Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

29/03/202008:45(Xem: 5492)
Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

 

“Phát hiện khảo cổ này rất quan trọng đối với lịch sử sống còn của Bangladesh

 Khảo cổ Phật giáo Bangladesh 1

Hinh 1: Các nhà khảo  cổ đã khai quật được một địa điểm khảo  cổ có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11 trong liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. Các chuyên gia khảo cổ học cho rằng, cấu trúc này có thừ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11.

 

Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.

 

Afroza Khan Mita cho biết, đây là lần đầu tiên cấu trúc này được phát hiện ở phía tây nam Bangladesh, thậm chí ở phía nam của Tây Bengal Ấn Độ.

 

Theo các chuyên gia khảo cổ học khác nhau từ Bangladesh và nước ngoài, cấu trúc này mang một số tính năng độc đáo và đặc biệt khác hẳn với các tự viện Phật giáo khác được phát hiện trước đây ở các khu vực phía đông của tiểu lục địa Ấn Độ.

 

Theo phân tích về đặc điểm chính của khảo cổ và kiến trúc này cho thấy, quần thể phế tích khác với các cơ sở tự viện Phật giáo đương đại khác tại Bangladesh và ở các bang Bihar, Odisha và Tây Baengal của Ấn Độ.

      

Các nhà nghiên cứu khoa khảo cổ học và các chuyên gia khác đang nghiên cứu xem một ngôi già lam tự viện Phật giáo tương tự đã được phát hiện trước đó tại các khu vực khác của Nam Á.

 

Urmila Hasnat, trợ lý nghiên cứu khảo cổ học cho biết, sau khi khai quật địa điểm này, chúng tôi đã tìm thấy những mảnh gạch trang trí, mảng đất nung và bồn chậu bằng đất sét. Các mảnh gạch đất nung có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy vữa làm từ các vật liệu vôi cát, mật mía đường, có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Một loại nồi bằng đất sét đặc biệt cũng đã được thu nhặt tại đây, thứ chỉ được tìm thấy trong các tu viện Phật giáo từ thế kỷ thứ 7 và 11.

 

Tiến sĩ Arun Nag, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ấn Độ cho biết, khám phá này tại Keshabpur, Jessore có tầm quan trọng với lịch sử sống còn của khảo cổ học Bangladesh. Đây là tu viện Phật giáo thú hai được phát hiện ở Nam Bengal sau một trong Bharat Bhayana.

 

Kiến trúc cỏ có một số đặc điểm độc đáo chưa từng thấy trước đây tại Bangladesh. Tôi nghĩ rằng, một khi toàn bộ kiến trúc được khai quật, nó sẽ là một sự bổ sung đáng kể cho lịch sử khảo cổ học Bangladesh.

 

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, đội khai quật thuộc Cục Khảo cổ học Khulna và Baralu bắt đầu khai quật tại Dalijhara Dhibi, liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. AKM Saifur Rahman, trợ lý giám đốc khu vực địa phương, đã dẫn đầu trong cuộc khai quật, đang được giám sát bởi Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA).

 

Trong số các thành viên khác của nhóm khai quật có Trợ  lý nghiên cứu Urmila Hasnat, tay thiện xạ Md Ripon Miah, cựu họa sĩ phác thảo cao cấp Jahandar Ali và cựu nhiếp ảnh gia Md Abdus Samad.

 

Cuộc khai quật đang được thực hiện bởi các công nhân lành nghề từ Mahasthangarh củaBogra. Sẽ tiếp tục khai quật trong tháng 3, và được giữ lại trong mùa mưa và ngay sau đó tiếp tục.

 

Một số tính năng của Tu viện Phật giáo

 

Các phòng ở của quý vị tăng sĩ Phật giáo được ngăn cách với nhau bằng một bức tường dày. Trong các tu viện khác, các bức tường ngăn cách các tế bào tương đối mỏng hơn.

 

Không có phòng ở góc tây nam và tây bắc của tu viện. Thay vào đó, khu vực này được bao phủ bởi các tầng được làm từ gạch. Có một khoảng sân rộng hoặc không gian giống như sân trong đối diện hiên nhà ở lối vào phòng của quý vị tăng sĩ Phật giáo.

 

Giả sử sự đối xứng và cấu trúc của tu viện, một ngôi già lam tự viện Phật giáo khác tồn tại ở phía đông nam của cấu trúc. Tuy nhiên, người dân địa phương đã xây dựng nhà ở và họ đã phá hủy hoàn toàn cấu trúc phía trên của ngôi già lam tự viện Phật giáo này.

 

Lip video:

 

https://www.youtube.com/watch?time_continue=10&v=GrcpbMeg6gU&feature=emb_logo


Thích Vân Phong 

(Nguồn: Current World Archaeology)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 8574)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10130)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9458)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8441)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8810)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6586)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21395)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7374)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 6978)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 13863)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]