Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có phải " Mỗi người già là một thư viện " hay " Càng già con người càng hạnh phúc và tự tin hơn "

30/09/201911:42(Xem: 7570)
Có phải " Mỗi người già là một thư viện " hay " Càng già con người càng hạnh phúc và tự tin hơn "
Day 5--chua xa loi rang Phatr (104)
 
Có phải " Mỗi người già là một thư viện " 
hay " Càng già con người càng hạnh phúc và tự tin hơn " 

        Nhà Thần kinh học người Ý - Do Thái  đoạt giải Nobel 1986 " Khi già đi, thị lực con người kém đi ....nhưng sẽ NHÌN THẤY NHIỀU HƠN " Và gần đây tôi đã đọc được đâu đó rằng " Mỗi người già là một thư viện ".

Lẽ ra câu nói trên đây  chỉ đúng cho những bậc Cao tăng thiền Đức, khi các Ngài  đã thâm sâu hiểu Đạo, nhưng các bạn ơi khi càng đi dần vào tuổi thu đông và khi tiếp xúc nhiều với tất cả các bạn cùng lứa tuổi và bạn sẽ thấy rằng nó đúng cho cả những người phàm  phu như chúng ta nữa đó .

           Vì thật ra nếu con cái chúng ta muốn  học hỏi kinh nghiệm từ bố mẹ chúng từ khi họ trải qua những khó khăn  do cuồng lưu nghiệt ngã của cuộc sống trong đời và  nếu họ chỉ cần muốn lưu trữ lại ..hẳn chứa đầy mấy tủ sách đấy , bạn ạ .

        Cổ Đức lại thường chỉ dạy " Trên con đường đi đến tâm linh , ta cần một người để hỗ trợ, để giúp ta tìm ra con đường đúng đắn .Một người tốt nhất để ta đi theo phải được xem là "Một hướng dẫn viên du lịch thật giỏi " người đã đi qua  con đường đó một cách thành công và người ấy có thể giúp ta rút ngắn lộ trình của mình và tránh được những chướng ngại trên đường " 

Phải chăng mỗi một người với trình độ kiến thức vừa đủ và một nội tâm sâu sắc thâm hiểu về luật nhân quả và nghiệp báo của mình thì cuộc đời của mỗi một cá nhân khi tuổi càng cao sẽ chứa đầy những kinh nghiệm quý giá được tàng trữ trong bản thân họ mà những ai muốn học hỏi thêm cần phải tìm  đến với thư viện ấy. 

             Thường tôn trọng, kính lễ 

             Bậc kỳ lão trưởng thượng 

              Bốn pháp được tăng trưởng 

              Thọ, Sắc, Lạc, Sức mạnh 

                                  Pháp Cú câu 114

Còn nhớ những phút gần bên Cha trong giờ phút cuối cùng , người chỉ dặn lại  những điều mà người đã cất giữ trong kho tàng tâm thức ( một thư viện cổ ) như sau : 

     * Mỗi mỗi một khó khăn mà con gặp phải chính là một  bậc thang giúp con tiến lên  Đừng bao giờ bỏ cuộc con nhé . 

     * Đời sẽ đổ lên con mọi thứ rác bẩn để có thể nhận chìm con. Hãy rũ mình lao lên , con sẽ thoát ra .

      * Chớ quên và hãy luôn luôn tâm niệm 5 nguyên tắc rất đơn giản nhưng sẽ giúp con vượt qua những lúc đen tối nhất của cuộc đời : 

                   - Hãy giải thoát con tim khỏi hận thù 

                   - Hãy giải thoát đầu óc khỏi lo âu

                   - Hãy sống đơn giản 

                   - Cho đi nhiều hơn và Mong đợi ít hơn 

                    - Tôn trọng và lắng nghe người khác, kinh nghiệm của họ sẽ giúp con thêm trong rất nhiều vấn đề . 

          

     Và thú vị thay, mãi tới gần đâykhi đã vào tuổi thu tình cờ khi lướt qua trang mạng tôi đọc được những tin tức cho thấy Đông và Tây, Đạo và Đời đã gặp nhau trong câu nói " Mỗi người già là một thư viện " .

Đó là những bài học nhân sinh đã được chiêm nghiệm ở tuổi 89 và và từ một nhà tỷ phú Warren Buffet .... nào mời các bạn bước vào thư viện ấy để mượn  vài cuốn sách ấy nhé . 

       Thế gian ơi ! Đời vẫn là nghiệp lữ ...

        Bước đi về ...như huyễn cũng như Chân 

                       HT Viên Minh 

Theo Warren  Buffet thì " Người phối ngẫu là người quan trọng nhất trong cuộc đời của những người không xuất gia và muốn xây dựng một gia đình lý tưởng và điều đòi hỏi là người ấy phải cùng một tuýp với mình có nghĩa là cùng một trình độ học vấn, có tấm lòng nhân ái và sẵn sàng đồng cam cộng khổ với mình trong những lúc hoạn nạn"

Đọc  tới đây không biết tại sao tôi nhớ lại thuở mới bước vào Đại học mà nhiều bạn đã ngắm nghé tìm người phối ngẫu và những bạn hữu khác đã đặt ra những bài thơ chọc phá như sau 

  Phải đẹp gái _ Không kiêu sa

Thích ở nhà _ Lo nội trợ

Không cắc cớ - hạch sách chuyện cỏn con

Không phấn son _ Không huyền thuyên 

Không hà tiện _ Không cằn nhằn

Phải siêng năng _ Không lười biếng

Nói nhỏ tiếng _ Biết chiều chồng

Giỏi nữ công _ Biết gia chánh

Biết làm bánh _ Nấu ăn ngon

Biết dạy con _ Cư xử tốt

Không qúa dốt _ Không qúa khôn

Không ôm xồm _ Không uỷ mị

Không thiên vị _ Không cầu kỳ

Không qúa phì _ Không qúa ốm

Không dị hợm _ Không chanh chua

Không se sua _ Không bẻm mép

Không bép xép _ Không phàn nàn

                                                              

************

Và chúng tôi đã trả lời    chỉ võnvẹn một câu 

Không có đâu ... Đừng có kiếm!!!...

Trở lại vài giây phút vui vui, tôi xin mạn phép nói thêm về  người phối ngẫu hay ngày nay còn có thể là   ( người partner)   đều cần phải có hoàn cảnh gia đình tương xứng mới có thể phù hợp . 

 

Sau đây là những điều  thích  thú khác  của thư viện mà cá nhân Tỷ  phú Bufett đã tàng trữ 

     ** Điều  thứ hai : Chọn những người “đẳng cấp” mà chơi

“Một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm trong đời là có những người giỏi hơn ở xung quanh mình.”

Lời khuyên này là rất tương đồng với đạo quân tử của người xưa.

      ** Điều thứ ba : Làm việc cho những người mà bạn kính trọng

“Hãy làm việc cho người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đó không nhất định là công việc mà bạn sẽ làm trong 10 năm tiếp theo, nhưng bạn sẽ có cơ hội học hỏi được rất nhiều trong quá trình ấy.”

     ** Điều thứ tư: Bỏ ngoài tai những thông tin nhiễu

     ** Điều thứ năm Thành công không đo bằng tiền, mà bằng tình thương 

“Được yêu thương vô điều kiện là lợi ích lớn nhất mà bạn có thể nhận được.” Buffett nói với các sinh viên MBA năm 2008.

“Điều kỳ diệu nhất về tình thương ( nhân ái)  là bạn không thể từ bỏ nó. Nếu bạn cố gắng cho đi, thì sẽ được gấp đôi, những nếu bạn cứ giữ khư khư cho mình, thì nó sẽ biến mất. Đó là một thứ phi thường, khi người quyết tâm đẩy nó ra, thì lại nhận được 10 lần nhiều hơn thế.”

Như vậy phải chăng từ xưa nhiều bậc phụ huynh đã từng dạy cho con cháu rằng

     "Người luyện đầu óc giỏi thì làm gì cũng được 

       Người tu tâm giỏi thì ở đâu cũng bình an  " 

Và đâu đó có những ca dao hay ngụ ngôn       

      Học bao nhiêu vẫn thiếu 

       Hiểu bao nhiêu chẳng thừa

      Nhân Đức chớ bán mua

      Được thua không nản chí 

Lời kết 

Xin mượn lời Bác sĩ tâm thần người Mỹ Phillip Jeste chia sẻ trên tuần báo Time như sau : " Người ta khi lớn tuổi thường gạt bỏ những căng thẳng tốt hơn khi còn trẻ .Trí thông minh cảm xúc( EQ ) cũng cao hơn, tự  tin tăng lên hơn nhờ cuộc sống được ổn định .Cảm giác hạnh phúc đến khi họ thấy yên bình và thư giản hơn giữa cuộc sống  vội vã trong thời đại văn minh này và nhờ đó họ càng gia tăng sự kết nối với người thân và những người chung quanh như láng giềng , bạn đạo ....

Hơn nữa vào tuổi 60 ,não bộ càng có ít phản ứng tiêu cực ...có lẽ với thời gian dần dần họ đã tự trả lời những câu hỏi thường quẩn quanh " đã tự tìm ra và hiểu được Ta là ai? Đang làm gì và vì sao chúng ta phải thực hiện những nhiệm vụ đó " 

Có giao lưu nhiều ...được thêm hiểu biết,

Não bộ người .. tạo hoá phú tuyệt vời ,

Ta chỉ dùng độ chút ít mà thôi,

Nên tuổi nào cũng cần học, học mãi !

Đừng cho rằng tuổi cao niên ...dừng lại ,

Hoạt động chân tay không phí sức như xưa ...

Nhưng trí óc phải tận dụng hết chỗ thừa,

Cùng kinh nghiêm phụng hiến cho Đời, Đạo!

             HH 

 

Ngay cả Thiền  Sư nổi tiếng Sayadaw U Jotika thường khuyên rằng " Sống ở trên đời là  một nghệ thuật sáng tạo, không có một công thức nào và nếu một khi bạn đánh mất tính sáng tạo đó thì bạn sống cũng như chết rồi tuy nhiên bạn vẫn có thể sống một cuộc đời rất vui vẻ nếu bạn biết học hỏi trong từng khoảnh khắc của thực tại trong đời sống hằng ngày ." 

Chắc  hẳn bạn và tôi đã chiêm nghiệm được một điều là Thư viện của một người phải chứa được một quyển sách thật thâm thuý ( một trí tuệ)  được học hỏi nhờ quan sát, lắng nghe và có niềm tin trong Đạo 

 Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8437)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8311)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7720)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8043)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9491)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15103)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8666)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13461)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8978)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10787)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]