Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về

06/05/202011:12(Xem: 6630)
Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về
CÓ  MỘT  GIA  ĐÌNH   NHƯ  THẾ
TRONG MỖI MÙA PHẬT ĐÀN VỀ

 co mot gd-nhà anh Sơn 1

Lâu nay chúng ta rất khó khăn tìm gặp một gia đình Phật tử gương mẫu, tròn vẹn ý nghĩa trong việc  tỏ lòng hân hoan kính mừng Phật đản ngay tại chính tư gia của họ. Khắp đó đây vẫn thấy có  nhiều  hộ  tư gia treo cờ hoa kính mừng Phật Đản với nhiều  hình thái lớn nhỏ khác nhau. Điều đó tưởng cũng đã thấy ấm lòng và vui vẻ lắm rồi  trong vô số người khác còn thờ ơ với ngày lễ  đản sanh của  đức Phật tại tư gia của mình. Nói như thế  là bởi vì phía bên trong mặt tiền  những tư gia treo cờ hoa ấy  có rất nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau. Thí dụ có tư gia thì treo cờ hoa vì cả nể bậc cha mẹ bảo làm; có tư gia thì con cái làm; có tư gia làm theo người có quyền hạn hoặc nắm phần kinh tế trong gia đình gia đình .v…v….Ngay như bản thân người viết, phải mất hằng mấy mươi năm trời mới có thể chuyển hóa được cả gia đình hướng Phật, và để mỗi mùa Phật Đản mới được tự do quyết định treo cờ hoa trong nhà ngoài ngõ.

                     Bên cạnh đó, nhiều BTS Phật Giáo địa phương không mặn mòi hay thiết tha lắm trong việc kêu gọi, khuyến khích Phật tử của mình  treo cờ kính mừng Phật Đản hằng năm, dù  thường hay tổ chức các khóa tu học  đông đảo thường xuyên. Nếu có thì cũng chỉ lẻ loi  một vài chùa kêu gọi cho có lệ rồi cũng mỏi mòn  im bặt, phó mặc cho sự thờ ơ ngày nay sâu nặng. Đã có nhiều người  chúng tôi gặp nói rằng họ cũng muốn treo nhưng vì chung quanh chẳng thấy ai treo nên …ngại! ( chính xác là mắc cở). Xem lại  những thông tư hướng dẫn lễ Phật đản hằng năm của các cấp  Giáo Hội  sẽ rõ hơn. Thật đáng buồn biết bao! Trên mặt trận hoằng pháp, đây  là sự thất bại không nhỏ trong việc  tranh thủ sự đồng thuận  từ  trong quần chúng Phật tử. Vì thế , trong nhiều ý kiến  đưa ra  sau khi có thông tin thống kê tín đồ Phật giáo sụt giảm , chưa thấy  có  nơi nào nói đến việc này thì làm sao đặt kỳ vọng mai sau rằng sẽ  kêu gọi  mọi người  mạnh dạng  công nhận  là tín đồ khi có khảo sát thống kê !

                    Đã không  kêu gọi  lại chẳng quan tâm , thậm chí ban bố cho một lời  ngọt  mát để những  Phật tử có tâm hướng Phật  ngày Phật đản hằng năm tiếp tục, vui vẻ treo cờ hoa tại trước ngỏ nhà mình.Làm sao để những gia đình  như của đạo hữu Như Lực ( Sơn Thạch Lâm ) hằng năm, treo cờ hoa kính mừng ngày Phật đản sinh giữa một vùng cô đơn, lạc lõng mà không hề thối chí hay “mắc cở”, thấy được rằng  vẫn có nơi an dựa vững chắc. Vâng ! nếu không gọi  gia đình này là một gia đình Phật tử gương mẫu nhất  chúng tôi từng gặp, thì  ít nhất cũng là một gia đình có  đầy đủ nguyên vẹn và  ý nghĩa, tỏ lòng  kính Phật hết sức tuyệt vời ( xem ảnh  ).
co mot gd-nhà anh Sơn 4 cả gia đìnhco mot gd-nhà anh Sơn 3- Thạchco mot gd-nhà anh Sơn 2 - Lâm

                   Ngụ tại vùng sơn cước xa xôi, Thị Trấn Quảng Phú, xã Quảng Tiến , Huyện Cu M’gar, tỉnh DakLak. Gia đình đạo hữu Như Lực có bốn thành viên , hai vợ chồng và hai người con trai đã trưởng thành. Vợ là cô Nga Đoàn Pháp Danh Thục Trang, Con trai lớn Ngọc Thạch Pháp Danh Đồng Vĩnh và con trai thứ  Ngọc Lâm Pháp danh Đồng Phú.( xem ảnh ). Năm nào  cũng đều đặn treo cờ hoa  mừng Phật đản như thế  chứ không xu thời nhặt khoan  bất chợt. Chúng tôi  xem ảnh  cả ba cha con làm lễ tắm Phật  trước bàn thờ Phật gia đình  ngày mùng 9 tháng tư vừa qua mà bồi hồi xúc động. Liệu có còn một gia đình nào khác nữa  chăng để nét tâm hoa cúng phật bày được  nhân rộng và bay xa ? Chắc là khó  tìm gặp lắm ! Và rồi cũng chợt  nhớ ra , nơi gia đình đạo hữu Như Lực an trú  có BTS PG tình DakLak và BTS PG huyện CưM’Gar . Không rõ các vị có  chịu khó bước  sâu vào nơi hẻo lánh này để một lần thấy cờ hoa kính mừng Phật đản của gia đình này tung bay một cách  tự tại và kiên cường giữa  vùng nắng gió cao nguyên !

                  Bản thân người viết cũng  chợt giật mình, thầm trách sao bao lâu nay mình  quá vô tư trước  một gia đình quen biết, thân thiết như thế, làm được những điều mà từng bài viết  mỗi mùa Phật đản thường hay  kêu gọi đến rát lòng ! Những hình ảnh  của một gia đình  tín tâm hướng Phật ngày đàn sinh đẹp đến tuyệt vời như vậy sao nỡ lòng nào mình lại  chạy đi xa để đi tìm và lên tiếng ? Vì vậy bài viết này xin được nói lên cõi lòng như một lời   tạ lỗi và xin phép được  tải lại mấy tấm ảnh của gia đình  đạo hữu trên facebook cá nhân , để chia sẽ đến mọi người hoặc ít ra  bày tỏ  niềm tự hào rằng trong  nhóm thân hữu còn có một người làm được  điều mà ít ai làm được trong mỗi mùa Phật đản.

 

Mùa sen nở 2644- PL 2564

Giác Đạo –Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4536)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7354)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4763)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4877)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5302)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10279)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9031)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6100)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8793)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4975)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]