Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành tích Nổi bật của Việt Nam, CamPuchia và Thái Lan trong Phòng chống Đại dịch có Liên quan đến Văn hóa Phật giáo Bản địa

29/07/202010:51(Xem: 4361)
Thành tích Nổi bật của Việt Nam, CamPuchia và Thái Lan trong Phòng chống Đại dịch có Liên quan đến Văn hóa Phật giáo Bản địa

Thành tích Nổi bật của Việt Nam, CamPuchia và Thái Lan trong Phòng chống Đại dịch có Liên quan đến Văn hóa Phật giáo Bản địa

(泰國越南和柬埔寨等佛教國家抗疫表現出色與當地的佛教文化有關嗎)

hoasen1a 

Tại Việt Nam, nơi có dân số khoảng 97 triệu nhân khẩu, Vương quốc Campuchia với dân số khoảng 16,24 người, đều không có trường hợp tử vong do đại dịch Virus corona chủng mới. Tại Vương quốc Thái lan, nơi có dân số 70 triệu người, có 58 người tử vong do nhiễm Covid-19 (Lưu ý: So với Vương quốc Anh, nơi có dân số gần 66 triệu người, đã có hơn 45.000 người  chết). Về việc phòng chống đại dịch Virus corona, tại sao các quốc gia nêu trên lại hoạt động phòng chống đại dịch tốt hơn các quốc gia khác trên thế giới? Họ đều là những quốc gia Phật giáo. Sự thành công của công tác phòng chống đại dịch hiểm ác này có liên quan gì đến văn hóa Phật giáo bản địa không?

 

Theo truyền thông Phật giáo quốc tế (Tricycle), gần đây hãng truyền hình uy tín và lớn nhất của Australia “ABC” (Australian Broadcasting Corporation) đã đến viếng thăm và phỏng vấn bà Jill Jameson, một chuyên gia viện trợ người Australia, một thành viên của ủy ban quản lý trang nhà Phật giáo Quốc tế Võng lạc (The International Network of Engaged Buddhists-國際入世佛法網絡). Bà Jill Jameson tin rằng: “Phật giáo nhấn mạnh sự phụ thuộc lẫn nhau của nhân loại chúng sinh, là điều căn bản đối với sự thể hiện của các hiện tượng, điều này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh”. Tất nhiên, có những lý do khác: Thái Lan và Việt Nam đều là xã hội nông nghiệp, phần lớn nông dân dành thời gian ở ngoài trời, và cả hai quốc gia đều theo chế độ chính thể quản trị chuyên chế, và các lệnh cấm liên quan đến phòng chống dịch bệnh dễ thực thi hơn.

 

Tuy nhiên, Bà Jill Jameson tin rằng nguyên nhân thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan bởi dịch bệnh “Người dân của các quốc gia Phật giáo này, họ đều tuân thủ lệnh lệnh cấm vì lợi ích cho tất cả cộng đồng, không chỉ riêng bản thân họ. Tinh thần xả kỷ vị tha  này giúp ích rất nhiều cho việc phòng chống dịch bệnh”. Bà tin rằng ở Chánh tín, Chánh kiến Phật giáo đã tỏa sáng nơi các quốc gia Đông Nam Á, giúp ngăn chặn sự lây lan  của đại dịch. Mang lại sự hy vọng cho người dân bản địa. Tờ New York Times (紐約時報) đã phân tích rằng, công dân Thái Lan thường sử dụng chắp tay hình búp sen thay vì bắt tay chào hỏi. Văn hóa này có thể giảm tiếp xúc vật lý và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Virus corona.

 

Thành công trong việc phòng chống sự lây lan bởi đại dịch Virus corona của các quốc gia Phật giáo như Thái Lan,Việt Nam và Campuchia, thực sự có liên quan đến văn hóa Phật giáo bản địa. Tuy nhiên, như Cư sĩ Taweesin Visanuyothin, người phát ngôn của Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan cho biết, dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt và mỗi chúng ta cần đề cao cảnh giác.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網綜合報道)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2013(Xem: 6336)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5544)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 5104)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5756)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6478)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4513)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 5046)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5088)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6794)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 10922)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567