Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang

19/08/201909:10(Xem: 8466)
Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang


chua nha trang (12)


LỄ PHẬT TẠI 4 NGÔI CHÙA TRONG NGÀY RẰM THÁNG BẢY

 

        Chùa đầu tiên tôi dừng xe, vào bái Phật lễ Tăng là Thiền Tự Viên Giác ở thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung. Trụ trì là thầy Thông Huệ, giảng sư giáo thọ, thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, đệ tử xuất sắc của Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, và hiện đang là Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh Hội Phật Giáo Khánh Hòa.
           Từng có một thời gian dài hơn 5 năm, tôi theo hộ thầy về mảng thông tin & văn học, khi đó Thiền Viện Viên Ngộ (Núi Đá Chồng- Phan Rang) cũng của Thầy trụ trì còn chưa làm lễ đặt đá xây dựng. Thầy rất quý mến tôi, đến giờ vẫn vậy, đối đãi với tôi như bạn bè tri âm, nên cách đây khoảng 15 năm, tôi đã có bài thơ tặng riêng Thầy đăng trên báo Giác Ngộ:


THẦY & BẠN

Hữu duyên kiếp trước ảo mờ
Bao năm cách trở bây giờ gặp nhau
Gẫm ra chưa phải tâm đầu
Cũng chưa ý hợp mà sao thân tình
Khi hùng biện, lúc lặng thinh
Kẻ rong chơi phố, người thành tăng nhân
Thi văn bắc nhịp nối gần
Vừa Thầy vừa Bạn là Nhân Quả gì?
Đường Đời lầm lũi tôi đi
An nhiên đường Đạo đêm ngày Bạn vui
Gặp nhau trả nợ cho rồi
Chia vui sớt đắng Dòng Trôi ưu phiền
Buồn cười Thập Nhị Nhân Duyên
Bước chân Tịnh Độ lên thềm Thiền Tông
Mai sau kẻ mất người còn
Cảm ơn nhau một tiếng lòng tri âm...

           Có kinh sách gì của Thầy mới được xuất bản còn thơm mùi mực, Thầy cũng đích thân mang tận nhà ký tặng cho tôi. Chưa kể những tranh tượng Phật & Bồ tát thật đẹp,Thầy cũng để dành cho tôi để treo vách trang trí gian thờ, và pho tượng Đức Bổn Sư Thích Ca "niêm hoa vi tiếu" mà nhà tôi tôn thờ bao năm qua cũng chính là quà của Thầy ban tặng.
Tôi vào đến sân Thiền Tự Viên Giác vừa lúc cô MC Diệu Tuyết đang đọc diễn văn mở đầu chương trình, kịp ghi nhận hình ảnh dâng hoa cúng dường, nghe Thầy trụ trì ban đạo từ về chữ Hiếu nhân Vu Lan Thắng Hội.
         Nơi tôi vào lễ Phật kế tiếp là Chùa Diên Thọ, thị trấn Thành - Diên Khánh, đây là nơi đặt Trụ Sở Ban Trị Sự Huyện Hội Phật Giáo Diên Khánh, do thầy Thích Chơn Thành trụ trì. Tôi lên chánh điện lạy Phật, xuống Nhà Tổ dự lễ Cúng Ngọ- Cầu Siêu chư hương linh, rồi ra ngoài Điện Địa Tạng để bái lạy, thắp hương, ghé vào thăm linh cốt để tưởng niệm đến Phù Du Vĩnh Hiền, một bào huynh, gia sư của tôi thời niên thiếu... Nhớ anh vô cùng!
          Chốn già lam thanh tịnh thứ ba, chùa Sắc Tứ Minh Thiện, mới hôm mồng 8 tháng 7 tôi đã có phước duyên tham dự Đại Lễ Vu Lan Báo Ân, Cúng Dường Bách Tăng tại chùa này rồi, nay trở lại vừa đặt chân vào khuôn viên chùa thì nghe hồi chuông trống Bát Nhã vang ngân lên, tôi kịp vào dự lễ trên chánh điện. Hòa thượng trụ trì đang là sám chủ, nên tôi gửi lại Ấn phẩm Quảng Đức biếu "tác giả Thơ Đường" HT.Thích Thiện Thông, nhờ đệ tử của Ôn chuyển hộ.
         Ngôi chùa thứ tư trong ngày Rằm tháng Bảy mà tôi vào lễ Phật bái Tăng, cúng dường Tam Bảo, là chùa Hoa Quang ở thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, cận sát Trung tâm thành phố Nha Trang. Trụ trì là Thầy Thích Tâm Tri, đệ tử của Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Ý, tức là sư đệ của quý Thầy Tâm Hải, Tâm Hòa, Tâm Châu, Tâm Tường, Tâm Ân, Tâm Niệm, Tâm Hiến... mà tôi được phước duyên thân thiết thân quen từ những năm xa xưa...
           Đây là ngôi chùa lần đầu tiên tôi bước qua tam quan, vào sân, lên điện lạy Phật. Và, trong thời gian sắp tới, đang rất gần tới, gia đình nhỏ của tôi được chuyển về an cư ở khu vực gần đó. Chắc chắn rằng từ mối thiện duyên này, tôi sẽ gắn bó với chùa hơn, thân quen với Tăng hơn, rồi sẽ viết bài giới thiệu về ngôi già lam có không gian rộng lớn với nhiều cảnh đẹp, tượng đẹp, rất ấn tượng...
        Tôi về nhà. Lòng an vui. Tâm trạng thư thái. 
        Một mùa Vu Lan đã dần khép lại qua từng giờ khắc...
          Cuộc sống đa đoan vẫn đang tiếp diễn. 
          Và, tôi vẫn vững niềm tin vào chánh pháp để tiếp tục tiến về ngày mai đang còn đầy duyên nghiệp dữ lành thiện ác.
Nam mô Phật
Nam mô Pháp 
Nam mô Tăng!

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu

chua nha trang (1)chua nha trang (2)chua nha trang (3)chua nha trang (4)chua nha trang (5)chua nha trang (6)chua nha trang (7)chua nha trang (8)chua nha trang (9)chua nha trang (10)chua nha trang (11)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/04/2020(Xem: 5332)
Tình hình Vũ Hán trong thời gian cực điểm, người dân thất vọng trước sống chết cận kề, kẻ nhảy lầu tự sát, người bung tiền xuống lầu khi thấy đồng tiền cả đời gom góp bằng công sức, giờ đây trở thành vô nghĩa khi sự sống không thể bảo về bằng đồng tiền.
02/04/2020(Xem: 5392)
Trong cuộc sống, cảm nhận buồn vui luôn vây quanh chúng ta; Buồn vui, tốt xấu, hên xui…đều là những hạt giống tiềm ẩn trong tạng thức, gặp thuận duyên chúng phát khởi.Cảm thọ đứng vị trí thứ bảy trong thuyết Mười hai nhân duyên, nó ở vị trí thứ hai trong năm uẩn tạo thành con người.
30/03/2020(Xem: 5319)
Thái độ của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong đời sống và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta sau này. Bởi vì, cuộc sống của chúng ta được định hình bởi suy nghĩ, Đức Phật dạy rằng: Suy nghĩ kiến tạo nên đời sống, làm chủ khổ vui ở đời. Vậy thì, muốn làm chủ cuộc đời, làm chủ số phận, ta phải hết sức cẩn trọng với những ý nghĩ của mình, luôn quan sát và làm chủ chúng.
29/03/2020(Xem: 7380)
Kinh Pháp Cú nói đến “Luật Nhân Quả”. “Nhân” nghĩa là nguyên nhân, là hạt, tức hạt giống sinh ra một vật hữu hình hay là sức mạnh sinh ra một vật vô hình. “Quả” là kết quả, là trái, tức là kết quả hữu hình hoặc vô hình của một hạt đã gieo trồng. Nhân là năng lực phát động, quả là sự hình thành của năng lực phát động ấy. Nhân và quả là hai trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu không có nhân thì không có quả, nếu không có quả thì không có nhân. Định luật hiển nhiên này mọi người đều nhận thấy. Định luật nhân quả liên tục kéo dài vô cùng tận, như những lượn sóng chập chùng trên mặt đại dương.
29/03/2020(Xem: 5322)
Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.
25/03/2020(Xem: 13969)
Trong thời Phật, khi dịch bệnh xảy ra, có một gia chủ trình thưa Đức Phật vì sao ngày nay làng mạc xơ xác, hạn hán, dịch bệnh, nhiều người mạng chung,... Đức Phật đã trả lời: "Này Bà-la-môn, ngày nay, các loài người bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, và bị ác tham chinh phục, bị các tà kiến chi phối. Vì bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, vì bị ác tham chinh phục, vì bị tà kiến chi phối, trời không mưa xuống đều đặn. Vì vậy, bữa ăn khó tìm, mùa màng hư mất, trắng xóa với côn trùng, chỉ còn lại cọng dẹp. Do vậy, nhiều người mạng chung. Đây là nhân, này Bà-la-môn, đây là duyên, vì sao ngày nay loài người bị tiêu diệt, bị giảm thiểu trông rõ như thế, các làng trở thành không phải làng, các thị trấn trở thành không phải thị trấn, các thành phố trở thành không phải thành phố, các quốc độ trở thành không phải quốc độ."
25/03/2020(Xem: 7333)
Vào năm 325 trước Công nguyên, Quốc vương của Macedonia, Alexandros Đại đế (Tại vị 336 - 323 TCN) đã chinh phục Đế chế Ba Tư, bao gồm cả Tiểu Á, Syria, Phoenicia, Gaza, Ai Cập, Bactria và Lưỡng Hà và mở rộng biên cương đế chế của ông đến xa tận Punjab thuộc Ấn Độ ngày nay, và thông tin về Phật giáo đã đến với phương Tây từ đó. Nhưng sự việc đã diễn ra trực tiếp giữa Phật giáo và triết học phương Tây và tư tưởng tôn giáo chủ yếu là ở Vương quốc Ashoka Maurya (274-236 TCN).
24/03/2020(Xem: 4644)
Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An - 大安) Sinh năm Canh Tý (1960) tại Jeonju, và tu học tại một cái Am nhỏ tên là Gukil-am trong khu vực Tổ đình Hải Ấn (Haeinsa) và tốt nghiệp từ trường đại học Phật giáo Bongryeong. Hinh 1: Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An Sunim) thể hiện các món ăn truyền thống của Hàn Quốc trong một bữa ăn theo chủ đề “Hoa Sen”, bao gồm cơm lá sen, bánh củ sen và salad với nước sốt hạt thông.
24/03/2020(Xem: 5361)
Ngày 10/08/2015, Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc (Cục Văn vật) cho biết: “Quốc Bảo số 32 “Cao ly Đại Tạng kinh” Haeinsa (Hải Ấn Tự), còn được gọi là “Bát vạn Đại Tạng kinh” bởi số lượng bảng so với năm 1915 thì số lượng thống kê 81.258 tấm, hơn 94 bảng, tổng cộng là 81.352 bảng.
24/03/2020(Xem: 5967)
Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]