Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang

19/08/201909:10(Xem: 8659)
Đi Chùa Lễ Phật nhân ngày Rằm Tháng Bảy tại Nha Trang


chua nha trang (12)


LỄ PHẬT TẠI 4 NGÔI CHÙA TRONG NGÀY RẰM THÁNG BẢY

 

        Chùa đầu tiên tôi dừng xe, vào bái Phật lễ Tăng là Thiền Tự Viên Giác ở thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung. Trụ trì là thầy Thông Huệ, giảng sư giáo thọ, thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, đệ tử xuất sắc của Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, và hiện đang là Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh Hội Phật Giáo Khánh Hòa.
           Từng có một thời gian dài hơn 5 năm, tôi theo hộ thầy về mảng thông tin & văn học, khi đó Thiền Viện Viên Ngộ (Núi Đá Chồng- Phan Rang) cũng của Thầy trụ trì còn chưa làm lễ đặt đá xây dựng. Thầy rất quý mến tôi, đến giờ vẫn vậy, đối đãi với tôi như bạn bè tri âm, nên cách đây khoảng 15 năm, tôi đã có bài thơ tặng riêng Thầy đăng trên báo Giác Ngộ:


THẦY & BẠN

Hữu duyên kiếp trước ảo mờ
Bao năm cách trở bây giờ gặp nhau
Gẫm ra chưa phải tâm đầu
Cũng chưa ý hợp mà sao thân tình
Khi hùng biện, lúc lặng thinh
Kẻ rong chơi phố, người thành tăng nhân
Thi văn bắc nhịp nối gần
Vừa Thầy vừa Bạn là Nhân Quả gì?
Đường Đời lầm lũi tôi đi
An nhiên đường Đạo đêm ngày Bạn vui
Gặp nhau trả nợ cho rồi
Chia vui sớt đắng Dòng Trôi ưu phiền
Buồn cười Thập Nhị Nhân Duyên
Bước chân Tịnh Độ lên thềm Thiền Tông
Mai sau kẻ mất người còn
Cảm ơn nhau một tiếng lòng tri âm...

           Có kinh sách gì của Thầy mới được xuất bản còn thơm mùi mực, Thầy cũng đích thân mang tận nhà ký tặng cho tôi. Chưa kể những tranh tượng Phật & Bồ tát thật đẹp,Thầy cũng để dành cho tôi để treo vách trang trí gian thờ, và pho tượng Đức Bổn Sư Thích Ca "niêm hoa vi tiếu" mà nhà tôi tôn thờ bao năm qua cũng chính là quà của Thầy ban tặng.
Tôi vào đến sân Thiền Tự Viên Giác vừa lúc cô MC Diệu Tuyết đang đọc diễn văn mở đầu chương trình, kịp ghi nhận hình ảnh dâng hoa cúng dường, nghe Thầy trụ trì ban đạo từ về chữ Hiếu nhân Vu Lan Thắng Hội.
         Nơi tôi vào lễ Phật kế tiếp là Chùa Diên Thọ, thị trấn Thành - Diên Khánh, đây là nơi đặt Trụ Sở Ban Trị Sự Huyện Hội Phật Giáo Diên Khánh, do thầy Thích Chơn Thành trụ trì. Tôi lên chánh điện lạy Phật, xuống Nhà Tổ dự lễ Cúng Ngọ- Cầu Siêu chư hương linh, rồi ra ngoài Điện Địa Tạng để bái lạy, thắp hương, ghé vào thăm linh cốt để tưởng niệm đến Phù Du Vĩnh Hiền, một bào huynh, gia sư của tôi thời niên thiếu... Nhớ anh vô cùng!
          Chốn già lam thanh tịnh thứ ba, chùa Sắc Tứ Minh Thiện, mới hôm mồng 8 tháng 7 tôi đã có phước duyên tham dự Đại Lễ Vu Lan Báo Ân, Cúng Dường Bách Tăng tại chùa này rồi, nay trở lại vừa đặt chân vào khuôn viên chùa thì nghe hồi chuông trống Bát Nhã vang ngân lên, tôi kịp vào dự lễ trên chánh điện. Hòa thượng trụ trì đang là sám chủ, nên tôi gửi lại Ấn phẩm Quảng Đức biếu "tác giả Thơ Đường" HT.Thích Thiện Thông, nhờ đệ tử của Ôn chuyển hộ.
         Ngôi chùa thứ tư trong ngày Rằm tháng Bảy mà tôi vào lễ Phật bái Tăng, cúng dường Tam Bảo, là chùa Hoa Quang ở thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, cận sát Trung tâm thành phố Nha Trang. Trụ trì là Thầy Thích Tâm Tri, đệ tử của Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Ý, tức là sư đệ của quý Thầy Tâm Hải, Tâm Hòa, Tâm Châu, Tâm Tường, Tâm Ân, Tâm Niệm, Tâm Hiến... mà tôi được phước duyên thân thiết thân quen từ những năm xa xưa...
           Đây là ngôi chùa lần đầu tiên tôi bước qua tam quan, vào sân, lên điện lạy Phật. Và, trong thời gian sắp tới, đang rất gần tới, gia đình nhỏ của tôi được chuyển về an cư ở khu vực gần đó. Chắc chắn rằng từ mối thiện duyên này, tôi sẽ gắn bó với chùa hơn, thân quen với Tăng hơn, rồi sẽ viết bài giới thiệu về ngôi già lam có không gian rộng lớn với nhiều cảnh đẹp, tượng đẹp, rất ấn tượng...
        Tôi về nhà. Lòng an vui. Tâm trạng thư thái. 
        Một mùa Vu Lan đã dần khép lại qua từng giờ khắc...
          Cuộc sống đa đoan vẫn đang tiếp diễn. 
          Và, tôi vẫn vững niềm tin vào chánh pháp để tiếp tục tiến về ngày mai đang còn đầy duyên nghiệp dữ lành thiện ác.
Nam mô Phật
Nam mô Pháp 
Nam mô Tăng!

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu

chua nha trang (1)chua nha trang (2)chua nha trang (3)chua nha trang (4)chua nha trang (5)chua nha trang (6)chua nha trang (7)chua nha trang (8)chua nha trang (9)chua nha trang (10)chua nha trang (11)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/10/2014(Xem: 9117)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14293)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8228)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12871)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8499)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10067)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9393)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8375)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8759)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6513)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]