Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

13/05/202009:37(Xem: 5336)
Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo giữa hai quốc gia Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Vào lúc 10 giờ ngày 20 tháng 04 nhuần năm Quý Mão (11/06/1963) một sự kiện chấn động thế giới, tại Thủ phủ của miền Nam Việt Nam - Thành phố Sài Gòn (nay là Tp.Hồ Chí Minh), ngã tư Phan Đình Phùng, Lê Văn Duyệt (nay là ngã tư Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu), Tỳ kheo Thích Quảng Đức đã dùng lửa tam muội thiêu nhục thân mình để làm ngọn đuốc tuệ, phá tan màn vô minh tham vọng của Chính quyền độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm và yêu cầu chấm dứt đàn áp Phật giáo đồ, giải tỏa các chùa ở Huế, Sài Gòn, chấp nhận 5 nguyện vọng của Phật giáo đồ Việt Nam.

 

Trước đó, Chư tôn đức tăng ni, phật tử và giới trí thức sinh viên nổi dậy phong trào tuyệt thực biểu tình, đồng thời tố cáo với dư luận trong và ngoài nước những vụ đàn áp, giết hại, giam cầm Phật giáo đồ.

 

Sự kiện Phật Đản năm 1963, ngày 3 tháng 8 năm 1963 (14/06/Quý Mão), cuộc nói chuyện với phụ nữ bán quân sự và  trả lời phỏng vấn của ký giả báo New York Times, Phu nhân Ngô Đình Nhu bà Trần Lệ Xuân nói: “Phương pháp giải quyết vấn đề Phật giáo là phớt tỉnh, không cần biết tới. Tôi còn thách mấy ông sư thêm mười lần nữa”. Các hành động, phát biểu của bà góp phần đổ thêm dầu vào lửa dẫn đến cuộc đảo chính hôm thứ Sáu, ngày 01 tháng 11 năm 1963 (16/09/Quý Mão), chấm dứt nền Đệ nhất Cộng hòa của Việt Nam Cộng hòa.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 2Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 1

Tỳ kheo Thích Quảng Đức (틱광둑 스님) tự hỏa thiêu thân mình để bảo vệ Chính pháp, làm ngọn đuốc phá tan màn vô minh hắc ám của  chế độ độc tài, gia đình trị Ngô Đình Diệm. Trái tim của Ngài mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt, danh thơm của Ngài lưu sử đời đời, đức của Ngài sáng ngời với thời gian và như hoa sen luôn tỏa hương ngào ngạt khắp muôn phương.

 

Lip:

리신의 모티브 '틱광둑 스님'에 대해 알아보자..mp4

https://drive.google.com/file/d/1rrDAPcqfk9GTJWGxjD8vq9FFoxrsgueW/view

소신공양 베트남스님 틱쾅둑.mp4

https://drive.google.com/file/d/1gN6j46GSyfSC8aVQ9T7UoZXWhSN1B1ZO/view

 

 Sự kiện 1963 và 2010 -Bo tat Thich Quang Duc

Trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức mãi mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt.

 

Ngày 18 tháng 04 năm Canh Dần (31/05/2010) Thượng tọa Văn Thù (문수스님) đã để lại một bức thư tuyệt mệnh trong túi áo. Thư viết: “Chính quyền Lee Myung-bak (이명박) phải ngưng ngay dự án cải tạo 4 sông, bài trừ tham nhũng và hãy thực hiện những gì tốt nhất cho người nghèo khó thay vì cho người giàu.” Thư tuyệt mệnh cũng viết rằng sư cảm thấy có lỗi với gia đình và quý phật tử. Sau đó Thượng tọa đã hỏa thiêu gần một con suối trong huyện Gunwi, Bắc tỉnh Gyeongsang.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Huyet le tam thu TT. Van Thu

Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 3 (1)Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 1

Huyết lệ tâm thư của Thượng tọa Văn Thù (문수스님)

 

Ngày 14 tháng 04 năm Canh Dần (27/05/2010) hơn hai nghìn chư tăng ni và phật tử đã tổ chức cuộc tuần hành biểu tình, phản đối dự án cải tạo 4 dòng sông, vì bảo vệ môi trường  và đời sống của nhân dân.

 

Lúc còn ở trên cương vị thị trưởng thành phố Seoul, trước công chúng, Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Myung Bak đều công bố với cả đức tin rằng: “Nơi đây  thuộc về  đức Chúa Trời”. Ông cũng nói một cách xác quyết rằng Seoul là của Chúa”. Năm 2006, ông ra lời kêu gọi toàn  thể con dân Chúa cầu nguyện đạp đổ quyền lực của Satan và “tay sai” của nó ra khỏi Hàn Quốc, vì thế ông cũng thường xuyên bị giới phật tử lên tiếng chỉ trích.

 

Hàng chục nghìn tăng, ni phật tử xuống đường biểu tình phản đối việc thiên vị tôn giáo và dùng lời khiếm nhã xúc phạm đến Phật giáo đồ, cuối cùng buộc Thị trưởng Lee Myung Bak phải xin lỗi Phật giáo đồ trước công chúng...

 Sự kiện 1963 và 2010 -Lee Mun-bak

Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Mun-bak Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân Kim Yoon Ok đi nhà thờ ở Sinsa-dong, quận Gangnam, Seoul. Chủ nhật, ngày 30/12/2007. Ảnh: Yonhap

 

Lee Myung Bak bị bắt giam vào ngày 22/03/2018, ông bị tòa án cáo buộc ít nhất 12 tội danh trong đó có việc nhận hối lộ 11 tỷ won (tương đương 10,2 triệu USD) của Cơ quan Tình báo nhà nước và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh đó, là cáo buộc trốn thuế và chiếm đoạt 35 tỷ won từ một công mà ông Lee Myung Bak bí mật sở hữu.

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo của hai nước Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Đạo Phật đã thích ứng với mọi hoàn cảnh lịch sử của dân tộc, hòa nhập cùng dân tộc như nước với sữa, đã trở thành một tôn giáo rất gần gũi, thân thương với dân tộc và con người Việt - Hàn.

 

Thích Vân Phong

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 6341)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 4530)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 6921)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 6813)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 4970)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 13389)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 6107)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 4793)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 4979)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 14504)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567