Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh tế học Hạnh phúc

24/06/202019:04(Xem: 3578)
Kinh tế học Hạnh phúc

Kinh tế học Hạnh phúc

(Happiness Economics)

 lotus_53

Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.

 

Nghiên cứu về Hạnh phúc bắt nguồn từ hơn 25 thế kỷ về trước (thế kỷ thứ 5 trước kỷ nguyên Tây lịch) đối với triết học Hy Lạp của Sokrates (470-399 Trước Tây lịch), một triết gia người Hy Lạp cổ đại (Người Athens), Platon, (427-347, trước kỷ nguyên Tây lịch, là một nhà triết học cổ đại Hy Lạp và những người khác, cũng như các tôn giáo phương đông, bao gồm Phật giáo và Ấn Độ giáo. Mặc dù các nhà triết học và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã sử dụng các cách tiếp cận khác nhau, chủ đề chung để đạt được Hạnh phúc đã dâng trào để sống một cuộc sống Đạo đức, Hào phóng và Tri ân. Nói cách khác, con đường dẫn đến Hạnh phúc dựa trên mối liên hệ của chúng ta với người khác, không phải ở những thứ chúng ta sở hữu hoặc mong muốn.

 

Giống như nhiều giáo lý có nguồn gốc từ các nền văn hóa cổ đại, dường như những ý tưởng này là vô tận, và là cơ sở cho nhiều nghiên cứu hiện tại về chủ đề này. Nghiên cứu nguyên nhân Hạnh phúc của con người đã chuyển từ lĩnh vực triết học sang lĩnh vực nghiên cứu học thuật, và gần đây nhất là văn hóa đại chúng: Hàng chục cuốn sách và hàng trăm bài báo được xuất bản mỗi năm dạy chúng ta cách Hạnh phúc.

 

Dù muốn hay không, tiền đóng vai trò trung tâm trong xã hội Mỹ. Kiếm được nhiều hơn và sau đó tìm ra những gì để làm với nó đã ăn sâu vào văn hóa của chúng ta. Thật chẳng may, tiền đã trở thành chuẩn mực hàng đầu để đo lường “Thành công”.

 

Thay vì đánh giá trị của chúng ta dựa trên cách sống cuộc sống chúng ta và tác động của chúng ta đối với người khác, chúng ta ngày càng đo lường nó bằng quy mô tiền lương hoặc tài khoản ngân hàng của chúng ta.

 

Sau đó, không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu mối quan hệ giữa tiền bạc (thu nhập, tài sản tích lũy, tài sản, . . .) và Hạnh phúc đã  trở thành một chủ đề nóng đối với các nhà kinh tế học và hành vi tâm lý học.

 

Có nhiều tiền hơn làm cho chúng ta Hạnh phúc hơn? Đây là nơi mọi thứ trở nên thú vị. Khi được khảo sát về những gì sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, người tiêu dùng thường xuyên nhất đề cập đến tình hình tài chính. Ngoại trừ những người có thu nhập cao nhất, hầu hết mọi người đều trả lời “nhiều tiền hơn”.

 

Ngay cả trong số các nhà nghiên cứu không đồng ý với một số điểm tốt hơn, vẫn có sự đồng thuận về một nguyên tắc cơ bản: Nói rộng ra, tiền có ảnh hưởng đến sự hài lòng chung của một người với cuộc sống.

 

Nghèo là xấu cho Hạnh phúc, và những người giàu có, nói chung Hạnh phúc hơn những người nghèo. Tuy nhiên, ngoài ra, mối liên hệ giữa Tiền bạc và Hạnh phúc là sắc thái.

 

Vào những thập niên 1970 của thế kỷ 20, một trong những nghiên cứu ban đầu trong lĩnh vực này được thực hiện bởi Giáo sư Kinh tế tại Đại học Nam California, Hoa Kỳ, nổi tiếng với lý thuyết kinh tế mang tên ông, Richard Easterlin (sinh năm 1926). Nghiên cứu này và sau đó trong 40 năm qua, bao gồm Daniel Kahneman, giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Princeton, người thắng giải Nobel Kinh tế năm 2002, ông là người Mỹ gốc Israel. Các nghiên cứu của ông về tâm lý khi phán quyết và ra quyết định, kinh tế học hành vi và tâm lý học hưởng thụ, đã xem xét ảnh hưởng của mức sống tăng lên đối với Hạnh phúc của một hộ gia đình.

 

Kết quả cho thấy rằng mặc dù có một mối liên hệ giữa số tiền mà một gia đình kiếm được, và cảm giác Hạnh phúc của họ, nhưng đó không phải là một mối quan hệ mạnh mẽ. Cụ thể, sau khi mức thu nhập hộ gia đình tương đối thấp, thu nhập tương lai sẽ tăng Hạnh phúc, nhưng không nhiều.

 

Lý do chính trước tiên là mọi người chi tiền cho những thứ quan trọng nhất. . . thực phẩm, nơi ở, chăm sóc y tế, v.v. . . Một khi nhu cầu đó được đáp ứng, chi tiêu bổ sung cho những thứ xa xỉ chỉ tạo ra niềm vui bên lề.

 

Ví dụ, một hộ gia đình kiếm được 100.000 USD chỉ hài lòng hơn một chút so với một người kiếm được 50.000 USD. Ở mức thu nhập rất cao, thậm chí ảnh hưởng đến Hạnh phúc thấp.  Người Mỹ kiếm được 1 triệu USD chỉ Hạnh phúc hơn một chút so với những người kiếm được 100.000 USD. Nói cách khác, những bước nhảy lớn trong thu nhập chỉ mua một lượng nhỏ Hạnh phúc.

 

Vì vậy, khi bạn trở nên giàu có hơn, bạn cần nhiều tiền hơn để khiến bạn hài lòng hơn một chút. Hơn nữa ngay cả sự gia tăng nhỏ trong Hạnh phúc cũng phụ thuộc vào các yếu tố.

 

Trong bài viết tiếp theo của tôi, tôi sẽ nói về ba yếu tố đặc biệt quan trọng và đáng để thảo luận.

 

Tác giả John Spoto, người sáng lập Sentry Financial Planning in Andover and Danvers; Chứng nhận Kế hoạch Tài chính, đơn giản hóa những thách thức trong việc quản lý tài chính cá nhân của mỗi người. Cung cấp các đề xuất và hỗ trợ đơn giản trong việc triển khai, giúp mọi người có thời gian tập trung vào những gì thực sự quan trọng đối với mọi người.

 

Bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm cung cấp lời khuyên  cụ thể về các vấn đề tài chính, thuế hoặc pháp lý cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia thích hợp liên quan đến tình huống cụ thể của bạn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

 

Tác giả: John Spoto

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Lowellsun)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2010(Xem: 10230)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 7403)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
30/09/2010(Xem: 7876)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/2010(Xem: 7698)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/2010(Xem: 6945)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/2010(Xem: 7575)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
29/09/2010(Xem: 7302)
Trong Phật giáo, Tiểu ngã hay Đại ngã, chỉ là những khái niệm giả danh. Nhưng cái giả danh được đông kết bởi tích lũy vô số vọng tưởng điên đảo.
28/09/2010(Xem: 5751)
Sắc là các màu sắc, hình dáng mà mắt tiếp xúc nhìn thấy mọi hình ảnh sự vật rồi sinh tâm phân biệt đẹp xấu, từ đó muốn chiếm hữu, nhất là lòng ham muốn về nam sắc, nữ sắc là đầu mối dẫn chúng sinh luân hồi trong sinh tử trong vô số kiếp. Từ ngàn xưa cho đến nay tình ái vẫn là thứ dễ làm cho con người mù quáng và si mê nhất, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi, do đó, rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra làm đau lòng nhân thế. Cảnh nhồi da xáo thịt làm mất đi nhân cách của một con người, con giết cha, mẹ giết con, vợ giết chồng rồi kẻ tình địch giết hại lẫn nhau vì ghen tuông vô cớ. Con người càng ngày làm mất đi giá trị đạo đức do không tin sâu nhân quả, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi và làm khổ đau cho nhau.
28/09/2010(Xem: 11599)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
27/09/2010(Xem: 6035)
Tập tục Sóc, Vọng theo chân những người Việt di dân khai phá vùng đất mới mà vào Nam bộ. Chính ở đấy, đã hòa hợp vào những con người tứ xứ và đất đai...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567