Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

01/03/202007:35(Xem: 9389)
Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)
 Ve__Van Nghe gay quy_8_3_2020


Nghe lại  tiếng lòng 
   (Tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ
ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

Khoảng gần vài ba  năm trở lại đây  khi tôi bắt đầu rời khỏi tháp ngà để ứng dụng những  điều trong lời Phật dạy và cũng để thử đoán xem   mình được bao nhiêu phần trăm của  chút phúc lành như Phật  đã dạy cho tiên nhân mấy ngàn năm về trước . 

 " Khi xúc chạm việc đời 

   Tâm không hề lay chuyển

    Phiền não hết an nhiên

    Là phúc lành cao thượng " 

                Kinh Phước Đức 

Nhưng bản chất rất nhút nhát và chưa có tự tin vì  mới thực tập  vã lại  vốn biết mình căn bản sơ cơ nên tôi tự hạn chế tối đa các buổi tiệc gây quỷ hay những buổi liên hoan khánh thành .... mà chỉ đóng góp phần nào tịnh tài thiện nguyện,  

Cũng cần phải nói thêm vì  tài lái xe của tôi quá giỏi để không thể tự mình đến những nơi cách xa nhà 30 km , phần vì những buổi văn nghệ đó thường kéo dài đến tối mà con mắt tôi và một chút  cẩn thận với các phương tiện công cộng không cho phép . 

Nhưng từ đầu Xuân Canh  Tý đến nay vì nhiều sự việc xảy ra quá bất ngờ hơn mình dự định và thời tiết lại khắc nghiệt cộng thêm tin tức phổ biến về  bịnh dịch Covid- 19 lây lan nên nhiều lý do đã khiến tôi không có dịp đi thăm viếng các Thầy vào đầu năm và hội ngộ cùng các bạn  thân thương mà trong đời đã có vài lần chung sống thân mật vào những chuyến hành hương.

Mãi đến khi đọc được thông báo đăng  trên trangnhaquangduc nên tôi đã quyết định  lần này sẽ về tham dự  buổi  tiệc chay gây quỹ cho đại lễ kỷ niệm 30 năm khai sơn thành lập Tu viện Quảng Đức và cũng là  ngày có hơn 200 Chư Tôn Đức Tăng Ni về chứng  minh đồng thời là ngày Về nguồn của  Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại... 

Phải  thành thật mà nói hơn 4 năm nay tôi chưa có điều kiện thuận tiện nào thích hợp như lần này phải chăng duyên đã đúng thời, này nhé  tiệc chay gây quỹ  kỳ này lại tổ chức vào giữa trưa ngày chủ nhật 8/3 /2020 và qua hôm sau chúng tôi , ( cư dân Melbourne ) lại có thêm ngày nghĩ vào dịp  lễ Lao Động vào ngày thứ hai 9/3 /2020 .

Lại còn thêm một nguyên nhân lớn nữa chính ngày chủ nhật 8/3 này lại nhằm ngày rằm tháng hai mà theo Bắc Tông đó chính là ngày Đức Phật tịch diệt ( nhập Đại Niết Bàn ) mà kinh Di Giáo luôn nhắc lại lời đi chúc cuối cùng của Đức  Phật rằng : " Tôn kính Ta ...chính là thực  hành đúng Giáo Pháp Ta , thì khi ấy dù con đang ở một nơi xa vạn dặm nhưng dường như đang kề cận bên ta ".

    

Cũng có  nghĩa là hãy noi gương theo Đức Phật, vì lòng thương tưởng đời, nỗ lực làm những gì tốt nhất có thể, nhằm  dựng xây tương lai bằng các phẩm chất trí tuệ, từ bi, tha thứ và vô ngã. 

Và đặc biệt  cũng nhân ngày này tôi mới có dịp được đảnh  lễ tôn tượng của Đức Quan Âm Bồ Tát  mà năm qua vừa được an vị và vía Quan Thế Âm Bồ Tát cũng sẽ đến vào thứ năm kế tiêp 12/3/2020 .Các bạn thấy nhiều cơ duyên đã đến cho tôi không ? 


Với nhiều lý do đó tôi đã rất hân hoan đi mời các bạn tham dự buổi tiệc chay này từ trước một tháng ngay vừa khi thông báo lên . Thế nhưng đâu ai có thể đoán được mọi chuyện gì trong tương lai có thể xảy đến ...dù chỉ vài ngày trước đó nên chi tôi chỉ cầu nguyện thầm cho buổi lễ thật thành công hầu đem lại niềm khích lệ cho những bậc trưởng thượng đang ra sức dựng xây Đạo Pháp nơi hải ngoại .

Hy vọng ai ai cũng đều nghĩ đó là duyên phước như tôi thì ngày hôm đó  theo tôi nghĩ ......sẽ có rất nhiều người tham dự, vì thực đơn tiệc chay hôm ấy quá tuyệt vời mà các chị trong ban trai soạn vừa bật mí như sau:

menu-8-3-2020


Còn một tuần nữa sẽ đến, trong khi dọn dẹp bàn giấy bổng hai câu thơ của HT Thích Nhất Hạnh không biết vì sao lại  hiện trong đầu tôi lúc nào một cách rất.....rất  tự nhiên đến độ tôi phải sửng  sốt: 

     "Em về điểm phấn thoa son lại 

    Ngạo với nhân gian một nụ cười " 

Thì ra người phụ nữ chưa xuất gia ( phàm phu) lúc nào vẫn còn chút nào mơ tưởng ẩn tàng trong con người mình về sắc đẹp một cách tự nhiên và vẫn muốn  chăm sóc diện mạo bên ngoài của mình khi tuổi bắt đầu vào thu để nhớ lại một thời oanh oanh liệt liệt .....(Every woman has a right  to be beautiful ) như gần đây các báo Âu Tây thường đề cập phải chăng đó cũng không hẳn là điều xấu.  ? 

Vì bạn bè có người  không cùng chung đạo hay những  người thân cách xa nhiều năm có thể qua đó mà nhận ra được chút  hào quang tỏa sáng mà người cư sĩ  tại gia đó  có thể biểu lộ được chút nào về trình độ  sự tu tập của mình trong thời gian dài .... Tôi  tự  nói thầm để biện hộ cho ý nghĩ vừa thoáng qua trong đầu " Tướng từ tâm sinh , Tướng tuỳ tâm diệt " . 

Rồi  tiếp theo là những lời dạy trong băng giảng  pháp thoại về thơ ca của Sư Ông Nhất Hạnh  về những thi sĩ như Vũ  Hoàng Chương hay Nguyễn  Bính, chạy ra ào ào như từ  lâu tôi đã học được  như sau : 

" Tuổi 5X, 6X thường nương về quá khứ ( hoặc buồn đau hoặc vinh quang ) , nhưng có biết đâu rằng một khi ta đã sống với hiện tại rồi,  hãy quên đi quá khứ vì thật ra không gian vô tận và thời gian là vô cùng mà mỗi một khắc của Ta khi còn sống chính mới thuộc về Ta , vậy thì ký ức ta là thuộc về thời gian,  thuộc  về năm tháng... Hãy buông đi ....." 

Và lời của Cố Hoà  Thượng Thích Tâm Thanh vang vang ngày nào trong băng pháp thoại Diệu Pháp Liên Hoa : 

" Ai lơ lững như thuyền nan không bến 

Ai hận đời không một chút tình thương 

Hãy nói đi ...người đã làm gì trong tuổi thanh xuân ? 

       Có nghĩa là những ai khi đã bước qua 60 tuổi rồi thì có ước muốn tham vọng gì cũng đã muộn rồi . ... 

    Đừng cứ đêm đêm khép mình trong nỗi nhớ 

    Hờ hững hoang mang chìm ....cảnh tha hương 

    Vẫn chỉ ta ....ngồi lại với tiếc thương 

    Chợt muộn màng nhận ra đấy ......là vướng mắc 

    Ta lại ru ta theo nỗi buồn trầm mặc ! 

                   ( thơ HH ) 



Và tôi đã nghe lại được tiếng lòng nhắc nhở " Phải biết sống vừa phải   Biết vui an lạc trong từng điều kiện thuận  tiện phù hợp với thực tại của chính mình và đừng so đo tính toán , muốn hơn thua  với người nầy người nọ để rồi mất đi thời gian vô ích trong khi con đường mà mình đang hướng tới còn rất dài mà thời gian còn lại thì rất ngắn " 

Nắm vững vận mệnh của bản thân, trang nhã nhưng không cô đơn, phồn thịnh nhưng không phô trương, mạnh mẽ nhưng vẫn đi kèm với sự ấm áp. Sống một cuộc sống điềm nhiên, giữ gìn trái tim trong tĩnh lặng.

"Tất Cả chỉ là trống rỗng "... cuộc sống là vô thường nhưng phải hiểu  được rằng Hiện tại chúng ta đang sống , cuộc sống luôn đổi thay, vẫn phải theo dòng chảy vì thế đừng bận tâm cứ  xem cái vô thường ấy là chuyện bình  thường . 

Phải gắng giữ được an nhiên 

Chẳng dễ  bị buồn phiền 

Để biết cuộc đời này

Vẫn còn bao mầu nhiệm 

Càng vượt nhiều chông gai 

Trau dồi và rèn luyện 

Nhẹ nhàng thanh thản ngay

     HH 

Và tiếng lòng cũng dạy ta rằng cần có những giây phút giao tế nhưng thông minh dí dõm quậy phá một cách hồn nhiên  vô tư không lo nghĩ như thuở  còn niên thiếu , cũng là một cách trị liệu cho nỗi buồn vu vơ khi bước vào tuổi thu, đông và có lẽ khi ấy Phật sẽ chẳng còn cách xa vì trong bất chợt giây phút nào đó Ta tìm lại được Ta chăng? Hỏi tức là có thể trả lời được ! 

 Vậy thì hãy bắt chước Ngài Thubten Jinpa ( một dịch giả về Anh Ngữ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma ) đã dạy rằng : " Nếu bạn có thể đưa một chút Từ Bi vào trong đời của bạn,  bạn sẽ có lời ngay   Bởi vì bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, diễm phúc hơn người khác vậy ."  Phải  chăng Ngài muốn nhắc nhớ chúng ta rằng " Hạnh phúc không chỉ là những cảm xúc thỏa mãn của bản thân mà nó phải gắn liền với niềm vui hạnh phúc của người khác " 

Hãy thể hiện cái giá trị thật sự của hạnh phúc mình đang có khi mình được cơ hội góp phần vào niềm vui chung của  một đoàn thể và nhất là một Tự Viện nơi hải ngoại phương xa như Tu Viện Quảng Đức này,  đã làm nơi nương tựa gần 30 năm nay cho biết bao gia đình đang khi lâm vào cảnh sinh ly tử biệt với tâm trạng  rất hoang mang hoảng sợ hay là một  nơi ấm áp tâm linh luôn  che chở hồn dân tộc mỗi  khi Tết lại về . 

Và như thế , tôi lại nao nao  vui làm sao ....xin  tặng các bạn bài thơ Diễm Phúc  này nhé   Hy vọng ai cũng nghe được tiếng lòng của mình vào những lúc thanh vắng như tôi ngay lúc này .



Diễm phúc thay, ai được nghe LỜi PHẬT DẠY! 

Phút giây nào, văng vẳng nhắc sai lầm, 

Suy ngẫm, chuyển đổi,   tịnh hoá thân tâm.

Sẽ không còn lệ rơi dù điều chưa mãn nguyện. 

Diễm phúc thay biết được lý nhân duyên ! 

Cuộc đời phải chăng trên những chuyến đi, 

Người xuống ga tàu, bao  cảnh biệt ly …

Cơ hội cho thấy ra SỢI TƠ NHÂN QUẢ.

Diễm phúc thay vào Đạo học  điều  cao cả , 

Tha thứ bao dung tội lỗi Người, Ta. 

Tiết chế lại phê bình hý luận … lạc quá đà

Luôn cẩn thận hành động, ý mình  nghĩ  .

Diễm phúc thay ….

Lý tưởng cao thượng đã  trải hàng thế kỷ ! 

Xin hẹn gặp lại các bạn trong buổi tiệc chay 8/3/2020 nhé .

Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12838)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5659)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5472)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5670)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4720)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4707)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4941)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4757)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3851)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7331)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]