Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chúng Ta Sống Trong Môi Trường Ô Nhiễm Dung Nạp Toàn Chất Độc Hại

29/02/202020:05(Xem: 6535)
Chúng Ta Sống Trong Môi Trường Ô Nhiễm Dung Nạp Toàn Chất Độc Hại


Môi Trường Độc HạiCHÚNG TA SỐNG TRONG MÔI TRƯỜNG Ô NHIỄM DUNG NẠP TOÀN CHẤT ĐỘC HẠI

Thích Thiện Hạnh

Ngày nay, chúng ta sống ở trên thế gian này hoàn cảnh rất không tốt, rất không bình thường. Ngày qua tháng lại chúng ta điều trải qua ba bữa ăn đắng uống độc trong thịt, trong rau…có rất nhiều độc tố.

Tình hình ở các nơi khác tôi không được rõ ràng lắm, nhưng ở tại làng Quan Độ tôi đang sống, hướng dẫn mọi người và Phật tử ở nơi đây tu và học đạo làm người, tôi nghe mọi người nói, lợn (heo) ở đây nuôi chỉ bốn, năm tháng là bán để giết lấy thịt, dùng một số hóa chất để nuôi. Sau khi lợn (heo) ăn loại thức ăn này, chỉ trong một thời gian rất ngắn thì lợn (heo) lớn rất nhanh và rất béo (mập), trong loại thịt đó đều có độc tố, cho nên người ăn loại thịt này, bất cứ bệnh lạ nào cũng đều sinh ra. Gà nuôi chỉ mới năm, sáu tuần thì lớn thật to, không phải tự nhiên mà trưởng thành, do con người làm ra, dùng những loại thuốc hóa học để thúc nó lớn, cho nên trong thịt hàm chứa độc tố quá nhiều, vì vậy có rất nhiều loại bệnh lạ ở thế gian này. Nửa thế kỷ trước không bao giờ nghe nói có nhiều bệnh lạ đến như vậy.

Bệnh từ đâu mà ra vậy? cổ nhân có dạy: “bệnh từ miệng vào, hoạ phúc từ miệng ra” thật đúng vậy bệnh từ miệng mà vào. Trong thức ăn chay cũng không bình thường, rau cải dùng thuốc trừ sâu, trong gạo còn để thuốc làm bóng hạt, hạt gạo đó vừa đẹp lại vừa lớn tròn, nhưng ăn không được bổ dưỡng. Cho nên nhiều lúc tôi tự nghĩ và tự nói, trong kinh Phật dạy không hề sai, mỗi ngày chúng ta ăn đắng uống độc, ba bữa không phải ăn cơm, mà là phục độc, như vậy con người có thể khỏe mạnh được sao?

Độc nhiều quá thì phải làm sao? Dùng tâm từ bi có thể giải độc, không cần tìm thuốc giải độc, vì trong thuốc giải cũng có độc. cho nên chỉ còn có Tâm chân thành thanh tịnh sẽ không bị ô nhiễm, “Tâm từ bi có thể giải độc”, vì vậy chúng ta cần phải dùng nội công của chính mình, không nên cầu bên ngoài. “tâm chân chính, tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, và tâm từ bi” thì thân thể của chúng ta không có lý nào mà không khỏe mạnh được chứ? Nhất định sẽ khỏe mạnh.

Thân thể là thuộc về cảnh giới, thân thể là tùy tâm chuyển. Không nên bị cảnh giới bên ngoài chuyển, không nên bị mấy câu nói của người khác thì chuyển đổi, vậy thì thiệt thòi của chúng ta thật lớn. Không biết từ bao giờ, thực phẩm và các hóa chất độc hại đã trở thành bộ đôi hoàn hảo không thể tách rời. Những người tiêu dùng đang phải “khuất mắt trông coi” để mặc cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc “nhọc nhằn” tìm kiếm nguồn thực phẩm sạch ​để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bất chấp những cảnh báo về sức khỏe cũng như khả năng gây ung thư cho người sử dụng, nhiều chất hóa học công nghiệp độc hại vẫn được sử dụng tràn lan trong chế biến thực phẩm thường được dùng để bảo quản các loại thực phẩm khô như: ớt, măng, váng đậu, rau kim châm, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), thuốc đông y…; các loại hoa quả khô, hạt dưa, lạc; các đồ ngâm hay mứt...điều có chất lưu huỳnh trong thực phẩm dễ gây kích thích niêm mạc dạ dày, làm rối loại chức năng đường ruột, cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể; ngoài ra nó còn có thể gây trúng độc mãn tính thậm chí dẫn đến ung thư cho người sử dụng. Ngoài ra người ta còn dùng chất Phooc-môn là một hóa chất thường dùng để ướp xác và chế tạo keo dán. Tuy vậy, người ta vẫn dùng phoóc-môn để ướp thịt, cá, mực, hải sâm, tôm nõn, lá sách, thịt kho, lạp xưởng…nhằm mục đích bảo quản, hay để tạo độ dai cho các chế phẩm từ đậu, bún, bánh phở... Sử dụng các thực phẩm có chứa phóc- môn có thể dẫn đến các bệnh mãn tính về hô hấp; gây nên đau đầu, chóng mặt, toàn thân mệt mỏi; gây thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch; nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra các bệnh ác tính như ung thư biểu mô, u tủy, u bạch huyết… Ngày nay hóa chất hiện diện khắp nơi trong cuộc sống, trong thực phẩm chúng ta ăn, trong nước chúng ta uống, trong sản phẩm vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm dùng hằng ngày, ngay cả trong không khí chúng ta hít thở. Cơ thể sống nói chung, con người nói riêng dễ dung nạp và hòa hợp hơn với những hợp chất thiên nhiên, và các hợp chất này cũng an toàn và lành tính hơn so với những hợp chất tổng hợp có công dụng tương tự. Ngày nay với thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại, các nguyên liệu tự nhiên đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi, tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên phục vụ đời sống. Từ các loại sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đến mỹ phẩm, dược phẩm đều đã được sản xuất từ chiết xuất các loại nguyên liệu tự nhiên.

Các hóa chất bảo vệ thực vật như: các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng...đang được những người nông dân Việt Nam tắm cho rau cỏ mỗi ngày, chúng làm cho rau quả luôn xanh mướt, đẹp mắt và to hơn kích thước bình thường. Theo thống kê, các hóa chất này là nguyên nhân gây nên hàng trăm nghìn vụ ngộ độc thực phẩm, nặng có thể dẫn tới tử vong. Chưa bao giờ tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm của nước ta lại phức tạp như hiện nay. Hầu hết các loại thực phẩm được tiêu thụ trên thị trường đều có chứa các chất hóa học có hại cho sức khỏe con người. Chúng ta có thể dễ dàng kể ra hàng chục, hàng trăm loại thực phẩm “ngậm” hóa chất đang được người Việt sử dụng hàng ngày, chúng ta có thể liên tưởng đến các câu thần chú của vị thần A-la-đanh trong câu truyện cổ Nghìn lẻ một đêm của xứ sở Ả Rập huyền bí. Trên thực tế, đó là một thực trạng đáng buồn tại nước ta. Từ cọng rau muống, hạt gạo, miếng thịt, các loại hoa quả đều chứa các chất hóa học độc hại đối với sức khỏe con người. Vì vậy từ bàn ăn đi tới bệnh viện và nghĩa trang chưa bao giờ ngắn như bây giờ. 

Trong khi khắp nơi kêu gọi “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” mà các nhà kinh doanh trong nước cứ vô tư dùng hóa chất độc hại để bảo quản trái cây, rau quả (và nhiều loại thực phẩm tươi sống khác) kiểu này, liệu còn ai dám dùng các loại thực phẩm nội địa nữa? Trước thực trạng này, nhiều người tiêu dùng tìm đến nguồn cung cấp thực phẩm an toàn như các siêu thị hay tìm về các vùng quê. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh giải pháp đó không thực sự tối ưu. Rất nhiều siêu thị uy tín, các hãng thực phẩm lớn bị xử phạt vì tiêu thụ và sản xuất các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe, bên cạnh đó, không nhiều hộ gia đình có thể chịu được mức giá cao của các loại thực phẩm trong siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm sạch. Trong khi đó, rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn phương án “tự cung tự cấp”, nghe thì có vẻ nực cười khi họ đang dần quay trở lại thời kì bao cấp cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, phương pháp này cũng rất hạn chế bởi vì người tiêu dùng chỉ có thể tự trồng các loại rau sạch chứ không thể về quê làm người nông dân cấy lúa, nuôi gà, chăn lợn để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. 

Những loại rau do các gia đình tự trồng như vậy để tiêu dùng, tuy không có dư lượng thuốc trừ sâu, không dám phun những loại hoá chất, nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do rau bị nhiễm kim loại nặng, ô nhiễm đạm nitorat và các ký sinh trùng gây bệnh. Như vậy, nếu trồng rau theo phương pháp trên thì các sản phẩm rau xanh mà các gia đình tự trồng để tiêu dùng hàng ngày không phải là rau an toàn mà vẫn là các loại rau nhiễm các hóa chất độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc mãn tính cho người tiêu dùng.

Hiện nay người dân vẫn chưa an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, các loại thực phẩm sản xuất, nuôi trồng, chế biến trong nước và nhập khẩu ngày càng nhiều và đa dạng chủng loại nhưng việc quản lý nhà nước và tính chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao nên nguy cơ tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm phổ biến.

Mỗi ngày, hàng triệu người tiêu dùng Việt vẫn sử dụng những loại thực phẩm đó để chế biến bữa ăn cho gia đình mà không biết rằng mỗi bữa ăn đều là thuốc độc. Tất cả đều là người Việt đang tự hại người Việt. Chúng ta đang bị “bao vây” bởi nguồn hóa chất độc hại, nên chính chúng ta phải ý thức trong việc sử dụng hàng hóa chất lượng để bảo vệ sức khỏe bản thân. Người kinh doanh không nên vì lợi ích cá nhân mà “nhắm mắt” làm ngơ, mà phải có tâm với khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều loại hoá chất đang được bày bán tràn lan trên thị trường, sử dụng sai mục đích trong thực phẩm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra và có các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm. Chỉ cần ra mức phạt cao, thậm chí phạt tù thật nặng những ai bị phát hiện đang kinh doanh thực phẩm có hóa chất độc hại thì chỉ cần vài nơi bị phạt cũng đủ răn đe những ai đang kinh doanh theo kiểu bất nhân như thế.

Thật nghịch lý khi những kẻ giết người trực tiếp thì bị xử tù, thậm chí tử hình nhưng với kiểu đầu độc người tiêu dùng hàng loạt mà theo tôi chẳng khác gì giết người gián tiếp, khiến người ta chết dần chết mòn như thế này thì chẳng thấy ai xử lý, từ người bán thực phẩm có hóa chất độc hại đến các nguồn cung cấp hóa chất độc hại trong thực phẩm không chỉ là việc kinh doanh gian dối mà còn là tội ác khó dung thứ vì đã gây tâm lý bất an nơi người tiêu dùng, đầu độc không chỉ một thế hệ mà còn có nguy cơ hủy diệt giống nòi, tạo ra các gánh nặng về lâu dài cho xã hội.

Chính vì vậy các ngành chức năng phải phối hợp chặt chẽ với nhau, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm để công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từng bước được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả. Tổ chức tốt công tác truyền thông về an toàn thực phẩm cho người dân cũng như người sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, cùng với đó là xây dựng khuôn khổ luật pháp nhằm tiến tới việc xã hội hóa trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng là ý thức của người tiêu dùng trong chọn lựa thực phẩm. Bên cạnh việc cần thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài, tivi để nắm tình hình, thì việc chủ động lựa chọn thực phẩm sạch và kiên quyết tẩy chay thực phẩm không an toàn là hình thức trừng phạt cao nhất đối với nhà sản xuất, chế biến, đồng thời sẽ góp phần rất lớn trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 6945)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 8056)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 7805)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7233)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7632)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9139)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14319)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8262)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12909)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8549)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]