Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành tích Nổi bật của Việt Nam, CamPuchia và Thái Lan trong Phòng chống Đại dịch có Liên quan đến Văn hóa Phật giáo Bản địa

29/07/202010:51(Xem: 7064)
Thành tích Nổi bật của Việt Nam, CamPuchia và Thái Lan trong Phòng chống Đại dịch có Liên quan đến Văn hóa Phật giáo Bản địa

Thành tích Nổi bật của Việt Nam, CamPuchia và Thái Lan trong Phòng chống Đại dịch có Liên quan đến Văn hóa Phật giáo Bản địa

(泰國越南和柬埔寨等佛教國家抗疫表現出色與當地的佛教文化有關嗎)

hoasen1a 

Tại Việt Nam, nơi có dân số khoảng 97 triệu nhân khẩu, Vương quốc Campuchia với dân số khoảng 16,24 người, đều không có trường hợp tử vong do đại dịch Virus corona chủng mới. Tại Vương quốc Thái lan, nơi có dân số 70 triệu người, có 58 người tử vong do nhiễm Covid-19 (Lưu ý: So với Vương quốc Anh, nơi có dân số gần 66 triệu người, đã có hơn 45.000 người  chết). Về việc phòng chống đại dịch Virus corona, tại sao các quốc gia nêu trên lại hoạt động phòng chống đại dịch tốt hơn các quốc gia khác trên thế giới? Họ đều là những quốc gia Phật giáo. Sự thành công của công tác phòng chống đại dịch hiểm ác này có liên quan gì đến văn hóa Phật giáo bản địa không?

 

Theo truyền thông Phật giáo quốc tế (Tricycle), gần đây hãng truyền hình uy tín và lớn nhất của Australia “ABC” (Australian Broadcasting Corporation) đã đến viếng thăm và phỏng vấn bà Jill Jameson, một chuyên gia viện trợ người Australia, một thành viên của ủy ban quản lý trang nhà Phật giáo Quốc tế Võng lạc (The International Network of Engaged Buddhists-國際入世佛法網絡). Bà Jill Jameson tin rằng: “Phật giáo nhấn mạnh sự phụ thuộc lẫn nhau của nhân loại chúng sinh, là điều căn bản đối với sự thể hiện của các hiện tượng, điều này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh”. Tất nhiên, có những lý do khác: Thái Lan và Việt Nam đều là xã hội nông nghiệp, phần lớn nông dân dành thời gian ở ngoài trời, và cả hai quốc gia đều theo chế độ chính thể quản trị chuyên chế, và các lệnh cấm liên quan đến phòng chống dịch bệnh dễ thực thi hơn.

 

Tuy nhiên, Bà Jill Jameson tin rằng nguyên nhân thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan bởi dịch bệnh “Người dân của các quốc gia Phật giáo này, họ đều tuân thủ lệnh lệnh cấm vì lợi ích cho tất cả cộng đồng, không chỉ riêng bản thân họ. Tinh thần xả kỷ vị tha  này giúp ích rất nhiều cho việc phòng chống dịch bệnh”. Bà tin rằng ở Chánh tín, Chánh kiến Phật giáo đã tỏa sáng nơi các quốc gia Đông Nam Á, giúp ngăn chặn sự lây lan  của đại dịch. Mang lại sự hy vọng cho người dân bản địa. Tờ New York Times (紐約時報) đã phân tích rằng, công dân Thái Lan thường sử dụng chắp tay hình búp sen thay vì bắt tay chào hỏi. Văn hóa này có thể giảm tiếp xúc vật lý và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Virus corona.

 

Thành công trong việc phòng chống sự lây lan bởi đại dịch Virus corona của các quốc gia Phật giáo như Thái Lan,Việt Nam và Campuchia, thực sự có liên quan đến văn hóa Phật giáo bản địa. Tuy nhiên, như Cư sĩ Taweesin Visanuyothin, người phát ngôn của Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan cho biết, dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt và mỗi chúng ta cần đề cao cảnh giác.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網綜合報道)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2012(Xem: 9049)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
27/08/2012(Xem: 10362)
Trước cuộc ra đi vĩ đại nhất trong lịch sử loài người của Bồ-tát Siddharttha, Yasodhara đã gạt lệ nhớ thương và đơn thân nuôi dưỡng Rahula ròng rã bảy năm trường trong cô đơn, khắc khoải.
20/08/2012(Xem: 10769)
Hãy sống một cách thiết thực, sống tự tin trên nền tảng của nhân quả, tachắc chắn sẽ nắm được vận mệnh tương lai của mình, đó là vận mệnh của hạnh phúc. Hãy biến mấu chốt hiện tại như một phần quà của hạnh phúc từ đó bỏ đi tất cả nỗi buồn và niềm đau. Muốn vậy, con người phải có bản lĩnh của sựhỷ xả, buông bỏ nỗi đau mà người khác tạo cho mình, buông bỏ những hận thù, những gì tiêu cực từng diễn ra trong cuộc sống. Sự buông xả cũng giống như một cơn gió lốc thổi qua, tất cả mây tụ tán trên bầu trời không còn nữa, lúc đó bầu trời trở nên quang đãng mang lại nhiều giá trịan vui trong cuộc đời.
13/08/2012(Xem: 12457)
Vừa qua, một số chú tiểu (chưa rõ ở chùa nào) đã tung lên mạng internet qua trang xã hội (facebook) những hình ảnh hết sức phản cảm, trái ngược với điều người bình thường hình dung ở trong nhà chùa.
10/08/2012(Xem: 8598)
Ta cùng chúng sanh nhiều kiếp đến nay hằng ở trong vòng sanh tử, chưa từng được thoát ly. Khi ở cõi này, lúc thế giới khác. Khi sanh thiên cảnh lúc sống dưới nhân gian. Siêu đọa trong phút giây, xuống lên ngàn muôn nẻo! Cửa quỷ sớm đi rồi chiều lại, âm ty nay thoát bỗng mai vào. Lên non đao rừng kiếm, thân thể đứt lìa. Nuốt sắt nóng dầu sôi, ruột gan rã cháy. Khóc than trong lửa, rên xiết trong băng. Muôn lần sống chết nội ngày đêm, giây phút khổ đau trong thế kỷ. Lúc ấy dù biết tội khổ, nhưng ăn năn sao kịp!
08/08/2012(Xem: 8717)
Các nhà khoa học đã tiên đoán thực vật chứa trong lòng các đại dương là nguồn thực phẩm gần như vô tận cho con người trong tương lai một khi nguồn thực phẩm trên quả đất đã cạn kiệt. Ngay bây giờ, người đã sử dụng rong biển làm thức ăn ngày càng phổ biến. Nhưng trên thực tế, người ta vẫn còn sử dụng rất nhiều các loại thịt, đặc biệt là thịt gia súc gia cầm.
06/08/2012(Xem: 7142)
QUÁN CHIẾU VỀ SỐNG CHẾT Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
03/08/2012(Xem: 7131)
Theo Thiền sư Munindra (1915- 2003), tỉnh thức không phải là điều gì huyền bí nhưng đó là một một trạng thái bình thường mà chúng ta ai cững có thể thực hiện được bất cứ lúc nào hết. Nên hành thiền trong mọi hoàn cảnh và cho mọi sự việc: lúc ăn, lúc uống, lúc thay quần áo, lúc thấy, lúc nghe, lúc ngửi, lúc nếm, lúc sờ mó, lúc suy nghĩ…
01/08/2012(Xem: 5993)
Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) như ba viên ngọc quý không gì có thể so sánh được và Tam Bảo có 6 ý nghĩa không thể nghĩ bàn: _ Một là nghĩa hy hữu, tức là hiếm có, khó được như vàng, bạc, kim cương, ngọc quý… người nghèo khó có được. Phật-Pháp-Tăng cũng vậy! Dù người ở sát bên chùa nhưng thiếu phước cũng khó gặp, không thể thân cận với Tam Bảo nên gọi là hy hữu. _ Hai là nghĩa ly cấu, tức lìa xa những việc xấu ác, hay
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]