Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống

07/09/201909:32(Xem: 6155)
Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống

hoa_sen

Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống 

Không biết vận mệnh tôi luôn phải sống trong cảnh mà người ta gọi là " một kiểng hai quê " không ? Dù tôi không muốn thế nhưng từ bốn năm nay từ khi con trai cả tôi do nhu cầu nghề nghiệp phải sống luôn tại Sydney và mua được một ngôi nhà có đất thật rộng để cất thêm cho tôi một gian nhà nhỏ mà tôi xem đó như một nơi đi về trốn mùa đông thật lạnh của Melbourne hay là nơi trú ẩn cuối cùng trong những ngày tuổi già tàn tạ chờ vào nhà dưỡng lão thì nhiều  người bạn  nửa như trách khéo nửa  như khuyên  bảo rằng  ...chính tôi đã tự tạo cho mình thêm mối ràng buộc vì phải đi đi về về mỗi năm ba bốn lần ...

Nhưng trong thâm tâm tôi nhiều đêm tư duy thật cẩn thận và đã nghiệm ra những nguyên tắc sống của người Ấn Độ thời xưa là : 

                    ** Chuyện gì xảy ra đều tất nhiên phải xảy ra 

                        *** Chuyện gì xảy ra cũng bắt đầu đúng lúc của nó 

       Và TỰ TẠO MỐI RÀNG BUỘC CHỈ LÀ TƯỞNG TƯỢNG CỦA MÌNH 

Thế nên mỗi lần ra phi trường và ngồi chờ để vào máy bay khởi hành tôi không thấy thì giờ đi quá chậm vì đã đọc lại những lời ghi trong cuốn sổ tay luôn bên mình 

Mời bạn cùng đọc và cùng chia sẻ như chúng ta đang ngồi với nhau mà không nói lời nào vì rất thông cảm .....

           Kinh Hindu cổ   " NẾU CON KHÔNG THÍCH THẾ GIỚI MÀ CON THẤY THÌ HÃY THAY TRÒNG KÍNH CỦA CON " vì mọi thứ đã xảy ra thật hoàn hảo . Thế giới luôn diễn ra theo nhịp điệu và mục đích của chính nó và trong sự huyền bí của cuộc sống có một sự hoàn hảo vượt lên trên sự hiểu biết của ta và THEO THỜI GIAN CON SẼ NHÌN THẤY SỰ HOÀN HẢO TRONG SỰ VIỆC MÀ DƯỜNG NHƯ KHÔNG HOÀN HẢO CỦA THẾ GIỚI " 

Riêng  Hoà thượng Viên Minh đã dạy cho tôi một câu rất ngắn gọn nhưng rất ý nghĩa 

" Con phải biết thả Tâm mình nhẹ nhàng như chiếc lá trôi trên một dòng sông dù mọi thứ có chuyển biến nghiệt ngã tới đâu cũng không thể nhận chìm mình được ...

                     Từ độ luân hồi Ta có Ta 

                     Nên chi say đắm cõi Ta bà 

                     Chừng nghe tỉnh giấc " Ồ cơn mộng " 

                      Sinh tử xưa nay chợt vở ...Oà " 

Và điều kiện tất yếu không thể thiếu để Giác Ngộ giải thoát là thấy Khổ . Được Khổ mới thấy rõ thực tánh của Vô Thường , Vô ngã " 

Lạ thay khi xếp hàng  để boarding thì những câu hát trong bài " Hãy gọi đúng tên tôi " nhạc được phổ theo lời thơ của Thiền Sư HT  Thích  Nhất Hạnh lại vang lên trong đầu tôi : 

                           

                 Hãy gọi đúng tên tôi 

           Cho tôi được nghe một lần tất cả 

            Những tiếng tôi khóc, tôi cười ...

           Cho tôi thấy nỗi đau , niềm vui là một ...

                   Hãy gọi đúng tên tôi 

            Cho tôi giật mình tỉnh thức 

        Và để cánh cửa lòng tôi bỏ ngỏ ....cánh cửa xót thương 

Và tôi bổng thấy mình thật hạnh phúc ....như thiền sư Nhật Bản Basho .

                            Một lữ khách 

                        Tên tôi là như thế 

                      Giữa nhân gian này .....

Hoặc vài câu về niềm vui trong bài trường ca của đạo sĩ Milarepa

       Nhất quyết xa lìa ngã tưởng là vui 

........không có lý do để tham đắm  là vui 

         Không phải khốn khổ vì kiếm ăn là vui 

Cứ an nhiên tự tại, chẳng lo bị mất mát gì cả là vui ! 

Chính vì thế mà mỗi lần ra khỏi ngôi nhà thân yêu tại Melbourne là tôi đến từng khung cửa và đi từng  gian phòng như thủ thỉ vào tay chúng ( những vật rất vô tình ) những lời rất thiết tha " Nhớ chăm sóc và giữ gìn cẩn thận chờ mình về nhé ! " và bạn biết không ....bốn năm nay rồi mỗi lần ra đi và trở về  mọi việc đều như tốt lành như cũ ...còn nữa tôi thường tản bộ vườn sau vào giữa đêm khuya để khấn cầu hộ pháp luôn giúp tôi sáng suốt và tiến bộ chút ít thêm về trí tuệ và đạo đức chứ đừng thoái chuyển ....thì lúc nào cũng nghe có một làn hương thoảng lùa qua mái tóc ....Đây có phải là một sự huyền bí của cuộc sống ngay  cả những loài vô tình ...

Mặc dù Đạo Phật không dạy ta phải đi cầu xin Phước cho đời này đời sau mà phải thấy được lẽ thật của Chân lý mà Khổ đế trong Tứ diệu đế chính là điều kỳ diệu nhất của cuộc đời 

Không biết đã bao lần tôi đọc đi đọc lại những câu văn như : 

" Đau khổ là vẻ đẹp của đời sống ...Chính ý nghĩa cao nhất của sự khổ là Cuộc đời 

Người hiểu được cuộc đời là người qua đó thấy ra được chính mình, qua những thăng trầm của cuộc sống học được rằng CUỘC ĐỜI SẼ KHÔNG CÓ BÌNH AN và cũng chính nhờ sự không có bình an này sẽ giúp ta học được những bài học Giác Ngộ " 

Và một lần nữa HT Viên Minh thường nhắc nhở cho các đệ tử như sau : " Không có một trạng thái bình an lý tưởng nào . Chính sự bình yên là thái độ của mỗi người đủ trầm tỉnh sáng suốt để nhận ra những nghịch cảnh đau khổ đến ....rồi đi "

Mong ước  các bạn không nghĩ rằng tôi đã dùng nhiều lời lẽ ngôn từ để biện minh cho lối sống phức tạp này của tôi và hoàn toàn thông cảm như " Chuyện gì đã xảy ra tất nhiên là điều phải xảy ra " và vì  cuộc sống có nhiều điều huyền bí ...mà sự hiểu biết ta không thể nào hiểu...được 

Và mời các bạn cho phép tôi có vài câu thơ về điều tôi đã  chiêm nghiệm 



     Có đôi lúc ...không khả năng lựa chọn ! 

     Đành ...học cách thích ứng hoàn cảnh thôi .

     Nào lạt, mặn, ngọt, đắng, nếm trên môi 

     Đấy ...mùi vị chẳng thể thiếu trong cuộc sống .



      Vẫn biết thói quen đến từ hành động 

     Nhân cách  hình thành bởi ... chính thói quen 

      Cư xử cẩn thận trước những chê khen 

    Và số mệnh lại hình thành qua nhân cách .

 

        Huyền bí ...vi diệu cuộc đời một lữ khách

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 9219)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
15/01/2012(Xem: 10512)
Sự thể hiện đích thực về đờisống của người Phật tử không phải là ngôn ngữ, kiến thức mà là hành động. Tọathiền là quan trọng; giữ tâm điềm tĩnh, lắng dịu và nghiêm túc trong quá trìnhhành thiền là cần thiết, nhưng đấy không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhiệm vụ khó khăn nhất ấy là đem tâm nghiêm túc ấy vào trong đời sống thường nhật... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
13/01/2012(Xem: 11605)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền, sau khi nhận lễ phẩmcúng dường, chư Tăng thường chúc phúc cho Phật tử bằng bốn pháp: sống lâu,sắc đẹp, an vui và sức mạnh(1). Theo cách hiểu truyền thống thì sốnglâulà sự đạt thành Tứ thần túc; sắc đẹplà sự nghiêm trì giớiluật; an vuilà thành tựu Tứ thiềnvà sức mạnhlàthành tựu Ngũ lực... Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
13/01/2012(Xem: 9191)
Không biết Tết có từ bao giờ vàbắt nguồn từ đâu, nhưng đúng là Tết có một cái hồn. Dù sống ở đâu và làm gì,người Việt trên khắp thế giới ít ai không rạo rực mỗi khi Tết về. Tết cũng là ngày hội lớn của cả nước đã có từ ngàn xưacho nên cái hồn của Tết cũng là một phần cái hồn của đất nước. Trong Tết có mùivị đất và nước của quê hương... Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
12/01/2012(Xem: 9358)
Trong bốn mùa, mùa xuân biểu hiện rõ nhất sự đổi mới: cây thay lá mới,thiên nhiên trẻ lại, trời đất trong sáng và dồi dào sinh khí… Thậm chí ngay cảngười ít cảm xúc nhất cũng phải theo thiên hạ mà làm sạch nhà cửa, ăn mặc mớisạch, đi đâu cũng phải làm ra vui vẻ. Trong ý nghĩ thì chúc nhau những điều tốtđẹp tích cực, loại bỏ những ý nghĩ thô xấu tiêu cực. Quét rửa vào những ngàycuối năm, rước lộc về, thắp hương cầu khấn, chẳng phải là muốn đem về nhà cáimới, cái hên để thay thế cho những cái cũ, cái xui xấu của năm vừa qua sao?... Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
12/01/2012(Xem: 11987)
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La...
11/01/2012(Xem: 9146)
Đạo Phật đã tồn tại và phát triển 2600 năm kể từ khi Đức Phật giác ngộ lúc 35 tuổi. Giáo lý của Ngài được đặc trên nền tảng Từ bi và Trí tuệ qua sự chứng nghiệm của Ngài.
09/01/2012(Xem: 14361)
Con người và loài thú đều giống nhau: đói thì kiếm ăn,khát thì kiếm nước uống, cũng đều duy trì bản năng sinh tồn như nhau. Loài thúcũng biết tổ chức theo từng đàn để bảo vệ cho nhau. Chúng cũng có cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau, đó làsự biểu lộ hạnh phúc của chúng. Nhưng chúng không biết tư duy, vì vậy chúng vẫnlà loài thú...
08/01/2012(Xem: 14040)
Lần đầu tiên, khi con trai tôi nói muốn đi tu, tôi rất ngạc nhiên. Đó là một buổi sáng chủ nhật, đầu xuân, khi chúng tôi như lệ thường đang trên đường đến thiền viện. Năm học mới sắp khai giảng, và nó sửa soạn vào lớp Ba. Khi đang đi với nhau, nó bỗng ngước lên nhìn tôi và nói: "Cha, làm ơn xin với Thầy dùm con". Đó là lần đầu tiên con trai tôi hỏi xin một điều gì giống như thế. Thường nó chẳng nói gì, trừ khi được hỏi đến. Mà hình như ý nghĩ muốn xuất gia không phải vừa chợt thoáng qua đầu nó. Tôi có cảm tưởng như nó đã nghiền ngẫm về điều đó một thời gian, và bây giờ mới nói ra.
07/01/2012(Xem: 9442)
Từ tháng 6-2012, Liên Hiệp Quốc lấy ngày 20-3 làm ngày Quốc tế hạnh phúc. Năm 2014, lần đầu tiên ngày Quốc tế hạnh phúc được tổ chức ở Việt Nam với chủ đề "Yêu thương & chia sẻ". Hạnh phúc là điều ai cũng hướng tới, tìm kiếm, mỏi mong có được. Và, hạnh phúc, đối với mỗi người hoàn toàn không giống nhau, cách gọi tên hạnh phúc khác nhau do hoàn cảnh sống sai biệt và do cách nhìn về cuộc sống không như nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]