Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

21/05/202016:49(Xem: 5268)
Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

 THIÊN HÀ ĐẠI ĐỊA NGAY NƠI TÂM NGƯỜI

TN Huệ Trân

 

 Thiên Hà Đại Địa Ngay Nơi Tâm Người

          Sáng thứ sáu, ngày 10 tháng 4 năm 2020 một phi hành đoàn gồm các phi hành gia của Hoa Kỳ và Nga từ trạm không gian quốc tế ISS đã hạ cánh xuống bãi đáp ở Kazakhstan, sau 200 ngày thi hành phi vụ.

          Thông thường, nhiệm vụ của họ là thám hiểm những hành tinh xa xôi, tìm hiểu những gì mà người dưới trái đất chưa được biết, chưa được thấy. Nhưng trở lại trái đất lần này, họ sửng sốt, ngạc nhiên vì dường như trái đất không còn giống như khi họ ra đi, 200 ngày trước.

          Khi các chuyên viên y tế đến đón họ thì thiếu hẳn vòng tay ôm, bờ vai tựa, và ngay những cái bắt tay hội ngộ cũng ngập ngừng vì khoảng cách không đủ gần để những bàn tay chạm được vào nhau! Đến như nụ cười thân ái với nhau cũng không được thấy vì những cái khẩu trang lạnh lùng đã che hết khuôn mặt, chỉ hở hai con mắt, mà lại là những ánh mắt lo âu!

          Không phải chờ đợi lâu, họ đã được nghe tổng quát về nạn đại dịch có tên là Covid-19 đang hoành hành khắp năm châu bốn biển.

          Từ những hành tinh xa tít tắp, nhưng không hiểm nguy, họ trở về trái đất thân thương để thấy hiểm nguy khắp nơi khắp chốn.

Từ hàng thế kỷ nay, chưa bao giờ mà đồng loạt nhân loại, khi ra chỗ công cộng đều ít nhất, phải đeo khẩu trang, là một, trong những biện pháp tránh lây lan dịch bệnh. Chỉ một cái khẩu trang đã đủche bớt ranh giới để phân biệt già trẻ, nam nữ, xấu đẹp …v…v…

          Con vi khuẩn Covid-19 này nhỏ lắm! mắt thường không thấy đã đành mà dường như kính hiển vi tối tân hiện đại cũng chưa thấy được dung nhan nó. Nhưng sức tàn phá của nó thì kinh hoàng, không chỉ đảo lộn trật tự thế giới mà tin tức toàn cầu từng giờ, từng ngày là những con số hàng triệu người mạng vong, hàng tỷ người nhiễm bệnh.

          Tất cả chất xám ưu việt của nhân loại đều dốc toàn tâm toàn lực, cùng nhau cố tìm cho ra bản chất và đường đi nước bước của kẻ thù chung cực kỳ nguy hiểm này. Nhưng đã hơn 100 ngày, nhân loại vẫn loay hoay trong phạm vi tìm những phương thức tránh lây lan mà thôi.

          Trở lại với cơ quan hàng không vũ trụ Nasa, nhiệm vụ của các phi hành gia là bay lên những hành tinh xa xôi, tìm hiểu những gì chưa biết. Từ thành tích đổ bộ lần đầu tiên lên mặt trăng của Apollo 11, với phi hành gia Neil Armstrong, ngày 20 tháng 7 năm 1969, đánh dấu bước bức phá tuyệt vời của người dưới trái đất, Nasa vẫn tiếp tục lịch trình khai phá không gian vũ trụ, dù những gì từng khám phá được chưa phải là điều con người dưới trái đất mong muốn. Nhưng thành công là phải trải nghiệm qua sự kiên trì. Và sự kiên trì của cơ quan này thật đáng khâm phục.

Nhưng lần này, từ những nơi còn qúa nhiều điều chưa biết, trở về trái đất, họ đã trực diện với không ít những điều chưa biết.

Liệu quý vị có nghĩ tới, trong tương lai gần, nên thay đổi chút lịch trình nào không? Chẳng hạn, không chỉ khám phá vũ trụ bao la kia mà song song, cũng nên khám phá những gì còn mờ ảo nơi trái đất này.

 

          Trên thực tế thì trong nhiều lãnh vực của nhiều sắc dân, ítai dám tự hào là

đã biết đủ những gì trong giòng sinh mệnh của nhân loại. Hoặc có biết trên Lý nhưng không đủ quan tâm để thực hành trên Sự thì đó chỉ là cái biết của lý thuyết. Trong khi nếu Lý và Sự dung thông thì ở  nhiều lãnh vực, có thể đem lại hạnh phúc cho mình và cho người. 

          Lấy thí dụ, câu chuyện về một người thực, việc thực, ngay tại quốc độ chúng ta đang hiện diện để dễ kiểm chứng. Đó là thời gianmà nhân loại toàn cầu đều liên đới trong thế chiến thứ II.

Khi đó, tướng Dwight D. Eisenhower là Tư Lệnh Tối Cao của Lực Lượng Đồng Minh ở Âu Châu. Một lần, trên đường tới dự buổi họp quan trọng tại Tổng Hành Dinh của quân đội ở Pháp, ông chợt nhìn thấy hai người già co ro run rẩy bên quốc lộ. Ông ra lệnh cho đoàn tùy tùng dừng lại, dù viên sỹ quan cận vệ đã nhắc, là phải đi tiếp mới kịp giờ họp.

          Tướng Eisenhower dừng xe, xuống hỏi han hai người già thì được biết là họ trên đường đến gặp người con trai ở Paris, nhưng bất ngờ, xe chết máy. Nhiều người đi ngang qua và họ cố vẫy gọi nhưng không ai giúp đỡ. Giờ qúa đuối sức, đành ngồi chờ chết dưới khí lạnh cắt da này.

          Tướng Eisenhower lập tức dìu họ lên xe, ra lệnh đoàn tùy tùng cùng trực chỉ Paris, đưa cặp vợ chồng già tới nhà con trai họ an toàn,rồi mới quay về hướng Tổng Hành Dinh, nơi mọi người đang nôn nóng chờ đợi.

          Sau này, sự cố đó được tiết lộ,là chính sự chuyển hướng lộ trình bất ngờ này đã cứu mạng tướng Eisenhower và những cận vệ tháp tùng ông. Tình báo Đức Quốc Xã được mật báo chính xác thời điểm và lộ trình tướng Eisenhower tới buổi họp nên đã bố trí toán thiện xạ hai bên đường để quyết hạ sát vị tướng Tư Lệnh Tối Cao của quân đội Đồng Minh. Nhưng chờ mãi, không thấy bóng người nào xuất hiện nên đã bỏ đi, thất vọng với tin tình báo thất thiệt.

          Nếu tướng Eisenhower bị sát hại vào thời điểm đó thì không những Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ không có vị Tổng Thống thứ 34, tài ba lỗi lạc trong hai nhiệm kỳ (1953 – 1961) mà có thể lịch sử cuộc thế chiến thứ II sẽ thay đổi hoàn toàn. Điều này sẽ kéo theo số phận đời sống của đại đa số nhân loại nếu Đức Quốc Xã nắm quyền thống trị toàn cầu!

 

Trên thế giới, Tôn Giáo nào cũng dạy điều căn bản là làm lành, lánh ác. Khác chăng là phương thức, là giáo điều, là cách hành trì, để sắc dân nào phù hợp với đâu thì theo đó.

Sự việc tướng Eisenhower nghe theo tiếng gọi mãnh liệt của lòng Từ Bi, cứu giúp hai người già xa lạ bên lề đường mà được đáp lại là cứu chính sinh mạng mình, trong Đạo Phật, đây là Nhân Quả Hiện Tiền. Gieo nhân lành, hái quả lành. gieo nhân ác, hái qủa ác. Tùy theo nghiệp duyên người gieo nhân mà quả sẽ tới ngay, hoặc lâu xa hơn, hoặc đời sau …

Vị Giáo Chủ Đạo Phật là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Ngài là một vị Phật trong Tích Môn, vì có xuất xứ, có gia đình, có dòng dõi rõ ràng, nhưng đồng thời Ngài cũng là một vị Phật trong Bản Môn, vì sau khi đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề, bôn ba hoằng pháp ban vui cứu khổ cho tới khi nhập Niết Bàn, thì sự nhiệm mầu và hiển linh về Ngài đã vượt ra khỏi thời gian và không gian.

Đôi lời xác quyết điển hình của Ngài là sức mạnh vô song suốt hơn 26 thế kỷ qua, khiến giòng chảy Phật Giáo không chỉ tồn tại mà còn không ngừng phát huy khắp mọi quốc độ, không phân biệt mầu da, sắc áo nào:

“Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ Thành.

Muôn người, muôn loài đều có sẵn Phật Tánh như nhau. Khác chăng là do vô minh nhiều hay ít mà mức độ ẩn hay hiện không đồng thôi”

 

Trở lại câu chuyện về tướng Eisenhower, khi sự việc xảy ra, có thể ông chưa biết nhiều về Đạo Phật nhưng vì sẵn có Phật Tánh mà trong Alaya Thức cũng chứa sẵn Tứ Vô Lượng Tâm chăng? Nên dù biết tầm quan trọng của buổi họp trước mặt, nhưng tiếng gọi của Từ Bi đã mạnh hơn, khẩn thiết hơn. Ông đổi lộ trình, cứu người xa lạ mà cũng vô tình chứng minh luật Nhân QuảHiện Tiền.

Những Giáo Điều Đức Phật chỉ dạy chúng sanh đều thiết thực và đơn giản nhưng phải áp dụng hành trì mới đem lại lợi ích.

Trái đất này sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta cùng quán chiếu, cùng tìm hiểu những lời chỉ dạy từ ái mà chúng ta chưa am tường, chưa thực sự quan tâm.

Đức Phật là vị thầy giáo tận tụy, hiểu rõ căn cơ chúng sanh nên đã không quản ngại soạn bài để giảng dạy, như từ Tiểu Học. Trung Học, tới Đại Học. Ngài cũng yêu thương học sinh mà soạn nhiều bộ môn khác nhau để học sinh tùy căn cơ, tự chọn môn mà theo học.

Chính vì vậy mà tạm gom lược thì Đạo Phật có 10 Tông và hơn 40 Phái, trong đó, 4 Tông căn bản, ứng theo căn cơ đại đa số chúng sanh là Thiền Tông, Tịnh Tông, Luật Tông và Mật Tông.

 

Hãy “thám hiểm” những điều đó, ngay nơi trái đất này. Hãy tìm hiểu sâu sa để từ Học tới Hành, chúng ta trực tiếp vun bồi hạnh phúc cho nhau, thăng hoa kiếp nhân sinh, tháo gỡ mọi rào cản đã vô minh dựng lên vì tham, sân, si, mạn, nghi, tà, kiến.

 

Với viễn ảnh nhưng không phải là ảo ảnh này, biết đâu, có ngày, một phi thuyền đưa người từ hành tinh nào xa xôi, đáp xuống trái đất, cũng với mục đích thám hiểm những gì chưa biết. Và họ sửng sốt, ngạc nhiên hỏi nhau “Có một nơi chốn toàn thiện, toàn mỹ như thế này ư? Chúng ta nên dừng lại ở trái đất lâu hơn để học hỏi, rồi mang mô hình tuyệt hảo này về, áp dụng trên hành tinh chúng ta.”

 

Sao điều đó lại không thể xảy ra?

Và nếu xảy ra thì khi đó thiên hà đại địa ngay nơi tâm mình mà thôi.

 

TN Huệ Trân

(Tào-Khê tịnh thất – những ngày tịnh tu)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8647)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7382)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5879)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10216)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11591)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9809)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10718)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9265)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5566)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6425)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567