Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pakistan: Tượng Phật được Phát hiện ở Thành phố Mardan bị Công nhân Phá hoại

16/08/202013:05(Xem: 4032)
Pakistan: Tượng Phật được Phát hiện ở Thành phố Mardan bị Công nhân Phá hoại

Pakistan: Tượng Phật được Phát hiện
ở Thành phố Mardan bị Công nhân Phá hoại
(‘UnIslamic’ Buddha statue discovered in Pakistan’s Mardan vandalised by workers)

 

Pakistan-buddha-statue-destroyed-smashed



Một pho tượng Phật, được phát hiện trong khi đào móng cho một ngôi nhà tại Mardan, Mardan là một thành phố thuộc Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, hôm thứ Bảy, ngày 18 tháng 7 vừa qua, đã bị công nhân xây dựng địa phương đập vỡ thành nhiều mảnh bởi họ không tôn trọng thánh tích Phật giáo, khiến chính quyền địa phương phẫn nộ và lo lắng.



Pho tượng Phật được phát hiện tại khu vực Mardan’s Takht Bhai, một phần nền văn minh Gandhara Phật giáo cổ đại, trong khi các công nhân đang đào để đặt nền móng cho ngôi nhà đang xây dựng.

Kể từ đó, một đoạn video đã lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy các công nhân xây dựng đã đập pho tượng Phật bằng búa to và họ bày tỏ sự phẫn nộ đối với di tích quốc gia Hồi giáo.

Truyền thông địa phương dẫn lời một vị quan chức của Sở Du lịch Pakistan cho biết, nhà chức trách đã ghi nhận vụ việc và đang điều tra sự vụ.

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng Khyber Pakhtunkhwa, ông Abdul Samad cho biết, nhà chức trách đã xác định vị trí khu vực xảy ra sự cố đáng tiếc, và những kẻ liên quan đến hành vi phá hoại di tích sẽ phải gánh chịu trách nhiệm. Ông Abdul Samad nói: “Chúng tôi đã xác định được khu vực và chúng tôi sẽ sớm bắt giữ những người có liên quan vụ việc”.



Takht-i-Bhai (tiếng Urdu: تخت بھائی‎; "Ngai vàng của Brother"), một địa điểm khảo cổ thời Vương quốc Ấn-Parthia. Đây là di tích Phật giáo cổ đại còn lại của một tổ hợp cơ sở tự viện Phật giáo xưa tại Mardan, Khyber-Pakhtunkhwa, Pakistan. Nơi đây là một trong những di tích Phật giáo cổ đại hoành tráng nhất trong toàn nền văn minh Gandhara cổ đại và được bảo tồn đặc biệt tốt.

Các cơ sở tự viện Phật giáo cổ đại được thành lập vào thế kỷ thứ nhất. và đã được sử dụng cho đến thế kỷ thứ 7. Khu phức hợp Phật giáo cổ đại được các nhà khảo cổ coi là đại diện đặc biệt cho kiến trúc của các trung tâm cơ sở tự viện Phật giáo thời kỳ đó. Chính bởi tầm quan trọng này mà Thánh tích Phật giáo cổ đại này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1980. Takht-i-Bhai được biết đến với những di tích Phật giáo là một phần của nền văn minh Gandhara cổ đại.

Lip: - Ancient statue of Buddha destroyed in Pakistan/ Allegedly, a few construction workers vandalised the 1,700-year-old statue with a sledgehammer for being 'unislamic'. Four men involved in the incident have been arrested.

https://www.facebook.com/WIONews/videos/ancient-statue-of-buddha-destroyed-in-pakistan-allegedly-a-few-construction-work/2770307519905489/


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Hindustan Times)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 7825)
Những kẻ bị phiền não khổ đau, Phật giáo đã chỉ cho họ con đường dẫn đến hòa bình, và hạnh phúc vĩnh cữu cùng giúp họ giải quyết mọi vấn đề phiền toái của cuộc sống.
03/10/2010(Xem: 7325)
Hỷ là một trong bốn vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó cho mọi người.
03/10/2010(Xem: 6992)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 5476)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 15385)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 7424)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 8405)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 6645)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 6461)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 6295)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567