Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

29/03/202008:45(Xem: 5393)
Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

Phế tích Quần thể Tự viện Phật giáo được Phát hiện ở Bangladesh

 

“Phát hiện khảo cổ này rất quan trọng đối với lịch sử sống còn của Bangladesh

 Khảo cổ Phật giáo Bangladesh 1

Hinh 1: Các nhà khảo  cổ đã khai quật được một địa điểm khảo  cổ có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11 trong liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. Các chuyên gia khảo cổ học cho rằng, cấu trúc này có thừ thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ 11.

 

Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.

 

Afroza Khan Mita cho biết, đây là lần đầu tiên cấu trúc này được phát hiện ở phía tây nam Bangladesh, thậm chí ở phía nam của Tây Bengal Ấn Độ.

 

Theo các chuyên gia khảo cổ học khác nhau từ Bangladesh và nước ngoài, cấu trúc này mang một số tính năng độc đáo và đặc biệt khác hẳn với các tự viện Phật giáo khác được phát hiện trước đây ở các khu vực phía đông của tiểu lục địa Ấn Độ.

 

Theo phân tích về đặc điểm chính của khảo cổ và kiến trúc này cho thấy, quần thể phế tích khác với các cơ sở tự viện Phật giáo đương đại khác tại Bangladesh và ở các bang Bihar, Odisha và Tây Baengal của Ấn Độ.

      

Các nhà nghiên cứu khoa khảo cổ học và các chuyên gia khác đang nghiên cứu xem một ngôi già lam tự viện Phật giáo tương tự đã được phát hiện trước đó tại các khu vực khác của Nam Á.

 

Urmila Hasnat, trợ lý nghiên cứu khảo cổ học cho biết, sau khi khai quật địa điểm này, chúng tôi đã tìm thấy những mảnh gạch trang trí, mảng đất nung và bồn chậu bằng đất sét. Các mảnh gạch đất nung có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy vữa làm từ các vật liệu vôi cát, mật mía đường, có nhiều hình khắc họa và hình học khác nhau.

 

Một loại nồi bằng đất sét đặc biệt cũng đã được thu nhặt tại đây, thứ chỉ được tìm thấy trong các tu viện Phật giáo từ thế kỷ thứ 7 và 11.

 

Tiến sĩ Arun Nag, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ấn Độ cho biết, khám phá này tại Keshabpur, Jessore có tầm quan trọng với lịch sử sống còn của khảo cổ học Bangladesh. Đây là tu viện Phật giáo thú hai được phát hiện ở Nam Bengal sau một trong Bharat Bhayana.

 

Kiến trúc cỏ có một số đặc điểm độc đáo chưa từng thấy trước đây tại Bangladesh. Tôi nghĩ rằng, một khi toàn bộ kiến trúc được khai quật, nó sẽ là một sự bổ sung đáng kể cho lịch sử khảo cổ học Bangladesh.

 

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, đội khai quật thuộc Cục Khảo cổ học Khulna và Baralu bắt đầu khai quật tại Dalijhara Dhibi, liên minh Gaurighona (গৌরিঘোনা ইউনিয়ন), một Upazila của Quận Jessore tại Bộ phận Khulna, Bangladesh. AKM Saifur Rahman, trợ lý giám đốc khu vực địa phương, đã dẫn đầu trong cuộc khai quật, đang được giám sát bởi Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA).

 

Trong số các thành viên khác của nhóm khai quật có Trợ  lý nghiên cứu Urmila Hasnat, tay thiện xạ Md Ripon Miah, cựu họa sĩ phác thảo cao cấp Jahandar Ali và cựu nhiếp ảnh gia Md Abdus Samad.

 

Cuộc khai quật đang được thực hiện bởi các công nhân lành nghề từ Mahasthangarh củaBogra. Sẽ tiếp tục khai quật trong tháng 3, và được giữ lại trong mùa mưa và ngay sau đó tiếp tục.

 

Một số tính năng của Tu viện Phật giáo

 

Các phòng ở của quý vị tăng sĩ Phật giáo được ngăn cách với nhau bằng một bức tường dày. Trong các tu viện khác, các bức tường ngăn cách các tế bào tương đối mỏng hơn.

 

Không có phòng ở góc tây nam và tây bắc của tu viện. Thay vào đó, khu vực này được bao phủ bởi các tầng được làm từ gạch. Có một khoảng sân rộng hoặc không gian giống như sân trong đối diện hiên nhà ở lối vào phòng của quý vị tăng sĩ Phật giáo.

 

Giả sử sự đối xứng và cấu trúc của tu viện, một ngôi già lam tự viện Phật giáo khác tồn tại ở phía đông nam của cấu trúc. Tuy nhiên, người dân địa phương đã xây dựng nhà ở và họ đã phá hủy hoàn toàn cấu trúc phía trên của ngôi già lam tự viện Phật giáo này.

 

Lip video:

 

https://www.youtube.com/watch?time_continue=10&v=GrcpbMeg6gU&feature=emb_logo


Thích Vân Phong 

(Nguồn: Current World Archaeology)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2022(Xem: 10487)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
05/02/2022(Xem: 6714)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh vĩ đại, vị đạo sư siêu tuyệt. Ngài kết hợp một cách sáng tạo và cơ chế bản địa hóa Phật giáo vào chủ lưu văn hóa chính thống phương Tây một cách tự nhiên. Đặc biệt, Ngài khéo dùng phương tiện thiện xảo trong việc chia sẻ Từ bi tâm và Trí tuệ Phật pháp với công chúng thông qua việc sử dụng ngôn ngữ văn tự địa phương, thi ca và âm nhạc. Ngài đã khéo vận dụng giáo lý Phật đà để người dân các quốc gia khác nhau trên thế giới, tắm mát trong suối nguồn từ bi và ấm áp dưới ánh dương quang Trí tuệ Phật pháp mà không chướng ngại, siêu việt tất cả cương giới.
05/02/2022(Xem: 8885)
Năm mới ước có thời gian Giây phút chậm lại để xuân mãi còn Mỗi ngày làm được nhiều hơn Mà không căng thẳng muốn xong vội vàng
05/02/2022(Xem: 8985)
CHÁNH PHÁP Số 108, tháng 11.2020 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4  KÍNH MỪNG TUỔI HẠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8  BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
05/02/2022(Xem: 8915)
CHÁNH PHÁP Số 121, tháng 12.2021 Hình bìa của PhotoMix (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 7 Ý THU (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9 ÁNH SÁNG NHƯ LAI (Nguyễn Thế Đăng), trang 10
05/02/2022(Xem: 8543)
CHÁNH PHÁP Số 123, tháng 02.2022 Hình bìa của Oldiefan (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 XUÂN NHÂM DẦN 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7 THÔNG BẠCH TẾT NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8 THƯ CHÚC XUÂN NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9
31/01/2022(Xem: 5681)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
30/01/2022(Xem: 5113)
Từ chiều hôm trước chị Ba Mén đã dặn xe ôm đưa chị ra bến xe đò miền Tây vào bốn giờ sáng. Tuy trời còn tối đen thế nhưng người đã đông, chen chúc, khệ nệ. Quang cảnh bến xe ngày hai mươi tám Tết có khác, thật ồn ào, tiếng người gọi nhau, trẻ con khóc la. Ánh đèn pha của những chiếc xe xếp thẳng hàng chiếu vào những đám bụi mù cuồn cuộn bốc lên từ những bước chân người hối hả. Một tay xách túi quần áo, một tay xách một giỏ lớn đầy quà bánh ngày Tết, chị Ba Mén có vẻ nôn nóng, gặp người lơ xe nào cũng hỏi :
29/01/2022(Xem: 4412)
Trong Tạng Luật có nêu lên trường hợp một người tỳ-kheo nhận định sai lầm cho rằng lạc thú tình dục không hẳn là một sự chướng ngại, Đức Phật thì lại giảng rằng các lạc thú giác cảm mang lại "rất ít thỏa mãn, nhưng thật nhiều khổ đau, thật nhiều tuyệt vọng cùng những điều bất lợi to lớn nhất". Mặc dù Tăng đoàn đã ba lần thuyết phục thế nhưng người tỳ kheo này vẫn khăng khăng không từ bỏ ý nghĩ sai lầm đó của mình. Tăng đoàn đành áp dụng quy luật "đình chỉ" (ukkhepaniyakamma), loại người tỳ kheo này ra khỏi Tăng đoàn, ít nhất cho đến khi nào có một quyết định khác hơn (Cullavagga / Tiểu Phẩm , Cv I, 34) (Vin. iV.135) (Cv I. 32.1-3).
28/01/2022(Xem: 7604)
Tùng xèng tùng xèng Hôm nay lại đến Hăm ba tháng Chạp Mặc trời giá lạnh Tất ba tất bật
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]