Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

16/05/202018:59(Xem: 6131)
Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

dai tri van thu

Trí Tuệ có đợi tuổi!  Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

Một CEO 9x rất nổi tiếng trong thương trường mới đây tuyên bố rằng “ 1- Xã hội hiện nay là của kẻ Thắng . Chỉ có Thắng bại mới luận anh hùng !
2- Người thành công là kẻ Dũng cảm và quyết đoán . Cầm lên được thì cũng bỏ xuống được !
3- Xã hội cạnh tranh rất khốc liệt nếu bạn không học , bạn sẽ bị đào thải ... Học, họa gì và học mãi đủ mọi vấn đề ! “
Đây là một trí tuệ của thế hệ trẻ hiện nay ?

Mới nghe qua tôi chợt nghĩ tới các bải học Cẩm nang về túi khôn của người xưa mà chưa liên tưởng gì đến chuyện tu tập Phật Pháp trong thời đại này .
Nhưng phải đợi đến một khoảng thời gian dài cách ly và chùa chiền chưa có được những buổi pháp thoại cho đại chúng tại Tự viện mình với số lượng tham dự khoảng trên 50 người và trong khi đó nếu chùa nào chưa có tăng sĩ để thông thạo với nền công nghệ hiện đại như Livestream cho các buổi tụng kinh , sám hối thì quả là thiếu sót và nếu chỉ biết chuyên tu tập cho bản thân mình .

Cũng xin bàn thêm chút ngoài đề, “Người Do Thái một dân tộc rất coi trọng và sùng bái Trí Tuệ , họ cho rằng kiến thức rất quan trọng nhưng nó phải được dùng để rèn luyện trí tuệ . Trí tuệ là tài sản đi cùng bạn cả đời, nó luôn đi cùng bạn ... giúp đỡ và bảo vệ bạn . “
Gần đây trong những ngày cách ly có thêm chút thời gian nên tôi đã nghe đi nghe lại những bài pháp thoại trong Đại Trí độ luận nhưng tôi đã suy nghĩ thật nhiều khi nghe “CÓ TRÍ TUỆ MỚI PHÁT SINH ĐƯỢC TỪ BI “ .

Rồi tôi lại nghĩ : Phải chăng “Có trí tuệ được là nhờ những trải nghiệm của cuộc sống, cách nhìn đời cùng phương thức tư duy mà cấu thành khí chất .”
Vì như ta được học rằng “ Con người vốn là một sinh mệnh rất yếu đuối, nhưng chính nhờ có trí tuệ đã bổ xung vào cho con người thêm một sức mạnh dẻo dai và kiên cường khiến cuộc sống càng thêm nhiều thi vị hơn chẳng? “

Phải chăng “người có trí tuệ thì nội tâm sẽ mạnh mẽ phi thường và chính từ nội tâm này họ có thể an ủi , khích lệ và truyền cảm hứng từ chính mình đến vạn vạn tha nhân .”
Cổ Đức đã chẳng thường dạy chúng ta rằng “ Người đạt được nội tâm tĩnh lặng chính là đã vào cảnh giới của bản lĩnh , trí tuệ và cao thượng l
Hôm nay nhân được đọc lại trên trangnhaquangduc
Bài thơ “Quán trọ ngàn sao” của Đệ lục Tăng Thống GHPGVN Thích Tuệ Sỹ những ngày còn ở trại giam Phan Đăng Lưu 1979 mới thấy cả một trời nhân ái từ bi của Ngài mà chỉ có lẽ do trí tuệ Ngài mới phát sinh ra những dòng thơ tuyệt vời chưa ai có thể họa đáp !

Mắt em quán trọ của ngàn sao
Ngọt ngát hoang sơ ánh rượu đào
Pha loãng nắng tà dâng cát bụi
Ấm lòng khách lữ bước lao đao
 

Mắt huyền thăm thẳm mượt đêm nhung
Mưa hạt long lành rọi nến hồng
Sương lạnh đưa người xanh khói biển
Bình mình quán trọ nắng rưng rưng
( Tuệ Sỹ )
 

Từ đó trí óc thô thiển của cá nhân tôi tự nghĩ thầm chắc chắn trí tuệ có lẽ phải lồng vào những kiến thức và trải nghiệm phong phú của chính bản thân mình thì mới xác định và phán đoán rõ ràng hơn chuẩn xác hơn và do đó khi giao tiếp mới có thể phô trương được sự lễ độ , khiêm tốn và tôn trọng người khác ...Sỡ dĩ tôi nghĩ như thế vi thường ngày khi tụng đến cuối kinh Rãi Tâm Từ có 3 câu kệ

Tâm từ có thể Thấy khi biểu hiện bằng thân
Tâm từ có thể Nghe khi biểu hiện bằng khẩu
Tâm từ có thể Biết khi mát mẻ , an lạc .

 
Rồi tôi lại lạc đề...dòng tư tưởng chạy miên man về danh ngôn của Mạnh Tử “ Hãy tuỳ cơ, tuỳ duyên việc nào nên làm việc nào nên bỏ. Hãy thức thời trong những tình thế khác nhau thì cần phải có những ứng xử linh hoạt . Đây là do trí tuệ , trí thông minh làm mức tiêu chuẩn căn bản cho con người “


Thôi thì cứ tản mạn và tư duy thêm chút sâu sắc hơn đến khi nào đúng thời, đúng lúc, đúng duyên và nhờ những tiền kiếp đã từng tu tập sẽ có một ngày mình có được trí tuệ do gần gũi được những thiện hữu tri thức trong đời này !

Và tôi luôn tự nhắc mình nên nhớ thêm lời dạy của người xưa “ Người đáng lẽ 100 dặm đã về đến đích mà 80 dặm đã bỏ cuộc thì sẽ chẳng đạt được công trạng gì cho đời sống vì dễ nản lòng và không có chí kiên trì “

Xin cho tôi kiên trì trong Giáo Pháp
Nghịch cảnh, thuận lợi nào ... bài học của ta
Tự trọng, khiêm nhường ... tố chất sâu xa
Thấu hiểu nhân quả cần chuẩn bị tâm lý


Chớ xa hoa kiêu kỳ khi Phú quý
Dáng vẻ cong queo thì bóng cũng cong
An bình tinh  khiết chính là nguồn nước trong
Tìm người đức hạnh thân cận và gần gũi


Đức hạnh , thống soái cho mọi lứa tuổi
Tài năng, trí tuệ ...nguồn vốn thu mua
Hành xử khôn ngoan những lúc được thua
Tu dưỡng từ bi học theo thiện tri thức


Xin cho tôi luôn thiện lương Đạo Đức
Làm đẹp cuộc đời bằng tất cả trái tim
Đường đường chính chính khi cần nói cần im
Biết tri ân người giúp mình vượt qua thử thách
( thơ HH)

Đây là những điều tôi suy tư trong chủ đề trí tuệ kính xin mạo muội trình bày . Kính mong được thiện hữu chỉ dạy thêm.

Huệ Hương
16/5/2020
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2011(Xem: 7892)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14544)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
14/05/2011(Xem: 7248)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
12/05/2011(Xem: 6520)
Hầu hết mọi người Phật tử Việt Nam đều không những có nghe biết mà còn thường xuyên sử dụng từ ngữ “Phật sự” Nhưng chính vì được nghe biết và sử dụng quá thông thường, cho nên, đôi khi chúng ta lại không có cơ hội để suy nghiệm về ý nghĩa thâm diệu của nó để ứng xử một cách kiến hiệu trong đời sống thường nhật. Cũng vì lý do này đã dẫn đến việc đánh mất tinh thần cốt tủy trong các Phật sự mà chúng ta đã, đang và sẽ thực hiện.
11/05/2011(Xem: 5610)
Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.
09/05/2011(Xem: 14789)
"Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ (Mother's Day) mồng mười tháng năm (năm đó). Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh (Tokyo), nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng..."
09/05/2011(Xem: 20134)
Bài giảng cuối cùng, Câu chuyện xúc động về Giáo sư Randy --Cuốn sách mà bạn sắp đọc đây là 53 ngày sau đó nữa, là cách GS Randy Pausch tiếp tục những gì ông đã bắt đầu trên giảng đường hôm ấy, với sự giúp đỡ của nhà báo Jeffrey Zaslow. Hằng ngày vẫn đạp xe để tập luyện, trong 53 lần đạp xe như vậy ông đã trò chuyện với Jeffrey Zaslow qua điện thoại di động. Zaslow đã chuyển những câu chuyện thành cuốn sách này. Ngày 8-4-2008, sách được phát hành tại Mỹ. Hơn ba tháng sau, ngày 25-7-2008, gs Randy Pausch qua đời.
07/05/2011(Xem: 19484)
Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.
06/05/2011(Xem: 6776)
Như ai cũng biết, chúng ta sinh ra đời để sống và làm việc như bao nhiêu người trên thế gian này. Đó là ăn uống, ngủ nghỉ, rồi lớn lên lấy vợ lấy chồng, đi làm kiếm tiền nuôi bản thân, gia đình và đóng góp lợi ích xã hội, đến khi lớn tuổi về hưu thì già bệnh rồi chết. Đó là nói những người làm việc nhà nước có chính sách chế độ lương hưu. Còn những người tự làm tự sống, không làm việc nhà nước thì họ phải bươn chải đến khi không còn khả năng làm việc nữa mới thôi. Ai có phước thì được con cái chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng khoảng đời còn lại.
04/05/2011(Xem: 7935)
Sống theo đúng năm giới thì sống thọ: Ðó là lời Ðức Phật dạy, mà cũng là một Chân lý được các bậc minh triết phương Ðông khẳng định.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]