Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về

06/05/202011:12(Xem: 6608)
Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về
CÓ  MỘT  GIA  ĐÌNH   NHƯ  THẾ
TRONG MỖI MÙA PHẬT ĐÀN VỀ

 co mot gd-nhà anh Sơn 1

Lâu nay chúng ta rất khó khăn tìm gặp một gia đình Phật tử gương mẫu, tròn vẹn ý nghĩa trong việc  tỏ lòng hân hoan kính mừng Phật đản ngay tại chính tư gia của họ. Khắp đó đây vẫn thấy có  nhiều  hộ  tư gia treo cờ hoa kính mừng Phật Đản với nhiều  hình thái lớn nhỏ khác nhau. Điều đó tưởng cũng đã thấy ấm lòng và vui vẻ lắm rồi  trong vô số người khác còn thờ ơ với ngày lễ  đản sanh của  đức Phật tại tư gia của mình. Nói như thế  là bởi vì phía bên trong mặt tiền  những tư gia treo cờ hoa ấy  có rất nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau. Thí dụ có tư gia thì treo cờ hoa vì cả nể bậc cha mẹ bảo làm; có tư gia thì con cái làm; có tư gia làm theo người có quyền hạn hoặc nắm phần kinh tế trong gia đình gia đình .v…v….Ngay như bản thân người viết, phải mất hằng mấy mươi năm trời mới có thể chuyển hóa được cả gia đình hướng Phật, và để mỗi mùa Phật Đản mới được tự do quyết định treo cờ hoa trong nhà ngoài ngõ.

                     Bên cạnh đó, nhiều BTS Phật Giáo địa phương không mặn mòi hay thiết tha lắm trong việc kêu gọi, khuyến khích Phật tử của mình  treo cờ kính mừng Phật Đản hằng năm, dù  thường hay tổ chức các khóa tu học  đông đảo thường xuyên. Nếu có thì cũng chỉ lẻ loi  một vài chùa kêu gọi cho có lệ rồi cũng mỏi mòn  im bặt, phó mặc cho sự thờ ơ ngày nay sâu nặng. Đã có nhiều người  chúng tôi gặp nói rằng họ cũng muốn treo nhưng vì chung quanh chẳng thấy ai treo nên …ngại! ( chính xác là mắc cở). Xem lại  những thông tư hướng dẫn lễ Phật đản hằng năm của các cấp  Giáo Hội  sẽ rõ hơn. Thật đáng buồn biết bao! Trên mặt trận hoằng pháp, đây  là sự thất bại không nhỏ trong việc  tranh thủ sự đồng thuận  từ  trong quần chúng Phật tử. Vì thế , trong nhiều ý kiến  đưa ra  sau khi có thông tin thống kê tín đồ Phật giáo sụt giảm , chưa thấy  có  nơi nào nói đến việc này thì làm sao đặt kỳ vọng mai sau rằng sẽ  kêu gọi  mọi người  mạnh dạng  công nhận  là tín đồ khi có khảo sát thống kê !

                    Đã không  kêu gọi  lại chẳng quan tâm , thậm chí ban bố cho một lời  ngọt  mát để những  Phật tử có tâm hướng Phật  ngày Phật đản hằng năm tiếp tục, vui vẻ treo cờ hoa tại trước ngỏ nhà mình.Làm sao để những gia đình  như của đạo hữu Như Lực ( Sơn Thạch Lâm ) hằng năm, treo cờ hoa kính mừng ngày Phật đản sinh giữa một vùng cô đơn, lạc lõng mà không hề thối chí hay “mắc cở”, thấy được rằng  vẫn có nơi an dựa vững chắc. Vâng ! nếu không gọi  gia đình này là một gia đình Phật tử gương mẫu nhất  chúng tôi từng gặp, thì  ít nhất cũng là một gia đình có  đầy đủ nguyên vẹn và  ý nghĩa, tỏ lòng  kính Phật hết sức tuyệt vời ( xem ảnh  ).
co mot gd-nhà anh Sơn 4 cả gia đìnhco mot gd-nhà anh Sơn 3- Thạchco mot gd-nhà anh Sơn 2 - Lâm

                   Ngụ tại vùng sơn cước xa xôi, Thị Trấn Quảng Phú, xã Quảng Tiến , Huyện Cu M’gar, tỉnh DakLak. Gia đình đạo hữu Như Lực có bốn thành viên , hai vợ chồng và hai người con trai đã trưởng thành. Vợ là cô Nga Đoàn Pháp Danh Thục Trang, Con trai lớn Ngọc Thạch Pháp Danh Đồng Vĩnh và con trai thứ  Ngọc Lâm Pháp danh Đồng Phú.( xem ảnh ). Năm nào  cũng đều đặn treo cờ hoa  mừng Phật đản như thế  chứ không xu thời nhặt khoan  bất chợt. Chúng tôi  xem ảnh  cả ba cha con làm lễ tắm Phật  trước bàn thờ Phật gia đình  ngày mùng 9 tháng tư vừa qua mà bồi hồi xúc động. Liệu có còn một gia đình nào khác nữa  chăng để nét tâm hoa cúng phật bày được  nhân rộng và bay xa ? Chắc là khó  tìm gặp lắm ! Và rồi cũng chợt  nhớ ra , nơi gia đình đạo hữu Như Lực an trú  có BTS PG tình DakLak và BTS PG huyện CưM’Gar . Không rõ các vị có  chịu khó bước  sâu vào nơi hẻo lánh này để một lần thấy cờ hoa kính mừng Phật đản của gia đình này tung bay một cách  tự tại và kiên cường giữa  vùng nắng gió cao nguyên !

                  Bản thân người viết cũng  chợt giật mình, thầm trách sao bao lâu nay mình  quá vô tư trước  một gia đình quen biết, thân thiết như thế, làm được những điều mà từng bài viết  mỗi mùa Phật đản thường hay  kêu gọi đến rát lòng ! Những hình ảnh  của một gia đình  tín tâm hướng Phật ngày đàn sinh đẹp đến tuyệt vời như vậy sao nỡ lòng nào mình lại  chạy đi xa để đi tìm và lên tiếng ? Vì vậy bài viết này xin được nói lên cõi lòng như một lời   tạ lỗi và xin phép được  tải lại mấy tấm ảnh của gia đình  đạo hữu trên facebook cá nhân , để chia sẽ đến mọi người hoặc ít ra  bày tỏ  niềm tự hào rằng trong  nhóm thân hữu còn có một người làm được  điều mà ít ai làm được trong mỗi mùa Phật đản.

 

Mùa sen nở 2644- PL 2564

Giác Đạo –Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6179)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6404)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5677)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5119)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5031)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5525)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4957)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5000)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4891)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5291)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]