Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về kinh nghiệm sống và chữ Đạo

12/09/201907:38(Xem: 6710)
Tản mạn về kinh nghiệm sống và chữ Đạo

hoa_hong (3)

Tản mạn về kinh nghiệm sống và chữ Đạo 



HT Thích Nhất Hạnh trong phần đầu của TRÁI TIM CỦA BỤT  có dạy : " Mọi người, ai trong  chúng ta cũng có đủ mọi hạt giống, có những hạt giống trung thành và cũng có những hạt giống phản bội . Những hạt giống này phải được tu tập, tưới tẩm cho những cái ác không còn môi trường phát triển thì ta mới có sự chuyển hoá và giúp ích cho mọi người " Và nếu như Ngài đã dạy cách nghe một bài pháp thoại là Hãy khoan dùng Trí năng phân biệt của mình để nghe mà phải để cho mặt đất Tâm của mình mở rộng thênh thang cho mưa pháp thấm nhuần thì phải chăng thưởng thức âm nhạc cũng vậy ( tuy nhiên bản nhạc bắt buộc  nằm  đúng trong hướng đi của mình đã chọn chứ không phải bất cứ loại âm nhạc nào ) 

           Mưa xuân nhẹ hạt, đất thấm ướt 

           Hạt đậu năm xưa hé miệng cười 

Tôi may mắn có được một thói quen  tạm gọi là tốt ...có nghĩa là mỗi khi đọc xong một quyển sách về triết  học hay lời dạy về kinh điển , tôi thường tóm tắt lại, chọn lấy những câu mà tôi nghĩ .. có thể làm châm ngôn cho mình và giúp mình thực tập trong đời sống hằng ngày ...nên tôi thường chép vào cẩm nang.

Chính vì vậy tuần rồi trong lúc nhàn rỗi tôi nghe lại bản nhạc Gánh Mẹ , một bản nhạc trong mùa báo hiếu, báo ân Vu Lan 2019 tôi nghĩ rằng đã lọt vào Top Five vì nó đã ảnh hưởng đến người nghe đủ mọi tầng lớp .... kể cả cháu nội tôi và con trai tôi ...( hai thế hệ đã không dùng nhiều lời Việt để mô tả tình mẹ bao la) 

                Cho con gánh mẹ một lần 

                 Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con 

                 Cho con gánh mẹ đầu non 

                 Cả lòng mẹ đã gánh con biển trời

                Ngày xưa mẹ gánh à ơi

                 Con xin gánh lại những lời mẹ ru

........mẹ ơi Sông biển dạt dào 

con sao gánh hết công lao  một đời

......để con gánh mẹ đừng can 

Để sau người gánh chính là ....con con 

Phải lấy công tâm mà nói , lời nhạc đã làm người nghe cảm thấy nao nao trong dạ và tôi chợt liên tưởng tới người viết văn hay xướng họa thi ca cũng nên  dựa theo kinh nghiệm của chính mình , từ những khổ đau của chính mình , từ những gì mình hiểu biết, nghe,  nhìn để có thể khơi động được những hạt giống của khổ đau của kinh nghiệm sống đã có sẵn nơi người đọc và người đọc cũng đừng dùng đến trí năng phân biệt mà hãy để cho những câu thơ đó rơi nhẹ nhàng và thấm vào mặt đất tâm của mình 

Lão Tử trong  Đạo Đức kinh đã dạy " Đạo khả Đạo, phi thường Đạo " 

Hoặc Khổng Tử " Tùng tâm sở dục, bất du cũ " 

Do vậy Đạo không tách rời khỏi cuộc sống hiện thực của chúng ta mà trong đó có những khổ đau mà chúng ta đã và đang trải qua 

Đạo không phải từ trên trời xuống......Đạo tức là con đường tìm thấy trong hoàn cảnh khổ đau, nếu không có khổ đau thì không có Đạo ( TÌM CÁI KHÔNG SINH TỬ ngày trong SINH TỬ ) , theo đó cái khổ chỉ tuỳ thuộc vào nhận thức và tri giác sai lầm của ta do vọng tưởng và do vô minh . 

Cũng theo HT Nhất  Hạnh : " Người tu học thì không thể trốn tránh thực tại . Tu học là đem chánh niệm chiếu vào đối tượng khổ đau để thấy được nguyên nhân đưa ta đến khổ đau " và trong kinh Chuyển Pháp Luân , Đức Phật dạy VƯỚNG MĂC VÀO NGŨ UẨN LÀ KHỔ và nhất là vướng mắc vào ái dục sẽ là nguyên nhân gây ra sân hận, nghi ngờ,  kiêu mạn và ác kiến . 

Tuy vậy vì khổ chỉ là một pháp hữu vi nên có tính vô thường và vô ngã mà theo lý duyên sinh trong Đạo Phật thì mỗi mỗi sự vật đều có tương tác và tương tức với nhau . Do đó trong cái khổ đã hàm chứa cái hạnh phúc , hơn nữa dựa vào lý nhân quả ta cũng đã nhận ra được điều này " Một nhân không bao giờ đủ để đưa tới quả, mà nó phải có rất nhiều nhân để tạo nên một quả và mỗi vật có mặt trong tất cả sự vật khác." 

Kinh nghiệm sống của chúng ta thường đến khi ta phải  tự biết tập khí của chính ta và những người giao tiếp với ta cũng phải tìm hiểu về tập khí của ta . 

Do đó khi nhận ra một tập khí của mình HT Nhất Hạnh đã dạy ta rằng " Hãy tự chào đón tập khí bằng câu : Bạn cố tri lại đến hả ? Và mỉm cười để trở lại làm chủ tình hình và cho phép tập khí có cơ hội chuyển hoá từ từ hơn nữa những tư duy của ta chính là loại ngôn ngữ thầm trong tâm ( giống như con tằm  tự giam mình trong cái kén lúc nào cũng tự nói cho mình nghe) cho nên có những tư duy bị che giấu nhưng thỉnh thoảng tự nhiên ta nói bật ra .

Làm thế nào để mỗi khi ta nói với người chung quanh, bạn bè thân thiết 

                                    Tiếng đi ngoài ngàn dặm 

                                    Xây dựng niềm tin yêu 

                                    Mỗi lời là châu ngọc

                                    Mỗi lời là gấm thêu 

                                    Nguyện rằng sẽ nói lời xây dựng

                                     Bồi đắp thương yêu và hiểu biết 

Tất nhiên lời nói đó đã được nuôi dưỡng bằng một tấm lòng yêu thương rộng mở , chứa  đựng thật sự tình cảm chân thật phát xuất thật sâu thẩm trong vùng trời tâm thức ta . 

Do đó HT Nhất Hạnh dạy rằng " Bồ đề Tâm là một ước muốn, một  ý chí rất thâm sâu trong tâm thức của ta . Nuôi dưỡng Bồ đè tâm trong đời sống hằng ngày bằng chánh niệm thì bồ đề tâm sẽ trở thành một vùng năng lượng rất lớn , thúc đẩy tư duy ta đi tới mục đích rất nhẹ nhàng mà không bị lôi kéo vào nhiều đề tài vẩn vơ và vô bổ .

Nhưng đôi khi cuộc sống đã dạy ta phải tự bảo vệ mình , dù ban đầu tâm ta rất dơn thuần nhưng càng ngày càng thay đổi thành ra phức tạp do sự trải qua những đớn đau thăng trầm của cuộc sống mà gương soi trước mặt mình chính là hình ảnh của cha mẹ đã dãi dầu để nuôi mình cho đến ngày thành phận  nên danh 

HT Viên Minh và các Sư trong Phật Giáo nguyên thủy thường dạy rằng " muốn có mặt với thực tại đòi hỏi nơi ta một niềm tin và một dũng lực rất lớn, thêm vào đó chính cái ký ức của mình đã làm cho chúng ta thiếu sự tự tin vào giây phút có mặt trong thực tại . 

Echart  Toll " hãy mang lại những không gian tĩnh lặng vào cuộc sống của bạn hàng ngày càng nhiều càng tốt " Nhưng  thật ra cuộc sống luôn sống động , trôi nổi và thay đổi không ngừng , phải chăng ta cần  tận hưởng và biết ơn những gì mà đời sống mang lại vì tâm trạng hài lòng với cuộc sống cũng chính  lại là phần thiết yếu nhất để sống trong phút giây hiện tại miễn là lúc nào ta cũng  luôn ý thức rằng " cuộc sống vốn vô thường và định luật nhân quả không bao giờ sai chạy " 

Cho nên tôi luôn tự nhủ rằng giá trị của cuộc sống có lẽ sẽ được tăng trưởng khi năng lương học Đạo lý của ta được thể hiện qua chánh  tư duy, chánh  ngữ với những điều đã học , đã thẩm nhập vào căn tính của ta . 

Ước mong sao đó là một cuộc đời hạnh phúc đích thực bạn nhỉ . 

          Có phải mỗi chúng ta là một thế giới 

          Tự  ta tìm an tịnh trong chính tâm ta 

          Trước hoàn cảnh nào ...điều quan trọng nhớ ra 

          Tự làm khổ mình là u mê lớn nhất 

Huệ Hương 

11/9/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/09/2017(Xem: 6669)
Tôi, hơn mười năm trở lại, Nha Trang lớn dậy bề thế về mọi mặt, nhất là du lịch. Tôi là người ăn chay, được các chị tổ bếp lo cho những bữa cơm chay đầy đủ ngon miệng, tiếp lửa cho những trang viết mới toanh. Có lẽ đây là một duyên lành tôi nhận được. Tôi đã ở Nha Trang hơn bốn mươi năm trước, thường nghe câu ca dao của người dân:
15/09/2017(Xem: 12078)
Đôi Giòng Tâm Sự Mỗi bộ óc con người đều có một câu chuyện và sau đây là câu chuyện của bộ óc tôi… Hơn mười năm trước đây, tôi là giáo sư Đại học Y Khoa Harvard, chuyên nghiên cứu và giảng dạy cho sinh viên về bộ óc của con người. Nhưng vào ngày 10 tháng 12 năm 1996, tôi đã học được bài học về não bộ từ chính bộ óc của mình.
15/09/2017(Xem: 8660)
Ngày xưa tôi rất thích đi phóng sinh. Có khi cả nhóm đặt mua khá nhiều cá, tôm cua, ốc, chim,… để phóng sinh. Thật là hạnh phúc khi làm lễ phóng sinh và phóng sinh để cứu mạng các loài động vật đáng thương này.
14/09/2017(Xem: 7765)
Dưới đây là phần chuyển ngữ một quyển sách nhỏ của Phật giáo Đài Loan được phổ biến khá rộng rãi. Tác giả là Hòa thượng Hsing Yun (星雲/Tinh Vân), vị đại sư viện chủ ngôi chùa nổi tiếng Fo Guang Shan (佛光山/Phật Quang Sơn) tại Kaohsung (高雄/Cao Hùng) thành phố lớn thứ hai tại Đài Loan. Theo lời giới thiệu trong quyển sách này thì Hòa thượng Tinh Vân sinh năm 1927, thụ phong tỳ kheo năm 1941, là một nhà sư thuộc Thiền Tông, học phái Lâm Tế (Linji). Sau khi thụ phong, Ngài tham gia tích cực vào các chương trình ấn hành kinh sách, cộng tác với các tạp chí Phật giáo và đồng thời thành lập các tổ chức canh tân Phật giáo, chẳng hạn như mở các "Lớp học giảng dạy giáo lý Phật giáo ngày Chủ nhật" tạo cơ hội cho thành phần thanh thiếu niên Phật tử gặp gỡ nhau, hoặc tổ chức các buổi tụng niệm tập thể dành cho các Phật tử tại gia.
14/09/2017(Xem: 5441)
Hạnh là điều chúng ta phát nguyện làm, là đường lối chúng ta muốn thực hiện, là cách sống của chúng ta. Phúc là kết quả của những điều thiện lành mà ta đã thực hiện mang niềm vui đến cho người và cho mình. Sống hạnh phúc là sống một cách vui vẻ thoải mái, mọi thứ luôn được như ý của mình. Nhưng muốn được hạnh phúc thì trước hết chúng ta phải đạt được sự bình an. Bình an cả vật chất lẫn tinh thần. Đối với con người thì vật chất chính là cơ thể của chúng ta. Cha mẹ sinh ta ra với một thân thể đầy đủ và hằng ngày thân không bệnh hoạn đau đớn thì đó là phước báu của chúng ta có được thân thể tốt đẹp khoẻ mạnh. Còn tinh thần là tâm. Tâm không bị ô nhiễm bởi những ham muốn xấu xa, không có ý nghĩ tham lam, hận thù, ghen ghét, hại người, tâm không phiền não, âu lo thì đó mới thật là tâm bình an.
09/09/2017(Xem: 9113)
Trong cuộc sống này, có lẽ thứ đem đến cho chúng ta nhiều hạnh phúc nhất cũng như nhiều đau khổ nhất là gia đình. Gia đình bình yên thì chúng ta sẽ có đủ sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc đời. Gia đình hỗn loạn thì dù cuộc đời có thuận lợi bao nhiêu, sự nghiệp có thăng tiến thế nào, tiền tài có dồi dào đến đâu, thì chúng ta vẫn cảm thấy mọi thứ thật vô nghĩa. Có người cam chịu hoàn cảnh gia đình và phản ứng trong vô minh để rồi chỉ vì cố giải quyết mà lại khiến mọi thứ trở nên tệ hơn. Thật may là, vẫn có nhiều người khác, sáng suốt hơn, tìm đến nơi chốn bình yên nơi cửa Phật để được nhận những lời khuyên tìm lại bình yên nơi gia đình mình.
07/09/2017(Xem: 11770)
Điều biết về chuyến thăm VN năm 2017 của Thầy Nhất Hạnh
31/08/2017(Xem: 7254)
Năm 2016 lần đầu tiên Tết Chay An Lạc đã được tổ chức thành công tại Việt Nam. 44 đơn vị đã được lựa chọn đến tham gia Tết Chay đầy ý nghĩa và sôi động này tại chùa Tứ Kỳ, Thủ đô Hà Nội ngay trước thềm Tết Nguyên đán.
31/08/2017(Xem: 6961)
Con đang ngồi và rất hạnh phúc gõ những dòng chữ này. Đêm qua con ngủ muộn và mơ màng. Thầy đã về với đất nước và dân tộc Việt Nam thật rồi. Không chỉ con mà hàng triệu người con Phật trên khắp đất nước Việt Nam vỡ òa trong hạnh phúc khi biết Thầy đã về đến Việt Nam an toàn. Những ai may mắn có mặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để đón Thầy hạ cánh lúc 12 giờ 35 ngày 29 tháng 8 năm 2017 đã vô cùng hạnh phúc. Chuyến về Việt Nam của Thầy được chờ đợi từ bao nhiêu năm rồi.
26/08/2017(Xem: 9084)
Triêu nhan vốn là một loài dây leo bình dị, gần gũi có thể mọc ở khắp mọi nơi. Màu sắc và hình dáng của hoa luôn ở bên cạnh bước chân và cái nhìn của ta. Thế nhưng đôi khi chúng ta quên lãng sự có mặt của nó, có lẽ vì nó quá bình thường. Nhưng sẽ có một lúc nào đó bất chợt, sự hiện diện của hoa bừng sáng trước mắt ta, trong lòng ta và ta nhận thấy một lần hoa nở là thiên thutức khắc tròn đầy trong một niệm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]