Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

01/03/202007:35(Xem: 8679)
Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)
 Ve__Van Nghe gay quy_8_3_2020


Nghe lại  tiếng lòng 
   (Tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ
ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

Khoảng gần vài ba  năm trở lại đây  khi tôi bắt đầu rời khỏi tháp ngà để ứng dụng những  điều trong lời Phật dạy và cũng để thử đoán xem   mình được bao nhiêu phần trăm của  chút phúc lành như Phật  đã dạy cho tiên nhân mấy ngàn năm về trước . 

 " Khi xúc chạm việc đời 

   Tâm không hề lay chuyển

    Phiền não hết an nhiên

    Là phúc lành cao thượng " 

                Kinh Phước Đức 

Nhưng bản chất rất nhút nhát và chưa có tự tin vì  mới thực tập  vã lại  vốn biết mình căn bản sơ cơ nên tôi tự hạn chế tối đa các buổi tiệc gây quỷ hay những buổi liên hoan khánh thành .... mà chỉ đóng góp phần nào tịnh tài thiện nguyện,  

Cũng cần phải nói thêm vì  tài lái xe của tôi quá giỏi để không thể tự mình đến những nơi cách xa nhà 30 km , phần vì những buổi văn nghệ đó thường kéo dài đến tối mà con mắt tôi và một chút  cẩn thận với các phương tiện công cộng không cho phép . 

Nhưng từ đầu Xuân Canh  Tý đến nay vì nhiều sự việc xảy ra quá bất ngờ hơn mình dự định và thời tiết lại khắc nghiệt cộng thêm tin tức phổ biến về  bịnh dịch Covid- 19 lây lan nên nhiều lý do đã khiến tôi không có dịp đi thăm viếng các Thầy vào đầu năm và hội ngộ cùng các bạn  thân thương mà trong đời đã có vài lần chung sống thân mật vào những chuyến hành hương.

Mãi đến khi đọc được thông báo đăng  trên trangnhaquangduc nên tôi đã quyết định  lần này sẽ về tham dự  buổi  tiệc chay gây quỹ cho đại lễ kỷ niệm 30 năm khai sơn thành lập Tu viện Quảng Đức và cũng là  ngày có hơn 200 Chư Tôn Đức Tăng Ni về chứng  minh đồng thời là ngày Về nguồn của  Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại... 

Phải  thành thật mà nói hơn 4 năm nay tôi chưa có điều kiện thuận tiện nào thích hợp như lần này phải chăng duyên đã đúng thời, này nhé  tiệc chay gây quỹ  kỳ này lại tổ chức vào giữa trưa ngày chủ nhật 8/3 /2020 và qua hôm sau chúng tôi , ( cư dân Melbourne ) lại có thêm ngày nghĩ vào dịp  lễ Lao Động vào ngày thứ hai 9/3 /2020 .

Lại còn thêm một nguyên nhân lớn nữa chính ngày chủ nhật 8/3 này lại nhằm ngày rằm tháng hai mà theo Bắc Tông đó chính là ngày Đức Phật tịch diệt ( nhập Đại Niết Bàn ) mà kinh Di Giáo luôn nhắc lại lời đi chúc cuối cùng của Đức  Phật rằng : " Tôn kính Ta ...chính là thực  hành đúng Giáo Pháp Ta , thì khi ấy dù con đang ở một nơi xa vạn dặm nhưng dường như đang kề cận bên ta ".

    

Cũng có  nghĩa là hãy noi gương theo Đức Phật, vì lòng thương tưởng đời, nỗ lực làm những gì tốt nhất có thể, nhằm  dựng xây tương lai bằng các phẩm chất trí tuệ, từ bi, tha thứ và vô ngã. 

Và đặc biệt  cũng nhân ngày này tôi mới có dịp được đảnh  lễ tôn tượng của Đức Quan Âm Bồ Tát  mà năm qua vừa được an vị và vía Quan Thế Âm Bồ Tát cũng sẽ đến vào thứ năm kế tiêp 12/3/2020 .Các bạn thấy nhiều cơ duyên đã đến cho tôi không ? 


Với nhiều lý do đó tôi đã rất hân hoan đi mời các bạn tham dự buổi tiệc chay này từ trước một tháng ngay vừa khi thông báo lên . Thế nhưng đâu ai có thể đoán được mọi chuyện gì trong tương lai có thể xảy đến ...dù chỉ vài ngày trước đó nên chi tôi chỉ cầu nguyện thầm cho buổi lễ thật thành công hầu đem lại niềm khích lệ cho những bậc trưởng thượng đang ra sức dựng xây Đạo Pháp nơi hải ngoại .

Hy vọng ai ai cũng đều nghĩ đó là duyên phước như tôi thì ngày hôm đó  theo tôi nghĩ ......sẽ có rất nhiều người tham dự, vì thực đơn tiệc chay hôm ấy quá tuyệt vời mà các chị trong ban trai soạn vừa bật mí như sau:

menu-8-3-2020


Còn một tuần nữa sẽ đến, trong khi dọn dẹp bàn giấy bổng hai câu thơ của HT Thích Nhất Hạnh không biết vì sao lại  hiện trong đầu tôi lúc nào một cách rất.....rất  tự nhiên đến độ tôi phải sửng  sốt: 

     "Em về điểm phấn thoa son lại 

    Ngạo với nhân gian một nụ cười " 

Thì ra người phụ nữ chưa xuất gia ( phàm phu) lúc nào vẫn còn chút nào mơ tưởng ẩn tàng trong con người mình về sắc đẹp một cách tự nhiên và vẫn muốn  chăm sóc diện mạo bên ngoài của mình khi tuổi bắt đầu vào thu để nhớ lại một thời oanh oanh liệt liệt .....(Every woman has a right  to be beautiful ) như gần đây các báo Âu Tây thường đề cập phải chăng đó cũng không hẳn là điều xấu.  ? 

Vì bạn bè có người  không cùng chung đạo hay những  người thân cách xa nhiều năm có thể qua đó mà nhận ra được chút  hào quang tỏa sáng mà người cư sĩ  tại gia đó  có thể biểu lộ được chút nào về trình độ  sự tu tập của mình trong thời gian dài .... Tôi  tự  nói thầm để biện hộ cho ý nghĩ vừa thoáng qua trong đầu " Tướng từ tâm sinh , Tướng tuỳ tâm diệt " . 

Rồi  tiếp theo là những lời dạy trong băng giảng  pháp thoại về thơ ca của Sư Ông Nhất Hạnh  về những thi sĩ như Vũ  Hoàng Chương hay Nguyễn  Bính, chạy ra ào ào như từ  lâu tôi đã học được  như sau : 

" Tuổi 5X, 6X thường nương về quá khứ ( hoặc buồn đau hoặc vinh quang ) , nhưng có biết đâu rằng một khi ta đã sống với hiện tại rồi,  hãy quên đi quá khứ vì thật ra không gian vô tận và thời gian là vô cùng mà mỗi một khắc của Ta khi còn sống chính mới thuộc về Ta , vậy thì ký ức ta là thuộc về thời gian,  thuộc  về năm tháng... Hãy buông đi ....." 

Và lời của Cố Hoà  Thượng Thích Tâm Thanh vang vang ngày nào trong băng pháp thoại Diệu Pháp Liên Hoa : 

" Ai lơ lững như thuyền nan không bến 

Ai hận đời không một chút tình thương 

Hãy nói đi ...người đã làm gì trong tuổi thanh xuân ? 

       Có nghĩa là những ai khi đã bước qua 60 tuổi rồi thì có ước muốn tham vọng gì cũng đã muộn rồi . ... 

    Đừng cứ đêm đêm khép mình trong nỗi nhớ 

    Hờ hững hoang mang chìm ....cảnh tha hương 

    Vẫn chỉ ta ....ngồi lại với tiếc thương 

    Chợt muộn màng nhận ra đấy ......là vướng mắc 

    Ta lại ru ta theo nỗi buồn trầm mặc ! 

                   ( thơ HH ) 



Và tôi đã nghe lại được tiếng lòng nhắc nhở " Phải biết sống vừa phải   Biết vui an lạc trong từng điều kiện thuận  tiện phù hợp với thực tại của chính mình và đừng so đo tính toán , muốn hơn thua  với người nầy người nọ để rồi mất đi thời gian vô ích trong khi con đường mà mình đang hướng tới còn rất dài mà thời gian còn lại thì rất ngắn " 

Nắm vững vận mệnh của bản thân, trang nhã nhưng không cô đơn, phồn thịnh nhưng không phô trương, mạnh mẽ nhưng vẫn đi kèm với sự ấm áp. Sống một cuộc sống điềm nhiên, giữ gìn trái tim trong tĩnh lặng.

"Tất Cả chỉ là trống rỗng "... cuộc sống là vô thường nhưng phải hiểu  được rằng Hiện tại chúng ta đang sống , cuộc sống luôn đổi thay, vẫn phải theo dòng chảy vì thế đừng bận tâm cứ  xem cái vô thường ấy là chuyện bình  thường . 

Phải gắng giữ được an nhiên 

Chẳng dễ  bị buồn phiền 

Để biết cuộc đời này

Vẫn còn bao mầu nhiệm 

Càng vượt nhiều chông gai 

Trau dồi và rèn luyện 

Nhẹ nhàng thanh thản ngay

     HH 

Và tiếng lòng cũng dạy ta rằng cần có những giây phút giao tế nhưng thông minh dí dõm quậy phá một cách hồn nhiên  vô tư không lo nghĩ như thuở  còn niên thiếu , cũng là một cách trị liệu cho nỗi buồn vu vơ khi bước vào tuổi thu, đông và có lẽ khi ấy Phật sẽ chẳng còn cách xa vì trong bất chợt giây phút nào đó Ta tìm lại được Ta chăng? Hỏi tức là có thể trả lời được ! 

 Vậy thì hãy bắt chước Ngài Thubten Jinpa ( một dịch giả về Anh Ngữ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma ) đã dạy rằng : " Nếu bạn có thể đưa một chút Từ Bi vào trong đời của bạn,  bạn sẽ có lời ngay   Bởi vì bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, diễm phúc hơn người khác vậy ."  Phải  chăng Ngài muốn nhắc nhớ chúng ta rằng " Hạnh phúc không chỉ là những cảm xúc thỏa mãn của bản thân mà nó phải gắn liền với niềm vui hạnh phúc của người khác " 

Hãy thể hiện cái giá trị thật sự của hạnh phúc mình đang có khi mình được cơ hội góp phần vào niềm vui chung của  một đoàn thể và nhất là một Tự Viện nơi hải ngoại phương xa như Tu Viện Quảng Đức này,  đã làm nơi nương tựa gần 30 năm nay cho biết bao gia đình đang khi lâm vào cảnh sinh ly tử biệt với tâm trạng  rất hoang mang hoảng sợ hay là một  nơi ấm áp tâm linh luôn  che chở hồn dân tộc mỗi  khi Tết lại về . 

Và như thế , tôi lại nao nao  vui làm sao ....xin  tặng các bạn bài thơ Diễm Phúc  này nhé   Hy vọng ai cũng nghe được tiếng lòng của mình vào những lúc thanh vắng như tôi ngay lúc này .



Diễm phúc thay, ai được nghe LỜi PHẬT DẠY! 

Phút giây nào, văng vẳng nhắc sai lầm, 

Suy ngẫm, chuyển đổi,   tịnh hoá thân tâm.

Sẽ không còn lệ rơi dù điều chưa mãn nguyện. 

Diễm phúc thay biết được lý nhân duyên ! 

Cuộc đời phải chăng trên những chuyến đi, 

Người xuống ga tàu, bao  cảnh biệt ly …

Cơ hội cho thấy ra SỢI TƠ NHÂN QUẢ.

Diễm phúc thay vào Đạo học  điều  cao cả , 

Tha thứ bao dung tội lỗi Người, Ta. 

Tiết chế lại phê bình hý luận … lạc quá đà

Luôn cẩn thận hành động, ý mình  nghĩ  .

Diễm phúc thay ….

Lý tưởng cao thượng đã  trải hàng thế kỷ ! 

Xin hẹn gặp lại các bạn trong buổi tiệc chay 8/3/2020 nhé .

Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 9526)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 8080)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 17926)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 9729)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 10828)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8197)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8080)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 8447)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12027)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/2010(Xem: 8626)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]