Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

13/05/202009:37(Xem: 7234)
Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

Sự kiện 1963 và 2010 qua Góc nhìn Lịch sử Phật giáo hai nước Việt – Hàn

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo giữa hai quốc gia Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Vào lúc 10 giờ ngày 20 tháng 04 nhuần năm Quý Mão (11/06/1963) một sự kiện chấn động thế giới, tại Thủ phủ của miền Nam Việt Nam - Thành phố Sài Gòn (nay là Tp.Hồ Chí Minh), ngã tư Phan Đình Phùng, Lê Văn Duyệt (nay là ngã tư Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu), Tỳ kheo Thích Quảng Đức đã dùng lửa tam muội thiêu nhục thân mình để làm ngọn đuốc tuệ, phá tan màn vô minh tham vọng của Chính quyền độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm và yêu cầu chấm dứt đàn áp Phật giáo đồ, giải tỏa các chùa ở Huế, Sài Gòn, chấp nhận 5 nguyện vọng của Phật giáo đồ Việt Nam.

 

Trước đó, Chư tôn đức tăng ni, phật tử và giới trí thức sinh viên nổi dậy phong trào tuyệt thực biểu tình, đồng thời tố cáo với dư luận trong và ngoài nước những vụ đàn áp, giết hại, giam cầm Phật giáo đồ.

 

Sự kiện Phật Đản năm 1963, ngày 3 tháng 8 năm 1963 (14/06/Quý Mão), cuộc nói chuyện với phụ nữ bán quân sự và  trả lời phỏng vấn của ký giả báo New York Times, Phu nhân Ngô Đình Nhu bà Trần Lệ Xuân nói: “Phương pháp giải quyết vấn đề Phật giáo là phớt tỉnh, không cần biết tới. Tôi còn thách mấy ông sư thêm mười lần nữa”. Các hành động, phát biểu của bà góp phần đổ thêm dầu vào lửa dẫn đến cuộc đảo chính hôm thứ Sáu, ngày 01 tháng 11 năm 1963 (16/09/Quý Mão), chấm dứt nền Đệ nhất Cộng hòa của Việt Nam Cộng hòa.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 2Sự kiện 1963 và 2010 -Tran Le Xuan 1

Tỳ kheo Thích Quảng Đức (틱광둑 스님) tự hỏa thiêu thân mình để bảo vệ Chính pháp, làm ngọn đuốc phá tan màn vô minh hắc ám của  chế độ độc tài, gia đình trị Ngô Đình Diệm. Trái tim của Ngài mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt, danh thơm của Ngài lưu sử đời đời, đức của Ngài sáng ngời với thời gian và như hoa sen luôn tỏa hương ngào ngạt khắp muôn phương.

 

Lip:

리신의 모티브 '틱광둑 스님'에 대해 알아보자..mp4

https://drive.google.com/file/d/1rrDAPcqfk9GTJWGxjD8vq9FFoxrsgueW/view

소신공양 베트남스님 틱쾅둑.mp4

https://drive.google.com/file/d/1gN6j46GSyfSC8aVQ9T7UoZXWhSN1B1ZO/view

 

 Sự kiện 1963 và 2010 -Bo tat Thich Quang Duc

Trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức mãi mãi cùng nhịp thở với núi sông nước Việt.

 

Ngày 18 tháng 04 năm Canh Dần (31/05/2010) Thượng tọa Văn Thù (문수스님) đã để lại một bức thư tuyệt mệnh trong túi áo. Thư viết: “Chính quyền Lee Myung-bak (이명박) phải ngưng ngay dự án cải tạo 4 sông, bài trừ tham nhũng và hãy thực hiện những gì tốt nhất cho người nghèo khó thay vì cho người giàu.” Thư tuyệt mệnh cũng viết rằng sư cảm thấy có lỗi với gia đình và quý phật tử. Sau đó Thượng tọa đã hỏa thiêu gần một con suối trong huyện Gunwi, Bắc tỉnh Gyeongsang.

 Sự kiện 1963 và 2010 -Huyet le tam thu TT. Van Thu

Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 3 (1)Sự kiện 1963 và 2010 -TT. Van Thu 1

Huyết lệ tâm thư của Thượng tọa Văn Thù (문수스님)

 

Ngày 14 tháng 04 năm Canh Dần (27/05/2010) hơn hai nghìn chư tăng ni và phật tử đã tổ chức cuộc tuần hành biểu tình, phản đối dự án cải tạo 4 dòng sông, vì bảo vệ môi trường  và đời sống của nhân dân.

 

Lúc còn ở trên cương vị thị trưởng thành phố Seoul, trước công chúng, Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Myung Bak đều công bố với cả đức tin rằng: “Nơi đây  thuộc về  đức Chúa Trời”. Ông cũng nói một cách xác quyết rằng Seoul là của Chúa”. Năm 2006, ông ra lời kêu gọi toàn  thể con dân Chúa cầu nguyện đạp đổ quyền lực của Satan và “tay sai” của nó ra khỏi Hàn Quốc, vì thế ông cũng thường xuyên bị giới phật tử lên tiếng chỉ trích.

 

Hàng chục nghìn tăng, ni phật tử xuống đường biểu tình phản đối việc thiên vị tôn giáo và dùng lời khiếm nhã xúc phạm đến Phật giáo đồ, cuối cùng buộc Thị trưởng Lee Myung Bak phải xin lỗi Phật giáo đồ trước công chúng...

 Sự kiện 1963 và 2010 -Lee Mun-bak

Trưởng lão Mục sư Tin Lành Lee Mun-bak Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân Kim Yoon Ok đi nhà thờ ở Sinsa-dong, quận Gangnam, Seoul. Chủ nhật, ngày 30/12/2007. Ảnh: Yonhap

 

Lee Myung Bak bị bắt giam vào ngày 22/03/2018, ông bị tòa án cáo buộc ít nhất 12 tội danh trong đó có việc nhận hối lộ 11 tỷ won (tương đương 10,2 triệu USD) của Cơ quan Tình báo nhà nước và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh đó, là cáo buộc trốn thuế và chiếm đoạt 35 tỷ won từ một công mà ông Lee Myung Bak bí mật sở hữu.

 

Sự kiện lịch sử Phật giáo của hai nước Việt - Hàn, trải bao thăng trầm cùng vận nước và đã trở thành một trong những hệ tư tưởng có sức sống lâu dài nhất và song hành cùng dân tộc trong mọi thời đại. Văn hóa đạo đức tâm linh Phật giáo ảnh hưởng rất sâu rộng đến đời sống của dân tộc.

 

Đạo Phật đã thích ứng với mọi hoàn cảnh lịch sử của dân tộc, hòa nhập cùng dân tộc như nước với sữa, đã trở thành một tôn giáo rất gần gũi, thân thương với dân tộc và con người Việt - Hàn.

 

Thích Vân Phong

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2015(Xem: 9426)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
03/10/2015(Xem: 19225)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
03/10/2015(Xem: 9568)
(1) Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹp là vị bổn sư tử tế, hoàn hảo và thanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu. Nhờ thấy rõ điều này và gắng sức, Xin hộ trì cho con thành kính nương tựa nơi ngài.
03/10/2015(Xem: 8332)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes). Bạn sẽ chọn một quan điểm và người đối tác trong cuộc tranh luận sẽ thách thức quan điểm này bằng nhiều quan điểm khác nhau.
03/10/2015(Xem: 10328)
Xin đảnh lễ chư đạo sư đáng tôn kính nhất! (1) Tôi sẽ hết lòng giảng giải, Các điểm trọng yếu trong tất cả Kinh điển của Đấng Chiến Thắng, Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
03/10/2015(Xem: 7585)
Một ngày nọ, khi Milarepa đang ở trong hang động một mình thì hai vị khách tìm đến hỏi han. - Ông ở một mình à? Ông không thấy cô đơn sao? - Tôi luôn luôn sống với một người nào đó, không bao giờ đơn độc. Ngài trả lời. - Nhưng ông sống với ai? Người trẻ tuổi hơn trong hai người hỏi ngài.
03/10/2015(Xem: 8268)
Mối quan hệ sâu đậm với một vị thầy tâm linh có thể là sự nối kết thăng hoa và quan trọng nhất trong một đời người. Nó cũng có thể là nguồn gốc của sự lừa dối bản thân, đau đớn và tuyệt vọng tinh thần. Tất cả đều dựa vào việc chủ động tạo ra một quan hệ lành mạnh. Điều này lại tùy thuộc vào một thái độ thực tiễn về trình độ của chính mình và vị thầy, về mục đích, động lực và ranh giới của mối quan hệ.
03/10/2015(Xem: 8026)
Milarepa có một người chị cứ khăng khăng bảo ngài đi cưới vợ, xây nhà và sinh con, nhưng ngài đã bỏ nhà ra đi và gặp vị thầy của mình là Marpa. Khi chị của ngài biết rằng Marpa đã lập gia đình, bà càng ép buộc Milarepa hơn nữa.
03/10/2015(Xem: 7602)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon). Những lỗi lầm này có thể xảy ra trong tâm thức của một Bồ tát thánh nhân từ sơ địa cho đến thất địa, như đã được trình bày theo hệ thống trong sơ đồ của trường phái Y Tự Khởi (Svatantrika). Mặc dù chúng đã được trình bày theo hệ thống bằng cách nghiên cứu văn học Bát Nhã Ba La Mật Đa (Prajnaparamita, Far-reaching Discriminating Awareness, Perfection of Wisdom), các lỗi lầm này cũng có thể liên quan đến những khía cạnh khác trong việc tu học và hành trì.
03/10/2015(Xem: 10342)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe noi theo gương của ngài để đạt được giải thoát và giác ngộ. Tiểu sử của ngài Tông Khách Ba (Tsongkhapa) (rJe Tsong-kha-pa Blo-bzang grags-pa) (1357-1419) thật sự gây nhiều cảm hứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]