Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về

06/05/202011:12(Xem: 7362)
Có Một Gia Đình Như Thế Trong Mỗi Mùa Phật Đàn Về
CÓ  MỘT  GIA  ĐÌNH   NHƯ  THẾ
TRONG MỖI MÙA PHẬT ĐÀN VỀ

 co mot gd-nhà anh Sơn 1

Lâu nay chúng ta rất khó khăn tìm gặp một gia đình Phật tử gương mẫu, tròn vẹn ý nghĩa trong việc  tỏ lòng hân hoan kính mừng Phật đản ngay tại chính tư gia của họ. Khắp đó đây vẫn thấy có  nhiều  hộ  tư gia treo cờ hoa kính mừng Phật Đản với nhiều  hình thái lớn nhỏ khác nhau. Điều đó tưởng cũng đã thấy ấm lòng và vui vẻ lắm rồi  trong vô số người khác còn thờ ơ với ngày lễ  đản sanh của  đức Phật tại tư gia của mình. Nói như thế  là bởi vì phía bên trong mặt tiền  những tư gia treo cờ hoa ấy  có rất nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau. Thí dụ có tư gia thì treo cờ hoa vì cả nể bậc cha mẹ bảo làm; có tư gia thì con cái làm; có tư gia làm theo người có quyền hạn hoặc nắm phần kinh tế trong gia đình gia đình .v…v….Ngay như bản thân người viết, phải mất hằng mấy mươi năm trời mới có thể chuyển hóa được cả gia đình hướng Phật, và để mỗi mùa Phật Đản mới được tự do quyết định treo cờ hoa trong nhà ngoài ngõ.

                     Bên cạnh đó, nhiều BTS Phật Giáo địa phương không mặn mòi hay thiết tha lắm trong việc kêu gọi, khuyến khích Phật tử của mình  treo cờ kính mừng Phật Đản hằng năm, dù  thường hay tổ chức các khóa tu học  đông đảo thường xuyên. Nếu có thì cũng chỉ lẻ loi  một vài chùa kêu gọi cho có lệ rồi cũng mỏi mòn  im bặt, phó mặc cho sự thờ ơ ngày nay sâu nặng. Đã có nhiều người  chúng tôi gặp nói rằng họ cũng muốn treo nhưng vì chung quanh chẳng thấy ai treo nên …ngại! ( chính xác là mắc cở). Xem lại  những thông tư hướng dẫn lễ Phật đản hằng năm của các cấp  Giáo Hội  sẽ rõ hơn. Thật đáng buồn biết bao! Trên mặt trận hoằng pháp, đây  là sự thất bại không nhỏ trong việc  tranh thủ sự đồng thuận  từ  trong quần chúng Phật tử. Vì thế , trong nhiều ý kiến  đưa ra  sau khi có thông tin thống kê tín đồ Phật giáo sụt giảm , chưa thấy  có  nơi nào nói đến việc này thì làm sao đặt kỳ vọng mai sau rằng sẽ  kêu gọi  mọi người  mạnh dạng  công nhận  là tín đồ khi có khảo sát thống kê !

                    Đã không  kêu gọi  lại chẳng quan tâm , thậm chí ban bố cho một lời  ngọt  mát để những  Phật tử có tâm hướng Phật  ngày Phật đản hằng năm tiếp tục, vui vẻ treo cờ hoa tại trước ngỏ nhà mình.Làm sao để những gia đình  như của đạo hữu Như Lực ( Sơn Thạch Lâm ) hằng năm, treo cờ hoa kính mừng ngày Phật đản sinh giữa một vùng cô đơn, lạc lõng mà không hề thối chí hay “mắc cở”, thấy được rằng  vẫn có nơi an dựa vững chắc. Vâng ! nếu không gọi  gia đình này là một gia đình Phật tử gương mẫu nhất  chúng tôi từng gặp, thì  ít nhất cũng là một gia đình có  đầy đủ nguyên vẹn và  ý nghĩa, tỏ lòng  kính Phật hết sức tuyệt vời ( xem ảnh  ).
co mot gd-nhà anh Sơn 4 cả gia đìnhco mot gd-nhà anh Sơn 3- Thạchco mot gd-nhà anh Sơn 2 - Lâm

                   Ngụ tại vùng sơn cước xa xôi, Thị Trấn Quảng Phú, xã Quảng Tiến , Huyện Cu M’gar, tỉnh DakLak. Gia đình đạo hữu Như Lực có bốn thành viên , hai vợ chồng và hai người con trai đã trưởng thành. Vợ là cô Nga Đoàn Pháp Danh Thục Trang, Con trai lớn Ngọc Thạch Pháp Danh Đồng Vĩnh và con trai thứ  Ngọc Lâm Pháp danh Đồng Phú.( xem ảnh ). Năm nào  cũng đều đặn treo cờ hoa  mừng Phật đản như thế  chứ không xu thời nhặt khoan  bất chợt. Chúng tôi  xem ảnh  cả ba cha con làm lễ tắm Phật  trước bàn thờ Phật gia đình  ngày mùng 9 tháng tư vừa qua mà bồi hồi xúc động. Liệu có còn một gia đình nào khác nữa  chăng để nét tâm hoa cúng phật bày được  nhân rộng và bay xa ? Chắc là khó  tìm gặp lắm ! Và rồi cũng chợt  nhớ ra , nơi gia đình đạo hữu Như Lực an trú  có BTS PG tình DakLak và BTS PG huyện CưM’Gar . Không rõ các vị có  chịu khó bước  sâu vào nơi hẻo lánh này để một lần thấy cờ hoa kính mừng Phật đản của gia đình này tung bay một cách  tự tại và kiên cường giữa  vùng nắng gió cao nguyên !

                  Bản thân người viết cũng  chợt giật mình, thầm trách sao bao lâu nay mình  quá vô tư trước  một gia đình quen biết, thân thiết như thế, làm được những điều mà từng bài viết  mỗi mùa Phật đản thường hay  kêu gọi đến rát lòng ! Những hình ảnh  của một gia đình  tín tâm hướng Phật ngày đàn sinh đẹp đến tuyệt vời như vậy sao nỡ lòng nào mình lại  chạy đi xa để đi tìm và lên tiếng ? Vì vậy bài viết này xin được nói lên cõi lòng như một lời   tạ lỗi và xin phép được  tải lại mấy tấm ảnh của gia đình  đạo hữu trên facebook cá nhân , để chia sẽ đến mọi người hoặc ít ra  bày tỏ  niềm tự hào rằng trong  nhóm thân hữu còn có một người làm được  điều mà ít ai làm được trong mỗi mùa Phật đản.

 

Mùa sen nở 2644- PL 2564

Giác Đạo –Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8424)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8291)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7689)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8014)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9480)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15069)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8649)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13430)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8943)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10755)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]