Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)

15/05/202008:33(Xem: 728)
Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)
Sáng Bừng Tánh Không.
Từng mây hạt nắng quê nhà,
Ngân vang hùng trí, áo cà sa bay.
Quảng Ngãi, dáng hạ sinh Thầy,
Thấm nhuần tánh Phật, chủng này tự nhiên.
Thiên Ấn sớm tối thiền viên,
HỒNG ÂN Bái bạch, tâm biên nghìn trùng.
Công phu hôm sớm đại hùng,
Lầu thông nguồn mạch, sáng bừng tánh không.
Dự thời ánh trí thắp trong,
Sa Di thính pháp, cõi lòng hương say.
Ngộ tâm ban phát  phơi bầy,
Cố Đô Xứ Huế, cõi này thênh thang.*
TÂM rộng lớn trí kinh vàng,
HOÀ chung Tăng chúng, như làng khói sương.
TRỪNG thanh ân giả thiên hương,
KHIẾT tinh giới luật, Phật trường Tỳ Khưu.
Học cầu Giáo Thọ tinh tu,
Thiền môn xứ Huế, thâu từ dung nghi.
TỪ QUANG bổ xứ trụ trì,
Nghe âm sóng vỗ, tư nghì độ sinh.
Đăng trường ban hiệu uy linh,
PHÁP tu sở học, luận kinh hồi đầu.
CHƯƠNG dung nối gót từ lâu,
LÂM TẾ, CHÚC THÁNH, nhiệm mầu Bốn Hai.
Cà Mau, ghi dấu danh Thầy,
Bình Thuận an trú, đêm ngày Liên hoa.
Sư tử rống, pháp ngân xa,
Ung dung vấn thị, Ta Bà như nhiên.
Trăng huyền gõ cánh chân nguyên,
Thầy xem giấc mộng, cõi niềm hiền phi.
Bao cổ tự dựng hành trì,
Một đời phạm hạnh, chẳng bì hư vô.
Đăng truyền âm pháp bến bờ,
Yết Ma, Thất Chứng, áng thơ luật hành.
Dấu chân hoá độ âm thanh,
Như ngàn mây trắng, hương dành lan xưa.
Tám Ba năm ấn trăng thưa,
Sống trong thanh đạm, nắng mưa tu hành.
Sáu Ba mùa Hạ vang kinh,
Nương từ Đức trí, niệm thành Pháp Hoa.
Di Đà chuổi hạt mòn Ta,
Thầy an thiền tọa, vào Nhà Như Lai.
Hồng danh niệm Phật đêm dài,
Xã Thân tứ đại, hoa khai liên Thuỳ.
Thanh nhàn Thầy đã đến đi,
Trăng nghiên Phật Đản, từ bi thầy về.
Cõi ngũ dục, Tịnh Tu mê,
Thuyền qua bến Tịnh, hướng về Trời Tây.

TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG thượng TRỪNG hạ KHIẾT ( 1938-2020 ).

- THÀNH  VIÊN  HĐCM TW GHPGVN.

- CHỨNG MINH BTS PG TỈNH BÌNH THUẬN

 - CHỨNG MINH BTS PG TX Lagi

- CHỨNG MINH BTS PG HUYỆN HÀM  TÂN .

-  Nguyên phó trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh (Thuận Hải) Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên thành viên Ban giáo dục Tăng Ni trung ương

-  Nguyên Trưởng ban giáo dục Tăng Ni tỉnh Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên Chánh Đại diện Phật giáo huyện Hàm Tân (1983-2005)

-  Nguyên thành viên UBMTTQVN huyện Hàm Tân

- VIỆN CHỦ CHÙA TIÊN PHƯỚC - HUYỆN HÀM TÂN. 

- VIỆN CHỦ TỔ ĐÌNH QUẢNG ÂN - HÀM TÂN.

- VIỆN CHỦ CHÙA QUẢNG ĐỨC - TX Lagi.

          Đã Viên Tịch lúc 18h00 ngày 10.5.2020 (18.4.Canh Tý) tại Phương Trượng chùa Quảng Đức - Tx Lagi - Bình Thuận.

         Lễ Tang của Hòa thượng được tôn trí tại chùa Quảng Đức - Lagi .

Trụ thế: 83 mùa xuân thu.

Hạ lạp: 63 mùa an cư nghiêm tịnh.

....( * )Năm 1965, Hòa thượng được Bổn sư cho đi học tại Phật học viện Liễu Quán – Huế, tỉnh Thừa Thiên. Theo học với quý đại lão Hòa thượng nổi tiếng như: HT. Thích Đôn Hậu (giám đốc Phật học viện), HT. Thích Mật Nguyện (miền trưởng miền Vạn Hạnh), HT. Thích Mật Hiển (Tăng sự tỉnh Thừa Thiên), HT. Thích Thiện Siêu.

          Năm 1990, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ ngũ tôn chứng Tăng già tại đại giới đàn Hữu Đức, do Ban trị sự Phật giáo tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) tổ chức.

          Năm 1994, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ nhị tôn chứng Tăng già tại giới đàn Bảo Tạng, do Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bình Thuận tổ chức.

          Tháng 11 năm 2015, Hoà thượng được cung thỉnh vào ngôi vị Yết Ma A Xà Lê đàn Tỳ kheo tại đại giới đàn Nguyên Hương do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận tổ chức.

         Từ năm 2015 đến 2020, Hòa thượng đã sắp xếp mọi công việc Phật sự các tự viện, cho quý thầy đệ tử mình, cùng nhau đoàn kết tu học ở các tự viện: Chùa Quảng Đức, Tổ Đình Quảng Ân, chùa Tiên Phước. Lúc này Hòa thượng tịnh dưỡng, nương thân tứ đại trong khoảng thời gian còn lại.

           Chúng con Tk: Thích Minh Thế, có nhân duyên về tại Tỉnh Bình Thuận, nhân lễ bổ nhiệm trú trì Đại Đức Thích Đồng Lượng, trú trì chùa Hoa Lâm, năm 2009.

           Chúng con có nhân duyên diện kiến Ngài thượng Trừng hạ Khiết, đảnh lễ, tham vấn, hầu chuyện, được Ngài chỉ dạy nhiều đều về tu học nhất là pháp Thiền tập, Tịnh Độ, Mật hành ứng dụng.

          Lời Ngài dạy: " Huân tu Tịnh cần nhất quán sét tâm, niệm danh hiệu Phật cần an trú thiền định.

Huân tu Thiền cần quán niệm nhịp thở, trú dạ lục thời luôn vận trí tu thân.

Huân tu Mật luôn quán tam nghiệp, sự an trú Mật hành trong kiết ấn chơn ngôn...."

Rồi Ngài dạy:

                        " Tịnh Trú dạ lục thời

                           Huân tu tam nguyện hạnh

                           An tịnh từng niệm khởi 

                           Diệp độc loại sáng ngời."

          Lời dạy ấy, xuyên suốt trên lối Đạo xứ Bắc, gần 11 năm hành hoá, chúng con luôn thọ trì.

Hôm nay Ngài hồi quy bảo sở, chúng con chấp tay Bái vọng giác linh Ngài, an trú sen Thuỳ, liên đài Tịnh giới.

          Được biết, Ngài là vị giáo thọ, là vị Yết Ma, Thất chứng tôn sư trong các giới đàn, đồng thời Ngài xã báo an tường khai thị cho Thất chúng kệ Huân tu.

          Nam mô Phụng Vì Tân Viên Tịch Thiên Ấn Tông Phong, Phước Lộc Pháp Phái, Quảng Đức Đường Thượng, Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế Húy, Thượng TÂM hạ HÒA, Tự TRỪNG KHIẾT, Hiệu PHÁP CHƯƠNG, Hòa thượng chứng minh.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh:Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 14-05-2020.

                 Ngày Âm Lịch: 22-04 Canh Tý.

                 Viết tại Phổ Tịnh thiền vi - Hà Nội.

Cung kính Tiễn Ngài Hồi Quy Cảnh Tịnh.

Sáng Bừng Tánh Không-1Sáng Bừng Tánh Không-5Sáng Bừng Tánh Không-4Sáng Bừng Tánh Không-3Sáng Bừng Tánh Không-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/201005:34(Xem: 3480)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/201014:30(Xem: 2182)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/201011:22(Xem: 2149)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/201016:01(Xem: 2099)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/201009:55(Xem: 3114)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/201009:46(Xem: 2354)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/201010:30(Xem: 1203)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/201003:23(Xem: 2393)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/201004:25(Xem: 2910)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/201004:05(Xem: 2094)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.