Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường

24/06/202018:54(Xem: 6114)
Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường

Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường

 (Ancient Buddhist Mural Found in Uzbekistan Sheds Light on Early Buddhist Diaspora)

 Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-1

Hình 1: Một phần của bức bích họa tranh tường Phật giáo được phát hiện tại ngôi tu viện Phật giáo cổ đại Kara Tepe, ảnh của nhóm Nghiên cứu học thuật Đại học Rissho Uzbekistan. Nguồn: asahi.com

 

 

Di tích Phật giáo cổ đại này được phát hiện vào năm 2016 trong thời gian khai quật tại ngôi tu viện Phật giáo cổ đại Kara Tepe, một địa điểm khảo cổ ở ngoại ô Termez hiện đại, miền nam Uzbekistan, bởi các nhà nghiên cứu và đối tác địa phương từ Đại học Rissho, Tokyo, Nhật Bản.

 

Các bích họa tranh tường sơn khoảng 1 mét và màu xanh lẫn đỏ.

 

Hinh ảnh của bích họa tranh tường đã được phát hành với sự chấp thuận của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ thuật Uzbek, mà Đại học Rissho hợp tác.

 

Haruki Yasuda, một giáo sư lịch sử nghệ thuật tại Khoa Nghiên cứu Phật giáo của trường đại học cho biết: “Các bích họa tranh tường có thể là một phần của một tác phẩm lớn hơn miêu tả cuộc đời của Đức Phật. Đây là một khám phá quý giá, cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cách Phật giáo thay đổi (dưới ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác nhau”.

 

Địa điểm khảo cổ, nằm gần biên giới Afgjanistan, không xa Bamiyan, nơi mà năm 2001, hai bức tượng Phật tại Bamiyan bị chính quyền Taliban dùng thuốc nổ đánh sập, di tích này từng được coi là hai pho tượng Phật đứng lớn nhất trên thế giới, một bức cao 53 mét, một bức cao 38 mét, được khắc sâu vào vách sa thạch ở Bamiyan (Afghanistan) vào thế kỷ thứ 5.

 

Các bích họa tranh tường được tìm thấy trong một căn phòng bằng đá cách đó 2 mét dưới một ngôi già lam cổ tự.

 

Phật giáo có nguồn gốc ở Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước kỷ nguyên Tây lịch. Phải mất 1.000 năm để ánh quang minh từ bi trí tuệ Phật giáo lan truyền theo chiều kim đồng hồ qua Tây Bắc Á trước khi đến Nhật Bản.

 

Ngôi già lam cổ tự  Kara Tepe tọa lạc tại “Ngã tư của các nền văn minh” trên con đường tơ lụa cổ đại. Các nhân vật theo phong cách Hy Lạp và La Mã được khai quật ở đó, cũng như một bức tượng đầu của một con chim thần Garuda huyền thoại lớn ở Ấn Độ gọi là “Kim sí điểu” (chim cánh vàng). Những phát hiện này cũng có thể có từ thế kỷ thứ 2 đến thứ 3.

 

Đây là lần đầu tiên một bức tranh tường lớn xuất hiện tại ngôi già lam cổ tự Kara Teppe.

 Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-5

Hinh 5: Khu khảo cổ Tu viện Kara Tepe. Nguồn: pmadventures.com

 

Tiến sĩ Akira Miyaji, giáo sư danh dự của Đại học Nagoya, và chuyên gia về nghệ thuật Phật giáo ở Trung Á, được gọi là tìm kiếm cực kỳ quan trọng cho các nghiên cứu về các bức bích họa tranh tường Phật giáo.

 

Ông lưu ý rằng, các bức bích họa tranh tường Phật giáo kết hợp cả hai kỹ thuật vẽ theo phong cách phương Đông và phương Tây.

 

Tiến sĩ Akira Miyaji nói: “Mô tả một góc ở khuôn mặt, cùng với bóng và làm nổi bật để tạo ấn tượng về chiều sâu và sự vững chắc, là những kỹ thuật nghệ thuật từ Hy Lạp và Rome. Phong cách chải chuốt và tô màu linh hoạt là một đặc điểm của nghệ thuật lớn hơn các bức bích họa tranh tường Phật giáo ở Bamiyan.

 

Cũng có những ảnh hưởng mạnh mẽ từ truyền thống vẽ tranh Hy Lạp, cùng với các yếu tố từ Ấn Độ và Ba Tư”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)
Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-4Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-3Phật giáo đến với Uzbekistan Rất sớm qua Phát hiện Bích họa tranh tường-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2012(Xem: 7695)
Chân Như vừa huân tập ở hai mặt ‘bên trong’ và ‘bên ngoài’. ‘Bên trong’ là huân tập trong tâm hành giả. ‘Bên ngoài’ là huân tập từ bên ngoài, tức là từ chư Phật, Bồ-tát...
07/04/2012(Xem: 8337)
Đã nhiều năm nay, rất nhiều người than phiền rằng tôi không tuân thủ theo những quy tắc hay chuẩn mực thông thường. Điều này hoàn toàn đúng. Không may thay, những người như tôi hầunhư luôn phải tuân theo những truyền thống, những chuẩn mực văn hóa nhất định. Như các bạn đều biết, thế giới này ngập tràn những danh xưng,khái niệm, và thực tế là văn hóa,
06/04/2012(Xem: 16463)
Thờ Cúng Và Lễ Bái là một trong những Gia Bảo tinh thần đáng quý của Tổ Tiên để lại cho con cháu kế thừa. Gia Bảo này đã đ­ược hấp thụ tinh hoa lâu đời do các Tôn Giáo bồi đắp và xây dựng. Gia đình Việt Nam có Truyền Thống, đều coi trọng và thiết lập Hư­ơng án trong nhà để chuyên trách về việc Thờ Cúng Và Lễ Bái.
06/04/2012(Xem: 8443)
Rõ ràng, trong các mối quan hệ của con người thiết lập, thì mối quan hệ thầy đối với trò có một vai trò quan trọng trong đời sống thăng tiến tri thức và chuyển hóa tâm linh...
06/04/2012(Xem: 10051)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
04/04/2012(Xem: 7121)
Trong truyền thống Khổng giáo, quan hệ giữa thầy và trò được coi trọng hơn giữa cha mẹ và con cái, và người thầy được xếp vị trí chỉ sau nhà vua mà trên tất cả mọi hạng người trong xã hội. Khổng giáo đã nâng vai trò người thầy lên một tầm mức quan trọng, và qua lịch sử truyền thừa của mình, tinh thần đó đã được phản ánh một cách rõ nét. Phật giáo không phân cấp khinh trọng các mối quan hệ như Khổng giáo. Theo Phật giáo, mỗi mối quan hệ đều có tầm quan trọng riêng của nó, và một con người để hình thành nên nhân cách và tài năng hẳn có sự chi phối từ nhiều phía: cha mẹ, thầy giáo, môi trường xã hội và chính cả bản thân người đó.
04/04/2012(Xem: 6473)
Phật hóa gia đình là trách nhiệm chung của nền văn hóa tâm linh Phật giáo Việt Nam, nhằm hướng dẫn khuyến khích động viên quý Phật tửnam nữ tại gia phát tâm quy y Tam bảo, giữ gìnnăm điều đạo đức và nỗ lực nghiên cứu học tập, ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống, trao dồi rèn luyện đạo đức cá nhân, xây dựng nếp sốnggia đình hạnh phúc, trên thuận dưới hòa, đóng góp lợi ích xã hội và hộ trì Tam bảo với tinh thầnđạo pháp và dân tộc đất nước Việt Nam.
04/04/2012(Xem: 7634)
Mối quan hệ thầy trò là một trong những mối quan hệ căn bản của con người có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến tri thức, tư tưởng, phẩm cách, đạo đức, v.v… và đặc biệt là trong Phật giáo, mối quan hệ thầy trò mang đậm tính cách kế thừa về tâm linh, về sự tu chứng, về đức hạnh, về hành Bồ tát đạo… Để trở thành người đệ tử của Phật, điều đầu tiên và cần thiết là quy y Phật, Pháp, Tăng. Với sự nương tựa Tam bảo đầu tiên, thì Phật là vị Thầy dẫn đường vĩ đại nhất đối với người đệ tử, mà kinh điển thường gọi là vị đại Đạo sư, từ đây mối quan hệ thầy trò trong đạo được hình thành.
03/04/2012(Xem: 14661)
Thập Bát La Hán tượng trưng cho tín ngưỡng đặc thù dân gian. Cuộc đời của các Ngài siêu nhiên kỳ bí nhưng rất mực gần gũi chúng sanh.
03/04/2012(Xem: 16179)
Sự Tích Phật A-di-đà và Bảy vị Bồ-tát là một tác phẩm ngắn, giới thiệu về cuộc đời và hạnh nguyện của Phật A-di-đà và bảy vị Bồ-tát Đại Thừa, được tạp chí Từ Bi Âm biên soạn...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]