Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)

15/05/202008:33(Xem: 5683)
Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)
Sáng Bừng Tánh Không.
Từng mây hạt nắng quê nhà,
Ngân vang hùng trí, áo cà sa bay.
Quảng Ngãi, dáng hạ sinh Thầy,
Thấm nhuần tánh Phật, chủng này tự nhiên.
Thiên Ấn sớm tối thiền viên,
HỒNG ÂN Bái bạch, tâm biên nghìn trùng.
Công phu hôm sớm đại hùng,
Lầu thông nguồn mạch, sáng bừng tánh không.
Dự thời ánh trí thắp trong,
Sa Di thính pháp, cõi lòng hương say.
Ngộ tâm ban phát  phơi bầy,
Cố Đô Xứ Huế, cõi này thênh thang.*
TÂM rộng lớn trí kinh vàng,
HOÀ chung Tăng chúng, như làng khói sương.
TRỪNG thanh ân giả thiên hương,
KHIẾT tinh giới luật, Phật trường Tỳ Khưu.
Học cầu Giáo Thọ tinh tu,
Thiền môn xứ Huế, thâu từ dung nghi.
TỪ QUANG bổ xứ trụ trì,
Nghe âm sóng vỗ, tư nghì độ sinh.
Đăng trường ban hiệu uy linh,
PHÁP tu sở học, luận kinh hồi đầu.
CHƯƠNG dung nối gót từ lâu,
LÂM TẾ, CHÚC THÁNH, nhiệm mầu Bốn Hai.
Cà Mau, ghi dấu danh Thầy,
Bình Thuận an trú, đêm ngày Liên hoa.
Sư tử rống, pháp ngân xa,
Ung dung vấn thị, Ta Bà như nhiên.
Trăng huyền gõ cánh chân nguyên,
Thầy xem giấc mộng, cõi niềm hiền phi.
Bao cổ tự dựng hành trì,
Một đời phạm hạnh, chẳng bì hư vô.
Đăng truyền âm pháp bến bờ,
Yết Ma, Thất Chứng, áng thơ luật hành.
Dấu chân hoá độ âm thanh,
Như ngàn mây trắng, hương dành lan xưa.
Tám Ba năm ấn trăng thưa,
Sống trong thanh đạm, nắng mưa tu hành.
Sáu Ba mùa Hạ vang kinh,
Nương từ Đức trí, niệm thành Pháp Hoa.
Di Đà chuổi hạt mòn Ta,
Thầy an thiền tọa, vào Nhà Như Lai.
Hồng danh niệm Phật đêm dài,
Xã Thân tứ đại, hoa khai liên Thuỳ.
Thanh nhàn Thầy đã đến đi,
Trăng nghiên Phật Đản, từ bi thầy về.
Cõi ngũ dục, Tịnh Tu mê,
Thuyền qua bến Tịnh, hướng về Trời Tây.

TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG thượng TRỪNG hạ KHIẾT ( 1938-2020 ).

- THÀNH  VIÊN  HĐCM TW GHPGVN.

- CHỨNG MINH BTS PG TỈNH BÌNH THUẬN

 - CHỨNG MINH BTS PG TX Lagi

- CHỨNG MINH BTS PG HUYỆN HÀM  TÂN .

-  Nguyên phó trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh (Thuận Hải) Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên thành viên Ban giáo dục Tăng Ni trung ương

-  Nguyên Trưởng ban giáo dục Tăng Ni tỉnh Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên Chánh Đại diện Phật giáo huyện Hàm Tân (1983-2005)

-  Nguyên thành viên UBMTTQVN huyện Hàm Tân

- VIỆN CHỦ CHÙA TIÊN PHƯỚC - HUYỆN HÀM TÂN. 

- VIỆN CHỦ TỔ ĐÌNH QUẢNG ÂN - HÀM TÂN.

- VIỆN CHỦ CHÙA QUẢNG ĐỨC - TX Lagi.

          Đã Viên Tịch lúc 18h00 ngày 10.5.2020 (18.4.Canh Tý) tại Phương Trượng chùa Quảng Đức - Tx Lagi - Bình Thuận.

         Lễ Tang của Hòa thượng được tôn trí tại chùa Quảng Đức - Lagi .

Trụ thế: 83 mùa xuân thu.

Hạ lạp: 63 mùa an cư nghiêm tịnh.

....( * )Năm 1965, Hòa thượng được Bổn sư cho đi học tại Phật học viện Liễu Quán – Huế, tỉnh Thừa Thiên. Theo học với quý đại lão Hòa thượng nổi tiếng như: HT. Thích Đôn Hậu (giám đốc Phật học viện), HT. Thích Mật Nguyện (miền trưởng miền Vạn Hạnh), HT. Thích Mật Hiển (Tăng sự tỉnh Thừa Thiên), HT. Thích Thiện Siêu.

          Năm 1990, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ ngũ tôn chứng Tăng già tại đại giới đàn Hữu Đức, do Ban trị sự Phật giáo tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) tổ chức.

          Năm 1994, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ nhị tôn chứng Tăng già tại giới đàn Bảo Tạng, do Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bình Thuận tổ chức.

          Tháng 11 năm 2015, Hoà thượng được cung thỉnh vào ngôi vị Yết Ma A Xà Lê đàn Tỳ kheo tại đại giới đàn Nguyên Hương do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận tổ chức.

         Từ năm 2015 đến 2020, Hòa thượng đã sắp xếp mọi công việc Phật sự các tự viện, cho quý thầy đệ tử mình, cùng nhau đoàn kết tu học ở các tự viện: Chùa Quảng Đức, Tổ Đình Quảng Ân, chùa Tiên Phước. Lúc này Hòa thượng tịnh dưỡng, nương thân tứ đại trong khoảng thời gian còn lại.

           Chúng con Tk: Thích Minh Thế, có nhân duyên về tại Tỉnh Bình Thuận, nhân lễ bổ nhiệm trú trì Đại Đức Thích Đồng Lượng, trú trì chùa Hoa Lâm, năm 2009.

           Chúng con có nhân duyên diện kiến Ngài thượng Trừng hạ Khiết, đảnh lễ, tham vấn, hầu chuyện, được Ngài chỉ dạy nhiều đều về tu học nhất là pháp Thiền tập, Tịnh Độ, Mật hành ứng dụng.

          Lời Ngài dạy: " Huân tu Tịnh cần nhất quán sét tâm, niệm danh hiệu Phật cần an trú thiền định.

Huân tu Thiền cần quán niệm nhịp thở, trú dạ lục thời luôn vận trí tu thân.

Huân tu Mật luôn quán tam nghiệp, sự an trú Mật hành trong kiết ấn chơn ngôn...."

Rồi Ngài dạy:

                        " Tịnh Trú dạ lục thời

                           Huân tu tam nguyện hạnh

                           An tịnh từng niệm khởi 

                           Diệp độc loại sáng ngời."

          Lời dạy ấy, xuyên suốt trên lối Đạo xứ Bắc, gần 11 năm hành hoá, chúng con luôn thọ trì.

Hôm nay Ngài hồi quy bảo sở, chúng con chấp tay Bái vọng giác linh Ngài, an trú sen Thuỳ, liên đài Tịnh giới.

          Được biết, Ngài là vị giáo thọ, là vị Yết Ma, Thất chứng tôn sư trong các giới đàn, đồng thời Ngài xã báo an tường khai thị cho Thất chúng kệ Huân tu.

          Nam mô Phụng Vì Tân Viên Tịch Thiên Ấn Tông Phong, Phước Lộc Pháp Phái, Quảng Đức Đường Thượng, Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế Húy, Thượng TÂM hạ HÒA, Tự TRỪNG KHIẾT, Hiệu PHÁP CHƯƠNG, Hòa thượng chứng minh.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh:Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 14-05-2020.

                 Ngày Âm Lịch: 22-04 Canh Tý.

                 Viết tại Phổ Tịnh thiền vi - Hà Nội.

Cung kính Tiễn Ngài Hồi Quy Cảnh Tịnh.

Sáng Bừng Tánh Không-1Sáng Bừng Tánh Không-5Sáng Bừng Tánh Không-4Sáng Bừng Tánh Không-3Sáng Bừng Tánh Không-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2017(Xem: 5798)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9183)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 7957)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8262)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13075)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 11799)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9340)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
31/03/2017(Xem: 6074)
Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc "mối lái" cho chuyến xe giá rẽ, đi trong hai ngày - Sài Gòn-Di Linh, một tài xế trẻ, có tâm đạo, cũng là xe nhà, thân quen với gia đình nữ sĩ, vì thế, vừa "ngon - bổ và rẻ". Vấn đề là phải tìm đủ người cho xe bảy chỗ.
30/03/2017(Xem: 6010)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
29/03/2017(Xem: 6847)
Phật giáo đã mọc rễ vững chắc ở Úc châu trong mấy thập niên vừa qua, nhờ vào di dân từ các xứ có văn hóa Phật giáo khác nhau và thế hệ thứ hai gồm những người di cư từ nhỏ và những người sanh ra tại đây. Cũng nhờ phần nào sự quan tâm của người Úc tới giáo pháp quí báu và nếp sống (cao đẹp) đã được chứng min
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]