Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài học từ nghịch cảnh, chướng duyên

26/11/201915:46(Xem: 10434)
Bài học từ nghịch cảnh, chướng duyên

blank
Namo  Avalokiteshvara Bodhisattva
 
Bài học từ nghịch cảnh chướng duyên
Thông thường ở đời chẳng ai muốn gặp phải nghịch cảnh, 
chướng duyên cả, tâm lý chung của con người vốn là tránh khổ tìm 
vui, đó là tâm lý tự nhiên muôn đời. Song, với hành giả tu Phật thì nên 
nhận định rõ rằng có những nỗi khổ trong đời con người ta '' chạy trời 
không khỏi nắng '', vì thế, không phải do tránh né mà giải quyết triệt 
để được vấn đề, người tu thì không tìm cầu chướng duyên, nhưng khi  
chướng duyên đến họ biết rằng đây là cơ hội cần thiết đối với 
sự thực hành hạnh từ bi, tâm giải thoát.
Người tu hạnh từ bi, nếu không đối diện với những điều trái ý 
nghịch lòng thì khó có thể hiểu được mình đã thực hành được hạnh
 từ bi đến mưc độ nào. Nói cách khác, nhờ đối tượng ác mà hạnh 
từ bi thăng hoa, nhờ người phỉ báng, chê trách mà sự rèn trau 
hạnh từ bi, kham nhẫn càng tăng trưởng.
Kinh sách ghi lại rằng: Một hôm, Đức Phật cùng giáo đoàn đến xứ 
Kosambi lúc ấy đang ở dưới sự cai trị của vua Udena. Khi được tin ấy, 
một trong những vị thứ phi được sủng ái của vua là nàng Magandiya 
vốn có hiềm với Đức Phật nên bà ta xúi giục những kẻ vô lại đi 
theo sau giáo đoàn của Đức Phật và mắng nhiếc Ngài bằng những 
lời lẽ rất nặng nề. Tôn giả A-nan nghe những lời chửi bới quá thậm
 tệ, không chịu nổi, bạch Phật:
– Bạch Thế Tôn! Dân ở đây mắng nhiếc và nhục mạ chúng ta. 
Chúng ta hãy đi nơi khác!
– Ta sẽ đi đâu, A-nan?
– Đến thành phố khác, thưa Thế Tôn.
– Nếu ở đó người ta cũng chửi mình thì sẽ đi đâu, A-nan?
– Sẽ đi chỗ khác nữa, thưa Thế Tôn.
– Nếu ở đó người ta cũng chửi mình nữa thì sao?
– Chúng ta lại đi đến chỗ khác, thưa Thế Tôn.
– A-nan đừng nói thế. Ở đâu có khó khăn thì giải quyết ở đó. 
Ổn thỏa rồi mới được phép đi nơi khác. Nhưng ai chửi ông, A-nan?
– Bạch Thế Tôn! Mọi người đều mắng nhiếc chúng ta, bọn côn 
đồ và cả đám dân kia.
– A-nan, ta như con voi xông ra trận. Bổn phận của voi xông
 trận là hứng chịu những mũi tên từ bốn phía. Đúng thế, bổn phận 
của ta là kham nhẫn những lời nói độc ác”.
Tiếp đó, Đức Phật thuyết pháp bài Pháp cú được chép trong 
phẩm Voi, nói lên sự kham nhẫn của bậc giác ngộ.
 “Ta như voi giữa trận,
Hứng chịu cung tên rơi,
Chịu đựng mọi phỉ báng.
          Ác giới rất nhiều người.”  (PC 320).
 Bài pháp tác động đến đám đông tập trung quanh Ngài và 
giáo đoàn của Ngài. Rồi Đức Phật khuyên A-nan.
– A-nan, đừng phiền muộn. Những người này chỉ mắng nhiếc 
ông trong bảy ngày, đến ngày thứ tám họ sẽ yên lặng. Chuyện khó
 khăn đó đến với Phật không kéo dài quá bảy ngày.
- Người tu hành khi đối diện với nghịch cảnh, mới trắc nghiệm được
 tâm của chính mình. Đối diện với bất lợi, đối diện khổ đau, đối diện
 không danh vọng, đối diện với lời chê, mới trắc nghiệm tâm mình
 động, hay không động? Cho nên nghịch cảnh là bài học rất quý 
để trắc nghiệm tâm của mỗi người.
Nếu người tu chân chánh, điều phục tâm, mà cứ muốn thuận duyên
 đến với mình, mà không muốn nghịch duyên đến, thì rất nguy hiểm. 
Vì sao? Vì thuận duyên sở hữu quá lâu, sinh ra tham ái, nên khi 
gặp nghịch duyên là tâm bị đau khổ ngay. Ví dụ: khi mình sở hữu 
công việc tốt quá lâu, khi đối diện với sự thất nghiệp, mất việc đó,
 là tâm mình lo sợ. Mình yêu thương một người quá đậm sâu, 
đột nhiên người đó bỏ mình, liền khổ đau, chới với... 
Hãy cảm ơn nghịch duyên, đừng trách nó, chính nghịch duyên
 trui rèn cho tâm mình ngày càng kiên định.
Chướng Duyên và Tỉnh Thức
Đều la hai bậc Thầy
Vị giúp ta Giác Ngộ
Vị giúp rời mộng say...
Như Nhiên
blank
 
Tĩnh Tại
 
Có đôi khi niềm hạnh phúc
Giữ cho mình được dịu dàng
Và lắm khi lòng nhẫn nhục
Giữ đời ta được bình an. 
 
Có khi gặp nhiều nhịch cảnh
Giúp ta mạnh mẻ, kiên cường
Đối diện muộn phiền, bất hạnh
Khiến lòng thêm lớn Hiểu -Thương
 
 Có khi công thành, hiển đạt
Giúp mình hưng phấn, tự tin.
Đôi khi bị đời phụ bạc
Thương người lẻ bóng, chênh vênh..
 
 Lắm khi đường đời thất bại
Giữ mình nhẫn nại, khiêm cung
Bao lần thương đau nếm trải
Để lòng.. độ lượng không cùng...
 
 - Hãy cảm ơn những mùa Đông
Thấu hiểu tình người ấm lạnh
Tạ ơn giữa lúc Hạ nồng
Có hạt mưa về lấp lánh .
 
 Thuận, nghịch vốn nơi trần cảnh
Chớ để lòng bị '' đóng khung ''
- Giữa vô thường ngồi tĩnh tại
Nụ cười trải đến vô chung.. 
 
Như Nhiên -ThíchTánhTuệ
Bodhgaya 2017
blank
blank
blank
blank
- Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh ngày tu học tại 
Chùa Từ Tâm 8121 Portland Ave E , WA United States 
Tacoma, Seatle Washington 98404 do thầy Thích Tánh Tuệ
 và Thượng tọa trụ trì Thích Trí Huy hướng dẫn.
 
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
Thông Báo: 
Một ngày Tu học AN LẠC
tại Đạo Tràng Kiều Đàm Di
Fountain Valley- CA
Thứ 7 ngày 30 tháng 11 -2019
9057. La Crescenta Ave
Fountain Valley CA 92708
Liên lạc 
Đạo hữu Quảng Nguyên Phương
Phone: (714) 363 8029
Inline image
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/12/2011(Xem: 11003)
Lắng nghe hay ngắm nhìn thực tại thì có thể thực hiện bất cứ ở đâu và lúc nào vì tâm và cảnh luôn có mặt tại đây và bây giờ mà không cần chờ đợi một thời gian, thời gian chính là sinh tử.
17/12/2011(Xem: 7269)
Nhân dịp tình cờ tìm thấy văn bản Prajñāpāramitāhṛdayasūtraṃ (Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh) ở mạng internetnên chúng tôi có ý định tìm hiểu xem ý nghĩa bản văn với mục đích trau dồi thêm về phương diện ngôn ngữ. Ở đây, chúng tôi chỉ cố gắng ghi lại nghĩa Việt theo khả năng học hiểu về cổ ngữ Sanskrit. Những điểm sai sót do thiếu hiểu biết về các lãnh vực khác, ngưỡng mong quý vị hỷ xả cho.
09/12/2011(Xem: 7049)
Phép"thiền định" bằng tư thế ngồi yên tương đối được nhiều người biết đến.Đấy là phương cách thích hợp nhất giúp người tu tập phát huy các phẩm tính củatâm thức: đấy là cách ngồi, giữ yên lặng, chọn một nơi kín đáo... Thế nhưng ngoàinhững lúc thiền định ra thì người tu tập lại phải hội nhập với cuộc sống bìnhthường, trở về với các sinh hoạt thường nhật, tất nhiên là không tránh khỏi phảihành động... Vậy phải làm thế nào bây giờ?
02/12/2011(Xem: 8373)
Tầmquan trọng và ý nghĩa của việc trợ niệm. 1- Trợ niệm là gì? Tại sao phải trợ niệm? Những ai cần phải trợ niệm?
02/12/2011(Xem: 9733)
Đạo Phật ngoài các vị thiên thần Hộ Pháp hộ giới ra còn có rất nhiều thiện hữu tri thức, bằng trí tuệ của mình, bằng phước đức và tài lực của mình với tinh thần hộ trì chánh giới...
28/11/2011(Xem: 5807)
Phật giáo không hoàn toàn là một tôn giáo theo cái nghĩa mà từ này vẫn được hiểu , vì Phật giáo không phải là “ một hệ thống tín điều và nghi lễ thờ cúng liên kết bất kể tín đồ nào đó với một chủ tể siêu nhiên ”.
26/11/2011(Xem: 6980)
Ngày nay có nhiều người cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy có vị tu sĩ mang giày da, mặc áo đời thường, thậm chí ra vào chùa ngang nhiên, tăng tục khó phân. Lại nữa, y phục trong chùa lại lắm màu lắm vẻ, chất liệu thì mỏng dính, thướt tha chảy dài, gấm vóc lụa là thay nhau trình diễn. Nhìn ra có vẻ mất trang nghiêm, xuất gia lánh xa bụi trần chỉ cần 3 y và 1 bình bát sao đành chịu vùi vào thế tục. Khiến người than trách.
25/11/2011(Xem: 6822)
"Của cải kếch xù của một người như thế nếu không biết sử dụng thích đáng thì cũng sẽ bị vua chúa tịch thu, bị trộm cắp vơ vét, bị thiêu hủy vì hỏa hoạn...
24/11/2011(Xem: 6870)
Xin chào các vị pháp sư, các vị đồng tu! Chúc các vị năm mới an lạc! Năm nay cũng là một năm rất hy hữu khó được. Tôi nhận lời mời đến Cang Sơn, Nhật Bản tham dự hội nghị của Liên Hiệp Quốc, một hội nghị mười năm giáo dục liên tục. Ngay đêm giao thừa tôi đã đến Nhật Bản, cho nên năm nay ăn tết truyền thống của chúng ta ở Nhật Bản.
21/11/2011(Xem: 9679)
Trầm Tháp (agarwood incense) xứ Huế
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]