Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình

03/07/201922:26(Xem: 6258)
Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình


hoa_sen (41)

ĐỪNG TỰ ĐẶT RA
GIỚI HẠN NÀO CHO KHẢ NĂNG MÌNH 

Mark Twain đã từng nói : " Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình. Tuổi tác chỉ là vấn đề khi bạn cứ mãi nghĩ về nó . Nếu bạn chẳng quan tâm đến nó nữa thì vấn đề nào lại còn có thể xuất hiện " . Với kinh nghiệm bản thân của người đã qua lục tuần thì.... càng có tuổi, càng trải nghiệm ta sẽ  càng trở nên mạnh mẽ trước những đổi thay trong đời sống hằng ngày .

 

Thiền sư Viên Minh trong mục hỏi đáp cho Phật tử thường dạy " Mọi chuyện đến với Ta chỉ để giúp ta phát huy Trí Tuệ hay Đạo  Đức mà thôi " 

Một điều quan trọng  trong thế kỷ 21 này nhất là trong thế kỷ của nền công nghệ vi tính hiện nay thì những tiến  bộ khoa học công nghệ không dành riêng cho một lứa tuổi nào để nâng cao trình độ và kiến thức do đó càng  học, có lẽ ta càng  thu thập nhiều hơn là mình tự giới hạn khả năng và cứ đỗ thừa cho  tuổi của mình ...

Biết và chỉ biết như vậy thôi nhưng có bao nhiêu người có thể thực hiện được như khả năng mình mong muốn, cho nên các bạn tôi thường gửi những email để than vắn thở dài cho tuổi  già của mình 

Bệnh tật nó đến từ đâu

Cao mỡ, cao máu lâu lâu ... tiểu đường

Tránh né việc nặng là thường

Việc nhẹ thì cũng đau xương, mệt nhoài

Đi chơi càng khổ gấp hai

Đi đâu cũng ngại đường dài lái xe

Thế nhưng 

......Vẫn có  những băn khoăn khắc  khoải đôi lúc vẫn chợt tìm về với những người ở vào lứa tuổi cao niên hoặc sớm hơn cho những người trung niên có một trình độ tâm linh nào đó khi được tiếp xúc trong môi trường Phật pháp ...hoặc khi  được đọc đâu đó trên trang mạng, " những lúc hoài nghi với chính mình, hãy lắng tâm suy xét lại xem những gì ta đang khổ công theo đuổi có thực sự đem lại lợi lạc cho mình cho người hay không hay chỉ là Bóng trăng đáy nước " cũng như  những bài học của các Thiền Sư chợt vang vang lên trong đầu người đã học Phật ...

" Có những điều thấy như có trước mắt thật ra chỉ là ảo mộng huyễn hoá và nếu có nắm bắt thì cũng như muốn vớt bóng trăng dưới đáy nước , chỉ hoài công vô ích càng tăng thêm phiền não mà thôi " từ đó lại ngồi ngẫm  lại đời người .....có phải mấy chục năm trôi qua nơi chốn trần gian cõi tạm này  rốt cuộc lại chỉ là những chuyện dài chuyện ngắn của một chữ Mê và cứ nghĩ đến nếu chỉ còn  một ngày để sống thì ta lại bắt đầu suy nghĩ đến vấn đề hệ trọng khác ...Nghĩa là PHẢI LÀM SAO  TU ĐƯỢC , CHUYỂN HOÁ ĐƯỢC TỪ MÊ RA NGỘ  trong bất cứ hoàn cảnh nào ...

Vô minh và giác ngộ trong cuộc sống của Ta phải chăng giống như sự vận hành của Trăng trên quỹ đạo có lúc trải qua những thời kỳ đen tối lại có những lúc thật huy hoàng, tất cả đến rồi đi ...không có gì dừng lại và đời sống cứ như thế tiếp diễn không ngừng ....những người mà ta gặp phải Thân hay Thù tất cả rồi cũng chỉ là những chiếc bóng bên đường , hay chỉ là người mộng trong mộng  

" Tuổi đời mênh mông " ta chưa sống đúng ? 

Hư ảo lao xao ...chợt đến ....chợt đi , 

Mộng mị miên trường ...nắm bắt được gì !!!!!

Chợt tỉnh thức ...nhìn sự vật thật khác .

Dường như tất cả những gì mà ta đã kinh qua ...những ngày nắng ngày mưa , những chán chường thất vọng bế tắc, hoặc có thể  tột cùng của hỷ lạc mỗi mỗi sự việc đều đem đến cho ta những bài học thật giá trị.

Đó là những bài học về giao tiếp , có lẽ con người đã  sống trên đời , bất cứ tuổi nào , bất cứ giai đoạn nào có tiền hoặc không có tiền ai rồi cũng phải học được cách nhìn người, phải nhìn ra được tính cách của người mà mình phải tiếp cận thường xuyên để đừng tuỳ tiện kết thâm giao và tuỳ tiện cầu cứu giúp đỡ ....

Mark Twain cũng  lại nói " Những người có tư tưởng sáng tạo thường bị cho là kỳ quặc cho đến khi ý tưởng đó đi đến thành công . Phải chăng ai chúng ta cũng đều ngại thay đổi " 

Gần đây một vài học giả đã đưa ra vài quy tắc để có một tự tin vào khả năng của mình và có thể cảm thấy hạnh phúc hơn là tự giới hạn vào tuổi tác mà từ đó không muốn thay đổi gì cho bản thân để có thể đóng góp cho xã hội dù chỉ còn một ngày để sống 

**Suy nghĩ. Suy nghĩ thật kỹ về những điều bạn mong muốn đạt được trong cuộc sống này để bạn luôn cảm thấy thật sự hạnh phúc. Không hẳn những điều to lớn mới làm chúng ta hạnh phúc, có thể đó chỉ là những điều đơn giản và bình dị nhất.

***Niềm tin. Tin vào chính bản thân rằng bạn sẽ làm được những điều đã nghĩ

***Ước mơ. Luôn mơ ước bằng một niềm tin trọn vẹn vào khả năng, giá trị của bản thân và cuộc sống.

Bắt tay vào thực hiện ước mơ của bạn. Không nản lòng trước thất bại, thử thách. Biết chấp nhận, vươn lên và không ngủ quên trên chiến thắng”.

Thật vây giá  trị của ta ở chỗ làm được nhiều việc như vậy hay không.? 

Giá trị của một người, chính bản thân người đó quyết định. Đừng bao giờ suy nghĩ đến tuổi tác miễn là còn sức khỏe đủ, còn chí lớn bao nhiêu, tâm rộng bao nhiêu,  cái nhìn cho mục đích cuộc đời như thế nào, để rồi kiên trì nhẫn nại ra sao, để từng bước vượt qua khổ nạn, xuyên qua trở ngại, hướng tới mục tiêu tối hậu của cuộc đời. 

Hơn thế nữa có người đã từng nói " Mọi chuyện xảy ra đối với chúng ta như một sắp đặt tuyệt hảo cho mình để mình có thể biến thành một con người mới như ý mình muốn, và điều ngạc nhiên hơn nữa là bài học nào càng đắng cay thì sẽ có giá trị sâu sắc hơn nhiều " 

Tuy nhiên  muốn được như Mark Twain khuyến khích người ấy phải có một ý chí và quyết tâm . Đây là hai yếu tố quan trọng nhất để đạt được lý tưởng . Hơn thế nữa. Ý chí và quyết tâm sẽ quyết định cho tất cả tương lai ( những ngày còn lại của cuộc đời ) hơn là cứ tin vào hai chữ định mệnh an bài .

Tóm lại nếu đã có sẵn lý tưởng để đi đến cuối cuộc đời   Có lẽ chúng ta cần nghe theo lời khuyên của Mark Twain hãy cố học hỏi thêm những gì mình thiếu sót và thực hiện được hoài bảo giúp Đời hay giúp Đạo thì tuyệt lắm thay ...

Đừng giới hạn khả năng vào tuổi tác 

Càng sống lâu, khỏe mạnh hãy học nhiều .

Ý chí, quyết tâm thực hiện ...mọi điều 

Đã đầu tư phải thu hoạch ...lợi ích nhất 

Kính chúc các bạn thành công trong việc sử dụng khả năng mình trong việc phục vụ Đạo và Đời 

.

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8412)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8278)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7675)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 8005)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9470)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15060)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8637)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13414)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8929)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10736)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]