Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

13/05/202009:37(Xem: 7240)
Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo giữa hai quốc gia Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Vào lúc 10 giờ ngày 20 tháng 04 nhuần năm Quý Mão (11/06/1963) một sự kiện chấn động thế giới, tại Thủ phủ của miền Nam Việt Nam - Thành phố Sài Gòn (nay là Tp.Hồ Chí Minh), ngã tư Phan Đình Phùng, Lê Văn Duyệt (nay là ngã tư Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu), Tỳ kheo Thích Quảng Đức đã dùng lửa tam muội thiêu nhục thân mình để làm ngọn đuốc tuệ, phá tan màn vô minh tham vọng của Chính quyền độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm và yêu cầu chấm dứt đàn áp Phật giáo đồ, giải tỏa các chùa ở Huế, Sài Gòn, chấp nhận 5 nguyện vọng của Phật giáo đồ Việt Nam.

 

Trước đó, Chư tôn đức tăng ni, phật tử và giới trí thức sinh viên nổi dậy phong trào tuyệt thực biểu tình, đồng thời tố cáo với dư luận trong và ngoài nước những vụ đàn áp, giết hại, giam cầm Phật giáo đồ.

 

Sự kiện Phật Đản năm 1963, ngày 3 tháng 8 năm 1963 (14/06/Quý Mão), cuộc nói chuyện với phụ nữ bán quân sự và  trả lời phỏng vấn của ký giả báo New York Times, Phu nhân Ngô Đình Nhu bà Trần Lệ Xuân nói: “Phương pháp giải quyết vấn đề Phật giáo là phớt tỉnh, không cần biết tới. Tôi còn thách mấy ông sư thêm mười lần nữa”. Các hành động, phát biểu của bà góp phần đổ thêm dầu vào lửa dẫn đến cuộc đảo chính hôm thứ Sáu, ngày 01 tháng 11 năm 1963 (16/09/Quý Mão), chấm dứt nền Đệ nhất Cộng hòa của Việt Nam Cộng hòa.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 2Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 1

Tỳ kheo Thích Quảng Đức (틱광둑 스님) tự hỏa thiêu thân mình để bảo vệ Chính pháp, làm ngọn đuốc phá tan màn vô minh hắc ám của  chế độ độc tài, gia đình trị Ngô Đình Diệm. Trái tim của Ngài mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt, danh thơm của Ngài lưu sử đời đời, đức của Ngài sáng ngời với thời gian và như hoa sen luôn tỏa hương ngào ngạt khắp muôn phương.

 

Lip:

리신의 모티브 '틱광둑 스님'에 대해 알아보자..mp4

https://drive.google.com/file/d/1rrDAPcqfk9GTJWGxjD8vq9FFoxrsgueW/view

소신공양 베트남스님 틱쾅둑.mp4

https://drive.google.com/file/d/1gN6j46GSyfSC8aVQ9T7UoZXWhSN1B1ZO/view

 

 Sự kiện 1963 và 2010 -Bo tat Thich Quang Duc

Trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức mãi mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt.

 

Ngày 18 tháng 04 năm Canh Dần (31/05/2010) Thượng tọa Văn Thù (문수스님) đã để lại một bức thư tuyệt mệnh trong túi áo. Thư viết: “Chính quyền Lee Myung-bak (이명박) phải ngưng ngay dự án cải tạo 4 sông, bài trừ tham nhũng và hãy thực hiện những gì tốt nhất cho người nghèo khó thay vì cho người giàu.” Thư tuyệt mệnh cũng viết rằng sư cảm thấy có lỗi với gia đình và quý phật tử. Sau đó Thượng tọa đã hỏa thiêu gần một con suối trong huyện Gunwi, Bắc tỉnh Gyeongsang.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Huyet le tam thu TT. Van Thu

Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 3 (1)Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 1

Huyết lệ tâm thư của Thượng tọa Văn Thù (문수스님)

 

Ngày 14 tháng 04 năm Canh Dần (27/05/2010) hơn hai nghìn chư tăng ni và phật tử đã tổ chức cuộc tuần hành biểu tình, phản đối dự án cải tạo 4 dòng sông, vì bảo vệ môi trường  và đời sống của nhân dân.

 

Lúc còn ở trên cương vị thị trưởng thành phố Seoul, trước công chúng, Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Myung Bak đều công bố với cả đức tin rằng: “Nơi đây  thuộc về  đức Chúa Trời”. Ông cũng nói một cách xác quyết rằng Seoul là của Chúa”. Năm 2006, ông ra lời kêu gọi toàn  thể con dân Chúa cầu nguyện đạp đổ quyền lực của Satan và “tay sai” của nó ra khỏi Hàn Quốc, vì thế ông cũng thường xuyên bị giới phật tử lên tiếng chỉ trích.

 

Hàng chục nghìn tăng, ni phật tử xuống đường biểu tình phản đối việc thiên vị tôn giáo và dùng lời khiếm nhã xúc phạm đến Phật giáo đồ, cuối cùng buộc Thị trưởng Lee Myung Bak phải xin lỗi Phật giáo đồ trước công chúng...

 Sự kiện 1963 và 2010 -Lee Mun-bak

Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Mun-bak Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân Kim Yoon Ok đi nhà thờ ở Sinsa-dong, quận Gangnam, Seoul. Chủ nhật, ngày 30/12/2007. Ảnh: Yonhap

 

Lee Myung Bak bị bắt giam vào ngày 22/03/2018, ông bị tòa án cáo buộc ít nhất 12 tội danh trong đó có việc nhận hối lộ 11 tỷ won (tương đương 10,2 triệu USD) của Cơ quan Tình báo nhà nước và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh đó, là cáo buộc trốn thuế và chiếm đoạt 35 tỷ won từ một công mà ông Lee Myung Bak bí mật sở hữu.

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo của hai nước Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Đạo Phật đã thích ứng với mọi hoàn cảnh lịch sử của dân tộc, hòa nhập cùng dân tộc như nước với sữa, đã trở thành một tôn giáo rất gần gũi, thân thương với dân tộc và con người Việt - Hàn.

 

Thích Vân Phong

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 8576)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10132)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9460)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8445)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8811)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6587)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21397)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7377)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 6982)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 13873)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]