Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường

24/06/202018:54(Xem: 5747)
Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường

Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường

 (Ancient Buddhist Mural Found in Uzbekistan Sheds Light on Early Buddhist Diaspora)

 Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-1

Hình 1: Một phần của bức bích họa tranh tường Phật giáo được phát hiện tại ngôi tu viện Phật giáo cổ đại Kara Tepe, ảnh của nhóm Nghiên cứu học thuật Đại học Rissho Uzbekistan. Nguồn: asahi.com

 

 

Di tích Phật giáo cổ đại này được phát hiện vào năm 2016 trong thời gian khai quật tại ngôi tu viện Phật giáo cổ đại Kara Tepe, một địa điểm khảo cổ ở ngoại ô Termez hiện đại, miền nam Uzbekistan, bởi các nhà nghiên cứu và đối tác địa phương từ Đại học Rissho, Tokyo, Nhật Bản.

 

Các bích họa tranh tường sơn khoảng 1 mét và màu xanh lẫn đỏ.

 

Hinh ảnh của bích họa tranh tường đã được phát hành với sự chấp thuận của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ thuật Uzbek, mà Đại học Rissho hợp tác.

 

Haruki Yasuda, một giáo sư lịch sử nghệ thuật tại Khoa Nghiên cứu Phật giáo của trường đại học cho biết: “Các bích họa tranh tường có thể là một phần của một tác phẩm lớn hơn miêu tả cuộc đời của Đức Phật. Đây là một khám phá quý giá, cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cách Phật giáo thay đổi (dưới ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác nhau”.

 

Địa điểm khảo cổ, nằm gần biên giới Afgjanistan, không xa Bamiyan, nơi mà năm 2001, hai bức tượng Phật tại Bamiyan bị chính quyền Taliban dùng thuốc nổ đánh sập, di tích này từng được coi là hai pho tượng Phật đứng lớn nhất trên thế giới, một bức cao 53 mét, một bức cao 38 mét, được khắc sâu vào vách sa thạch ở Bamiyan (Afghanistan) vào thế kỷ thứ 5.

 

Các bích họa tranh tường được tìm thấy trong một căn phòng bằng đá cách đó 2 mét dưới một ngôi già lam cổ tự.

 

Phật giáo có nguồn gốc ở Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước kỷ nguyên Tây lịch. Phải mất 1.000 năm để ánh quang minh từ bi trí tuệ Phật giáo lan truyền theo chiều kim đồng hồ qua Tây Bắc Á trước khi đến Nhật Bản.

 

Ngôi già lam cổ tự  Kara Tepe tọa lạc tại “Ngã tư của các nền văn minh” trên con đường tơ lụa cổ đại. Các nhân vật theo phong cách Hy Lạp và La Mã được khai quật ở đó, cũng như một bức tượng đầu của một con chim thần Garuda huyền thoại lớn ở Ấn Độ gọi là “Kim sí điểu” (chim cánh vàng). Những phát hiện này cũng có thể có từ thế kỷ thứ 2 đến thứ 3.

 

Đây là lần đầu tiên một bức tranh tường lớn xuất hiện tại ngôi già lam cổ tự Kara Teppe.

 Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-5

Hinh 5: Khu khảo cổ Tu viện Kara Tepe. Nguồn: pmadventures.com

 

Tiến sĩ Akira Miyaji, giáo sư danh dự của Đại học Nagoya, và chuyên gia về nghệ thuật Phật giáo ở Trung Á, được gọi là tìm kiếm cực kỳ quan trọng cho các nghiên cứu về các bức bích họa tranh tường Phật giáo.

 

Ông lưu ý rằng, các bức bích họa tranh tường Phật giáo kết hợp cả hai kỹ thuật vẽ theo phong cách phương Đông và phương Tây.

 

Tiến sĩ Akira Miyaji nói: “Mô tả một góc ở khuôn mặt, cùng với bóng và làm nổi bật để tạo ấn tượng về chiều sâu và sự vững chắc, là những kỹ thuật nghệ thuật từ Hy Lạp và Rome. Phong cách chải chuốt và tô màu linh hoạt là một đặc điểm của nghệ thuật lớn hơn các bức bích họa tranh tường Phật giáo ở Bamiyan.

 

Cũng có những ảnh hưởng mạnh mẽ từ truyền thống vẽ tranh Hy Lạp, cùng với các yếu tố từ Ấn Độ và Ba Tư”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)
Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-4Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-3Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 9577)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 8121)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 17965)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 9754)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 10844)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8218)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8110)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 8787)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12040)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 8638)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]