Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhìn lại sinh hoạt tu học trong mùa dịch tại Tu viện Quảng Đức trong gần 3 tháng cách giản xã hội vì đại dịch Corona

13/06/202004:44(Xem: 8356)
Nhìn lại sinh hoạt tu học trong mùa dịch tại Tu viện Quảng Đức trong gần 3 tháng cách giản xã hội vì đại dịch Corona

Thich Nguyen Tang-2020

Nhìn lại sinh hoạt tu học trong mùa dịch tại Tu viện Quảng Đức trong gần 3 tháng cách giản xã hội vì đại dịch Corona

Ngay từ những ngày đầu khi mới có lệnh cách giãn xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này .

Nhưng vài ngày sau là Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch .

Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng .

Thành  tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được tăng thêm dần dần từ 5 đến 20
Thành thật mà nói chắc hẳn các Phật tử khác cũng như tôi tuần đầu tiên còn nhiều hoảng sợ nên cứ truyền nhau biết bao điều phòng ngừa và chỉ dẫn từ các tin tức trên mạng . Riêng tôi rất ít xem các trang mạng nầy và chỉ tin vào News từ ABC news hoặc hằng ngày tin tức thường được con trai tôi gửi qua tin nhắn vừa canh chừng mẹ mình có OK không ? Trong những tuần lễ đầu cách giản tại nhà phải nói rằng cả ngày trên dưới 30 tiếng bíp của ĐGĐQĐ lại thêm của các bạn khác bên ngoài Tu viện Quảng Đức , tôi như không còn bình tĩnh như xưa được và đành phải dùng phương pháp chép kinh để đầu óc thư giản và làm vài bài thơ con cóc để tự trấn an mình .
Không biết có phải TT Trụ trì đã quen với một thời khoá biểu dầy đặc và quá khít khao mà không hề mỏi mệt hay sao vì theo các cáo phó được báo,   Thầy còn phải chủ trì các buổi nhập liệm và di quan đến nghĩa trang rồi về an sàng tại tu viện nữa , thế cho nên cuối tháng tư dương lịch, khi nghe Thầy thông báo là sau giờ công phu thì có thêm 30 phút pháp thoại về 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà , mỗi ngày một đại nguyện , tôi đã kinh ngạc và muốn đầu hàng hai tay vì biết chắc mình không thể nào có đủ sức theo kịp và tự nhủ thầm sẽ có bao nhiêu người trường kỳ nghe pháp thoại đây . !

Ấy vậy nếu tính đến nay chỉ còn vài đại nguyện nữa là chấm dứt và số Phật tử tham dự online vẫn nghe pháp mỗi ngày . Tôi thật khâm phục quá, và rất lấy làm hỗ thẹn cho mình ... ngồi tính nhẫm thời gian các buổi pháp thoại liên tục chỉ gián đoạn 3 hôm cho việc chuẩn bị Lễ Phật Đản lần thứ 2644 tại Tu Viện QĐ vào ngày 7/6/2020 thì đã gần hai tháng tròn . Tôi tự nguyện phải tường trình sự chuyên cần tinh tấn của các Phật tử ( danh sách ghi nhận các buổi giảng pháp của thầy qua Facebook Trang Nhà Quảng Đức ) cùng các bạn gần xa để tán dương công đức tu học của các hành giả tịnh độ trong đạo tràng Quảng Đức


1. Diệu Ngọc (Julia Dang)
2. Thanh Phi
3. Như Trí
4. Quảng Diệu Trí (Kathy Dang)
5. Nguyên Quảng Hương (William Le-Tang)
6. Lệ Mỹ (Nga Ngo)
7. Khánh Đào
8. Khánh Vân (Van Nguyen)
9. Quảng Hỷ (Nga Vo)
10. Diệu Hoàng
11. Giác Liên Thanh (Kim Loan Bui)
12. Hương Châu
13. Tâm Huệ
14. Quảng Thiện (Le Duong)
15. Nguyên Nhật Tín (Hue Do)
16. Diệu Dung (Thimythenguyen ở Pháp)
17. Quảng Hải (Thuy Truong)
18. Nhung Hong
19. Yen Thi Tran
20. Nhu Pham Vinh Ta
21. Diệu Đắc (Katherine Nguyen)
22. Hồng Hạnh (Hoai Dang)
23. Ca Sĩ Gia Huy
24. Quảng Thiện Duyên (Lan Nguyen)
25. Quảng Đại Tâm (Dao Auto)
26. Quảng Diệu Hương (Lien Tran)
27. Nguyên Quảng Thiện (Lan Ngo)
28. Chơn Như (Loan Pham)
29. Mỹ Phước
30. Châu Ngọc
31. Thiện An (Que Hoang)
32. Nguyên Yên (Lisa Nguyen)
33. Tâm Quảng
34. Nguyên Nhật Tịnh (Loi Nguyen)
35. Yen Bijk (Netherland)
36. Tâm Quảng Hóa (Vô Thường)
37. Tươi Châu
38. Minh Phước Hồng
39. Tam Khai Ho
40. Nguyên Quảng Thịnh (Phuong Lai)
41. Dean Nguyen (Tường Dinh)
42. Vô Thường Thị Thường
43. Kim Thanh
44. Diệu Tuyết & Ngô Quang Lãnh
45. Quảng Hiền
46. Hannah Phạm
47. Quảng Tịnh Tâm (Canada)
48. Phước Trần
49. Thu Hà
50. Linh Vân
51. Ngọc Mỹ Nguyễn
52. Linh Girault (France)
53. Chúc Phước (Japan)
54. Quảng Nhã
55. Thủy Nguyễn
56. Danh Thái
57. Kim Anh Lai (Italy)
58. Ho Thu
59. Tam Phuong (Sydney)
60. Bảo Diệu Nguyện
61. Trần Hữu Lễ (Thụy Sĩ)
62. Diệu Như Nhật Hưng (Thụy Sĩ)
63. Nguyên Hằng
64. Thảo Nguyễn
65. Tiểu Lan
66. Hà Phụng
67. Diệp Lâm
68. Nguyễn Văn Tâm
69. Bảo Hòa (Nha Trang)
70. Lydia Nguyen
71. Luong Dinh Julia
72. Sandy Gip
73. Vivian Nguyen (Thanh Lương)
74. Huong Le
75. Yen Nguyen
76. Nhe Ho
77. Mèo con
78. Hồng Diệu An Nhiên
79. Anh Nguyễn
80. Nguyễn Hoàng Lan Anh
81. Khánh Xuân (Thọ Nguyễn)
82. Ngân Lưu
83. Diệu Châu
84. Cúc Võ
85. Minh Le (Tâm Hương, Minh Chánh)
86. Tinh Nhu
87. Quảng Thiện (Kim Vo)
88. Trang Thanh Binh
89. Trang Thu Le
90. Toan Nguyen
91. Nguyen Duc
92. Hải Vũ
93. Nguyên Hương
94. Sarina Duong
95. Jasmine Tran
96. Diệu Thanh
97. Trí Viên
98. Diệu Thủy (Yen Pham)
99. Quan Tam Quang
100. Loan Thanh Huynh
101. Mộng Kiều
102. Thắng Đức Đạo Tràng
103. Chùa Pháp Nghiêm
104. SC Giới Huyền
105. Sương Nguyễn
106. Lan Ngo
107. Mark Nguyen


TT Thich Nguyen Tang-livestream

Phải kể thêm rằng trong số quý Phật tử tham gia có nhiều bác đã trên 80 tuổi và có các bác, các bạn từ các tiểu bang xa NSW, SA, và Hải ngoại như Nhật , Pháp, Canada , Việt Nam giờ giấc rất khác nhau nhưng không hiểu các vị ấy đã thu xếp thời gian nghe pháp thế nào mà hay vậy nhất là Cô Dược Sĩ Quảng Tịnh Tâm trú ngụ mãi tận Montreal, Canada đôi khi còn ghi lại những lời giảng của Thầy như trình pháp cho quý bạn hữu cùng tham khảo (xem bài) . Thật không biết dùng bút mực nào để tán dương đây .
Tự thẹn quá cho mình vì không liên tục tinh tấn như các bạn .... hôm nay có lý do này hôm khác lại viện cớ nọ ....thôi thì phải thú thật để có lý do sám hối với Thầy Thích Nguyên Tạng .

Đúng ra mỗi ngày tôi đã công phu từ bốn giờ sáng rồi và phần còn lại đến 8 giờ sáng là nghe pháp thoại về kinh Đại Bát Nhã như đã khấn nguyện từ trước khi có đại dịch .Sau đó là rất nhiều chuyện khác phải làm từ nấu ăn , đi chợ , làm vài việc văn phòng , thu dọn phòng ốc giặt giũ dường như đã đến hai giờ trưa rồi các bạn vì ban ngày của mùa Đông ngắn lắm

Tản mạn chút xíu bây giờ chúng ta đi vào các buổi pháp thoại của TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng nhé , cũng nhờ hơn 20 ngày rồi, từ livestream Thày đã chuyển tải thành audio video nên tôi mới có thì giờ xem lại vào mỗi đêm . Kính xin phép được tán thán công đức Thày .

Đây là thứ tự các bài pháp thoại từ 1 đến 40 tính đến hôm nay khi tôi đang tường thuật cùng các bạn và ai cũng có thể nghe vì đã được upload trên YouTube rồi hoặc vào các link trên trangnhaquangduc (mời vào nghe).

48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà

  • Đệ nhất đại nguyện: Quốc vô ác đạo
  • Đệ nhị đại nguyện: Bất cánh ác đạo
  • Đệ tam đại nguyện: Thân chơn kim sắc
  • Đệ tứ đại nguyện: Hình sắc tương đồng
  • Đệ ngũ đại nguyện: Túc mạng trí thông
  • Đệ lục đại nguyện: Thiên nhãn phổ kiến
  • Đệ thất đại nguyện: Thiên nhĩ phổ văn
  • Đệ bát đại nguyện: Tha tâm tất tri
  • Đệ cửu đại nguyện: Thần túc vô ngại
  • Đệ thập đại nguyện: Bất tham kế thân
  • Đệ thập nhất đại nguyện: Trú định chứng diệt
  • Đệ thập nhị đại nguyện: Quang minh vô lượng
  • Đệ thập tam đại nguyện: Thọ mạng vô lượng
  • Đệ thập tứ đại nguyện: Thanh văn vô số
  • Đệ thập ngũ đại nguyện: Tùy nguyện tu đoản
  • Đệ thập lục đại nguyện: Bất văn ác danh
  • Đệ thập thất đại nguyện: Chư Phật xưng thán
  • Đệ thập bát đại nguyện: Thập niệm tất sanh 
  • Đệ nhị thập cửu đại nguyện: Lâm chung tiếp dẫn
  • Đệ nhị thập đại nguyện: Dục sanh quả toại
  • Đệ nhị thập nhất đại nguyện: Tam thập nhị tướng
  • Đệ nhị thập nhị đại nguyện: Nhất sanh bổ xứ
  • Đệ nhị thập tam đại nguyện: Cúng dường chư Phật
  • Đệ nhị thập tứ đại nguyện: Cúng cụ tùy ý
  • Đệ nhị thập ngũ đại nguyện: Diễn thuyết diệu trí
  • Đệ nhị thập lục đại nguyện: Đắc kim cang thân
  • Đệ nhị thập thất đại nguyện: Nhất thiết nghiêm tịnh
  • Đệ nhị thập bát đại nguyện: Đạo thọ cao hiển
  • Đệ nhị thập cửu đại nguyện: Tụng kinh đắc tuệ 
  • Đệ tam thập đại nguyện: Tuệ biện vô ngại
  • Đệ tam thập nhất đại nguyện: Chiếu kiến thập phương
  • Đệ tam thập nhị đại nguyện: Bửu hương diệu nghiêm
  • Đệ tam thập tam đại nguyện: Mông quang nhu nhuyến
  • Đệ tam thập tứ đại nguyện: Văn danh đắc nhẫn
  • Đệ tam thập ngũ đại nguyện: Thoát ly nữ thân
  • Đệ tam thập lục đại nguyện: Thường tu phạm hạnh
  • Đệ tam thập thất đại nguyện: Thiên nhơn trí kính
  • Đệ tam thập bát đại nguyện: Y phục tùy niệm
  • Đệ tam thập cửu đại nguyện: Lạc như lậu tận
  • Đệ tứ thập đại nguyện: Thọ trung hiện sát
  • Đệ tứ thập nhất đại nguyện: Chư căn vô khuyết
  • Đệ tứ thập nhị đại nguyện: Thanh tịnh giải thoát
  • Đệ tứ thập tam đại nguyện: Văn danh đắc phước
  • Đệ tứ thập tứ đại nguyện: Tu hành túc đức
  • Đệ tứ thập thập đại nguyện: Phổ đẳng tam muội
  • Đệ tứ thập lục đại nguyện: Tùy nguyện văn pháp
  • Đệ tứ thập thất đại nguyện: Văn danh bất thối
  • Đệ tứ thập bát đại nguyện: Đắc tam pháp nhẫn

Cũng xin kể thêm trong khoảng thời gian cách giãn vẫn có những thời Kinh khác như niệm Phật tối thứ ba (chủ lễ: Đại Đức Thích Đăng Từ), Lễ Pháp Hoa Kinh mỗi chữ một lạy vào tối thứ sáu (chủ lễ: Thượng Tọa Viện Chủ Thích Tâm Phương) và lễ cầu an cầu siêu mỗi chủ nhật cũng như các buổi livestream về đại lễ Vesak, và lễ Phật đản 2644 tại tu viện Quảng Đức được tổ chức khiêm tốn nhưng rất trang nghiêm với 20 Phật tử tham dự (theo sự cho phép của chính phủ Úc, hiện tại không được quá số lượng này, và phải giữ khoảng cách) mà không thiếu một tiết mục nào trong nghi lễ thì các bạn đọc ơi xin giúp tôi cùng tán dương thật nhiều để thế nào cho đủ với bao Phật sự của Tu viện Quảng Đức nhé

Vài hàng kính xin được tường thuật lại cũng là để sám hối với sự kém tinh tấn của mình mà tôi nguyện sẽ khắc phục sau này.
Thành tâm ngưỡng phục Thầy Nguyên Tạng đã không quên kết hợp với Thầy Tánh Tuệ (đang ở Bồ Đề Đạo Tràng) để tạo duyên lành cho quý Phật tử Úc Châu (xem danh sách) được gieo trồng công Đức bố thí khi kêu gọi từ thiện góp một bàn tay cho dân nghèo Ấn Độ đang phải vượt qua bịnh dịch Corona tại quê hương này .
Kính xin phép được chia sẻ vài vần thơ trong niềm hoan hỷ này


“Có đại dịch ...nghiệm ra tài khắc phục !
Ở bầu thì tròn ớ ống thì dài
Chùa chiền, Tu viện, Tăng sĩ thật tài
Dùng kỹ thuật công nghệ để độ sinh hoằng pháp

Ngũ Minh thông thạo giúp Phật tử vượt bão táp ,
Cách giản luật lệ khủng hoảng tinh thần.
Nghe pháp thoại rồi liền giảm si, sân ,
Bố thí từ thiện giúp gieo trồng ruộng Phước

Duy Tuệ thị nghiệp chỉ tiêu mong ước
Kính tán dương và ngưỡng phục Tăng Đoàn ...
Phục vụ chúng sinh hoàn hảo vẹn toàn
Tác Như Lai sứ , hành Như Lai sự !

Huệ Hương
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát Ma ha Tát
Melbourne 13/6/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8428)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8296)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7694)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8019)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9483)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15075)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8656)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13437)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8944)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10760)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]