Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

21/04/202019:45(Xem: 7327)
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

Tin INEB
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

(INEB Issues Public Statement for a Compassionate Global Response to the Coronavirus Crisis)

 

Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế  (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

 

INEB Tuyên bố: “nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết để thể hiện từ bi tâm thông qua sự gia tăng đoàn kết xã hội, để cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhân loại trên toàn cầu và nỗi sợ hãi đã khắc sâu lắng trong ký ức của mọi người. Thường nhật trong cuộc sống của chúng ta đầy những bất trắc, chúng ta bày tỏ lòng trắc ẩn, tình bạn, sự hào phóng và lòng tốt, bằng cách tiếp cận với những người khác, và bằng cách tác động lực lớn giúp nhiều người sớm vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, và nhiều sự chia sẻ xã hội, văn hóa, dân tộc và tôn giáo, không thể tách biệt cá thể giữa chúng ta từ cộng đồng nhân loại cùng hài hòa chung sống trong mái ấm đại gia đình hành tinh này.”

 

Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2020, đã có hơn 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn cầu với trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 165.000 ca tử vong. Trong đó, có hơn 620.000 ca đã phục hồi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 3 đã ước tính tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở mức 3,4%, dựa trên dữ liệu sơ bộ và không đầy đủ, với người già và người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn được coi là có nguy cơ cao nhất.

      

Trước sự thúc giục của mình, INEB kêu gọi thể hiện sự đoàn kết xã hội toàn cầu được thành lập trong hòa bình và  hòa hợp xã hội để đối mặt cới mối đe dọa chung do Covid-19 gây ra để cứu mạng sống, giảm thiểu gián đoạn xã hội và dập tắt các hành vi phân biệt đối xử, bằng cách đảm bảo tiếp cận các nguồn lực thiết yếu và chăm sóc sức khỏe:

 

Virus Corona không phân biệt đối xử, do đó mọi người làm, mọi người bị ảnh hưởng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng kinh tế, chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, giới tính và quyền công dân hoặc nơi sinh của họ. Tất cả chúng ta đều nhận ra cách khóa máy trên khắp thế giới đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào bế tắc, và khiến cuộc sống của hàng triệu người nghèo trên thế giới bị thiệt thòi. . .

 

INEB kêu gọi tất cả các chính phủ chấm dứt mọi hành vi phân biệt đối xử,  phân biệt cộng đồng và hỗ trợ mỗi cộng đồng như một phần thiết yếu chung của cả nhân loại chúng ta .INEB kêu gọi các cơ quan cứu trợ phân phối công bằng và viện trợ không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, quyền công dân hoặc nơi sinh và giới tính. Ngoài ra, INEB tạo ra một sự hấp dẫn phổ quát để duy trì sự hòa hợp trong cộng đồng, và mang lại giá trị từ bi đến với tất cả mọi người ở khắp mọi lúc mọi nơi.

 

INEB đang đáp ứng cụ thể bằng cách:

 

* Kêu gọi chấm dứt các chính sách gây đau khổ cho các nhóm dễ bị tổn thương, bị thiệt thòi và hành động đáng khích lệ để ngay lập tức cung cấp hỗ trợ lâu dài cho các nhóm  này.

 

* Thành lập Quỹ Phản ứng Khẩn cấp (Forming an emergency response fund) như một nguồn lực để giúp các nhóm dễ bị tổn thương nhất tại các quốc gia bị ảnh hưởng trong mạng lưới của INEB

 

* Xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự bền vững của một thế giới bài Covid-19 công bằng và nhân ái hơn (INEB)

 

 Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế” (International Network of Engaged Buddhists, INEB), một hội đoàn phật tử được thành lập năm 1989 bởi nhị vị Trưởng lão cư sĩ Sulak Sivaraksa (người Thái) và Thượng tọa Teruo Maruyama (người Nhật), đặt trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, liên kết các phật tử trên thế giới. Hội được sự cố vấn chứng minh của Hòa Thượng Maha Ghosananda, Tăng Thống PG Campuchia, Đức Đạt lai Lạt Ma thứ 14 ( Phật giáo Tây Tạng) và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ( Phật giáo Việt Nam). Từ 36 thành viên của 11 quốc gia ban đầu, đến nay đã lên đến 200 thành viên của 33 quốc gia. 

 

Mục tiêu của họ là hoạt động cho hòa bình, chống lại thuyết chủ chiến và mọi bất công xã hội, tranh đấu cho nhân quyền, quyền phụ nữ, sự bao dung, tôn trọng sự khác biệt và môi trường. Mặc dù là một hội đoàn phật tử, nhưng cũng có một số thành viên theo tôn giáo khác, tham gia trong các chương trình liên tôn của hội. Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức hội nghị quốc tế 2 năm một lần.

 

Ngoài ra còn các hội phật tử trong Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) như: “Ái hữu Phật tử cho Hòa bình” – Buddhist Peace Fellowship, BPF), là một trong những cơ sở của Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) thành lập năm 1978 bởi Thiền sư Robert Baker Aitken, tại Oakland, Hoa Kỳ.

 

Ban đầu chống lại vũ khí hạt nhân và thuyết chủ chiến, sau đó hoạt động cho nhân quyền, hiện nay hoạt động nhằm 3 mục đích: công bằng chủng tộc, thay đổi khí hậu và chống chiến tranh, bằng bất bạo động và theo giáo lý đạo Phật: Tam Pháp Ấn, Tứ Đế và Ngũ Giới. Đa số thành viên là thiền tông, cơ quan ngôn luận của họ là “Turning Wheel” (Chuyển luân).

 

Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/03/2015(Xem: 8797)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 10240)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10840)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
11/03/2015(Xem: 24463)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8675)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 13460)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 8293)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9926)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
26/02/2015(Xem: 7549)
Đôi khi, tôi đọc kinh, và đôi khi đọc thơ. Thường là vào sáng sớm, hay giấc khuya, khi không gian tĩnh lặng. Từng chữ đọc lên trong tâm, đọc thầm lặng, nghe âm vang ngấm toàn thân. Nhấp một ngụm trà, để nghe chữ tan vào hồn. Trong lòng thanh thản, nhìn thấy từng chữ khởi lên trong tâm, nhìn thấy từng nghĩa trải trên trang giấy. Trong cái tịch lặng của đêm và cái âm vang của chữ trong tâm mình không còn biên giới – nơi đó, không gọi được là tịch hay động.
14/02/2015(Xem: 8780)
Người Phật tử là những con trai, con gái ngoan của Đức Phật. Một lẽ tất nhiên Ngài đã dạy cho chúng ta những kỹ năng cơ bản nhất để tránh những phiền muộn không mong muốn trong tình duyên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]