Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

16/05/202018:59(Xem: 3937)
Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

dai tri van thu

Trí Tuệ có đợi tuổi!  Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

Một CEO 9x rất nổi tiếng trong thương trường mới đây tuyên bố rằng “ 1- Xã hội hiện nay là của kẻ Thắng . Chỉ có Thắng bại mới luận anh hùng !
2- Người thành công là kẻ Dũng cảm và quyết đoán . Cầm lên được thì cũng bỏ xuống được !
3- Xã hội cạnh tranh rất khốc liệt nếu bạn không học , bạn sẽ bị đào thải ... Học, họa gì và học mãi đủ mọi vấn đề ! “
Đây là một trí tuệ của thế hệ trẻ hiện nay ?

Mới nghe qua tôi chợt nghĩ tới các bải học Cẩm nang về túi khôn của người xưa mà chưa liên tưởng gì đến chuyện tu tập Phật Pháp trong thời đại này .
Nhưng phải đợi đến một khoảng thời gian dài cách ly và chùa chiền chưa có được những buổi pháp thoại cho đại chúng tại Tự viện mình với số lượng tham dự khoảng trên 50 người và trong khi đó nếu chùa nào chưa có tăng sĩ để thông thạo với nền công nghệ hiện đại như Livestream cho các buổi tụng kinh , sám hối thì quả là thiếu sót và nếu chỉ biết chuyên tu tập cho bản thân mình .

Cũng xin bàn thêm chút ngoài đề, “Người Do Thái một dân tộc rất coi trọng và sùng bái Trí Tuệ , họ cho rằng kiến thức rất quan trọng nhưng nó phải được dùng để rèn luyện trí tuệ . Trí tuệ là tài sản đi cùng bạn cả đời, nó luôn đi cùng bạn ... giúp đỡ và bảo vệ bạn . “
Gần đây trong những ngày cách ly có thêm chút thời gian nên tôi đã nghe đi nghe lại những bài pháp thoại trong Đại Trí độ luận nhưng tôi đã suy nghĩ thật nhiều khi nghe “CÓ TRÍ TUỆ MỚI PHÁT SINH ĐƯỢC TỪ BI “ .

Rồi tôi lại nghĩ : Phải chăng “Có trí tuệ được là nhờ những trải nghiệm của cuộc sống, cách nhìn đời cùng phương thức tư duy mà cấu thành khí chất .”
Vì như ta được học rằng “ Con người vốn là một sinh mệnh rất yếu đuối, nhưng chính nhờ có trí tuệ đã bổ xung vào cho con người thêm một sức mạnh dẻo dai và kiên cường khiến cuộc sống càng thêm nhiều thi vị hơn chẳng? “

Phải chăng “người có trí tuệ thì nội tâm sẽ mạnh mẽ phi thường và chính từ nội tâm này họ có thể an ủi , khích lệ và truyền cảm hứng từ chính mình đến vạn vạn tha nhân .”
Cổ Đức đã chẳng thường dạy chúng ta rằng “ Người đạt được nội tâm tĩnh lặng chính là đã vào cảnh giới của bản lĩnh , trí tuệ và cao thượng l
Hôm nay nhân được đọc lại trên trangnhaquangduc
Bài thơ “Quán trọ ngàn sao” của Đệ lục Tăng Thống GHPGVN Thích Tuệ Sỹ những ngày còn ở trại giam Phan Đăng Lưu 1979 mới thấy cả một trời nhân ái từ bi của Ngài mà chỉ có lẽ do trí tuệ Ngài mới phát sinh ra những dòng thơ tuyệt vời chưa ai có thể họa đáp !

Mắt em quán trọ của ngàn sao
Ngọt ngát hoang sơ ánh rượu đào
Pha loãng nắng tà dâng cát bụi
Ấm lòng khách lữ bước lao đao
 

Mắt huyền thăm thẳm mượt đêm nhung
Mưa hạt long lành rọi nến hồng
Sương lạnh đưa người xanh khói biển
Bình mình quán trọ nắng rưng rưng
( Tuệ Sỹ )
 

Từ đó trí óc thô thiển của cá nhân tôi tự nghĩ thầm chắc chắn trí tuệ có lẽ phải lồng vào những kiến thức và trải nghiệm phong phú của chính bản thân mình thì mới xác định và phán đoán rõ ràng hơn chuẩn xác hơn và do đó khi giao tiếp mới có thể phô trương được sự lễ độ , khiêm tốn và tôn trọng người khác ...Sỡ dĩ tôi nghĩ như thế vi thường ngày khi tụng đến cuối kinh Rãi Tâm Từ có 3 câu kệ

Tâm từ có thể Thấy khi biểu hiện bằng thân
Tâm từ có thể Nghe khi biểu hiện bằng khẩu
Tâm từ có thể Biết khi mát mẻ , an lạc .

 
Rồi tôi lại lạc đề...dòng tư tưởng chạy miên man về danh ngôn của Mạnh Tử “ Hãy tuỳ cơ, tuỳ duyên việc nào nên làm việc nào nên bỏ. Hãy thức thời trong những tình thế khác nhau thì cần phải có những ứng xử linh hoạt . Đây là do trí tuệ , trí thông minh làm mức tiêu chuẩn căn bản cho con người “


Thôi thì cứ tản mạn và tư duy thêm chút sâu sắc hơn đến khi nào đúng thời, đúng lúc, đúng duyên và nhờ những tiền kiếp đã từng tu tập sẽ có một ngày mình có được trí tuệ do gần gũi được những thiện hữu tri thức trong đời này !

Và tôi luôn tự nhắc mình nên nhớ thêm lời dạy của người xưa “ Người đáng lẽ 100 dặm đã về đến đích mà 80 dặm đã bỏ cuộc thì sẽ chẳng đạt được công trạng gì cho đời sống vì dễ nản lòng và không có chí kiên trì “

Xin cho tôi kiên trì trong Giáo Pháp
Nghịch cảnh, thuận lợi nào ... bài học của ta
Tự trọng, khiêm nhường ... tố chất sâu xa
Thấu hiểu nhân quả cần chuẩn bị tâm lý


Chớ xa hoa kiêu kỳ khi Phú quý
Dáng vẻ cong queo thì bóng cũng cong
An bình tinh  khiết chính là nguồn nước trong
Tìm người đức hạnh thân cận và gần gũi


Đức hạnh , thống soái cho mọi lứa tuổi
Tài năng, trí tuệ ...nguồn vốn thu mua
Hành xử khôn ngoan những lúc được thua
Tu dưỡng từ bi học theo thiện tri thức


Xin cho tôi luôn thiện lương Đạo Đức
Làm đẹp cuộc đời bằng tất cả trái tim
Đường đường chính chính khi cần nói cần im
Biết tri ân người giúp mình vượt qua thử thách
( thơ HH)

Đây là những điều tôi suy tư trong chủ đề trí tuệ kính xin mạo muội trình bày . Kính mong được thiện hữu chỉ dạy thêm.

Huệ Hương
16/5/2020
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8449)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 6131)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 6262)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 12083)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5517)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5689)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8216)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5697)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5607)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 13483)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567