyện mà thôi, không chịu tìm hiểu xem Đức Phật dạy những gì để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, tìm hiểu xem đâu là chánh pháp, điều gì là Chánh kiến thì khổ đau vẫn hoàn đau khổ, theo đạo Phật như thế thì không lợi lạc gì bao nhiêu và.. có khác chi bao người không biết đến Phật Pháp?
18/07/2024(Xem: 2252)
Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Với tâm niệm: ''Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật'', vào ngày hôm qua, các thành viên hội từ thiện chúng con, chúng tôi đã tiếp tục thực hiện một buổi thiện sự chia sẻ cho dân nghèo khúc ruột miền Trung. Kính mời Đại chúng xe bản tường trình từ Cố Đô Huế.
04/07/2024(Xem: 2640)
Trong tâm niệm:''Phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật'', hội Từ thiện Trái Tim Bồ Đề vừa thực hiện hoàn mãn thiện pháp tại quê nhà, chia sẻ chút Phước lành đến những người mù lòa, khuyết tật, khó khăn.. Xin gửi chư vị vài hình ảnh buổi Từ thiện tại chùa Thiện Thệ do Ni Sư Thích nữ Huệ Lạc, thành viên của Hội từ thiện Trái Tim Bồ Đề tại VN tường trình ! (June 27 2024)
27/06/2024(Xem: 2240)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... Và trong cuộc sống hàng ngày nếu gặp ai có duyên tu hành tôi cũng khuyên họ làm như thế. Tuy nhiên, không phải ai chúng ta nói họ cũng nghe, vì họ không tin có kiếp trước kiếp sau, không tin hoàn toàn nhân quả tội phước...
18/06/2024(Xem: 2282)
Phần này bàn về các cách dùng cái đồng, kính, gương - chiếu kính, soi đồng, soi gương từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm cùng thời.
06/06/2024(Xem: 2316)
Hạnh phúc thay Đức Phật giáng sinh Hạnh phúc thay giáo pháp cao minh Hạnh phúc thay tăng già hòa hợp Hạnh phúc thay tứ chúng đồng tu (Kinh Pháp cú phẩm Phật Đà 194) Trước khi Đức Phật ra đời, Ngài đã mang một hoài vọng lớn cho cuộc đời này rồi. Cho nên trong Trường Bộ Kinh có ghi: Ta ra đời vì lợi ích, an lạc cho số đông, vì lợi ích an lạc cho chư thiên và loài người. Đây là hoài vọng của chư Phật nói chung hay Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói riêng.
12/05/2024(Xem: 9334)
Thời gian gần đây hiện tượng sư Thích Minh Tuệ tu theo hạnh Đầu Đà đi bộ từ Nam chí Bắc đã được quần chúng đủ mọi thành phần ngưỡng mộ. Họ chờ đón sư ở dọc đường, cúi đầu hoặc quỳ xuống lòng đường để đảnh lễ, tặng đồ ăn thức uống, có khi tháp tùng sư một đoạn đường dài. Có khi họ tụ tập quanh sư tại nơi nghỉ chân, có khi là nghĩa địa, một ngôi nhà hoang, hoặc dưới tàng cây, ngồi quanh sư để nghe sư thuyết pháp hoặc vấn hỏi một số vấn đề. Đặc biệt tại Thanh Hóa có cả xe chở mấy chục học sinh Tiểu Học, tung tăng chạy tới để chiêm ngưỡng và vái lạy sư. Và lần đầu tiên một vị sư thuyết pháp tại một nghĩa địa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]