Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

13/05/202009:37(Xem: 7299)
Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo giữa hai quốc gia Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Vào lúc 10 giờ ngày 20 tháng 04 nhuần năm Quý Mão (11/06/1963) một sự kiện chấn động thế giới, tại Thủ phủ của miền Nam Việt Nam - Thành phố Sài Gòn (nay là Tp.Hồ Chí Minh), ngã tư Phan Đình Phùng, Lê Văn Duyệt (nay là ngã tư Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu), Tỳ kheo Thích Quảng Đức đã dùng lửa tam muội thiêu nhục thân mình để làm ngọn đuốc tuệ, phá tan màn vô minh tham vọng của Chính quyền độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm và yêu cầu chấm dứt đàn áp Phật giáo đồ, giải tỏa các chùa ở Huế, Sài Gòn, chấp nhận 5 nguyện vọng của Phật giáo đồ Việt Nam.

 

Trước đó, Chư tôn đức tăng ni, phật tử và giới trí thức sinh viên nổi dậy phong trào tuyệt thực biểu tình, đồng thời tố cáo với dư luận trong và ngoài nước những vụ đàn áp, giết hại, giam cầm Phật giáo đồ.

 

Sự kiện Phật Đản năm 1963, ngày 3 tháng 8 năm 1963 (14/06/Quý Mão), cuộc nói chuyện với phụ nữ bán quân sự và  trả lời phỏng vấn của ký giả báo New York Times, Phu nhân Ngô Đình Nhu bà Trần Lệ Xuân nói: “Phương pháp giải quyết vấn đề Phật giáo là phớt tỉnh, không cần biết tới. Tôi còn thách mấy ông sư thêm mười lần nữa”. Các hành động, phát biểu của bà góp phần đổ thêm dầu vào lửa dẫn đến cuộc đảo chính hôm thứ Sáu, ngày 01 tháng 11 năm 1963 (16/09/Quý Mão), chấm dứt nền Đệ nhất Cộng hòa của Việt Nam Cộng hòa.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 2Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 1

Tỳ kheo Thích Quảng Đức (틱광둑 스님) tự hỏa thiêu thân mình để bảo vệ Chính pháp, làm ngọn đuốc phá tan màn vô minh hắc ám của  chế độ độc tài, gia đình trị Ngô Đình Diệm. Trái tim của Ngài mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt, danh thơm của Ngài lưu sử đời đời, đức của Ngài sáng ngời với thời gian và như hoa sen luôn tỏa hương ngào ngạt khắp muôn phương.

 

Lip:

리신의 모티브 '틱광둑 스님'에 대해 알아보자..mp4

https://drive.google.com/file/d/1rrDAPcqfk9GTJWGxjD8vq9FFoxrsgueW/view

소신공양 베트남스님 틱쾅둑.mp4

https://drive.google.com/file/d/1gN6j46GSyfSC8aVQ9T7UoZXWhSN1B1ZO/view

 

 Sự kiện 1963 và 2010 -Bo tat Thich Quang Duc

Trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức mãi mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt.

 

Ngày 18 tháng 04 năm Canh Dần (31/05/2010) Thượng tọa Văn Thù (문수스님) đã để lại một bức thư tuyệt mệnh trong túi áo. Thư viết: “Chính quyền Lee Myung-bak (이명박) phải ngưng ngay dự án cải tạo 4 sông, bài trừ tham nhũng và hãy thực hiện những gì tốt nhất cho người nghèo khó thay vì cho người giàu.” Thư tuyệt mệnh cũng viết rằng sư cảm thấy có lỗi với gia đình và quý phật tử. Sau đó Thượng tọa đã hỏa thiêu gần một con suối trong huyện Gunwi, Bắc tỉnh Gyeongsang.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Huyet le tam thu TT. Van Thu

Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 3 (1)Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 1

Huyết lệ tâm thư của Thượng tọa Văn Thù (문수스님)

 

Ngày 14 tháng 04 năm Canh Dần (27/05/2010) hơn hai nghìn chư tăng ni và phật tử đã tổ chức cuộc tuần hành biểu tình, phản đối dự án cải tạo 4 dòng sông, vì bảo vệ môi trường  và đời sống của nhân dân.

 

Lúc còn ở trên cương vị thị trưởng thành phố Seoul, trước công chúng, Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Myung Bak đều công bố với cả đức tin rằng: “Nơi đây  thuộc về  đức Chúa Trời”. Ông cũng nói một cách xác quyết rằng Seoul là của Chúa”. Năm 2006, ông ra lời kêu gọi toàn  thể con dân Chúa cầu nguyện đạp đổ quyền lực của Satan và “tay sai” của nó ra khỏi Hàn Quốc, vì thế ông cũng thường xuyên bị giới phật tử lên tiếng chỉ trích.

 

Hàng chục nghìn tăng, ni phật tử xuống đường biểu tình phản đối việc thiên vị tôn giáo và dùng lời khiếm nhã xúc phạm đến Phật giáo đồ, cuối cùng buộc Thị trưởng Lee Myung Bak phải xin lỗi Phật giáo đồ trước công chúng...

 Sự kiện 1963 và 2010 -Lee Mun-bak

Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Mun-bak Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân Kim Yoon Ok đi nhà thờ ở Sinsa-dong, quận Gangnam, Seoul. Chủ nhật, ngày 30/12/2007. Ảnh: Yonhap

 

Lee Myung Bak bị bắt giam vào ngày 22/03/2018, ông bị tòa án cáo buộc ít nhất 12 tội danh trong đó có việc nhận hối lộ 11 tỷ won (tương đương 10,2 triệu USD) của Cơ quan Tình báo nhà nước và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh đó, là cáo buộc trốn thuế và chiếm đoạt 35 tỷ won từ một công mà ông Lee Myung Bak bí mật sở hữu.

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo của hai nước Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Đạo Phật đã thích ứng với mọi hoàn cảnh lịch sử của dân tộc, hòa nhập cùng dân tộc như nước với sữa, đã trở thành một tôn giáo rất gần gũi, thân thương với dân tộc và con người Việt - Hàn.

 

Thích Vân Phong

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2013(Xem: 6862)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 6642)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 8963)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13171)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 10306)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 6801)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
19/12/2012(Xem: 11417)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 11642)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 6524)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 8433)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]