Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

29/03/202008:45(Xem: 5392)
Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

 

“Phát hiện khảo cổ này rất quan trọng đối với lịch sử sống còn của Bangladesh

 Khảo cổ Phật giáo Bangladesh 1

Hinh 1: Các nhà khảo  cổ đã khai quật được một địa điểm khảo  cổ có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11 trong liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. Các chuyên gia khảo cổ học cho rằng, cấu trúc này có thừ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11.

 

Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.

 

Afroza Khan Mita cho biết, đây là lần đầu tiên cấu trúc này được phát hiện ở phía tây nam Bangladesh, thậm chí ở phía nam của Tây Bengal Ấn Độ.

 

Theo các chuyên gia khảo cổ học khác nhau từ Bangladesh và nước ngoài, cấu trúc này mang một số tính năng độc đáo và đặc biệt khác hẳn với các tự viện Phật giáo khác được phát hiện trước đây ở các khu vực phía đông của tiểu lục địa Ấn Độ.

 

Theo phân tích về đặc điểm chính của khảo cổ và kiến trúc này cho thấy, quần thể phế tích khác với các cơ sở tự viện Phật giáo đương đại khác tại Bangladesh và ở các bang Bihar, Odisha và Tây Baengal của Ấn Độ.

      

Các nhà nghiên cứu khoa khảo cổ học và các chuyên gia khác đang nghiên cứu xem một ngôi già lam tự viện Phật giáo tương tự đã được phát hiện trước đó tại các khu vực khác của Nam Á.

 

Urmila Hasnat, trợ lý nghiên cứu khảo cổ học cho biết, sau khi khai quật địa điểm này, chúng tôi đã tìm thấy những mảnh gạch trang trí, mảng đất nung và bồn chậu bằng đất sét. Các mảnh gạch đất nung có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy vữa làm từ các vật liệu vôi cát, mật mía đường, có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Một loại nồi bằng đất sét đặc biệt cũng đã được thu nhặt tại đây, thứ chỉ được tìm thấy trong các tu viện Phật giáo từ thế kỷ thứ 7 và 11.

 

Tiến sĩ Arun Nag, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ấn Độ cho biết, khám phá này tại Keshabpur, Jessore có tầm quan trọng với lịch sử sống còn của khảo cổ học Bangladesh. Đây là tu viện Phật giáo thú hai được phát hiện ở Nam Bengal sau một trong Bharat Bhayana.

 

Kiến trúc cỏ có một số đặc điểm độc đáo chưa từng thấy trước đây tại Bangladesh. Tôi nghĩ rằng, một khi toàn bộ kiến trúc được khai quật, nó sẽ là một sự bổ sung đáng kể cho lịch sử khảo cổ học Bangladesh.

 

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, đội khai quật thuộc Cục Khảo cổ học Khulna và Baralu bắt đầu khai quật tại Dalijhara Dhibi, liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. AKM Saifur Rahman, trợ lý giám đốc khu vực địa phương, đã dẫn đầu trong cuộc khai quật, đang được giám sát bởi Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA).

 

Trong số các thành viên khác của nhóm khai quật có Trợ  lý nghiên cứu Urmila Hasnat, tay thiện xạ Md Ripon Miah, cựu họa sĩ phác thảo cao cấp Jahandar Ali và cựu nhiếp ảnh gia Md Abdus Samad.

 

Cuộc khai quật đang được thực hiện bởi các công nhân lành nghề từ Mahasthangarh củaBogra. Sẽ tiếp tục khai quật trong tháng 3, và được giữ lại trong mùa mưa và ngay sau đó tiếp tục.

 

Một số tính năng của Tu viện Phật giáo

 

Các phòng ở của quý vị tăng sĩ Phật giáo được ngăn cách với nhau bằng một bức tường dày. Trong các tu viện khác, các bức tường ngăn cách các tế bào tương đối mỏng hơn.

 

Không có phòng ở góc tây nam và tây bắc của tu viện. Thay vào đó, khu vực này được bao phủ bởi các tầng được làm từ gạch. Có một khoảng sân rộng hoặc không gian giống như sân trong đối diện hiên nhà ở lối vào phòng của quý vị tăng sĩ Phật giáo.

 

Giả sử sự đối xứng và cấu trúc của tu viện, một ngôi già lam tự viện Phật giáo khác tồn tại ở phía đông nam của cấu trúc. Tuy nhiên, người dân địa phương đã xây dựng nhà ở và họ đã phá hủy hoàn toàn cấu trúc phía trên của ngôi già lam tự viện Phật giáo này.

 

Lip video:

 

https://www.youtube.com/watch?time_continue=10&v=GrcpbMeg6gU&feature=emb_logo


Thích Vân Phong 

(Nguồn: Current World Archaeology)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/01/2021(Xem: 6368)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải… Hay gần đây như với thơ của các ngài Nhất Hạnh, Mãn Giác, Tuệ Sỹ, Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ni Trưởng Trí Hải… Đó là nói cho chặt chẽ. Nếu nói cho nới rộng hơn, thơ Thiền cũng là Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn… Mỗi thời đại đều có những nét riêng, mỗi tác giả cũng là một thế giới độc đáo. Mặt khác, thơ Thiền mỗi quốc độ cũng khác. Trong khi phần lớn thơ Thiền Nhật Bản cô đọng với thể haiku, thơ Thiền Trung Hoa có nhiều bài hùng mạnh như tiếng sư tử hống, như với Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác, hay Tín Tâm Minh của ngài Tăng Xán. Không ngộ được tự tâm, sẽ không có văn phong đầy sức mạnh như thế. Nơi đây, chúng ta nêu câu hỏi: Làn gió Thiền Tông đã ảnh hưởng vào thơ Hoa Kỳ ra sao? Và sẽ giới thiệu về bốn nhà thơ.
28/01/2021(Xem: 6400)
Mọi người đều biết câu chuyện Xá Lợi Phất thăm Cấp Cô Độc khi bị bịnh nặng và giảng cho Cấp Cô Độc bài pháp về quán chiếu, khi thiền trong Tứ Niệm Xứ mà chữa bịnh cho Cấp Cô Độc. Quán về Phật pháp tăng, 18 giới gồm 6 căn 6 trần 6 thức, rồi quán về 7 đại: đất nước gió lửa không kiến thức, quán về thời gian không gian và cuối cùng là quán về 5 uẩn. Cấp Cô Độc nghe xong hết bịnh. Cũng câu chuyện như vậy, nhưng nó khác đi chi tiết là lúc về già sắp mất: Xá Lợi Phất khai thị Cấp Cô Độc chú trọng về 5 uẩn, hãy trả 5 uẩn về lại cho 5 uẩn khi duyên hội tụ đã hết. Hãy trả Pháp về lại cho Pháp. Và Cấp Cô Độc chết thành A la hán vì đã ngộ được đạo về cõi trời.
28/01/2021(Xem: 5560)
Chùa Thiếu Lâm Tự mở ra khóa ngồi thiền cho 18 vị tu thành A la Hán. Khoá tu này trong 30 ngày ngồi trong tịnh thất suốt ngày đêm. Vị chủ trì là Hòa thượng trụ trì của Thiếu Lâm Tự. Thời bấy giờ là mùa xuân, cảnh đẹp hoa nở và thời tiết ấm áp. Mọi thiền sinh miệt mài tập trung thiền định đạt được 30 ngày miên mật thì bỗng xảy ra tiếng nói vọng vào từ ngoài cửa. Giọng nói đầy êm dịu thanh thoát và trong trẻo của một cô gái. Mỗi tiếng phát âm đi sâu vào tim người nghe một cảm giác êm dịu nhẹ nhàng như vuốt ve trái tim của con người.
27/01/2021(Xem: 3892)
Kính thưa quý đọc giả, tôi đột nhiên thấy được quyển sách với nhan đề “Khéo Dùng Cái Tâm” do Hội Phật Học Bát Nhã biên soạn, liền mượn về ngay để nghiên cứu. Tôi sở dĩ nghiên cứu tác phẩm này là do chủ đề “Khéo Dùng Cái Tâm” lôi cuốn tư tưởng của tôi. Chủ đề rất hấp dẫn khiến tôi tò mò không biết nội dung trong đó nói gì đành phải bỏ hết thời gian để đọc cho xong. Toàn bộ quyển sách chỉ nói về Ma Nhập, nhưng quý đọc giả cần phải đọc qua để biết Ma Nhập quan hệ như thế nào đối với con người chúng ta, đồng thời cần phải tỏ tường để tránh né và đối trị.
27/01/2021(Xem: 3982)
Đức Phật ngồi thiền 49 ngày dưới cội Bồ Đề mới ngộ được đạo tìm được đường giải thoát cho chúng sinh khỏi sinh tử luân hồi. Từ đó đến nay trên 2000 năm biết bao nhiêu cách tọa thiền, đi thiền, nằm thiền, trà thiền, tất cả quá nhiều phương pháp đường lối. Từ Nguyên thủy đến Đại thừa, có rất nhiều đường lối thiền.
27/01/2021(Xem: 4745)
Khi Đức Phật cố gắng ra được bìa rừng với thân đói rét gầy xương do tu khổ hạnh lâu ngày. Ngài kiệt sức và được cô bé chăn bò Cát Tường cho uống bát sữa, Người mới bảo cùng 5 anh em Kiều Trần Như rằng tu khổ hạnh diệt thân này là sai lầm không thể đạt được giác ngộ. 5 anh em Kiều Trần Như có người chế nhạo Đức Phật là con vua hoàng tử sống sung sướng nên không chịu nổi tu khổ hạnh. Riêng người anh cả bảo không phải vậy. Đức Phật chia tay với 5 anh em Kiều Trần Như và hẹn khi nào đạt được giác ngộ sẽ giảng ưu tiên cho 5 anh em.
25/01/2021(Xem: 4751)
Phật Giáo có mặt ở Mỹ vào giữa thế kỷ thứ 19, qua giới trí thức văn nghệ sĩ và các di dân từ Trung Hoa và Nhật Bản. Nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ 20, khi học giả và thiền sư người Nhật Daisetsu Teitaro Suzuki viết sách bằng tiếng Anh truyền bá Thiền Tông tại Mỹ thì mới làm cho Thiền Phật Giáo thành món ăn tinh thần đặc biệt và hấp dẫn không những với người Mỹ mà còn với cả thế giới Tây Phương.
25/01/2021(Xem: 5128)
Ngày nay, vấn đề kỳ thị chủng tộc, giai cấp, giới tính được con người quan tâm và tranh đấu quyết liệt hơn bao giờ hết. Có lẽ một phần là do sự văn minh tiến bộ của xã hội đã giúp mở rộng nhận thức và tâm thức con người đối với những vấn đề xã hội như thế. Trong đó không thể không nói đến nhiều đóng góp của các phong trào dân quyền, nhân quyền, bình quyền, nữ quyền, v.v… trên thế giới từ vài thế kỷ qua đã xây dựng những nền tảng về lý thuyết và thực hành cho công cuộc đấu tranh đòi quyền sống và bình đẳng cho từng cá nhân trong cộng đồng xã hội.
22/01/2021(Xem: 5278)
Ngày 11 tháng 11 năm 2020 là sinh nhật thứ 199 năm của nhà văn và triết gia người Nga Fyodor Dostoevsky [sinh ngày 11 tháng 11 năm 1821]. Các tác phẩm văn học của ông đã khám phá tâm lý con người trong bầu không khí chính trị, xã hội và tâm linh bất an của xã hội Nga vào thế kỷ thứ 19, và liên hệ tới nhiều chủ đề triết học và tôn giáo, theo www.en.wikipedia.org
22/01/2021(Xem: 6552)
Emily Elizabeth Dickison là nhà thơ lớn của Mỹ trong thế kỷ thứ 19. Bà sống phần lớn cuộc đời trong cô độc. Bà chưa bao giờ lập gia đình. Bà có sở thích mặc đồ trắng và rất hiếm khi tiếp khách, thậm chí bà còn không muốn ra khỏi giường ngủ. Bà đã để lại một di sản văn học đồ sộ với khoảng 1,800 bài thơ. Bà có ảnh hưởng rất lớn đối với nền văn học Mỹ và được xem là nhà thơ tiền hiện đại tiên phong, theo www.en.wikipedia.org.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]