Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống

07/09/201909:32(Xem: 4403)
Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống

hoa_sen

Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống 

Không biết vận mệnh tôi luôn phải sống trong cảnh mà người ta gọi là " một kiểng hai quê " không ? Dù tôi không muốn thế nhưng từ bốn năm nay từ khi con trai cả tôi do nhu cầu nghề nghiệp phải sống luôn tại Sydney và mua được một ngôi nhà có đất thật rộng để cất thêm cho tôi một gian nhà nhỏ mà tôi xem đó như một nơi đi về trốn mùa đông thật lạnh của Melbourne hay là nơi trú ẩn cuối cùng trong những ngày tuổi già tàn tạ chờ vào nhà dưỡng lão thì nhiều  người bạn  nửa như trách khéo nửa  như khuyên  bảo rằng  ...chính tôi đã tự tạo cho mình thêm mối ràng buộc vì phải đi đi về về mỗi năm ba bốn lần ...

Nhưng trong thâm tâm tôi nhiều đêm tư duy thật cẩn thận và đã nghiệm ra những nguyên tắc sống của người Ấn Độ thời xưa là : 

                    ** Chuyện gì xảy ra đều tất nhiên phải xảy ra 

                        *** Chuyện gì xảy ra cũng bắt đầu đúng lúc của nó 

       Và TỰ TẠO MỐI RÀNG BUỘC CHỈ LÀ TƯỞNG TƯỢNG CỦA MÌNH 

Thế nên mỗi lần ra phi trường và ngồi chờ để vào máy bay khởi hành tôi không thấy thì giờ đi quá chậm vì đã đọc lại những lời ghi trong cuốn sổ tay luôn bên mình 

Mời bạn cùng đọc và cùng chia sẻ như chúng ta đang ngồi với nhau mà không nói lời nào vì rất thông cảm .....

           Kinh Hindu cổ   " NẾU CON KHÔNG THÍCH THẾ GIỚI MÀ CON THẤY THÌ HÃY THAY TRÒNG KÍNH CỦA CON " vì mọi thứ đã xảy ra thật hoàn hảo . Thế giới luôn diễn ra theo nhịp điệu và mục đích của chính nó và trong sự huyền bí của cuộc sống có một sự hoàn hảo vượt lên trên sự hiểu biết của ta và THEO THỜI GIAN CON SẼ NHÌN THẤY SỰ HOÀN HẢO TRONG SỰ VIỆC MÀ DƯỜNG NHƯ KHÔNG HOÀN HẢO CỦA THẾ GIỚI " 

Riêng  Hoà thượng Viên Minh đã dạy cho tôi một câu rất ngắn gọn nhưng rất ý nghĩa 

" Con phải biết thả Tâm mình nhẹ nhàng như chiếc lá trôi trên một dòng sông dù mọi thứ có chuyển biến nghiệt ngã tới đâu cũng không thể nhận chìm mình được ...

                     Từ độ luân hồi Ta có Ta 

                     Nên chi say đắm cõi Ta bà 

                     Chừng nghe tỉnh giấc " Ồ cơn mộng " 

                      Sinh tử xưa nay chợt vở ...Oà " 

Và điều kiện tất yếu không thể thiếu để Giác Ngộ giải thoát là thấy Khổ . Được Khổ mới thấy rõ thực tánh của Vô Thường , Vô ngã " 

Lạ thay khi xếp hàng  để boarding thì những câu hát trong bài " Hãy gọi đúng tên tôi " nhạc được phổ theo lời thơ của Thiền Sư HT  Thích  Nhất Hạnh lại vang lên trong đầu tôi : 

                           

                 Hãy gọi đúng tên tôi 

           Cho tôi được nghe một lần tất cả 

            Những tiếng tôi khóc, tôi cười ...

           Cho tôi thấy nỗi đau , niềm vui là một ...

                   Hãy gọi đúng tên tôi 

            Cho tôi giật mình tỉnh thức 

        Và để cánh cửa lòng tôi bỏ ngỏ ....cánh cửa xót thương 

Và tôi bổng thấy mình thật hạnh phúc ....như thiền sư Nhật Bản Basho .

                            Một lữ khách 

                        Tên tôi là như thế 

                      Giữa nhân gian này .....

Hoặc vài câu về niềm vui trong bài trường ca của đạo sĩ Milarepa

       Nhất quyết xa lìa ngã tưởng là vui 

........không có lý do để tham đắm  là vui 

         Không phải khốn khổ vì kiếm ăn là vui 

Cứ an nhiên tự tại, chẳng lo bị mất mát gì cả là vui ! 

Chính vì thế mà mỗi lần ra khỏi ngôi nhà thân yêu tại Melbourne là tôi đến từng khung cửa và đi từng  gian phòng như thủ thỉ vào tay chúng ( những vật rất vô tình ) những lời rất thiết tha " Nhớ chăm sóc và giữ gìn cẩn thận chờ mình về nhé ! " và bạn biết không ....bốn năm nay rồi mỗi lần ra đi và trở về  mọi việc đều như tốt lành như cũ ...còn nữa tôi thường tản bộ vườn sau vào giữa đêm khuya để khấn cầu hộ pháp luôn giúp tôi sáng suốt và tiến bộ chút ít thêm về trí tuệ và đạo đức chứ đừng thoái chuyển ....thì lúc nào cũng nghe có một làn hương thoảng lùa qua mái tóc ....Đây có phải là một sự huyền bí của cuộc sống ngay  cả những loài vô tình ...

Mặc dù Đạo Phật không dạy ta phải đi cầu xin Phước cho đời này đời sau mà phải thấy được lẽ thật của Chân lý mà Khổ đế trong Tứ diệu đế chính là điều kỳ diệu nhất của cuộc đời 

Không biết đã bao lần tôi đọc đi đọc lại những câu văn như : 

" Đau khổ là vẻ đẹp của đời sống ...Chính ý nghĩa cao nhất của sự khổ là Cuộc đời 

Người hiểu được cuộc đời là người qua đó thấy ra được chính mình, qua những thăng trầm của cuộc sống học được rằng CUỘC ĐỜI SẼ KHÔNG CÓ BÌNH AN và cũng chính nhờ sự không có bình an này sẽ giúp ta học được những bài học Giác Ngộ " 

Và một lần nữa HT Viên Minh thường nhắc nhở cho các đệ tử như sau : " Không có một trạng thái bình an lý tưởng nào . Chính sự bình yên là thái độ của mỗi người đủ trầm tỉnh sáng suốt để nhận ra những nghịch cảnh đau khổ đến ....rồi đi "

Mong ước  các bạn không nghĩ rằng tôi đã dùng nhiều lời lẽ ngôn từ để biện minh cho lối sống phức tạp này của tôi và hoàn toàn thông cảm như " Chuyện gì đã xảy ra tất nhiên là điều phải xảy ra " và vì  cuộc sống có nhiều điều huyền bí ...mà sự hiểu biết ta không thể nào hiểu...được 

Và mời các bạn cho phép tôi có vài câu thơ về điều tôi đã  chiêm nghiệm 



     Có đôi lúc ...không khả năng lựa chọn ! 

     Đành ...học cách thích ứng hoàn cảnh thôi .

     Nào lạt, mặn, ngọt, đắng, nếm trên môi 

     Đấy ...mùi vị chẳng thể thiếu trong cuộc sống .



      Vẫn biết thói quen đến từ hành động 

     Nhân cách  hình thành bởi ... chính thói quen 

      Cư xử cẩn thận trước những chê khen 

    Và số mệnh lại hình thành qua nhân cách .

 

        Huyền bí ...vi diệu cuộc đời một lữ khách

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/03/2023(Xem: 2223)
Câu ''thần chú'' linh thiêng nhất của đạo Phật. Trong một truyện thiền của Nhật bản kể rằng, thiền sư Vô Căn trong một lần nhập định 3 ngày, thần thức của ông xuất khỏi thân thể. Các đệ tử của ông tưởng lầm ông đã tịch diệt nên mang nhục thân ông đi hỏa táng. Sau 3 ngày thần thức của ông trở về nhưng không tìm được nhục thân. Tìm không được nhục thân nên thần thức thiền sư Vô Căn quanh quẩn nơi căn phòng ông ở, liên tiếp than thở tìm kiếm nhục thân của ông nhiều ngày đêm thống thiết: Thân tôi ơi, Thân tôi ở đâu?… Tôi ơi, Tôi ở đâu?…
25/03/2023(Xem: 1630)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền! Phải có tiền mới có nhà để ở, có tiền để mua sắm quần áo che thân, mua thức ăn nuôi dưỡng cơ thể, mua sắm đồ đạc, vật dụng trong nhà. Có tiền mới có xe để di chuyển đó đây. Người nào dư tiền lắm bạc mới bàn đến việc sở hữu của cải vật chất. Người không có tiền thì cuộc sống phải chịu thiếu thốn vất vả trăm bề.
22/03/2023(Xem: 1987)
NGƯỜI TU HÀNH CÓ NĂM PHÁP CẦN NÊN TRÁNH Trên đường tu tập để đến mục đích giải thoát, đức Phật vì lòng thương xót chúng ta đã khuyên răn, nhắc nhở và còn ngăn cấm, có năm điều cần nên tránh. Nếu chúng ta không nghe lời dạy này thì con đường tu tập của chúng ta sẽ không đi đến đâu cả, uổng công, mất thì giờ, vô ích.
28/02/2023(Xem: 1766)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Các nhà tâm lý học ngày nay mô tả hạnh phúc là một trạng thái tâm lý tích cực của con người được thể hiện bởi cảm giác vui vẻ, thích thú, hài lòng trước những đầy đủ về vật chất và thoải mái về tinh thần. Nó khiến bản thân người ta cảm thấy yêu đời hơn.
16/02/2023(Xem: 2787)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm, pháp hữu ... Trong tâm niệm: ''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ''. Nhận được sự thương tưởng của chư Tôn đưc và Phật tử cùng các thiện hữu hảo tâm, tuần lễ vừa qua chúng con, chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi thăm trại cùi Gaya-(cách Bồ Đề Đạo Tràng 14 cây số) để trợ giúp ít nhiều cho những người cùi bất hạnh nơi này.. - Thành phần quà tặng cho 268 bịnh nhân, một nửa là người đã phát bịnh cùi , một nửa là người chưa phát bịnh. Quà cho mỗi bịnh nhân gồm có: 12 ký Gạo và bột Chapati, 1 bộ áo Sari (cho nữ giới), đường, dầu ăn, bánh ngọt, và tặng thêm 30.00Rupees tiền mặt cho Hội người cùi Gaya để mua gạo và như yếu phẩm cho những bịnh nhân không có khả năng lao động.
12/02/2023(Xem: 2656)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Mùa Xuân Quý Mão năm nay, những ngày đầu năm cũng là thời điểm Pháp hội Ninh Mã (Nyingmapa) khai hội tu tập & cầu nguyện cho: ''Thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc'' tại Bồ Đề Đạo Tràng. Nhân cơ duyên này (chúng con) chúng tôi đã được quí vị pháp hữu, thiện hữu phát tâm lành cúng dường gieo duyên cùng Pháp hội và chư Đại tăng trong thời gian 10 ngày pháp hội diễn ra.
01/02/2023(Xem: 2116)
Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm và pháp hữu . Với tâm nguyện san sẻ và kết duyên lành với chúng sanh đầu Xuân mới, vào sáng ngày 28 Jan 23 (mùng 7 tết) chúng con, chúng tôi đã đến thăm & phát quà tại làng Rajsapur Gaya gần núi Khổ Hạnh Lâm (Bihar India), đây là thiện sự đầu tiên trong mùa Xuân Quý Mão, chúng tôi thật hoan hỉ khi thấy dân nghèo nơi đây vô cùng mừng rỡ và hạnh phúc khi được nhận quà. Nhờ vào sự hộ trì của chư Thiên, Hộ Pháp, mặc dù dân chúng đến rất đông nhưng buổi phát quà đã diễn ra trong trật tự và viên mãn .
27/01/2023(Xem: 8532)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
27/01/2023(Xem: 1333)
Phần này bàn về cách dùng đặc biệt "vợ lẻ" từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Cụm danh từ này - cũng như một nhóm từ vựng liên hệ như vợ chính, chính thê, vợ cả, vợ lớn, thiếp, vợ bé, vợ mọn - vợ nhỏ phản ánh truyền thống đa thê của các nước Á Châu từ xa xưa. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Không phải ngẫu nhiên mà các giáo sĩ đều ghi nhận quan sát cá nhân và nhận xét của mình về truyền thống này khi sang Á Đông,
26/01/2023(Xem: 2974)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Chúng ta có thói quen nhìn vào Phật giáo xuyên qua các phương tiện thiện xảo cùng các ảnh hưởng văn hóa, phong tục, và cả các phương pháp tu tập đại chúng của Trung quốc, thế nhưng dường như chúng ta không mấy khi ý thức được đúng mức về điều đó. Chúng ta cứ nghĩ rằng Phật giáo là như vậy. Thế nhưng Giáo huấn của Đức Phật sau khi được đưa vào Trung quốc qua các con đường tơ lụa, đã bị biến đổi rất nhiều qua hàng ngàn năm thích ứng với nền văn minh của đế quốc này, một nền văn minh hoàn toàn khác biệt với nền văn minh trong thung lũng sông Hằng, nhất là trên phương diện tư tưởng, ngôn ngữ và chữ viết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567