Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

01/03/202007:35(Xem: 8809)
Nghe lại tiếng lòng (tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)
 Ve__Van Nghe gay quy_8_3_2020


Nghe lại  tiếng lòng 
   (Tâm sự về việc tham dự buổi tiệc chay gây quỹ
ngày 8/3/2020 tại Tu Viện Quảng Đức vào tuần sau)

Khoảng gần vài ba  năm trở lại đây  khi tôi bắt đầu rời khỏi tháp ngà để ứng dụng những  điều trong lời Phật dạy và cũng để thử đoán xem   mình được bao nhiêu phần trăm của  chút phúc lành như Phật  đã dạy cho tiên nhân mấy ngàn năm về trước . 

 " Khi xúc chạm việc đời 

   Tâm không hề lay chuyển

    Phiền não hết an nhiên

    Là phúc lành cao thượng " 

                Kinh Phước Đức 

Nhưng bản chất rất nhút nhát và chưa có tự tin vì  mới thực tập  vã lại  vốn biết mình căn bản sơ cơ nên tôi tự hạn chế tối đa các buổi tiệc gây quỷ hay những buổi liên hoan khánh thành .... mà chỉ đóng góp phần nào tịnh tài thiện nguyện,  

Cũng cần phải nói thêm vì  tài lái xe của tôi quá giỏi để không thể tự mình đến những nơi cách xa nhà 30 km , phần vì những buổi văn nghệ đó thường kéo dài đến tối mà con mắt tôi và một chút  cẩn thận với các phương tiện công cộng không cho phép . 

Nhưng từ đầu Xuân Canh  Tý đến nay vì nhiều sự việc xảy ra quá bất ngờ hơn mình dự định và thời tiết lại khắc nghiệt cộng thêm tin tức phổ biến về  bịnh dịch Covid- 19 lây lan nên nhiều lý do đã khiến tôi không có dịp đi thăm viếng các Thầy vào đầu năm và hội ngộ cùng các bạn  thân thương mà trong đời đã có vài lần chung sống thân mật vào những chuyến hành hương.

Mãi đến khi đọc được thông báo đăng  trên trangnhaquangduc nên tôi đã quyết định  lần này sẽ về tham dự  buổi  tiệc chay gây quỹ cho đại lễ kỷ niệm 30 năm khai sơn thành lập Tu viện Quảng Đức và cũng là  ngày có hơn 200 Chư Tôn Đức Tăng Ni về chứng  minh đồng thời là ngày Về nguồn của  Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại... 

Phải  thành thật mà nói hơn 4 năm nay tôi chưa có điều kiện thuận tiện nào thích hợp như lần này phải chăng duyên đã đúng thời, này nhé  tiệc chay gây quỹ  kỳ này lại tổ chức vào giữa trưa ngày chủ nhật 8/3 /2020 và qua hôm sau chúng tôi , ( cư dân Melbourne ) lại có thêm ngày nghĩ vào dịp  lễ Lao Động vào ngày thứ hai 9/3 /2020 .

Lại còn thêm một nguyên nhân lớn nữa chính ngày chủ nhật 8/3 này lại nhằm ngày rằm tháng hai mà theo Bắc Tông đó chính là ngày Đức Phật tịch diệt ( nhập Đại Niết Bàn ) mà kinh Di Giáo luôn nhắc lại lời đi chúc cuối cùng của Đức  Phật rằng : " Tôn kính Ta ...chính là thực  hành đúng Giáo Pháp Ta , thì khi ấy dù con đang ở một nơi xa vạn dặm nhưng dường như đang kề cận bên ta ".

    

Cũng có  nghĩa là hãy noi gương theo Đức Phật, vì lòng thương tưởng đời, nỗ lực làm những gì tốt nhất có thể, nhằm  dựng xây tương lai bằng các phẩm chất trí tuệ, từ bi, tha thứ và vô ngã. 

Và đặc biệt  cũng nhân ngày này tôi mới có dịp được đảnh  lễ tôn tượng của Đức Quan Âm Bồ Tát  mà năm qua vừa được an vị và vía Quan Thế Âm Bồ Tát cũng sẽ đến vào thứ năm kế tiêp 12/3/2020 .Các bạn thấy nhiều cơ duyên đã đến cho tôi không ? 


Với nhiều lý do đó tôi đã rất hân hoan đi mời các bạn tham dự buổi tiệc chay này từ trước một tháng ngay vừa khi thông báo lên . Thế nhưng đâu ai có thể đoán được mọi chuyện gì trong tương lai có thể xảy đến ...dù chỉ vài ngày trước đó nên chi tôi chỉ cầu nguyện thầm cho buổi lễ thật thành công hầu đem lại niềm khích lệ cho những bậc trưởng thượng đang ra sức dựng xây Đạo Pháp nơi hải ngoại .

Hy vọng ai ai cũng đều nghĩ đó là duyên phước như tôi thì ngày hôm đó  theo tôi nghĩ ......sẽ có rất nhiều người tham dự, vì thực đơn tiệc chay hôm ấy quá tuyệt vời mà các chị trong ban trai soạn vừa bật mí như sau:

menu-8-3-2020


Còn một tuần nữa sẽ đến, trong khi dọn dẹp bàn giấy bổng hai câu thơ của HT Thích Nhất Hạnh không biết vì sao lại  hiện trong đầu tôi lúc nào một cách rất.....rất  tự nhiên đến độ tôi phải sửng  sốt: 

     "Em về điểm phấn thoa son lại 

    Ngạo với nhân gian một nụ cười " 

Thì ra người phụ nữ chưa xuất gia ( phàm phu) lúc nào vẫn còn chút nào mơ tưởng ẩn tàng trong con người mình về sắc đẹp một cách tự nhiên và vẫn muốn  chăm sóc diện mạo bên ngoài của mình khi tuổi bắt đầu vào thu để nhớ lại một thời oanh oanh liệt liệt .....(Every woman has a right  to be beautiful ) như gần đây các báo Âu Tây thường đề cập phải chăng đó cũng không hẳn là điều xấu.  ? 

Vì bạn bè có người  không cùng chung đạo hay những  người thân cách xa nhiều năm có thể qua đó mà nhận ra được chút  hào quang tỏa sáng mà người cư sĩ  tại gia đó  có thể biểu lộ được chút nào về trình độ  sự tu tập của mình trong thời gian dài .... Tôi  tự  nói thầm để biện hộ cho ý nghĩ vừa thoáng qua trong đầu " Tướng từ tâm sinh , Tướng tuỳ tâm diệt " . 

Rồi  tiếp theo là những lời dạy trong băng giảng  pháp thoại về thơ ca của Sư Ông Nhất Hạnh  về những thi sĩ như Vũ  Hoàng Chương hay Nguyễn  Bính, chạy ra ào ào như từ  lâu tôi đã học được  như sau : 

" Tuổi 5X, 6X thường nương về quá khứ ( hoặc buồn đau hoặc vinh quang ) , nhưng có biết đâu rằng một khi ta đã sống với hiện tại rồi,  hãy quên đi quá khứ vì thật ra không gian vô tận và thời gian là vô cùng mà mỗi một khắc của Ta khi còn sống chính mới thuộc về Ta , vậy thì ký ức ta là thuộc về thời gian,  thuộc  về năm tháng... Hãy buông đi ....." 

Và lời của Cố Hoà  Thượng Thích Tâm Thanh vang vang ngày nào trong băng pháp thoại Diệu Pháp Liên Hoa : 

" Ai lơ lững như thuyền nan không bến 

Ai hận đời không một chút tình thương 

Hãy nói đi ...người đã làm gì trong tuổi thanh xuân ? 

       Có nghĩa là những ai khi đã bước qua 60 tuổi rồi thì có ước muốn tham vọng gì cũng đã muộn rồi . ... 

    Đừng cứ đêm đêm khép mình trong nỗi nhớ 

    Hờ hững hoang mang chìm ....cảnh tha hương 

    Vẫn chỉ ta ....ngồi lại với tiếc thương 

    Chợt muộn màng nhận ra đấy ......là vướng mắc 

    Ta lại ru ta theo nỗi buồn trầm mặc ! 

                   ( thơ HH ) 



Và tôi đã nghe lại được tiếng lòng nhắc nhở " Phải biết sống vừa phải   Biết vui an lạc trong từng điều kiện thuận  tiện phù hợp với thực tại của chính mình và đừng so đo tính toán , muốn hơn thua  với người nầy người nọ để rồi mất đi thời gian vô ích trong khi con đường mà mình đang hướng tới còn rất dài mà thời gian còn lại thì rất ngắn " 

Nắm vững vận mệnh của bản thân, trang nhã nhưng không cô đơn, phồn thịnh nhưng không phô trương, mạnh mẽ nhưng vẫn đi kèm với sự ấm áp. Sống một cuộc sống điềm nhiên, giữ gìn trái tim trong tĩnh lặng.

"Tất Cả chỉ là trống rỗng "... cuộc sống là vô thường nhưng phải hiểu  được rằng Hiện tại chúng ta đang sống , cuộc sống luôn đổi thay, vẫn phải theo dòng chảy vì thế đừng bận tâm cứ  xem cái vô thường ấy là chuyện bình  thường . 

Phải gắng giữ được an nhiên 

Chẳng dễ  bị buồn phiền 

Để biết cuộc đời này

Vẫn còn bao mầu nhiệm 

Càng vượt nhiều chông gai 

Trau dồi và rèn luyện 

Nhẹ nhàng thanh thản ngay

     HH 

Và tiếng lòng cũng dạy ta rằng cần có những giây phút giao tế nhưng thông minh dí dõm quậy phá một cách hồn nhiên  vô tư không lo nghĩ như thuở  còn niên thiếu , cũng là một cách trị liệu cho nỗi buồn vu vơ khi bước vào tuổi thu, đông và có lẽ khi ấy Phật sẽ chẳng còn cách xa vì trong bất chợt giây phút nào đó Ta tìm lại được Ta chăng? Hỏi tức là có thể trả lời được ! 

 Vậy thì hãy bắt chước Ngài Thubten Jinpa ( một dịch giả về Anh Ngữ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma ) đã dạy rằng : " Nếu bạn có thể đưa một chút Từ Bi vào trong đời của bạn,  bạn sẽ có lời ngay   Bởi vì bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, diễm phúc hơn người khác vậy ."  Phải  chăng Ngài muốn nhắc nhớ chúng ta rằng " Hạnh phúc không chỉ là những cảm xúc thỏa mãn của bản thân mà nó phải gắn liền với niềm vui hạnh phúc của người khác " 

Hãy thể hiện cái giá trị thật sự của hạnh phúc mình đang có khi mình được cơ hội góp phần vào niềm vui chung của  một đoàn thể và nhất là một Tự Viện nơi hải ngoại phương xa như Tu Viện Quảng Đức này,  đã làm nơi nương tựa gần 30 năm nay cho biết bao gia đình đang khi lâm vào cảnh sinh ly tử biệt với tâm trạng  rất hoang mang hoảng sợ hay là một  nơi ấm áp tâm linh luôn  che chở hồn dân tộc mỗi  khi Tết lại về . 

Và như thế , tôi lại nao nao  vui làm sao ....xin  tặng các bạn bài thơ Diễm Phúc  này nhé   Hy vọng ai cũng nghe được tiếng lòng của mình vào những lúc thanh vắng như tôi ngay lúc này .



Diễm phúc thay, ai được nghe LỜi PHẬT DẠY! 

Phút giây nào, văng vẳng nhắc sai lầm, 

Suy ngẫm, chuyển đổi,   tịnh hoá thân tâm.

Sẽ không còn lệ rơi dù điều chưa mãn nguyện. 

Diễm phúc thay biết được lý nhân duyên ! 

Cuộc đời phải chăng trên những chuyến đi, 

Người xuống ga tàu, bao  cảnh biệt ly …

Cơ hội cho thấy ra SỢI TƠ NHÂN QUẢ.

Diễm phúc thay vào Đạo học  điều  cao cả , 

Tha thứ bao dung tội lỗi Người, Ta. 

Tiết chế lại phê bình hý luận … lạc quá đà

Luôn cẩn thận hành động, ý mình  nghĩ  .

Diễm phúc thay ….

Lý tưởng cao thượng đã  trải hàng thế kỷ ! 

Xin hẹn gặp lại các bạn trong buổi tiệc chay 8/3/2020 nhé .

Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 8353)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9318)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8899)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7810)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7307)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16846)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9269)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10474)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9366)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 23874)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]